Tại sao trợ lý là nghề dễ thăng tiến? Tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp của vị trí trợ lý

/
11-11-2022
/
1,471 views

Ở bài viết tuần trước, chúng ta đã tìm hiểu một số đặc thù công việc ở vị trí trợ lý cho sếp Nhật. Vậy với những yêu cầu và điều kiện như thế, thì vị trí Trợ lý sẽ nhận được những cơ hội nghề nghiệp gì? Cùng tìm hiểu qua nội dung bài  viết tuần này nhé! 

 

1. Được tiếp xúc với nhiều người giỏi

Business Etiquette: Being a Good Visitor | Work in Japan for engineers

Vị trí trợ lý thường phải đi cùng sếp trong các cuộc họp, gặp gỡ với đối tác và khách hàng nên có nhiều cơ hội được tiếp xúc, học hỏi với những người giỏi, nhiều kinh nghiệm, kiến thức trong nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh đó, người trợ lý luôn bên cạnh vị sếp của mình, tiếp xúc, học hỏi, trải nghiệm, được chiêm nghiệm và cùng làm việc với sếp. Nên có thể nói đây là một môi trường đào tạo “lý tưởng” dành cho người trợ lý mà không vị trí nào trong công ty có được. Đây cũng chính là cơ hội, là con đường ngắn nhất để thăng tiến lên một vị trí cao hơn như vị trí C.E.O trong tổ chức.

>> Cập nhật ngay việc làm thư ký, trợ lý mới nhất!


2. Trải nghiệm công việc quản lý và được sếp chuyển giao quyền lực

Japanese Business Culture - A Practical Guide - Humble Bunny

Trợ lý là người thân cận nhất nên sẽ nắm rõ cách làm cũng như quản lý công việc của cấp trên như cách quản lý đội nhóm, phân bổ thời gian phù hợp, quản lý dự án hiệu quả, nắm bắt tâm lý của nhân viên và khách hàng... Điều đó không chỉ mang lại cơ hội tốt để trải nghiệm công việc quản lý mà còn hỗ trợ công việc của trợ lý khi cấp trên vắng mặt.

Vì là người thân cận được sếp tin tưởng nên khi sếp vắng mặt thì trợ lý chính là người thay mặt sếp sắp xếp mọi việc và truyền đạt yêu cầu từ sếp đến các phòng ban khác để công việc được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn. Chính những lúc như thế mới thấy được vai trò và tầm quan trọng của người trợ lý trong công ty. Đó cũng chính là bước đệm để mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp sau này.

>> Xem ngay: Thói quen ghi sổ của người Nhật
 

3. Trở thành người mà ai cũng biết đến

How to work with a micromanaging Japanese boss | The Japan Times

Do đặc thù phạm vi công việc, trợ lý là người sắp xếp các cuộc họp cho cấp trên về thời gian và thành phần tham gia sao cho phù hợp, thậm chí có quyền quyết định ai có thể gặp sếp của bạn trước, còn ai thì phải chờ. Nếu bạn là một người đáng tin cậy, có trách nhiệm, luôn hỗ trợ mọi người hơn cả cách họ mong muốn, những người khác sẽ muốn biết thêm về bạn, thậm chí muốn bạn trở thành trợ lý cho họ.

Bên cạnh đó, trợ lý thường đi cùng với cấp trên trong các cuộc họp hay các chuyến công tác nên có cơ hội được gặp gỡ và có thêm nhiều mối quan hệ mới. Có càng nhiều mối quan hệ tốt, bạn sẽ càng dễ thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình.

>> Đọc thêm: Hạn chế thay đổi lịch hẹn


4. Cơ hội chứng minh giá trị bản thân

How To Do Business With The Japanese | Food Diversity.today

Trợ lý có điều kiện tuyển dụng rất cao và phạm vi công việc rộng, tuy nhiên làm thế nào để thể hiện năng lực và giá trị bản thân mới là điều quan trọng.

Với đầu mục công việc đa dạng: quản lý dự án, công việc; báo cáo định kỳ; sắp xếp công việc – cuộc họp;... Trợ lý có cơ hội tham gia và cùng xử lý công việc với các phòng ban khác trong công ty, sau đó tổng hợp lại báo cáo cho cấp trên. Đây là cơ hội tốt để học hỏi, nâng cao năng lực bản thân, thể hiện khả năng giải quyết công việc và làm việc đội nhóm.


5. Có cái nhìn đa chiều

Basic Japanese phrases for the office with examples | Work in Japan for  engineers

Với vai trò cầu nối giữa cấp trên và các bộ phận trong công ty, vị trí trợ lý cho phép bạn có một cái nhìn bao quát về công ty, lĩnh vực hoạt động và cách công ty vận hành, điều mà các nhân viên khác khi mới bắt đầu đi làm khó có cơ hội.

Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức nên hãy sử dụng điều đó như một lợi thế của bản thân. Dành nhiều thời gian để đọc kỹ các báo cáo, dự án và luôn đặt câu hỏi cho công việc mình đang làm để tích lũy them kinh nghiệm cho bản thân. Hãy nghĩ về con đường phát triển sự nghiệp của bạn, chọn cho mình những vị trí mà bạn muốn nhắm đến trong tương lai và tận dụng vị trí bạn đang làm để tìm hiểu và học hỏi về chúng càng nhiều càng tốt.

Bất kỳ nghề nghiệp nào cũng tồn tại song song cơ hội và thách thức. Tuy nhiên, với những cơ hội hấp dẫn mà vị trí trợ lý mang lại, chắc hẳn đáng để chúng ta suy nghĩ và cân nhắc về vị trí công việc này.

>> Đăng ký Khóa đào tạo trợ lý chuyên nghiệp chuẩn Nhật <<