[Nhân vật tháng 7] Đặng Hoàng Dũng - Trưởng phòng xây dựng Takenaka Việt Nam

/
26-06-2023
/
837 views

Cùng Việc Làm Công Ty Nhật gặp gỡ những nhân vật chủ chốt của các công ty Nhật và lắng nghe những chia sẻ từ họ nhé! Nhân vật trong tháng 7 này là anh Đặng Hoàng Dũng.

Anh Đặng Hoàng Dũng

Công ty: Công ty Takenaka Việt Nam

Chức vụ: Trưởng phòng xây dựng (QA/Procurement/QS)

  Đôi lời tự giới thiệu:

Tôi tên là Đặng Hoàng Dũng. Sinh năm 1983 và quê quán ở Hà Nội. Tôi đã đi du học tại Nhật Bản từ năm 2003. Ban đầu, tôi học tiếng Nhật tại một trường chuyên ở Sendai, sau đó tôi tiếp tục học tại Khoa Kiến trúc trường Đại học Môi trường Nhân văn ở tỉnh Aichi. Tổng cộng, tôi đã sống và học tập tại Nhật Bản 8 năm. Hiện tại, tôi là cha của ba con (9 tuổi, 1 tuổi và 5 tháng).

  Cơ duyên nào đưa anh tới Takenaka Việt Nam?

Sau khi tôi tốt nghiệp đại học, kế hoạch ban đầu của tôi là năm 2011 tiếp tục học lên cao học tại Nhật Bản. Nhưng vào tháng 3 cùng năm, xảy ra trận động đất lớn ở Đông Bắc Nhật Bản. Tại thời điểm đó, tôi đang chuẩn bị tổ chức đám cưới và trở về Việt Nam. Dù ban đầu tôi rất muốn tiếp tục học cao học, nhưng sau khi cân nhắc kỹ về lo lắng của gia đình, tôi quyết định ở lại Việt Nam để làm việc.

Tôi hy vọng có thể làm việc cho một công ty xây dựng Nhật Bản, nhưng việc này rất khó khăn và cha tôi khuyên tôi nên làm việc cho một công ty xây dựng địa phương. Tuy nhiên, tôi muốn áp dụng những kiến thức đã học ở Nhật Bản, vì vậy tôi đã không từ bỏ và tiếp tục tìm kiếm từ Bắc đến Nam trong Việt Nam. Lúc đó, tôi sống ở Hà Nội, nhưng vào Giáng sinh năm 2011, tôi đã đi phỏng vấn tại TP. Hồ Chí Minh và may mắn được nhận việc tại một công ty xây dựng nhà toàn diện do người Nhật thành lập.

Khi mới ra trường, tôi chỉ biết rất ít và mọi thứ đều mới mẻ. Trong năm đầu tiên, tôi được phân công vào phòng thiết kế, sử dụng kiến thức kiến trúc học từ đại học. Sau đó, tôi làm việc trong vai trò hỗ trợ cho quản lý dự án Nhật Bản trên công trường. Ban đầu, dự kiến là 6 tháng, nhưng sau đó tôi trở thành người chỉ đạo trực tiếp cho quản lý công trường và trong 3-4 năm, tôi đảm nhận vai trò giám sát công trường một mình. Sau đó, tôi được giao phó vai trò quản lý dự án, trong đó việc quản lý chi phí là công việc quan trọng nhất.

Làm việc trong công ty trước đó được 7 năm, trong một cuộc trò chuyện với một người bạn làm trong công ty nhân sự, tôi nghe nói rằng Công ty Xây dựng Takenaka Việt Nam đang tuyển dụng nhân viên. Lúc đó, tôi hoàn toàn không có ý định chuyển việc, nhưng công việc đó nghe có vẻ hấp dẫn. Sau 3 tháng, tôi lại liên hệ và được biết rằng họ đã tìm kiếm nhưng không tìm thấy ai phù hợp, vì vậy tôi quyết định thử sức trong lĩnh vực mới này và tham gia phỏng vấn. Trong cuộc phỏng vấn, tôi được giải thích nhiều về công việc và nghe những điều tôi chưa từng trải qua trước đây, tôi cảm nhận được trình độ kỹ thuật cao. Vì vậy, tôi muốn học thêm về xây dựng tại Công ty Xây dựng Takenaka Việt Nam.

Cuối cùng, tôi đã có thể gia nhập công ty thành công. Trong 3 tháng đầu tiên sau khi gia nhập, tôi đã trải qua nhiều thay đổi đột ngột. Mọi thứ khác biệt quá nhiều so với những gì tôi đã trải qua trước đây, hệ thống quản lý chất lượng, quản lý an toàn và quản lý tiến độ đều hoàn toàn khác. Tôi đã biết về những hệ thống này, nhưng thực sự sốc hơn là ngạc nhiên.

  Nếu đã khó khăn như vậy trong quá trình làm việc, anh có từng cảm thấy muốn từ bỏ công việc không?

Không, tôi chưa từng có suy nghĩ đó. Có thể vì tôi có tính cách mạnh mẽ trong khó khăn, mỗi khi gặp khó khăn tôi luôn nỗ lực hơn để vượt qua! Hàng ngày tôi ở lại công ty đến tận 1 giờ sáng để tự học.

  Cách làm việc đó giống như người Nhật xưa đấy nhỉ? Trong khi mọi người khác đã về nhà hoặc đi nhậu, việc anh ở lại công ty một mình chắc hẳn rất stress?

Không, điều đó không gây căng thẳng cho tôi. Tôi nhận ra rằng mình thiếu kiến thức nên đã cố gắng hết sức để nhanh chóng nắm bắt công việc. Điều đó hoàn toàn không gây khó khăn cho tôi.

(Một bức ảnh đáng nhớ chụp cùng ông chủ công việc part-time khi tôi đang du học tại Nhật)

  Có điều gì khó khăn nhất và dấu mốc nào đã trở thành cơ hội để anh phát triển sau khi gia nhập công ty?

Khó khăn nhất là quản lý các công ty phụ đầu mối (subcontractor). Tôi đã quản lý 2-3 công ty phụ đầu mối trên một dự án, và chúng tôi đã cùng nhau hợp tác và tiến triển công việc với sự chú trọng đến quản lý an toàn và quản lý tiến độ để hoàn thành dự án. Đôi khi, tôi phải ở lại đến 5 hoặc 6 giờ sáng để cùng các công nhân phụ đầu mối đổ bê tông. Đó là một trải nghiệm khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Tôi đã học được rất nhiều trên công trường và nhận được nhiều sự hướng dẫn, và tôi tin rằng tôi đã phát triển trong 7 năm làm việc đó.

Khi gia nhập Takenaka Vietnam Co., Ltd., tôi đã có kinh nghiệm từ công việc trước đó nhưng tôi nhận thấy có sự khác biệt về mức độ tổ chức và quản lý chất lượng. Tôi cảm thấy mình thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu và được giao phụ trách từ đầu đến cuối dự án, khi hoàn thành nhiệm vụ đó, tôi cảm thấy đó là cơ hội để phát triển. Quản lý chất lượng, quản lý an toàn, quản lý chi phí theo kế hoạch và chính xác đều là những điều khó khăn.

  Nhiệm vụ hiện tại của anh là gì?

Hiện tôi đang chịu trách nhiệm xây dựng các nhà máy của các công ty Nhật Bản tại miền Nam Việt Nam. Công việc chủ yếu của tôi là tham gia vào việc đấu thầu cho các dự án mới và quản lý công trường cho các dự án đang tiến hành. Tôi chia đều thời gian cho cả hai. Trong quá trình đấu thầu, tôi phải lập bảng dự toán, mua vật liệu, lập kế hoạch và lịch trình chung, và lập bảng tổ chức công trình. Tôi phải quản lý tất cả các tài liệu đó. Đấu thầu cũng khá khó khăn, nhưng việc quản lý công trường sau khi nhận công việc mới là khó khăn hơn, tôi phải quản lý toàn bộ quá trình bao gồm quản lý chất lượng, quản lý an toàn, quản lý chi phí và quản lý tiến độ. Do thời tiết có thể làm trễ tiến độ công trình, nên tôi phải điều chỉnh phương pháp thi công và lịch trình tùy theo tình hình. Đây là công việc khó khăn nhưng rất xứng đáng.

  Anh có thể chia sẻ về mục tiêu (ước mơ) của bản thân trong tương lai không?

Hiện tại, tôi hoạt động tại cơ sở ở phía Nam TP. Hồ Chí Minh, nhưng tôi muốn mở rộng các dự án ở phía Bắc, Trung Quốc và không chỉ giới hạn trong các công ty Nhật Bản mà còn bao gồm khách hàng địa phương. Hiện tại, chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc xây dựng nhà máy cho các công ty sản xuất theo chính sách của công ty, nhưng trong tương lai, tôi muốn tham gia vào các dự án lớn như xây dựng tòa nhà và các dự án ODA.

(Ảnh kỷ niệm chụp cùng nhân viên tại tiệc tất niên của công ty)

  Mấy năm khó khăn vì đại dịch COVID-19, trong ngành xây dựng có tin tức tích cực không?

Có tin tức là các công ty Nhật Bản chuyển từ Trung Quốc đến Việt Nam, tôi nghĩ đó là một tin tốt. Hiện tại, tôi cảm thấy nhu cầu xây dựng ở Hà Nội vẫn đang ổn định, mặc dù có chút khác biệt so với TP. Hồ Chí Minh. TP. Hồ Chí Minh đang trải qua một năm khó khăn, nhưng tôi tin rằng năm sau sẽ tốt hơn.

  Theo quan điểm người Việt Nam, anh nhìn nhận về người Nhật như thế nào?

Ấn tượng về người Nhật mà tôi có là họ luôn chăm chỉ và luôn cố gắng hết mình. Điều đó không thay đổi từ trước khi tôi đi du học cho đến bây giờ. Tôi rất ngưỡng mộ tinh thần kiên trì, dù có bất mãn nhưng họ vẫn kiên nhẫn và không bao giờ chịu thua, ngay cả khi gặp thất bại.

  Để hiểu thêm về người Việt Nam và Việt Nam, anh có thể cho một lời khuyên dành cho người Nhật không?

Đối với người Việt Nam, sự tin tưởng từ đối tác là rất quan trọng. Nếu bạn tin tưởng tôi, tôi sẽ cố gắng hết sức để làm mọi việc. Lần đầu tiên tôi được giao trọng trách quản lý công trường, được sếp tin tưởng và giao phó công việc, tuy cảm thấy rất hồi hộp nhưng tôi đã cố gắng hết sức để dự án này không thất bại. Ngược lại, nếu không được tin tưởng hoặc khi gặp thất bại chỉ có sự giận dữ mà không nhận được sự chỉ bảo, tôi sẽ mất đi lòng nhiệt huyết.

Ngay cả khi đứng ở vị trí quản lý, tôi vẫn cảm nhận được rằng nếu không tin tưởng đồng đội, đối tác cũng sẽ mất đi động lực làm việc. Tôi nghĩ rằng nếu không thể tin tưởng nhau thì không làm việc được. Công ty không thể thành công chỉ với một người. Nếu không có sự đóng góp của tất cả mọi người, công ty sẽ không phát triển. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi làm việc cùng nhau, bất kể là người Nhật hay người Việt, là "sự tin tưởng".

Cảm ơn anh rất nhiều vì đã tham gia phỏng vấn!

---

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức

Nguồn: HRnavi