Recap Webinar - Sự kiện Panel Discussion: Bí kíp "hồi hương" lập nghiệp thành công

/
24-04-2023
/
721 views

Sự kiện Panel Discussion cho cộng đồng Lót ổ hồi hương đã diễn ra thành công ngoài mong đợi vào ngày 22/04/2023.

Với hơn 100 người đăng ký và hơn 51 người tham gia, sự kiện đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng Lót ổ hồi hương. Panel Discussion đã mang đến những thông tin hữu ích giúp những người đang làm việc tại Nhật có thêm động lực và tự tin hơn trong việc trở về Việt Nam phát triển sự nghiệp. 

  Chủ đề 1: Sự khác biệt giữa thị trường & môi trường lao động của Nhật Bản & Việt Nam - Đặc điểm các ngành nghề

  • Trải nghiệm du học & sinh sống tại Nhật Bản - sự khác biệt Nhật Bản & Việt Nam

Hơn 10 năm học tập và làm việc ở Nhật Bản, anh Nguyễn Đình Phúc nhận thấy vì là người ngoại quốc nên việc thăng tiến trong một tổ chức quản lý ở Nhật khá khó, cũng như việc hòa nhập sâu và trở thành "Công dân số 1" không phải điều dễ dàng.

Dưới góc nhìn của bản thân, anh Phúc cũng đưa ra quan điểm về sự khác biệt Nhật Bản & Việt Nam rằng:

Quy mô kinh tế và chất lượng con người giữa Việt Nam và Nhật Bản rất khác biệt. Tuy nhiên, năng lực quản lý con người rất cần thiết ở Việt Nam trong khi ở Nhật Bản chưa cần thiết.

  • Trong quá trình trở về nước, để không bị bối rối với sự thay đổi, cần phải chuẩn bị những gì? 

Đối với câu hỏi này anh Đỗ Nguyễn Nam Quân đã đưa ra lời khuyên:

Hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận những hoàn cảnh khác nhau khi trở về Việt Nam và khuyến khích mọi người khởi nghiệp.

Và anh Trần Nguyên Trung cũng tán thành với những chia sẻ của anh Phúc và anh Quân. Anh cũng gửi lời nhắn nhủ đến các anh chị đang sinh sống tại Nhật trước khi quyết định trở về nước rằng:

Cần đánh giá khách quan về thị trường, hiểu bản thân có điểm mạnh và điểm yếu là gì, sau đó tận dụng cơ hội và cải thiện bản thân. 

=> Những chia sẻ của các anh từ trải nghiệm thực tế và hành trình trở về Việt Nam đã mang đến những thông tin thú vị cho người tham gia. Bên cạnh đó giúp cho các bạn hiểu được bức tranh tổng quan về sự khác biệt giữa thị trường và môi trường của hai nước từ văn hóa, nền giáo dục, con người,...

  • Giải đáp thắc mắc của người tham dự

  Chủ đề 2: Làm thế nào để phát triển sự nghiệp sau thời gian ở Nhật quay trở lại Việt Nam?

  • Kinh nghiệm làm việc khi áp dụng tại thị trường Việt Nam

Theo anh Đỗ Nguyễn Nam Quân và anh Trần Nguyên Trung, Nhật Bản nổi tiếng bởi sự nghiêm khắc, tính tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm cao. Chính vì vậy những bạn "hồi hương" sẽ có một điểm cộng rất lớn về tác phong và ngôn ngữ. Tuy nhiên, vì văn hóa làm việc khác nhau nên điều quan trọng là cần trang bị cho bản thân sự linh hoạt.

Cụ thể những chia sẻ của các anh như sau:

  • Tiềm năng các khối doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam

Trong buổi thảo luận, tiềm năng các khối doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam được đánh giá khá cao. Tuy nhiên anh Quân có một vài chia sẻ đáng lưu ý như sau:

Hiện tại, "miếng bánh" thị trường đang còn khá bé so với nguồn nhân lực vô cùng dồi dào (khoảng 500 nghìn người Việt đang sinh sống - làm việc tại Nhật). Điều này có thể sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt đối với những bạn đang chuẩn bị "hồi hương" trở về Việt Nam. 

Theo đó, anh Trung và anh Phúc cho rằng sự cạnh tranh sẽ được "gỡ bỏ" nếu các bạn thể hiện được những giá trị cốt lõi và tiềm năng của chính bản thân mình.

  • Khó khăn & Cơ hội trên con đường thăng tiến của các bạn "hồi hương"

Là những tiền bối có kinh nghiệm lập nghiệp tại Việt Nam sau nhiều năm làm việc tại Nhật, các anh khẳng định cơ hội thăng tiến sẽ "nằm trong tầm tay" khi biết nắm bắt, vì các bạn có rất nhiều lợi thế so với nhân lực Việt Nam.

Dù vậy, bất cứ công ty nào cũng đều chú trọng vào năng lực và kinh nghiệm của ứng viên. Do đó sẽ khó khăn nếu không có sự rèn giũa các kỹ năng và nỗ lực làm việc trước đó.

  • Giải đáp thắc mắc của người tham dự

Ở chủ đề này, chương trình đã nhận được câu hỏi từ người tham gia về cơ hội nghề nghiệp ở khu vực Nam Trung Bộ, cũng như của ngành IT. Các diễn giả đã đem lại rất nhiều thông tin bổ ích như sau:

=> Các diễn giả không chỉ giúp "gỡ rối" những băn khoăn, lo lắng, mà còn tiếp thêm nguồn động lực và cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích để những ai đang có ý định "hồi hương" sẽ thật tự tin trước khi trở về.

  Tổng kết

Ban tổ chức xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Nguyễn Đình Phúc, anh Đỗ Nguyễn Nam Quân và anh Trần Nguyên Trung vì đã tận tâm chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, đồng thời góp phần làm nên thành công của buổi Panel Discussion.

Tuy nhiên, vì thời lượng của chương trình còn hạn chế nên chưa thể giải đáp hết những câu hỏi của mọi người. Để nhận được nhiều chia sẻ hơn từ các diễn giả, mọi người hãy đăng ký trở thành mentees của chương trình Lót ổ hồi hương nhé!

>> Đăng ký tham gia chương trình LOHH để nhận được cơ hội tư vấn miễn phí từ các “tiền bối”