[Chuyên mục Q&A] Mentor giải đáp thắc mắc - tư vấn về vấn đề visa vĩnh trú

/
07-02-2023
/
1,110 views

Băn khoăn có nên xin visa vĩnh trú hay không? Cùng lắng nghe những chia sẻ và tư vấn từ mentor Nguyễn Đình Phúc về vấn đề này trong buổi trao đổi với một mentee của cộng đồng Lót Ổ Hồi Hương (LOHH).

Mentee: Hiện em đang có dự định quay trở về Việt Nam sau thời gian dài sinh sống bên Nhật. Tính đến tháng 9 năm nay là em đã ở Nhật tròn 10 năm nên có đủ tư cách để xin visa vĩnh trú.

Em đang băn khoăn có nên xin visa vĩnh trú trước khi về hay không?

Nếu không xin visa vĩnh trú thì có cách nào quay trở lại Nhật nếu như không thích ứng được với cuộc sống ở Việt Nam không?

Mentor:

Về vấn đề này, trước tiên cần hiểu về khái niệm. Visa vĩnh trú là visa cho phép người được cấp có quyền sinh sống tại Nhật trọn đời, mà không bị giới hạn về điều kiện lao động và thời hạn lưu trú.

  Điều kiện để xin visa vĩnh trú

Thủ Tục Xin Visa Vĩnh Trú Nhật Bản Bạn Cần Biết

  • Là công dân lương thiện thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công như nghĩa vụ đóng thuế, chưa từng vi phạm pháp luật Nhật Bản như phạt tiền hoặc phạt tù;
  • Có điều kiện kinh tế hoặc có tay nghề, kĩ năng đảm bảo cuộc sống với thu nhập 1 năm tối thiểu là 300man;
  • Mang lại lợi ích cho nước Nhật như tham gia vào các hoạt động thiện nguyện...
  • Thời gian sống liên tục ở Nhật trên 10 năm trong đó có trên 3 năm sống với tư cách visa làm việc đối với các kỹ sư, kỹ thuật viên, chuyên gia một lĩnh vực nào đó
  • Có 10 năm sinh sống liên tục tại Nhật, trong đó có trên 5 năm lưu trú với tư cách lao động.
  •  Visa hiện tại có thời hạn từ 3 đến 5 năm và là visa có thời hạn dài nhất trong các mức cho phép;

Từ đây bạn đối chiếu với điều kiện hiện tại của bản thân để xem là đã phù hợp hay chưa. Ví dụ muốn xin visa vĩnh trú thì phải thoả cả 2 điều kiện là ở Nhật trên 10 năm và liên tục làm việc 5 năm. Bạn nhắc tới việc đã ở Nhật 10 năm nên coi như thỏa mãn điều kiện đó, nhưng bạn cần xem lại đã lao động đủ 5 năm liên tiếp chưa hay ngắt quãng. Hoặc với thu nhập 300 man/năm bạn đã đáp ứng được điều kiện kinh tế này chưa. Bạn cũng cần xem lại visa hiện tại của bản thân có thời hạn mấy năm và có đủ hiệu lực để xin visa vĩnh trú hay không.

  Quyền lợi khi lấy được visa vĩnh trú 

Một số đặc quyền người có visa vĩnh trú tại Nhật được hưởng:

  • Thời gian sinh sống ở Nhật là vĩnh viễn, không phải xin gia hạn visa định kỳ theo từng năm như các loại visa thông thường khác
  • Không bị hạn chế các hoạt động cư trú, có thể làm hầu hết các công việc như công dân Nhật trừ việc bầu cử
  • Được quyền giữ nguyên quốc tịch hiện tại
  • Có độ tín nhiệm cao khi vay tiền, đăng ký thế chấp nhà cửa hay các hoạt động xã hội khác

Tuy nhiên, bạn cũng cần đặt vấn đề ngược lại liệu lấy visa vĩnh trú có thật sự cần thiết hay không. Ngày nay vấn đề vĩnh trú không còn quá quan trọng vì việc xin visa vô cùng nhanh và thuận lợi, chỉ mất khoảng 1 tuần để lấy và đi.

Đặc biệt, hiện tại có một loại hình multiple visa cho phép bạn đi lại sang Nhật một cách thoải mái. Visa vĩnh trú chỉ thực sự có ích nếu bạn cần lập công ty hay muốn định cư tại Nhật.

  Visa multiple Nhật Bản 

Visa multiple Nhật Bản thực chất là một loại hình visa dành cho những đối tượng đã đáp ứng đủ những điều kiện để có thể xin visa qua Nhật Bản nhiều lần chỉ bằng 1 lần nộp hồ sơ duy nhật. Với visa này, bạn sẽ được lưu trú đất nước mặt trời mọc với thời gian tối đa là 90 ngày và thời hạn hiệu lực có thể lên đến 10 năm. Visa multiple Nhật Bản chỉ dùng 1 trong 3 mục đích sau: thương mại, nghiệp vụ, và hoạt động văn hóa, trí thức. Nhưng sau khi được cấp visa từ lần thứ 2 trở đi, bạn cũng có thể sử dụng với mục đích du lịch hoặc thăm người thân,…giúp tiết kiệm thời gian hiệu quả.

Visa multi Nhật là gì? Thủ tục xin visa multi có khó không?

Để được cấp visa Multiple Nhật Bản, bạn cần phải đáp ứng thêm những điều kiện cơ bản sau:

  • Đủ năng lực tài chính để đảm bảo bạn có khả năng chi trả cho toàn bộ chuyến đi Nhật Bản.
  • Đã từng đến Nhật Bản và lưu trú ngắn hạn trong vòng 3 năm gần đây. Trong thời gian đó, bạn không có những hành vi vi phạm pháp luật Nhật như: lao động trái phép, trốn thuế, trộm cắp…
  • Trong 3 năm gần đây, nhiều lần đi đến các nước G7 (trừ Nhật) với mục đích lưu trú ngắn hạn.

Vì vậy, bạn không cần quá lo ngại về trường hợp muốn quay trở lại Nhật Bản sau khi trở về Việt Nam.

  Nhập quốc tịch Nhật Bản

Một điều bất lợi của visa vĩnh trú là về cơ bản thì bạn vẫn là người nước ngoài nên vẫn có một số điều hạn chế nhất định. Nếu bạn vi phạm luật pháp Nhật Bản, tư cách vĩnh trú của bạn sẽ bị xem xét thu hồi. Nếu đến thời điểm tái nhập cảnh trong thời gian quy định mà bạn không quay lại Nhật Bản thì bạn sẽ mất tư cách vĩnh trú vĩnh viễn. Do đó, nếu bạn xác định làm việc “đến chết” ở xứ sở mặt trời mọc, một cách khác có thể xem xét là bỏ quốc tịch Việt Nam và nhập quốc tịch Nhật. 

Lợi ích khi lấy quốc tịch Nhật

  • Bạn sẽ trở thành công dân Nhật Bản và được hưởng đầy đủ đặc quyền của công dân Nhật như bầu cử, ứng cử…
  • Không phải gia hạn visa hay bị trục xuất ngay cả khi vi phạm pháp luật 
  • Không phải làm thủ tục tái nhập quốc khi xuất nhập cảnh 
  • Khi đi du lịch bạn được miễn visa tới rất nhiều nước

Điều kiện bắt buộc để xin nhập quốc tịch là thời gian bạn ở Nhật phải từ 5 năm trở lên và có visa lao động từ 3 năm. Nếu bạn lựa chọn nhập quốc tịch, bạn chỉ có thể có một quốc tịch Nhật Bản, vì vậy bạn cần phải từ bỏ quốc tịch Việt Nam. 

Do đó, visa vĩnh trú sẽ phù hợp hơn với những người mong muốn làm việc lâu dài tại Nhật Bản và không muốn xin visa lại nhiều lần. Nếu bạn muốn định cư hẳn tại Nhật Bản thì nhập quốc tịch sẽ là một giải pháp tối ưu. Để đưa ra quyết định chắc chắn nhất, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của những bạn đã có visa vĩnh trú xem như thế nào và đối chiếu với nhu cầu của bản thân cho phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Giới thiệu chương trình Lót Ổ Hồi Hương (帰省メンター ) | Tham gia cộng đồng dành cho người mới từ Nhật về Việt Nam

 

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức