[Nhân vật tháng 4] Nguyễn Hồng Hạnh - Trưởng phòng HR - GA tại SUMITRONICS VIETNAM CO., LTD.

/
02-05-2024
/
441 views

Trong tháng 4 này, Việc Làm Công Ty Nhật xin giới thiệu với bạn nhân vật mới là chị Nguyễn Hồng Hạnh, đang đảm nhận vị trí Trưởng phòng HR - GA tại SUMITRONICS VIETNAM CO., LTD.

Nhân vật tháng 4: Nguyễn Hồng Hạnh
Tên công ty: SUMITRONICS VIETNAM CO., LTD.
Chức vụ: Trưởng phòng HR - GA

  Q1: Đôi lời tự giới thiệu về bản thân

Xin chào, tôi là Hạnh. Dù cha mẹ tôi xuất thân từ Bắc Ninh, nhưng tôi sinh ra và hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Hiện nay, tôi đã kết hôn và có hai cô con gái.

Sở thích của tôi là du lịch. Gia đình tôi thường xuyên khám phá các địa điểm bằng cách sử dụng máy bay hoặc ô tô. Trong năm, chúng tôi đã có cơ hội đi du lịch khoảng 3, 4 lần.

  Q2: Bạn hãy chia sẻ về quá trình học vấn của bản thân và làm thế nào bạn đã gặp gỡ với SUMITRONICS VIETNAM

Sau khi tốt nghiệp khoa kinh tế chuyên ngành tiếng Nhật tại Đại học Ngoại thương Hà Nội, tôi có mong muốn làm việc trong các công ty Nhật Bản vì tôi học chuyên ngành tiếng Nhật.

Tôi bắt đầu sự nghiệp tại một công ty logistics với vai trò nhân sự hành chính. Lý do tôi chọn vị trí này là vì nó cần sử dụng tiếng Nhật nhiều nhất và là một trong những vị trí tương tác với người Nhật nhiều nhất. Tôi nghĩ rằng thông qua việc tương tác với người Nhật, tôi có thể nâng cao kỹ năng công việc của mình. Sau 11 năm làm việc ở đó, tôi đã chuyển sang làm việc tại một công ty xây dựng với vị trí quản lý nhân sự hành chính trong 2 năm.

Vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các quản lý người Nhật không thể đến Việt Nam nữa và dự án đã bị hủy bỏ. Số lượng công việc giảm đột ngột và cùng với đó, cơ hội sử dụng tiếng Nhật mà tôi yêu thích cũng giảm đi nên tôi đã quyết định chuyển việc. Và từ tháng 12 năm 2020, tôi đã gia nhập SUMITRONICS VIETNAM với vị trí quản lý nhân sự hành chính.

Tôi đã làm công việc nhân sự hành chính trong các công ty Nhật Bản suốt 15 năm qua.

   Q3: Có những khó khăn gì từ khi gia nhập SUMITRONICS VIETNAM và sự kiện nào đã giúp bạn phát triển?

Điều khiến tôi bất ngờ khi gia nhập SUMITRONICS VIETNAM là số lượng quy định nội bộ rất nhiều so với các công ty trước đó tôi đã làm việc. SUMITRONICS VIETNAM là một công ty con của Sumitomo Trading nên chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt về tuân thủ quy tắc. Lúc mới vào làm, tôi thường xuyên bối rối với các thủ tục đơn giản mà trước đây tôi không từng gặp. Với số lượng quy định nội bộ nhiều như vậy, công việc nhân sự hành chính cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Tôi cảm thấy hối hận nhưng đầu tiên tôi đã từng bước học từng quy định một. Tôi đã nỗ lực để làm quen với môi trường làm việc mới.

Điều khó khăn nhất là tuyển dụng nhân sự. Ngoài việc xử lý thủ tục khi tuyển dụng và khi nhân viên nghỉ việc, chúng tôi còn phải tiến hành phỏng vấn khi nhân viên nghỉ việc để hiểu lý do. Chúng tôi kiểm tra xem điều gì đã không thành công và sử dụng những thông tin đó để cải thiện tuyển dụng tiếp theo.

Tôi cảm thấy đã phát triển được khi đã làm việc ở đây khoảng một năm. Tôi đã quen với công việc và có thể tự đánh giá và đề xuất cải tiến mà không cần được chỉ đạo. Ví dụ, tôi đã lắng nghe những yêu cầu về nhân sự từ đồng nghiệp người Việt và sử dụng mạng lưới cá nhân của mình để lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự.

   Q4. Công việc bạn đang phụ trách hiện tại là gì?

Trước hết, tôi có các nhiệm vụ hỗ trợ cho các cán bộ đến từ nước ngoài như việc làm thủ tục xin visa, cấp lại giấy phép lao động, v.v. Sau đó, tôi thực hiện các thủ tục hợp đồng dịch vụ liên quan đến nhân sự và hành chính dựa trên các quy định nội bộ, từ việc đề xuất đến theo dõi giao dịch sau khi được chấp thuận.

Ngoài ra, tôi cũng thực hiện các công việc như đăng ký thương hiệu, thủ tục bảo hiểm xã hội, mua sắm văn phòng phẩm, tuyển dụng nhân sự, thiết lập máy tính, in danh thiếp cho nhân viên khi họ gia nhập, v.v. Vì có nhiều công việc chi tiết nên tôi đã tạo danh sách chờ và cập nhật mỗi ngày.

   Q5. Bạn có thể chia sẻ về các chủ đề ngành mới nhất trong doanh nghiệp của bạn?

Tại SUMITRONICS VIETNAM, chúng tôi thực hiện dịch vụ sản xuất điện tử (EMS - Electronics Manufacturing Service) bao gồm cung cấp, lắp ráp, sản xuất, vận chuyển cho các linh kiện điện tử. Hiện nay, việc thiếu hụt chip đã trở thành vấn đề trên toàn thế giới, được sử dụng trong mọi thiết bị điện tử như máy tính, thiết bị di động, máy chơi game, ô tô, điện gia dụng, máy móc công nghiệp, v.v. Chúng tôi hy vọng sẽ vượt qua tình hình khó khăn này và cân bằng cung - cầu trở lại bình thường. Làm việc trong một công ty làm việc với các linh kiện cần thiết như vậy là một niềm vinh dự lớn. Trước khi gia nhập SUMITRONICS VIETNAM, tôi không có kiến thức về ngành này nên tôi rất vui mừng được học hỏi nhiều điều mới tại đây và cảm ơn sự giúp đỡ từ cấp trên. 

   Q6. Mục tiêu (ước mơ) trong tương lai của bạn là gì?

Ban đầu, tôi tốt nghiệp ngành Kinh tế nên tôi không có bất kỳ bằng cấp chuyên môn nào về nhân sự và hành chính. Trong tương lai, tôi muốn có được các bằng cấp về nhân sự và hành chính để trở thành một chuyên gia nhân sự và hành chính chuyên nghiệp hơn. Tôi muốn áp dụng kiến thức đã học được vào các công việc như tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

   Q7. Ấn tượng của bạn về người Nhật

Tất cả mọi người Nhật mà tôi đã gặp đều rất thân thiện. Một đặc điểm khác là họ rất chăm chỉ và nghiêm túc trong công việc. Tôi cảm nhận điều này cả trong cuộc sống cá nhân và công việc.

Đồng nghiệp của tôi, người Việt Nam, cũng muốn trở nên chăm chỉ và nghiêm túc như người Nhật và tôi luôn ngưỡng mộ điều đó. Làm việc trong một công ty Nhật Bản mang lại cho tôi cơ hội học hỏi những điều đó từ người Nhật, điều mà tôi nghĩ là một điểm cộng so với làm việc trong các công ty nước ngoài hoặc Việt Nam.

  Q8. Bạn có lời khuyên gì cho người Nhật để hiểu thêm về con người Việt Nam không?

Trước hết, hãy chia sẻ với người Việt Nam về cuộc sống gia đình hoặc sở thích của bạn trong quá trình làm việc cùng họ. Chắc chắn rằng những người xung quanh sẽ rất vui vẻ. Hơn nữa, nếu bạn có thể học một chút tiếng Việt, bạn sẽ được người Việt Nam tin tưởng hơn. Và khi bạn cố gắng, bạn cũng sẽ hiểu được văn hóa và tập quán của người Việt Nam một cách tốt hơn.

Cảm ơn Hạnh đã dành thời gian chia sẻ. Chúc bạn có thật nhiều sức khoẻ và thành công.

Nguồn: HRnavi

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức