Những nghi thức kinh doanh mà bạn cần "nằm lòng" khi làm việc tại công ty Nhật

/
22-12-2022
/
1,285 views

Đối với người Nhật, việc tôn trọng các nghi thức kinh doanh của họ là rất quan trọng. Vì thế, chìa khóa để đạt đến thành công khi làm việc tại những công ty Nhật Bản chính là bạn cần tìm hiểu, nắm rõ và tôn trọng những nghi thức cơ bản từ đất nước này, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!


1. Nghi thức đưa và nhận danh thiếp

Danh thiếp thể hiện thông tin và uy tín của công ty. Đặc biệt, chúng có vai trò rất quan trọng và được xem là “bộ mặt” của doanh nghiệp trong văn hóa Nhật Bản. 

Vì vậy, sẽ tốt hơn khi bạn mang theo một vài tấm danh thiếp bên mình khi bước vào các công ty Nhật. Trong đó, thiết kế tấm danh thiếp nên sở hữu một mặt bằng tiếng Anh, một mặt bằng tiếng Nhật. Bạn cũng cần chú ý cả hai mặt của danh thiếp cần có cùng một thiết kế và phông chữ đồng bộ.

Không nên ném hay đè tấm danh thiếp của mình trên mặt bàn và đẩy cho người Nhật. Điều này khiến hình ảnh cá nhân trong mắt họ trở nên xấu đi bởi người Nhật sẽ nghĩ bạn không coi trọng công ty của mình.

Khi đưa và nhận danh thiếp, nên sử dụng hai tay của mình và cũng đừng quên nói lời cảm ơn với họ. Khi tham dự một cuộc họp tại công ty Nhật, cần nhận tấm danh thiếp của mọi người một cách cẩn thận.

>> Cập nhật việc làm sales công ty Nhật mới nhất!


2. Cách diện trang phục công sở

A Beginner's Guide to Japanese Business Etiquette - PLAZA HOMES

Ở công ty Nhật, đừng bao giờ mặc áo sơ mi trắng, vest đen cùng một chiếc cà vạt đen vì bộ trang phục này thông thường gợi nhớ đến những dịp tang lễ. Từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, đàn ông người Nhật sẽ mặc những bộ vest có gam màu đậm như xanh navy, xám than,... kết hợp với chiếc áo sơ mi trắng và một cà vạt. Trong khi đó từ tháng 5 đến tháng 9, họ sẽ thay thế những gam màu đậm thành các màu sắc tươi sáng và nổi bật hơn.

Với phụ nữ, khi làm việc trong công ty Nhật Bản, bạn cần mặc quần tây hoặc váy dài qua đầu gối với các gam màu sắc theo từng mùa. Khi tham dự các cuộc họp, không nên mang những túi xách sáng màu, thay vào đó hãy dùng túi đeo vai hoặc một chiếc cặp công sở.

Ngoài ra tại công ty Nhật Bản, bạn cũng không nên sử dụng nước hoa quá nhiều. Bên cạnh đó hãy để kiểu tóc gọn gàng, sạch sẽ và tuyệt đối không nên sử dụng quá nhiều phụ kiện và loè loẹt nhé.
 

3. Văn hóa đúng giờ

空間認識能力と右脳

Tại Nhật Bản, khả năng quản lý thời gian và đến đúng giờ rất quan trọng. Việc này được thể hiện qua việc các phương tiện giao thông của người Nhật rất hiếm khi trễ giờ. Ở văn hóa công ty Nhật, mọi người đều tập hợp đầy đủ tại buổi họp trước từ 5 đến 10 phút. Do đó, nếu muốn làm việc tại đây, hãy tập thói quen đi đúng giờ nhé.

Nếu không may bị trễ giờ do sự cố bất ngờ, bạn cần thông báo trước với mọi người ít nhất là 45 phút trước khi buổi họp bắt đầu.

>> Xem thêm: Có thể về sớm nhưng phải đúng hẹn
 

4. Văn hóa cúi chào

Is bowing, sometimes at 90 degrees, a traditional Korean custom or was  bowing introduced to Korea during the Japanese colonial era? - Quora

Trong văn hóa của người Nhật, hành động cúi chào được chia thành các cấp độ khác nhau. Bao gồm:

  • Động tác cúi chào ở cung góc 15 độ dành cho những lời chào xã giao giữa đồng nghiệp và bạn bè;

  • Khi muốn thể hiện lời chào khách và cấp trên, bạn hãy cúi đầu một góc 30 độ;

  • Với kiểu chào để thể hiện lời cảm ơn hay xin lỗi, bạn cần nghiêng thân mình một góc 45 độ.
     

5. Quy tắc gõ cửa 3 lần

面接の入室・退室マナーを紹介!面接官に好印象を与えるコツとNG行為|求人・転職エージェントはマイナビエージェント

Theo truyền thống của người Nhật, trước khi vào phòng ai đó, bạn cần phải gõ cửa ba lần và chờ lời đáp đồng ý của họ. Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao không phải là 2 lần? Đó là bởi vì người Nhật quan niệm khi gõ cửa 2 lần nghĩa là bạn đang muốn kiểm tra phòng của họ.

>> Tìm hiểu: Xu hướng lựa chọn việc làm tiếng Nhật của giới trẻ, có phải vì lương cao?
 

6. Vị trí bước vào thang máy

Việc ưu tiên khi bước vào cửa thang máy là truyền thống lâu đời của người Nhật. Theo đó cấp trên và khách hàng sẽ là người bước vào thang máy trước tiên. Họ cũng là người sẽ đứng ngay cạnh bảng điều khiển bên trong.
 

7. Quy tắc trong những cuộc họp

Japanese language use during meetings - Cross-Cultural Meetings part 14 -  Japan Intercultural Consulting

Khi thuyết trình trong một cuộc họp của công ty người Nhật, bạn không nên sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh. Thay vào đó, hãy luôn cố gắng biên dịch chúng sang tiếng Nhật.

Luôn thiết kế những slide thật chi tiết là điều rất cần thiết. Vì trong quan niệm người Nhật, những thông tin không được thể hiện trên slide sẽ không quan trọng, do đó họ sẽ bỏ qua. Và đừng quên trước mỗi buổi họp khoảng 1 đến 2 tiếng hãy gọi điện xác nhận việc tham gia của đối tác nhé.

>> Bài 47: Cảm thấy không thích những nghi lễ, sự kiện của công ty?
 

8. Quy tắc về vị trí chỗ ngồi

Nghi thức này không chỉ riêng ở Việt Nam, người Nhật cũng rất coi trọng vị trí chỗ ngồi theo thứ bậc và mối quan hệ. Trong văn hóa Nhật, chỗ ngồi xa cánh cửa nhất có tên là “Kamiza”, trong đó gần cửa nhất sẽ được gọi là “Geza”. Vị trí ngồi sẽ phụ thuộc vào sự sắp xếp của hai bên. Do đó trước khi chọn chỗ ngồi, bạn cần chú ý đến điều này.

Nhìn chung các nghi thức kinh doanh của người Nhật luôn đề cao thứ bậc và sự kính trọng cấp trên và khách hàng. Do đó, bạn nên nắm vững các nghi thức kinh doanh để sớm “bắt nhịp” văn hóa làm việc ở các công ty Nhật nhé.
 

Khám phá văn hóa doanh nghiệp tại Nhật cùng nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn tại Việc Làm Công Ty Nhật!

Việc Làm Công Ty Nhật là website đã được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007. Cổng thông tin việc làm này được lập ra nhằm kết nối người tuyển dụng và người lao động với muôn vàn cơ hội việc làm hấp dẫn ở khối doanh nghiệp Nhật và ngoài Nhật. Bên cạnh đó, chuyên mục blog All About Japan còn cung cấp, đăng tải nhiều kiến thức hữu ích và chủ đề đa dạng về nền văn hóa Nhật Bản vô cùng xinh đẹp và thú vị.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về văn hóa làm việc cũng như những nghi thức kinh doanh mà bạn cần "nằm lòng" khi làm việc tại công ty Nhật.

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<