Mentoring Program "Lót Ổ Hồi Hương" | Trò chuyện với người sáng lập anh Nguyễn Đình Phúc

/
14-11-2022
/
1,854 views

“Lót Ổ Hồi Hương” (LOHH) - Chương trình hỗ trợ dìu dắt những người “chân ướt chân ráo” từ Nhật trở về Việt Nam, được sáng lập bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO HRnavi & Việc Làm Công Ty Nhật).


Anh Nguyễn Đình Phúc - HRnavi CEO & Founder

  • Đi du học theo chương trình học bổng MEXT
  • Tốt nghiệp Thạc Sĩ Trường Đại Học Kyoto, Nhật Bản
  • 10+ năm học tập và làm việc tại Nhật, hiểu rất rõ những điểm đặc trưng, phong cách làm việc của các doanh nghiệp cũng như sự hòa nhập và ứng dụng vào môi trường lao động Việt Nam
  • Năm 2007 dẫn dắt HRnavi trở thành một trong những công ty tư vấn nhân sự hàng đầu tại Việt Nam
  • Điều hành Việc Làm Công Ty Nhật - cổng thông tin việc làm là lựa chọn đáng tin cậy của nhân tài trên toàn quốc. Không chỉ sở hữu hàng ngàn vị trí công việc mà còn có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp hỗ trợ nhiệt tình.
  • Founder của nhiều hoạt động mang lại giá trị cho cộng đồng như: chương trình dạy tiếng Nhật miễn phí dành cho sinh viên nghèo vượt khó WHIPP, lớp học IT Comtor,… Đặc biệt gần đây nhất là “Lót ổ hồi hương” (viết tắt là LOHH) - Chương trình hỗ trợ dìu dắt những người “chân ướt chân ráo” từ Nhật trở về Việt Nam.



  Q1. Từ đâu anh có ý tưởng sáng lập ra chương trình LOHH?

Từ kinh nghiệm của chính bản thân sau khi ở Nhật hơn 10 năm trở về Việt Nam, tôi thấy có rất nhiều điều lạ lẫm, nhất là việc bị mất nhiều mối quan hệ ở Việt Nam do không còn liên lạc với bạn bè cũ thời sinh viên và vì thiếu khoảng thời gian đi làm ở Việt Nam nên cũng không thể xây dựng được những mối quan hệ mới. Bên cạnh đó, tư duy mình còn đang ở Nhật và rất khác biệt với những người xung quanh. Ví dụ ra đường bị công an thổi thì cũng không biết nên “xin” như nào để được đi (cười).

Vì thế tôi nghĩ rằng tất cả các bạn sau một thời gian dài ở Nhật về Việt Nam sẽ đều có những trải nghiệm tương tự. Điều các bạn cần lúc này là một ai đó dẫn dắt, xây dựng lại các mối quan hệ, chỉ bảo về các đặc thù của môi trường kinh doanh cùng nhiều kinh nghiệm giá trị khác. Từ ý nghĩ đó, tôi mong muốn mở ra một kênh đóng vai trò là bệ đỡ, hay người Nhật còn gọi là “safety net” (lưới đảm bảo an toàn) cho đối tượng này.

Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng sở hữu mạng lưới quan hệ rộng lớn, quen biết nhiều đàn em và đàn anh đàn chị thành công. Mọi người cũng có cùng trải nghiệm như tôi và luôn sẵn lòng để hỗ trợ, dẫn dắt cho các đàn em thế hệ sau.

>> Đăng ký tham gia chương trình Mentoring <<
 

  Q2. Thế mạnh của anh là gì? Từ đó anh nghĩ mình có thể hỗ trợ được gì cho các bạn mentee?

Liên quan tới công việc về nhân sự khối Nhật, có thể nói thế mạnh của tôi là sở hữu những mối quan hệ rộng và có cơ hội tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng vì đang hoạt động trong lĩnh vực này nên tôi hiểu sâu về nội dung công việc của từng ngành nghề và con đường phát triển sự nghiệp của chúng. Tôi thấy có thể giúp các bạn định hướng tốt hơn và tìm thấy được bến đỗ phù hợp cho sự nghiệp tương lai.

Ngoài ra tôi tự thấy bản thân đã tích lũy nhiều sự thất bại trong việc dụng nhân tại Việt Nam, từ đó có khả năng mang tới nhiều lời khuyên có giá trị cho các bạn.


  Q3. Anh nghĩ các bạn mentee sẽ có được những cơ hội gì sau khi tham gia chương trình "LOHH"?

Về cơ bản thì nếu các bạn đã là người giỏi thì sẽ vẫn có khả năng “tự thân vận động” ngay cả khi không tham gia chương trình LOHH. Tuy nhiên khác với môi trường ở Nhật, khi về Việt Nam các bạn có thể sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh hơn, ví dụ bạn không may phải làm việc cùng một nhà thầu chây ì, khách hàng không trả tiền hay rắc rối từ các cơ quan ban ngành,…Thực ra một năng lực khi làm việc trong doanh Nhật được đánh giá cao là khả năng xử lý khủng khoảng – lúc này buộc bạn cần có kinh nghiệm hoặc các mối quan hệ. Nếu bạn ở trong cộng đồng LOHH thì hoàn toàn có thể “đứng trên vai” những đàn anh đi trước – những người đầy kinh nghiệm xử lý khủng khoảng. Nhờ sự giúp đỡ của các anh chị mentor, công việc của bạn sẽ trơn tru thuận lợi hơn.

LOHH cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu trong nhóm. Ở đây bạn không chỉ được tiếp lửa bởi những bạn mentee cùng cảnh ngộ mà còn được các mentor đã có những thành công nhất định truyền cảm hứng.

Đặc biệt, trong đó có nhiều anh chị mentor đang là lãnh đạo doanh nghiệp, đây sẽ là cơ hội để các bạn trở thành cánh tay nối dài của các anh chị đi trước hoặc được kết nối để làm việc tại các doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam. Đàn anh có nhiều uy tín từ trước giúp cho uy tín của đàn em

Cuối cùng, tôi hiểu rõ sự lạc lõng khi mới về nước, khi trải nghiệm sống và tư duy của chúng ta rất khác với những bạn ở Việt Nam. Chúng ta không thể tham gia những hội thuần Nhật vì không có sự thân thuộc bản địa và cũng chẳng thể hòa nhập với những nhóm thuần Việt vì còn thiếu trải nghiệm ở quê nhà. Tôi hy vọng khi gia nhập cộng đồng LOHH, bạn sẽ cảm thấy có một nơi để thuộc về và tinh thần thoải mái như khi ở nhà.


  Q4. Hình dung của anh về một bạn mentee “lý tưởng”? Anh có kỳ vọng điều gì cụ thể không?

Tôi kỳ vọng được gặp những bạn có tâm thế không ngại thử thách,  muốn xem giới hạn bản thân tới đâu. Bạn cũng có thể có nguyện vọng được làm việc ở vị trí cán bộ cao cấp trong các doanh nghiệp Nhật hoặc có tinh thần muốn khởi nghiệp sau này. Tôi nhận thấy đa số những du học sinh khối Nhật khá hiền, không có nhiều sự xông xáo cần thiết. Hy vọng tôi sẽ dìu dắt những bạn mentee mạnh mẽ, có khả năng bứt phá, chỉ lấy đất nước Nhật làm khởi đầu nhưng sau đó vượt ra khỏi cả Nhật Bản và Việt Nam để vươn tầm quốc tế.


  Q5. Trong hành trình bắt đầu sự nghiệp của mình, anh từng có "mentor" nào giúp đỡ không? Hãy chia sẻ câu chuyện đó.

Mentor của tôi là anh YUSUKE KABURAGI – chủ tịch tập đoàn tư vấn về Thuế-Kế toán I-GLOCAL.

Hồi xưa mới về Việt Nam tôi đã phải ngồi vào ghế lãnh đạo ở công ty trong khi còn nhiều điều chưa biết. Sếp tôi là anh Kaburagi rất hay kéo tôi đi nhậu và cũng từ đó mà tôi học được nhiều thứ. Anh cũng chính là người đã khiến phong cách và tư duy của tôi sát với người Nhật hơn những người khác. Có một chuyện tôi nhớ mãi: vì một lý do nào đó mà tôi đã cho kế toán trả trễ hơn vài ngày khi tới hạn nộp tiền nhà của tòa nhà, hôm đó tôi đã bị sếp khiển trách rất nặng. Lúc đó tôi không hiểu sao mình bị mắng chỉ vì một chuyện nhỏ như vậy. Về sau tôi mới hiểu ra, sếp tôi tư duy theo phong cách cực kì chỉn chu. Công ty niêm yết mà trả trễ thì sẽ rất nguy hiểm. Việc chậm thanh toán có thể là cơ sở để đối phương đưa lên tòa và yêu cầu tòa mở thủ tục phá sản, lên phương tiện truyền thông và có hiệu ứng dây chuyền. Khi đó những đơn vị đang cho công ty vay sẽ tới đòi nợ, không chỉ vậy, khách hàng nghe tới việc công ty có tiềm năng phá sản thì sẽ đồng loạt đòi hủy đơn hàng. Chỉ từ một hành động sơ suất nhỏ sẽ khiến công ty vất vả, ảnh hưởng lớn tới uy tín công ty và gây nhiều hệ lụy sau này. Nhờ những bài học từ sếp, tôi cũng đã dần dần cải thiện phong cách làm việc của chính mình.


  Q6. Bản thân anh đã từng làm mentor hay đã làm điều tương tự như vậy với ai chưa?

Cũng không hẳn là mentor nhưng tôi có mấy người đàn em hay hỏi ý kiến và tôi cũng hay phân tích hướng dẫn các em, trong đó thì có 2 bạn là Trần Nguyên Trung và Lê Hải Đoàn thì về sau đều được tôi giới thiệu vào công ty I-GLOCAL.

A person in a suit

Description automatically generated with medium confidence

Trần Nguyên Trung là đàn em sau khóa của tôi thời đại học, trước đó đã có offer vào một công ty IT nhưng sau khi nghe tôi tư vấn thì đồng ý vào làm việc I-GLOCAL. Hiện Trung đã là Thành viên đối tác cấp cao của tập đoàn này.
>> Đọc thêm bài phỏng vấn với mentor Trần Nguyên Trung tại đây
 

Graphical user interface, text, application

Description automatically generated

Lê Hải Đoàn tôi gặp khi đi công tác và cũng hướng bạn vào làm việc tại I-GLOCAL, sau này thì bạn đã mở công ty riêng. Hiện tại Đoàn đang là Tổng giám đốc công ty HiPT - là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Cả hai bạn giờ đều nhiều tiền hơn tôi (cười). Đây là hai ví dụ minh chứng cho việc lời khuyên của đàn anh có thể thay đổi định hướng sự nghiệp của các bạn trong tương lai.
 

  Q7. Lời khuyên dành cho các bạn đã và đang trên hành trình quay lại quê nhà để xây dựng sự nghiệp có thể trở nên thành công?

Thành công gói gọn bởi hai yếu tố: cơ duyên và hành động.

  • Cơ duyên thường đến từ một ai đó và bạn cần nắm bắt khi nó tới. Việc nỗ lực tiếp xúc được với nhiều người, kết nối với các đàn anh đàn chị và hăng hái xây dựng các kênh để giao lưu, tìm kiếm thông tin là những cách để tăng cơ hội nhận cơ duyên tốt.
  • Khi cơ duyên tới thì phải hành động, và hành động thì phải tập trung. Nếu vừa muốn phát triển công việc, vừa muốn được đảm bảo ổn định như ở Nhật thì sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu. Hãy đầu tư công sức vào điều bạn mong muốn nhất.

-------------------------------------------------------------------------------------

GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH "LÓT Ổ HỒI HƯƠNG"

Với mục đích dìu dắt và hỗ trợ những người đã từng/đang ở Nhật muốn về Việt Nam phát triển sự nghiệp, Việc Làm Công Ty Nhật tổ chức “Lót ổ hồi hương”- chương trình mentoring tạo điều kiện cho những người từ Nhật mới về nước được làm quen với văn hóa, thị trường tại Việt Nam. Qua vòng sơ vấn, các thành viên được chọn sẽ được tiếp nhận những kiến thức, kỹ năng quý giá từ các “tiền bối” sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực thông qua các buổi workshop giao lưu định kỳ.

Dành riêng cho đối tượng:

  • Người từ Nhật sắp về Việt Nam
  • Người mới về Việt Nam dưới 1 năm
  • Có mục tiêu sinh sống & làm việc ở TP.HCM

Bạn thuộc đối tượng này?
>> 
Đăng ký tham gia chương trình tại đây <<