Mentoring Program "Lót Ổ Hồi Hương" | Khám phá hành trình, lắng nghe lời khuyên từ Mentor Đặng Xuân Tài

/
18-08-2023
/
774 views

Cùng tìm hiểu qua cuộc gặp gỡ và chia sẻ những trải nghiệm thú vị của anh Đặng Xuân Tài - mentor của "Lót Ổ Hồi Hương" (LOHH) - chương trình hỗ trợ những người đang ở Nhật mong muốn về Việt Nam lập nghiệp.

Anh Đặng Xuân Tài

Phó tổng quản lý - Trưởng phòng xúc tiến bán hàng Tập đoàn TOTO Vietnam

  • Có 16 năm kinh nghiệm làm việc, gắn bó với các công ty Nhật.
  • Tốt nghiệp ngành Điện Tử tại đại học Sư phạm kỹ thuật, sau đó tham gia chương trình trao đổi học bổng kỹ sư trong 4 năm vừa làm vừa học tại Nhật.
  • Được công ty ở Nhật chuyển công tác về Việt Nam với tư cách là trợ lý cho tổng giám đốc tại nhà máy mới và làm được khoảng 1 năm.
  • Anh có 8 năm làm việc tại công ty Kirin Interfood. Trong đó, anh đã có 2 năm hoạch định chiến lược và nhân sự, sau đó chuyển sang quản lý kênh Sale và khách hàng tiềm năng trong 2 năm. Trong 4 năm còn lại, anh đã đảm nhận vai trò quản lý kênh phân phối truyền thống, quản lý khu vực Mekong, Hồ Chí Minh và miền đông.
  • Đến năm 2020, anh đã gia nhập công ty Toto qua sự hỗ trợ của bên HRnavi và anh Phúc.

  Q1: Cơ duyên anh biết đến và trở thành Mentor chương trình "LOHH"?

Anh thấy anh Phúc rất tâm huyết với chương trình này. Có thời gian tìm hiểu qua về chương trình, anh thấy đây là một dự án hay và ý nghĩa nên đã chủ động nhắn cho anh Phúc. Thực ra, anh không biết mình có giúp được gì hay không nhưng anh muốn nói về câu chuyện này.

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức

Chắc chắn những người đi học sẽ có những trải nghiệm khác với những người vừa đi học vừa đi làm như anh. Cũng may mắn từ lúc ra trường tới bây giờ là hầu như anh làm tập đoàn của Nhật chứ không làm công ty khối bên ngoài Nhật nên có cơ hội học hỏi về kiến thức và sở hữu  được khá nhiều kinh nghiệm.

Vì vậy anh muốn tham gia chương trình "LOHH"  là vì anh muốn "cho đi" là chính.

   Q2: Thế mạnh của anh là gì? Từ đó anh nghĩ mình sẽ hỗ trợ được gì cho các bạn mentee?

Hiện tại bây giờ anh quản lý mảng bán hàng, bên cạnh đó anh cũng có tố chất của một người làm kỹ thuật vì từng làm ở nhà máy có liên quan tới vấn đề là liên kết phòng ban. Đại khái anh sẽ hình dung được nên đặt bạn ở đâu, anh có thể tư vấn thêm cho các bạn. Hoặc nếu các bạn đang có thế mạnh về kỹ thuật, anh lại có cơ hội tiếp cận rất nhiều những anh Nhật làm về ngành kỹ thuật, chính điều này anh hy vọng sẽ kết hợp được và chia sẻ cho các bạn.

   Q3: Anh nghĩ các bạn mentee sẽ có được những cơ hội gì khi tham gia chương trình "LOHH"?

Anh đã rút kinh nghiệm từ bản thân anh và muốn chia sẻ một chút. Những ngày đầu về Việt Nam, anh không nhận được bất cứ sự trợ giúp hay tư vấn nào, rất khó khăn và có nhiều vấn đề phải đối mặt. Anh thường suy ngẫm: "Khi đi mình là ai và khi trở về quê hương mình làm gì?". Anh mất nhiều thời gian để đi dò tìm, chẳng hạn anh phải đi làm thử một công ty ở Bình Dương rồi công ty nhà máy, sau nhiều lần tìm kiếm anh mới tới được một điểm mà anh thấy là phù hợp với anh nhất đó là công ty bây giờ - anh vừa được làm sale vừa làm quản lý chi nhánh. Anh mất tới 16 năm mới tìm ra nguyện vọng và ước mơ. Từ những điều đã trải qua, anh nghĩ mình có thể tận dụng kiến thức trải nghiệm và kinh nghiệm anh có để tư vấn cho các bạn, giúp các bạn rút ngắn được thời gian và nhìn thấy mong muốn nhanh hơn.

   Q4: Anh nghĩ như thế nào là một bạn mentee “lý tưởng”,  bạn nên có tinh thần như thế nào?

Thật ra anh là một người cầu tiến, đã tới được đây nhưng anh chưa muốn dừng lại. Mặc dù gốc là một người kỹ thuật, kỹ sư nhưng mà anh cảm thấy mình nên biết thêm về kinh tế và anh cũng vừa hoàn thành xong chương trình học quản trị kinh doanh. Tuy chỉ là học từ xa nhưng anh luôn tranh thủ thời gian rảnh, vừa đi công tác vừa học. Anh đang kỳ vọng là tháng 8 này anh sẽ có bằng và dự định dành thêm hai năm nữa để học thêm bằng Thạc sĩ theo chương trình quản lý kinh tế.

Anh tự nhận thấy mình là một người dễ thích ứng với sự thay đổi, từ một người đi bán nước giải khát, sau khi gặp anh Phúc và trao đổi với nhau, anh chuyển qua bán về thiết bị vệ sinh. Điều này hoàn toàn không giống với người đam mê về kỹ thuật, anh hoàn toàn cảm thấy yêu thích việc tương tác với người khác. Chính vì vậy thế mạnh của anh là có thể tư vấn cho các bạn những kiến thức liên quan đến vấn đề giao tiếp. Có những cách nào để mình hội nhập được vào một công ty Nhật? Bạn muốn trở thành một thành viên của công ty trong câu chuyện 5 năm, 10 năm tới như thế nào?

   Q5: Trong hành trình bắt đầu sự nghiệp của mình, anh từng có "mentor" nào giúp đỡ không? Hãy chia sẻ câu chuyện đó.

Trước tới nay anh đều chưa có mentor. Nhưng anh cảm thấy khá may mắn lúc khi giao thời được gặp anh Phúc, từ đó có cơ hội trao đổi với nhau và vỡ ra nhiều điều. Lúc đó, anh cảm nhận được anh có kỹ năng để phát triển sự nghiệp, thay vì bị chôn vùi với một tổ chức thì thời điểm đó anh đã nhận được offer tại công ty Toto. Lúc nhận được Offer, anh rất quyết tâm, cho tới bây giờ anh cảm thấy tự hào vì bản thân đã cố gắng như vậy. Nhờ đó mà hiện tại anh đã có một vài vị thế, đạt thành tích là một trong mười ba người xuất sắc Top đầu của Toto Việt Nam trong tổng thể năm ngàn nhân viên.

   Q6: Bản thân anh đã từng làm mentor hay đã làm điều tương tự như vậy với ai chưa?

Anh chưa có cơ hội, cũng muốn nhân cơ hội này để trở thành mentor cho các bạn trong chương trình LOHH.

Thi thoảng anh cũng tư vấn cho cho vài bạn để đi làm hoặc tư vấn cho nhân viên nên kinh nghiệm phỏng vấn của anh khá dày, có thế tự tin chia sẻ với các bạn.

   Q7: Lời khuyên của anh dành cho các bạn đã và đang trên hành trình quay lại quê nhà xây dựng sự nghiệp để có thể trở nên thành công?

Lời khuyên của anh là đừng quá lo lắng về vấn đề mình hội nhập với với xã hội Việt Nam như thế nào sau khi trở lại. Có thể là tại vì mình đang ở một đất nước phát triển đầy đủ về tinh thần và cả vật chất như Nhật và khi về Việt Nam thì khác nhưng thực ra Việt Nam mình cũng không tệ lắm đâu, nếu mình đủ bản lĩnh làm việc và quyết tâm trở thành một người có dấu ấn trong tổ chức và xã hội.

Theo anh, các bạn hãy dám đương đầu, dám nhận thử thách. Nhiều trường hợp các bạn từ Nhật về, anh nghe các bạn nói “Em đi du học, em đầu tư một số tiền rất lớn nên khi về Việt Nam em phải có mức lương tương xứng”. Anh hoàn toàn hiểu điều này vì anh đã từng phỏng vấn rất nhiều các bạn du học từ Anh, Úc, Mỹ và mọi người đều có suy nghĩ chung như vậy. Tuy nhiên ở đây có vài điều các bạn cần suy nghĩ:

Thứ nhất, phải mất từ 3-5 năm để mình xem thử mình đang đứng ở vị trí như thế nào, lúc đó mình mới có lý do cho yêu cầu nói trên. Cho nên trước tiên mình nên thử nhiều thứ và đừng ngại việc.

Thứ hai, mình đã xác định mình học tiếng Nhật thì về Việt Nam nên tìm những công ty Nhật có thương hiệu một chút, vì nguyên tắc của anh là đứng trên vai người khổng lồ thì chắc chắn các bạn sẽ không phải lo lắng về nhiều vấn đề phía sau.

----------------------------------------------------

GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH "LÓT Ổ HỒI HƯƠNG"

Với mục đích dìu dắt và hỗ trợ những người đã từng/đang ở Nhật muốn về Việt Nam phát triển sự nghiệp, Việc Làm Công Ty Nhật tổ chức “Lót ổ hồi hương”- chương trình mentoring tạo điều kiện cho những người từ Nhật mới về nước được làm quen với văn hóa, thị trường tại Việt Nam. Qua vòng sơ vấn, các thành viên được chọn sẽ được tiếp nhận những kiến thức, kỹ năng quý giá từ các “tiền bối” sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực thông qua các buổi workshop giao lưu định kỳ.

Dành riêng cho đối tượng:

  • Người từ Nhật sắp về Việt Nam
  • Người mới về Việt Nam dưới 1 năm
  • Có mục tiêu sinh sống & làm việc ở TP.HCM

Bạn thuộc đối tượng này?
>> Đăng ký tham gia chương trình tại đây <<

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Nhật Bản, hãy truy cập <> để khám phá các công việc đa dạng lĩnh vực khác nhau nhé!