Top lý do bạn nên trở thành trợ lý trong công ty Nhật

/
06-02-2023
/
928 views

Một công việc ổn định với mức lương cao là mơ ước của rất nhiều người. Với vị trí là cánh tay phải của các sếp, trợ lý luôn là người rất có tiềm năng thăng tiến nếu thực sự có thực lực và khả năng ngoại ngữ. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu các lý do bạn nên lựa chọn trở thành một trợ lý, đặc biệt là trong các công ty Nhật nhé!

1. Mức lương

Hiện nay, các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng thư ký, trợ lý rất cao. Họ sẵn sàng đưa ra mức lương hấp dẫn để thu hút những người có năng lực làm việc và chuyên môn tốt. Đặc biệt, nếu có thêm ngoại ngữ như tiếng Anh, Hàn hoặc Nhật thì mức lương cho vị trí trợ lý còn tăng thêm nữa. 

Salary Guide for Mobile App Developers 2021

Với chính sách kêu gọi đầu tư của chính phủ, nét tương đồng trong văn hóa cùng mối quan hệ ngoại giao bền vững suốt 50 năm qua nên ngày càng nhiều công ty Nhật đầu tư vào Việt Nam. Kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng trợ lý, thư ký biết tiếng Nhật tăng lên đáng kể. Vì tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ khó học trên thế  giới nên mức lương để chi trả cho nhân sự biết tiếng Nhật cũng rất cao. Mức thu nhập này còn có thể tiếp tục tăng lên theo thâm niên làm việc. Bên cạnh đó, còn có nhiều khoản phụ cấp khác như bằng cấp ngoại ngữ, bảo hiểm, trang phục, .....

2. Chế độ phúc lợi

Lao động nhật bản

Chế độ phúc lợi hầu như công ty nào cũng có, bao gồm phần phúc lợi theo quy định của pháp luật và phần phúc lợi do công ty tự đưa ra. Phúc lợi theo luật định thì công ty nào cũng giống nhau, bao gồm bảo hiểm việc làm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm chăm sóc dài hạn, bảo hiểm tai nạn cho người lao động, bảo hiểm hưu trí, v.v. Phần phúc lợi do công ty tự đưa ra có thể là những quyền lợi khác nhau tùy từng công ty như: trợ cấp nhà ở, trợ cấp phí đi lại, trợ cấp gia đình, thẻ hội viên câu lạc bộ thể thao, chuyến du lịch cho nhân viên, v.v. 

Nghỉ thai sản (Maternity Leave) là gì? Qui định ở Việt Nam

Tuy nhiên, do đặc trưng văn hóa – xã hội mà nhiều công ty Nhật có nhiều chế độ phúc lợi đặc biệt như tiền mừng khi kết hôn hoặc sinh con; nam giới cũng được nghỉ thai sản,... chế độ này bắt nguồn từ thực trạng già hóa dân số, tỉ lệ sinh giảm và tốc độ già hóa dân nhanh. Theo đó, người chồng cũng được hưởng chế độ nghỉ để chăm con khi con của họ từ 1 đến tối đa là 2 tuổi. Nhờ vậy, nam giới có thể hỗ trợ và san sẻ bớt gánh nặng, trách nhiệm chăm sóc con cái với phụ nữ. Không dừng lại ở đó, quy định này còn giúp phụ nữ cảm thấy an tâm và dần dần xóa bỏ tâm lý ngại sinh con

3. Được đào tạo bài bản

“Thói quen giáo dục” là một truyền thống vẫn còn tồn tại bền vững ở các công ty Nhật. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên một xã hội Nhật Bản nề nếp, quy củ ngay cả khi đứng trước thiên tai hay thảm họa – khiến cả thế giới ngã mũ kính phục. 

7 điều khiến người nước ngoài ngạc nhiên khi làm việc tại Nhật Bản -  tsunagu Local

Công ty chính là xã hội thu nhỏ, nên không khó để hiểu vì sao các công ty Nhật rất chú trọng và tâm huyết đào tạo nhân viên. Với quan niệm rằng nguồn nhân lực tốt chính là yếu tố cốt lõi giúp công ty đứng vững và phát triển, cộng thêm chế độ “tuyển dụng trọn đời” đặc trưng nên họ sẽ đào tạo tất cả những gì cần thiết để nhân viên của họ trở nên xuất sắc nhất mà không sợ sau khi đào tạo xong nhân viên sẽ chuyển việc. 

Omotenashi - the Japanese concept for Hospitality? - Heartland Japan

Thêm vào đó, Nhật Bản rất xem trọng khách hàng, các bạn hẳn không còn xa lạ với cụm từ “omotenashi”, có nghĩa là luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu và cảm nhận. Vậy nên đào tạo nhân viên xuất sắc để mang đến sự hài lòng, chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng cũng chính là phương châm của đa số các công ty Nhật

4. Giảm giờ làm ngày cuối tuần hoặc work from home toàn thời gian  

Làm việc online là gì? Ưu- Nhược điểm của làm việc online

Trong và sau đại dịch covid-19, nhiều công ty áp dụng chế độ làm việc từ xa, chấp nhận cho nhân viên không cần đến văn phòng nhằm cắt giảm một khoản chi phí đáng kể cho thuê văn phòng, chi phí điện nước, internet...mà vẫn đảm bảo được hiệu suất công việc. Nhân viên cũng cảm thấy thoải mái vì được tự do chọn lựa nơi làm việc dù ở nhà hay tại quán coffee, miễn là vẫn đảm bảo được công việc, không còn phải đi sớm, về khuya, hối hả lo sợ trễ tàu hay chập chờn giấc ngủ trên những chuyến tàu muộn.  

Quy tắc làm việc trong công ty Nhật - JES

Bên cạnh đó ngày càng nhiều người trẻ chú tâm vào công việc, không kết hôn hoặc sinh con ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh và kéo theo nhiều hệ lụy khác. Nên nhiều công ty Nhật cho phép nhân viên của họ được tan làm sớm vào ngày cuối tuần, nhằm khuyến khích họ ra ngoài gặp gỡ nhiều người hơn, mở rộng mối quan hệ. 

Chế độ làm việc như vậy được rất nhiều người ủng hộ và ngày càng lan rộng ra nhiều công ty khác. 

5. Luân chuyển nhân sự 

Trong các công ty Nhật thường có kiểu vị trí “tổng vụ” kiêm nhiều việc từ nhân sự, phiên dịch thậm chí kế toán nội bộ và vị trí này có thể bị luân chuyển sang các bộ phận khác. Ưu điểm của chế độ này là bạn có thể trải nghiệm phạm vi công việc rộng hơn, và có cơ hội được thử thách bản thân và phát triển sự nghiệp cũng như tăng lương trong chính công ty đó.

Các chế độ phúc lợi bạn có thể nhận được khi làm việc trong các công ty  Nhật Bản - tsunagu Local

Có nhiều công ty Nhật còn cho nhân viên sang công ty mẹ tại Nhật làm tu nghiệp trong thời gian ngắn 1-2 năm rồi quay lại Việt Nam làm việc. Đây là cơ hội tốt cho những bạn trẻ muốn trải nghiệm môi trường làm việc nước ngoài và nâng cao trình độ, năng lực. 

>> Ứng tuyển việc làm trợ lý/ thư ký mới nhất!

 

Nếu bạn đã hiểu rõ và quyết định theo đuổi ngành nghề này một cách bài bản, bạn có thể tham khảo qua KHÓA ĐÀO TẠO TRỢ LÝ CHUYÊN NGHIỆP CHUẨN NHẬT do Việc Làm Công Ty Nhật tổ chức, không chỉ đơn thuần lý thuyết mà chủ yếu thông qua các bài tập thực hành, tình huống thực tế trong công việc để học viên có thể tự tin trên con đường trở thành trợ lý chuyên nghiệp.

>> ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY <<