[Nhân vật tháng 5] Đàm Quang Mạnh - Giám đốc công ty ROBOTCOM AND FA.COM VIETNAM Co., Ltd.

/
29-05-2024
/
329 views

Cùng Việc Làm Công Ty Nhật gặp gỡ những nhân vật chủ chốt của các công ty Nhật và lắng nghe những chia sẻ từ họ nhé! Nhân vật trong tháng 5 này là anh Đàm Quang Mạnh.

Anh Đàm Quang Mạnh

Công ty ROBOTCOM AND FA.COM Viet Nam Co., Ltd.

Chức vụ: Giám đốc

  Đôi lời tự giới thiệu:

Tên tôi là Mạnh, 31 tuổi, đến từ Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tôi có niềm đam mê với chạy bộ và hiện tại đang nỗ lực hoàn thành cuộc thi bán marathon. Trước đây, tôi từng chơi golf mỗi tuần. Vào những ngày nghỉ, tôi thường dành thời gian tại các quán cà phê để đọc sách.

  Q1: Con đường học tập và cơ duyên nào đã dẫn anh gặp gỡ ROBOTCOM AND FA.COM VIETNAM?

Từ nhỏ, tôi đã có niềm đam mê với robot. Khi còn học cấp hai, một robot tên là Asimo đến Việt Nam và đã đến cả quê tôi. Asimo là robot hai chân đầu tiên trên thế giới được phát triển bởi Honda. Khi nhìn thấy con robot di chuyển như con người, tôi rất hứng thú và mơ ước tự mình tạo ra những cỗ máy tương tự. Điều này đã thôi thúc tôi muốn học về công nghệ robot tại Nhật Bản.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông tại Quảng Ninh, tôi đã học tiếng Nhật hơn nửa năm tại TP. Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho việc du học Nhật Bản. Sau đó, tôi chuyển đến một trường tiếng Nhật ở Saitama và từ năm 2011, tôi bắt đầu học tại Đại học Fukushima. Thời điểm đó, Nhật Bản vừa trải qua trận động đất lớn ở phía đông nên tôi bắt đầu du học muộn một chút. Tại Đại học Fukushima, tôi học ngành cơ khí thuộc khoa kỹ thuật.

Sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc tại một công ty sản xuất sản phẩm nhà bếp ở Nhật Bản, đảm nhận thiết kế cơ khí trong bộ phận kỹ thuật sản xuất hơn 3 năm. Khi tôi muốn quay về Việt Nam, vì công ty đó không có chi nhánh tại Việt Nam nên tôi quyết định chuyển việc. Qua sự giới thiệu của một công ty nhân sự, tôi đã gặp được công ty OFFICE FA.COM, công ty mẹ của ROBOTCOM, chuyên về tự động hóa nhà máy.

Từ năm 2018, tôi làm việc tại OFFICE FA.COM hơn 2 năm với vai trò kỹ sư. Sau đó, tôi chuyển công tác về chi nhánh tại Việt Nam của ROBOTCOM vào khoảng tháng 4 năm 2020, ngay trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Hiện tại, tôi đang làm việc tại Hà Nội với nhiệm vụ thiết kế và điều khiển các thiết bị tự động hóa trong nhà máy.

  Q2: Có những khó khăn nào từ lúc gia nhập công ty và những sự kiện nào giúp anh phát triển?

Khi gia nhập ROBOTCOM, tôi đã tuyên bố muốn làm về điều khiển robot. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trước đó là kỹ thuật sản xuất, tôi gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kiến thức cơ bản. Trong vòng 3-4 tháng đầu, tôi thường ở lại công ty đến khoảng 1 giờ sáng để học. Sau khi mọi người về hết, tôi là người cuối cùng rời nhà máy. Tôi đọc sách nhưng không đủ hiểu, nên nhờ sếp cho phép tham gia vào các dự án. Tôi tham khảo những công việc của người khác và liên tục thử nghiệm, từ đó dần dần tự mình tạo ra sản phẩm.

Mặc dù đã trải qua những trải nghiệm đắng cay như làm hỏng các bộ phận và gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng, nhưng điều tuyệt vời ở ROBOTCOM là công ty cho phép tôi sai lầm một lần, miễn là từ đó tôi có thể học hỏi và thành công trong lần tiếp theo. Nhờ vậy, sau khoảng một năm rưỡi, tôi đã có thể tự mình làm nhiều việc và đảm nhận các dự án trị giá hàng tỷ đồng.

  Q3: Công việc hiện tại của anh là gì?

Hiện tại, tôi đảm nhận rất nhiều vai trò khác nhau.

Ví dụ, tôi tham gia vào bán hàng kỹ thuật, tư vấn thiết bị cho khách hàng, đào tạo kỹ sư, hỗ trợ kỹ thuật cho từng dự án và theo dõi tiến độ các dự án. Hầu như mỗi ngày, tôi đều đến thăm khách hàng để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Bên cạnh đó, từ góc độ quản lý, tôi còn đảm nhận việc quản lý dòng tiền và theo dõi hoạt động tài chính của công ty.

Hình ảnh tại một sự kiện công nghiệp tổ chức ở Bắc Ninh

  Q4: Mục tiêu trong tương lai của anh là gì?

Tôi muốn tập trung vào việc đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên. Hiện tại, tôi có khoảng 40 nhân viên dưới quyền và tôi mong muốn cùng họ nâng cao trình độ chuyên môn. Tôi hy vọng thông qua công việc hiện tại, các kỹ sư sẽ nhận thấy nhiều cơ hội trong cuộc sống và phát triển sự nghiệp của mình.

Mục tiêu cá nhân của tôi là mở rộng và phát triển công việc "FA×IT" tại Việt Nam, đem lại những giải pháp tự động hóa và công nghệ thông tin tiên tiến cho ngành công nghiệp trong nước.

  Q5: Anh có thể chia sẻ về các xu hướng mới nhất trong ngành công ty anh không?

Tự động hóa nhà máy (FA) đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhưng xu hướng mới hiện nay là carbon trung tính. Chúng tôi thu thập dữ liệu về điện, khí đốt và nước sử dụng trong nhà máy, giám sát và kiểm tra lượng tiêu thụ hàng tháng, sau đó phân tích và đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Đây là lĩnh vực mà chúng tôi đang tập trung gần đây.

Trước đây, các nhà máy Nhật Bản thường dựa vào nhiều lao động, nhưng sau đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu lao động trở nên nghiêm trọng và việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn. Do đó, tự động hóa nhà máy trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ví dụ, trong quy trình quản lý chất lượng, việc thiếu nhân lực hoặc thay đổi nhân sự khiến việc đảm bảo chất lượng trở nên khó khăn. Đây là lúc tự động hóa trở nên cần thiết để duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm.

  Q6: Cảm nhận của anh về người Nhật Bản trong thơi gian học tập và làm việc vừa qua?

Tôi đã sống ở Nhật 11 năm và tôi thấy người Nhật rất chu đáo và cẩn thận trong công việc cũng như trong cách đối xử với mọi người. Tôi rất tôn trọng điều này. Tuy nhiên, đôi khi tôi nghĩ rằng họ quá cẩn thận, chẳng hạn như dành quá nhiều thời gian cho những điều không quan trọng hoặc tổ chức quá nhiều cuộc họp.

  Q7: Nếu được cho lời khuyên dành cho người Nhật để hiểu hơn về người Việt Nam hoặc văn hóa Việt Nam, thì lời khuyên anh sẽ là gì?

Dù chỉ ở Việt Nam trong thời gian ngắn, tôi khuyến khích mọi người nên đến những nơi có thể giao lưu với người địa phương, làm quen và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Hãy dành thời gian để khám phá những điều thú vị ở nơi bạn đang sống và trải nghiệm cuộc sống, văn hóa cùng con người Việt Nam. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian ở đây.

Hình ảnh bữa tiệc tối với toàn thể nhân viên

HRnavi: Xin cảm ơn anh Mạnh đã dành thời gian để chia sẻ với HRnavi!

---

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức

Nguồn: HRnavi