Mentoring Program "Lót Ổ Hồi Hương" | Chia sẻ góc nhìn mới từ mentor Đỗ Nguyễn Nam Quân

/
01-12-2022
/
1,235 views

Lắng nghe buổi chia sẻ thú vị của anh Đỗ Nguyễn Nam Quân - một trong những mentor của “Lót Ổ Hồi Hương” (LOHH) - Chương trình hỗ trợ dìu dắt những người “chân ướt chân ráo” từ Nhật trở về Việt Nam.


Anh Đỗ Nguyễn Nam Quân
Giám đốc khối quản lý Công ty TNHH TAKAKO Việt Nam

  • Thành viên HĐTV Công ty TNHH TAKAKO Việt Nam
  • Du học Nhật Bản theo chương trình Đông Du
  • Tốt nghiệp đại học Kyoto (Nhật Bản) chuyên ngành cơ khí
  • 4 năm kinh nghiệm làm việc tại Nhật & 10 năm tại Việt Nam
  • Hiểu biết sâu rộng trong ngành sản xuất cơ khí, trải qua các công việc từ kỹ thuật, chất lượng đến nhân sự, kế toán v.v.
  • Hiện phụ trách khối quản lý công ty Takako, ngoài ra tư vấn hỗ trợ cho các công ty SME trong mảng sản xuất


  Q1. Tại sao anh nhận lời trở thành mentor của chương trình "LOHH"?

Anh nhận thấy cuộc đời là sự kết nối giữa con người và con người, bản thân anh vẫn luôn hào hứng khi được gặp gỡ và giao lưu với người khác. Ngày xưa đi học, anh cảm thấy những người giống anh, đi du học xong về Việt Nam thì sẽ thuộc nhóm "something in between" – nghĩa là ở “giữa giữa”, bạn không thuộc về đất nước mà bạn tới và cũng không hoàn toàn thuộc về nơi bạn mới quay lại. Anh thấy nếu có một cộng đồng dành cho những anh em cùng hoàn cảnh như vậy thì sẽ là rất thú vị.

Anh đã về Việt Nam được hơn 10 năm và anh nghĩ anh cũng có vài ba thứ kiến thức xã hội có thể chia sẻ với các bạn. Không đặt một mục đích cao siêu hay sâu xa gì, anh chỉ là muốn được kết nối, giao lưu, chia sẻ và học hỏi. Hy vọng anh góp được phần nào trong hành tranh về nhà của các bạn.


  Q2. Anh tự thấy bản thân có thế mạnh gì có thể hỗ trợ được cho các bạn mentee trong chương trình?

Anh chẳng thấy mình có thế mạnh gì (cười). Theo anh, kinh nghiệm giống như "cây gậy", khi đi bộ thì nó là công cụ hỗ trợ, nhưng khi bay bổng thì nó lại là vật cản. Anh lại chẳng có gì ngoài kinh nghiệm (cười). Dù rằng là vậy, liên quan tới ngành sản xuất, cụ thể là cơ khí thì anh tin là sẽ có kha khá thứ cho các bạn tham khảo. Ở chiều ngược lại, anh cũng muốn được 初心に戻りたい (quay lại với trái tim ngây thơ thuở ấy), hóng hớt những suy nghĩ mới lạ, trẻ trung của các bạn.


  Q3. Như vậy anh có kỳ vọng điều gì cụ thể ở các bạn mentee không?

Có chứ. Những người đi Nhật lứa trước để nói là “rất thành công” thì anh thấy không có nhiều. Dĩ nhiên vẫn có rất nhiều anh chị thành công trong kinh doanh, hoặc giữ những chức vụ quan trọng trong doanh nghiệp lớn. Nhưng ý anh “rất thành công” là vươn tầm thế giới thì không có mấy ai. Anh thấy ở thế hệ của tụi anh thứ còn thiếu chính là sự mạnh mẽ chứ không phải là thiếu kiến thức, trí tuệ, hay thiếu nỗ lực. Đối với những bạn mentee, anh kỳ vọng các bạn sự mạnh mẽ trong ý chí, dám bứt phá ra khỏi vùng an toàn. Khi đó anh hy vọng mình có thể trở thành người giúp ích cho các bạn trong những bước đầu được trơn tru hơn.


  Q4. Anh nghĩ các bạn mentee sẽ có được những cơ hội gì khi tham gia chương trình "LOHH"?

Anh không thực sự thích motif là bạn sẽ nhận được cái gì. Nếu các bạn giỏi thì cơ hội rất nhiều nhưng bạn phải xác định xem cơ hội và kỳ vọng của bạn có thực sự khớp nhau không? Bạn có đủ quyết tâm và bạn đã sẵn sàng cho cơ hội trước mắt chưa? LOHH đóng vai trò như chất xúc tác để những phản ứng hóa học trong con người bạn nó xảy ra nhanh hơn thôi.

Metor là những anh chị về Việt Nam trước, có một tá trải nghiệm để chia sẻ cho các em, anh đó cũng là một cơ hội rồi. Cá nhân anh thì thích sự xông pha, nếu gặp được bạn mentee nào mà mình thấy có sự đồng điệu trong ý tưởng thì khi đó có thể cùng nhau biến ý tưởng đó thành hiện thực. Anh nghĩ tiêu chí của LOHH không đặt nặng ở việc trao đổi lợi ích đơn thuần như các nhóm kết nối doanh nhân, doanh nghiệp, mà LOHH là cộng đồng giao lưu và hỗ trợ của mạng lưới những người có cùng xuất phát điểm là nước Nhật.

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức


  Q5. Trong hành trình bắt đầu sự nghiệp của mình, anh từng có "mentor" nào giúp đỡ không?

Trong mỗi hoàn cảnh, mỗi giai đoạn cuộc đời, bạn sẽ đều có cơ hội gặp những ân nhân của mình, những người cho mình lời khuyên xác đáng hoặc sự động viên cần thiết để vượt qua các gút mắc. Đôi khi chỉ sự tồn tại của họ cũng là kim chỉ nam để mình đưa ra được quyết định đúng hơn rồi. Anh may mắn khi gặp được rất nhiều người như thế. Trong công việc, anh may mắn được làm chung và học hỏi nhiều từ sempai Nguyễn Nhật Anh Thư (nguyên TGĐ Công ty Takako Việt Nam). Nói không quá thì chị Thư là mentor đã giúp anh cởi bỏ lớp vỏ ngại ngùng, rụt rè của bản thân.


  Q6. Bản thân anh đã từng làm mentor của ai chưa?

Cũng không hẳn là mentor, nhưng anh cũng định hướng nghề nghiệp cho nhiều bạn trẻ vào công ty anh. Anh nghĩ một phần vai trò của mentor là giúp các bạn nhìn nhận đúng giá trị và tiềm năng của bản thân. Thực tế là một số bạn trẻ có tiềm năng lớn thì anh tạo cơ hội cho các bạn tiếp cận với những môi trường mà trong đó bạn có nhiều không gian để sáng tạo và phát triển hơn.

Qua trải nghiệm thì anh nhận thấy người Nhật và người Việt có chỗ trái ngược nhau về cách tiếp cận một vấn đề, bên thì quá kĩ lưỡng còn bên thì quá cẩu thả. Kĩ lưỡng quá thì sẽ mất nhiều thời gian để ra quyết định, cẩu thả quá thì mất nhiều thời gian để sửa sai. Anh sẽ căn cứ vào tính cách của từng bạn mà đưa ra lời khuyên phù hợp, sao cho có thể giúp các bạn phát triển tối ưu hơn. Đối với các bạn từ Nhật về, bên cạnh sự thận trọng nếu thêm được một vài phần mạnh dạn thì xác suất thành công của các bạn sẽ tăng cao.


  Q7. Anh có lời khuyên gì cho những bạn đang trên hành trình quay trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp không ạ?

Anh nghĩ các bạn nên làm ở Nhật 2-3 năm trải rồi hẵng về, không nên về ngay sau khi học xong. Trải nghiệm ở đại học nó chỉ xoay quanh sách vở và thí nghiệm, các mối quan hệ thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, khi đi làm thì những kiến thức và thông tin cần có, những mối quan hệ, những kỹ năng làm việc v.v. nó khác nhiều. Đó là lý do anh nghĩ các bạn trẻ cần trải nghiệm làm việc tại Nhật một vài năm. Bởi dù bạn muốn hay không, thì những năm tháng ở Nhật sẽ hình thành một phần giá trị bên trong các bạn. Thêm vài năm đi làm sẽ giúp cái giá trị đó của bạn nó được đa chiều và hoàn thiện hơn. Hơn nữa, một khi đã về nhà thì sẽ có nhiều rào cản để mình quay lại Nhật. Anh tin chắc rằng những người đã từng sống và làm việt tốt được ở Nhật thì dù đi bất cứ đất nước nào, môi trường nào họ cũng sẽ sống được.

Nhưng ở lâu quá thì lại có hại, vì sẽ bị lây tư duy quá thận trọng của người Nhật (cười). Người Nhật luôn nhìn thấy rủi ro trong mọi vấn đề, đến bao giờ hết thấy rủi ro thì mới làm. Anh đã từng nghĩ điều đó đúng, nhưng bây giờ thì anh nghĩ khác chút xíu. Nếu có 10 cơ hội, em đánh giá 9 trong đó là rủi ro nên bỏ qua, và chỉ làm đúng 1 cái. Trong trường hợp này, nếu thất bại trong 1 cơ hội đó thì cũng sẽ là thất bại toàn tập. Ngược lại, nếu em dám thử thách với cả 10 cơ hội thì dù em thất bại 8 cái, 2 cái thành công còn lại đủ để cover tất cả những thứ em đã bỏ ra. Nơi nào không có rủi ro, thì thực ra nơi đó cũng ít có cơ hội.

Mình phải mạnh dạn đối đầu với rủi ro, “tập” thất bại và học hỏi từ thất bại. Đó là lý do anh nghĩ các bạn chỉ nên ở lại thêm 2-3 năm chứ đừng lâu quá nếu không muốn mình tư duy đi vào lối mòn như vậy.

----------------------------------------------------

GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH "LÓT Ổ HỒI HƯƠNG"

Với mục đích dìu dắt và hỗ trợ những người đã từng/đang ở Nhật muốn về Việt Nam phát triển sự nghiệp, Việc Làm Công Ty Nhật tổ chức “Lót ổ hồi hương”- chương trình mentoring tạo điều kiện cho những người từ Nhật mới về nước được làm quen với văn hóa, thị trường tại Việt Nam. Qua vòng sơ vấn, các thành viên được chọn sẽ được tiếp nhận những kiến thức, kỹ năng quý giá từ các “tiền bối” sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực thông qua các buổi workshop giao lưu định kỳ.

Dành riêng cho đối tượng:

  • Người từ Nhật sắp về Việt Nam
  • Người mới về Việt Nam dưới 1 năm
  • Có mục tiêu sinh sống & làm việc ở TP.HCM

Bạn thuộc đối tượng này?
>> Đăng ký tham gia chương trình tại đây <<

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Nhật Bản, hãy truy cập <> để khám phá các công việc đa dạng lĩnh vực khác nhau nhé!