Mentoring Program "Lót Ổ Hồi Hương" | Cuộc phỏng vấn thú vị với mentor Trần Nguyên Trung

/
28-11-2022
/
1,700 views

Cùng trò chuyện với anh Trần Nguyên Trung - một trong những mentor của “Lót Ổ Hồi Hương” (LOHH) - Chương trình hỗ trợ dìu dắt những người “chân ướt chân ráo” từ Nhật trở về Việt Nam.


Anh Trần Nguyên Trung
I-GLOCAL Partner | VPO Managing Director

  • Du học theo chương trình học bổng MEXT của chính phủ Nhật Bản năm 2000 khi đang theo học tại ĐH Bách Khoa TP.HCM
  • Tốt nghiệp thạc sĩ Ngành Công nghệ thông tin Đại học Osaka (Nhật Bản)

Chức vụ hiện tại:

  • Công ty cổ phần I-GLOCAL (Nhật Bản) - Thành viên Hội đồng quản trị
  • Công ty TNHH I-GLOCAL (Việt Nam) – Giám đốc
  • Công ty TNHH Vina Payroll Outsourcing (Việt Nam) – Giám đốc

Kinh nghiệm làm việc:

  • Từ 2009-nay: Tư vấn cho khoảng hơn 300 công ty Nhật Bản tiến hành đầu tư vào Việt Nam, đồng thời tư vấn quản lý doanh nghiệp cho họ trong quá trình hoạt động tại Việt Nam
  • Từ 2020-nay: Kiêm nhiệm quản lý mảng giải pháp dịch vụ quản trị nhân sự terra

No alt text provided for this image


  Q1: Tại sao anh nhận lời trở thành mentor của chương trình "LOHH"?

Anh có nghe anh Phúc nói về “Lót Ổ Hồi Hương” và cảm thấy khá hứng thú vì đây là một chương trình có ý nghĩa về mặt xã hội. Đối với những người vừa từ Nhật về Việt Nam ban đầu chắc chắn sẽ bỡ ngỡ, đặc biệt nếu đã sống ở Nhật rất lâu trước đó thì họ gần như phải “tái hòa nhập cộng đồng” do không hiểu rõ tình hình kinh doanh tại Việt Nam. Không chỉ vậy, bản thân anh em du học sinh cũng kỳ vọng rất cao khi trở về, đại loại sẽ có những suy nghĩ kiểu: “Tôi đã đi du học ở Nhật tốn rất nhiều tiền” hoặc nếu theo dạng học bổng thì “tôi đã cố gắng học rất nhiều nên tôi sẽ phải có được những bước tiến nổi bật trong sự nghiệp", nhưng trên thực tế thì không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy. Về mặt chuyên môn họ có thể nắm rõ nhưng khi vể nước hầu hết họ sẽ không biết gì nhiều về tình hình Việt Nam. Bản thân anh cũng đã từng trong tình trạng như vậy và anh nghĩ rằng mình có thể giúp gì đó cho những người đi sau, thúc đẩy sự kế thừa và kết nối với những bạn du học sinh từ Nhật Bản về trong thời gian sắp tới. Đó là lý do anh nhận lời anh Phúc để tham gia trở thành mentor trong chương trình lần này.


  Q2. Thế mạnh của anh là gì? Từ đó anh nghĩ mình sẽ hỗ trợ đc gì cho các bạn mentee?

Tuy đã về Việt Nam nhưng vẫn làm việc ở công ty Nhật nên anh hiểu kĩ cách vận hành, cách vận dụng văn hóa cũng như business của Nhật tại Việt Nam. Khác với một số anh chị khác từng ở Nhật nhưng khi về nước lại không làm trong khối Nhật, anh đang làm việc cho công ty tư vấn của Nhật nên ngoài việc anh tiếp xúc với khách hàng chủ yếu là người Nhật, anh còn làm việc với rất nhiều đơn vị, đối tác ở Việt Nam. Bên cạnh đó anh đã hỗ trợ rất nhiều các công ty Nhật ở Việt Nam khi làm việc với chính quyền, cơ quan ban nghành khác. Chính vì thế, điểm mạnh của anh là có mối quan hệ khá rộng, có cái nhìn tổng thể và hiểu bức tranh môi trường kinh doanh ở Việt Nam, đặc biệt là môi trường kinh doanh của những công ty Nhật tại Việt Nam, đó cũng là một điểm thú vị mà có thể sẽ giúp được các bạn mentee có thêm lựa chọn.

No alt text provided for this image


  Q3. Anh nghĩ các bạn mentee sẽ có được những cơ hội gì khi tham gia chương trình "LOHH"?

Chương trình có thể giúp các bạn hiểu về Việt Nam sau khi về nước, hỗ trợ các bạn “tái hòa nhập” nhanh hơn vì đã có các anh chị đi trước - những người có sự hiểu biết về thị trường ở Việt Nam. Trong đó còn có rất nhiều các anh chị rất tài giỏi đã đạt được những thành công nhất định trong ngành. Hồi xưa những thế hệ đi trước đã tốn kha khá thời gian để sở hữu các kinh nghiệm đó và bây giờ tụi anh sẵn sàng truyền đạt nó một cách rất súc tích cô đọng nhất cho đàn em.

Đối với những bạn xuất sắc thì gia nhập cộng động này cũng là cơ hội để được giới thiệu cho các công ty, khách hàng trong mạng lưới của mentor. Chẳng hạn, khách hàng của tụi anh khoảng 1000 công ty chiếm 30-40% thị phần tại Việt Nam, nếu như các bạn xuất sắc thì anh cũng có rất nhiều các mối quan hệ cá nhân để gửi gắm các bạn.

No alt text provided for this image

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức


  Q4. Anh kỳ vọng điều gì ở những bạn mentee trong cộng đồng "LOHH"?

Với những bạn đã quyết định về Việt Nam thì anh nghĩ các bạn nên hết lòng vì quyết định đó. Không nên băn khoăn hối hận một khi đã quyết định, như vậy sẽ rất khó để hòa nhập với môi trường ở Việt Nam. Anh không có mong muốn gì liên quan tới bằng cấp hay nghiệp vụ của các bạn bởi mỗi bạn sẽ mỗi khác. Anh chỉ kì vọng ở các bạn sự máu lửa, quyết tâm, vì khi đó các mentor mới được tiếp thêm nhiệt huyết.


  Q5. Trong hành trình bắt đầu sự nghiệp của mình, anh từng có "mentor" nào giúp đỡ không? Hãy chia sẻ câu chuyện đó.

Lúc mới về Việt Nam, anh được hỗ trợ rất nhiều từ anh Nguyễn Đình Phúc – giờ là CEO công ty tư vấn tuyển dụng HRnavi. Anh Phúc khi đó là sếp của anh ở I-Glocal và là người khó tính ở thời điểm đó, không biết giờ còn khó tính không (cười). Anh nhớ khi anh Phúc là mentor và chỉ đạo trực tiếp thì cấp dưới ai cũng rất căng thẳng. Nhưng cũng có một điều khá hay và đặc biệt với trường hợp của anh, anh Phúc không giám sát quá nhiều mà để anh "muốn làm gì làm", chủ yếu anh ấy chỉ định hướng chứ không kiểm tra quá kỹ. Chắc là kết quả cũng tốt và khả quan nên anh được anh Phúc tăng lương (cười).

Trước đó, anh học ngành CNTT rồi chuyển qua làm tư vấn nên không chuyên và hiểu rõ về luật, kế toán; anh Phúc đã định hướng rằng anh phải đi học về kế toán, tự tìm hiểu và mày mò thêm sách vở. Hồi những năm đầu 2009-2010, anh Phúc dẫn anh đi giao lưu với rất nhiều khách hàng, ở đây anh có cơ hội tiếp xúc với cả người Việt lẫn người Nhật, một tuần có khi đến 3-4 ngày là đi giao lưu như vậy. Từ đó mà network trong khối Nhật của anh ở Việt Nam được mở rộng đáng kể. Anh nghĩ phải có những người đàn anh đi trước như anh Phúc hướng dẫn và kết nối đàn em, vì anh Phúc là một người Việt nổi tiếng trong khối doanh nghiệp Nhật nên khi anh ấy giới thiệu bạn nào thì mọi người cũng đều tin tưởng. Anh thấy mình đã học hỏi được rất nhiều từ anh Phúc trong năm đầu tiên.

No alt text provided for this image


  Q6. Bản thân anh đã từng làm mentor hay đã làm điều tương tự như vậy với ai chưa?

Khoảng thời gian giữ vị trí Manager trong 2 năm, anh có là mentor của một số bạn nhân viên mới trong công ty, về sau tầm 2013-2014 thì anh giữ vị trí Director nên không phải là mentor trực tiếp của các bạn nữa. Phong cách mentor của anh cũng chỉ là định hướng cho các bạn là chính, muốn các bạn tự suy nghĩ, cần làm thử, các bạn có thể làm sai miễn là lỗi sai đó không quá nghiêm trọng và vẫn trong khả năng xử lý được. Một khi nhớ và biết sửa được lỗi sai, các các bạn sẽ tự "thấm", tự học và anh chỉ đóng vai trò review cho các bạn. Về cơ bản thì anh sẽ không dạy ai, điều quan trọng là các bạn sẽ phải tự trải nghiệm, anh chỉ định hướng và nếu cần thì có thể hỏi thêm, hỏi thoải mái trong phạm vi có thể, anh sẽ trả lời và giải đáp đầy đủ.


  Q7. Lời khuyên của anh dành cho các bạn đã và đang trên hành trình quay lại quê nhà xây dựng sự nghiệp để có thể trở nên thành công?

Từ góc nhìn cá nhân, anh nhận thấy rằng, thứ nhất, tuy ở Việt Nam không ổn định như ở Nhật nhưng ngược lại sẽ có lợi thế và nhiều cơ hội hơn cũng chính vì sự chưa ổn định đó. Thứ hai, nếu các bạn quyết định về Việt Nam thì nên về sớm. Đừng nên để quá trễ vì sớm thì "không có gì để mất", càng trễ thì càng khó về, ví dụ như gia đình đã quen với cuộc sống và ổn định ở Nhật hay con cái đã lớn thì đó sẽ là một cản trở. Cuối cùng, khi đã quyết định về nước rồi thì nên hết lòng với nó, hãy quyết tâm thực hiện còn kết quả ra sao thì tính tiếp. Việt Nam cũng rất nhiều cơ hội và cũng có nhiều đất để các bạn dụng võ.

No alt text provided for this image

----------------------------------------------------

GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH "LÓT Ổ HỒI HƯƠNG"

Với mục đích dìu dắt và hỗ trợ những người đã từng/đang ở Nhật muốn về Việt Nam phát triển sự nghiệp, Việc Làm Công Ty Nhật tổ chức “Lót ổ hồi hương”- chương trình mentoring tạo điều kiện cho những người từ Nhật mới về nước được làm quen với văn hóa, thị trường tại Việt Nam. Qua vòng sơ vấn, các thành viên được chọn sẽ được tiếp nhận những kiến thức, kỹ năng quý giá từ các “tiền bối” sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực thông qua các buổi workshop giao lưu định kỳ.

Dành riêng cho đối tượng:

  • Người từ Nhật sắp về Việt Nam
  • Người mới về Việt Nam dưới 1 năm
  • Có mục tiêu sinh sống & làm việc ở TP.HCM

Bạn thuộc đối tượng này?
>> Đăng ký tham gia chương trình tại đây <<

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Nhật Bản, hãy truy cập <> để khám phá các công việc đa dạng lĩnh vực khác nhau nhé!