Top 5 kỹ năng và phẩm chất cần có ở 1 kế toán viên tại công ty Nhật

/
30-12-2022
/
941 views

Kế toán tại các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản thường phức tạp và bao gồm nhiều nghiệp vụ hơn so với kế toán tại các doanh nghiệp trong nước. Vì vậy, kế toán viên cho doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam sẽ đòi hỏi ở các ứng viên những phẩm chất đặc thù và sự hiểu biết sâu về hệ thống kế toán ở cả 2 quốc gia.


Sau đây là những phẩm chất và kỹ năng bạn cần phải có khi trở thành kế toán viên cho các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.

Hoạt động kế toán khác nhau ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nguyên nhân là do hệ thống kế toán được hình thành là kết quả của sự tác động qua lại của các yếu tố từ kinh tế, chính trị, lịch sử và văn hóa của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên kế toán đáp ứng các yêu cầu khắt khe về kế toán của họ.

Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản gặp rào cản ngôn ngữ, khác biệt về quản lý, phong cách kinh doanh nên lựa chọn kế toán viên có thể đóng vai trò thực hiện các công việc, báo cáo thuế tại Việt Nam và là cầu nối trong hoạt động quản lý, văn hóa kinh doanh của Nhật Bản và Việt Nam. Đặc biệt kế toán viên phải có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao trong việc thực hiện chính xác việc kế toán cho công ty Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.

>> Cập nhật việc làm kế toán công ty Nhật mới nhất!

Các nhiệm vụ cơ bản của kế toán viên ở các doanh nghiệp Nhật bao gồm nhập chứng từ kế toán vào phần mềm; lập báo cáo tài chính hàng tháng, hàng năm; dịch sách sang tiếng Nhật – bao gồm sổ cái và nhật ký; báo cáo kế toán hỗ trợ hoạt động tại Việt Nam và Nhật Bản; tổng hợp và phân loại báo cáo tài chính liên quan đến báo cáo tài chính hợp nhất giữa công ty tại Việt Nam và công ty mẹ tại Nhật Bản; báo cáo các giao dịch nội bộ giữa các công ty thành viên liên quan đến báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất; kế toán quản trị liên quan đến quản trị giá, quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản theo chuẩn mực báo cáo của doanh nghiệp Nhật Bản, các hoạt động liên quan khác như tư vấn kế toán, thuế, bảo hiểm, tiền lương trong các hoạt động đặc thù của doanh nghiệp Nhật Bản.
 

1. Kỹ năng học hỏi

Ứng viên sẽ được ưu tiên nếu như đã có kinh nghiệm thực tế tại các công ty kiểm toán, công ty kế toán thuế, công ty tư vấn, công ty kinh doanh tổng hợp,... tại các công ty Việt Nam. Để xây dựng sự nghiệp với tư cách là một kế toán viên chuyên nghiệp, bạn cần phải tích lũy các kỹ năng và thành tích để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đặc biệt là chứng chỉ CPA (Certified Public Accountants) chuyên nghiệp. 
 

2. Kỹ năng ngoại ngữ

Vì là công ty Nhật nên việc đòi hỏi kế toán viên phải có năng lực Nhật ngữ tốt là điều tất yếu, thường tương đương từ trình độ N3 trở lên. Ngoài ra, ngày càng có nhiều công ty chào đón nhân sự nước ngoài vì sự toàn cầu hoá, do đó việc biết và có khả năng giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Anh là một điểm cộng tuyệt vời. Kế toán đôi khi cũng phải giao tiếp nhiều với nhân viên trong công ty nên việc sở hữu kỹ năng đa ngôn ngữ là một lợi thế lớn.

>> Ứng tuyển việc làm kế toán công ty Nhật từ N3 trở lên
 

3. Kỹ năng tin học văn phòng và CNTT

Hiện nay, kỹ năng tin học văn phòng là không thể thiếu ở mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành kế toán chủ yếu chỉ làm việc với giấy tờ và máy tính. Những kỹ năng chú trọng đến khả năng xử lý công việc văn phòng như: bảng tính, các văn bản hay trình chiếu, sử dụng thành thạo tin học văn phòng Microsoft Office như Word, Excel, PowerPoint,… 

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ, các hệ thống kế toán tiên tiến được áp dụng cho kế toán trong các doanh nghiệp để kiểm tra các hệ thống tạo báo cáo tài chính. Ngoài kiến ​​thức kế toán và kinh doanh, kiến ​​thức CNTT là một điểm cộng. Nguồn nhân lực có kỹ năng CNTT đáp ứng nhu cầu kế toán CNTT còn ít, doanh nghiệp đang tuyển dụng nhiều nên bạn sẽ ưu thế hơn những ứng viên khác khi ứng tuyển.
 

4. Kỹ năng tư duy logic

Khả năng tư duy logic để hiểu được logic của sự việc và các bảng báo cáo là điều thường xuyên được yêu cầu. Tư duy logic có thể được trau dồi thông qua rèn luyện hằng ngày, nhưng sẽ tương đối dễ dàng hơn đối với những người có thói quen suy nghĩ logic một cách thường xuyên. Đặc biệt, ngành kế toán tiếp xúc liên tục với con số, kiểm tra các số liệu như báo cáo tài chính và sổ sách, nên tốt hơn hết là bạn nên có "khả năng đọc các con số (ý nghĩa số học)".

>> Xem thêm: Top 5 website tuyển dụng việc làm tiếng Nhật uy tín nhất tại Việt Nam
 

5. Kỹ năng giao tiếp và quản lý công việc

Sẽ rất khó khăn nếu bạn không có tính kỉ luật và kỹ năng tự quản lý để xác nhận những phép tính của bản thân và trích xuất thông tin cần thiết. Kỹ năng giao tiếp là điều bắt buộc vì kế toán viên sẽ có cơ hội tương tác với ban quản lý của công ty thông qua các cuộc thuyết trình và giải thích kết quả kế toán. Ngoài ra, kế toán viên đôi khi được yêu cầu kỹ năng lập kế hoạch và trình bày để đề xuất cải tiến kinh doanh và giải quyết vấn đề của nội bộ công ty.

Nhật Bản nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp văn minh, tiên tiến và chuyên nghiệp. Vì vậy, kế toán viên cho doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn cao, và khả năng chịu trách nhiệm về các hoạt động của bản thân.