[Nhân vật tháng 12] Trần Quốc Tuấn - CEO Công ty TNHH GREEN LEAF Việt Nam

/
27-12-2023
/
778 views

Cùng Việc Làm Công Ty Nhật gặp gỡ nhân vật nổi bật tháng 12 và lắng nghe hành trình đạt thành công hiện tại của anh Trần Quốc Tuấn.

  Đôi lời tự giới thiệu

Xin chào, tôi là Trần Quốc Tuấn - Giám đốc điều hành của GREEN LEAF Vietnam. Sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, tôi có hai anh chị em và một em trai, hiện tại tôi có hai đứa con. Sở hữu bằng lái thuyền và đam mê chèo thuyền, tôi đã tự lái xe đến nhiều hòn đảo khác nhau trong suốt hai năm qua. Tôi cũng chia sẻ các video về những chuyến thám hiểm đảo của mình trên kênh YouTube của tôi.

Tôi đã thi vào trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, học ngành Điện Điện Tử. Với thành tích xuất sắc trong năm đầu học, tôi được Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ của Nhật Bản tặng học bổng và có cơ hội du học tại đất nước này. Sau một năm học tiếng Nhật tại Đại học Ngoại ngữ Osaka, tôi tiếp tục học tại Đại học Osaka, tập trung vào Khoa Khoa học Hệ thống và Thông tin thuộc Khoa Khoa học Kỹ thuật. Trở về từ Nhật Bản, tôi thành lập công ty phát triển hệ thống vào năm 2006. Đến năm 2013, tôi sáng lập GREEN LEAF VIETNAM và mở rộng hoạt động kinh doanh vào lĩnh vực cho thuê xe ô tô.

  Anh hãy chia sẻ về trình độ học vấn và nền tảng trước khi thành lập GREEN LEAF

Trong năm thứ tư khi tôi là sinh viên du học tại Đại học Osaka, Daiwa House đã đến thăm ký túc xá của tôi để thảo luận về tình hình ở Việt Nam. Tôi đã đại diện cho nhóm để trả lời các câu hỏi của họ. Sau buổi thăm, tôi được mời đến văn phòng của Daiwa House và họ đề xuất cho tôi cơ hội làm quản lý cho một trong các công ty con của họ. Lí do là họ đang phát triển một trang web với thông tin về các cửa hàng tại Việt Nam.

Với ước mơ trở thành chủ doanh nghiệp khi còn là sinh viên, tôi đã đề xuất: "Bạn có quan tâm hợp tác kinh doanh với tôi không?" Tôi nhận ra đây có thể là cơ hội quan trọng trong sự nghiệp của mình.

Sau khi trở về Nhật Bản vào năm 2006, tôi thành lập một công ty phát triển hệ thống, chuyên tham gia vào lĩnh vực xây dựng bao gồm phát triển hệ thống và bản vẽ CAD cho các dự án kiến trúc. Từ 2006 đến 2013, công ty nhận được nhiều yêu cầu từ Daiwa House về phát triển hệ thống và bản vẽ CAD.

Năm 2013, khi Daiwa House bắt đầu dự án Khu công nghiệp Long Đức ở Việt Nam, họ đã nhờ tôi cho mượn một chiếc ô tô để hỗ trợ dự án. Mặc dù tôi chưa có kinh nghiệm trong ngành công ty cho thuê xe, nhưng để đáp ứng nhu cầu này, tôi thành lập GREEN LEAF VIET NAM vào năm 2013 và bắt đầu kinh doanh cho thuê xe.

Trong giai đoạn khởi đầu, công ty đã nhanh chóng tăng số lượng xe từ 1 lên 10 chiếc trong vòng 3 đến 5 tháng. Với chất lượng dịch vụ tốt và giá cả hợp lý, GREEN LEAF VIET NAM thu hút sự quan tâm từ các công ty Nhật Bản tại Khu công nghiệp Long Đức, làm tăng số lượng khách hàng. Trong 5 năm đầu tiên, 95% khách hàng của công ty là các công ty Nhật Bản.

Công ty đã tập trung vào tiếp thị và kết quả là công ty nhận được nhiều yêu cầu từ trang web và giành được hợp đồng mua 60 sản phẩm trong cuộc đấu thầu từ Unilever. Điều này đã giúp tăng cường danh tiếng của công ty và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới từ các đối tác và khách hàng.

  Dịch vụ của công ty anh là gì?

Ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, công ty cung cấp dịch vụ tại hầu hết các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, và hiện đang sở hữu một đội xe cho thuê với hơn 600 chiếc. Công ty có văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Quy Nhơn, đặt ở khu vực miền Trung, với khoảng 650 nhân viên. Trong số đó, có 45 người từ TP.HCM, 7 người từ Hà Nội, 2 người từ Quy Nhơn, và 70 nhân viên văn phòng, trong đó có nhân viên thiết kế bản vẽ. Phần lớn còn lại của đội ngũ là những tài xế đáng tin cậy.

Quyết định mở văn phòng tại Quy Nhơn thay vì Đà Nẵng ở miền Trung là do công ty nhận thức rằng Đà Nẵng đã trở thành một thành phố lớn với nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, công ty đã thành lập văn phòng tại Quy Nhơn vào năm ngoái, đồng thời nơi này đang phát triển với tư cách là khu nghỉ dưỡng và dự kiến có sự gia tăng về số lượng khu công nghiệp trong tương lai.

90% trong tổng số hoạt động kinh doanh của công ty tập trung vào việc cho thuê ô tô, trong khi phần còn lại bao gồm phát triển hệ thống và vẽ bản vẽ xây dựng. Công ty có ba lĩnh vực kinh doanh khác nhau, với hệ thống được phát triển bởi Daiwa House. Theo quy định của luật Nhật Bản, hợp đồng gốc, bản vẽ, và dữ liệu của các dự án đã bán phải được lưu trữ trong 15 năm, và công ty quản lý và điều chỉnh hệ thống này tại văn phòng chính ở Hà Nội.

Đối với việc vẽ bản vẽ, đội ngũ khoảng 12 người tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty chịu trách nhiệm thực hiện công việc thiết kế cho khách hàng thông qua Daiwa House.

Tháng 6 năm nay là dịp kỷ niệm 10 năm thành lập của công ty, và công ty tự hào về những thành tựu và sự phát triển mà công ty đã đạt được trong thập kỷ qua.

  Những thách thức k t khi thành lp công ty và con đường dn đến tăng trưởng/n đnh kinh doanh hiện tại là gì?

Khi mới thành lập công ty, tôi phải đối mặt với thách thức của việc bán hàng và quản lý một mình. Tuy nhiên, việc tuyển tài xế tài năng để mở rộng dịch vụ cho thuê xe không hề dễ dàng. Chất lượng của tài xế đóng vai trò quan trọng trong việc giành lòng tin của khách hàng, do đó tôi quyết định chỉ sử dụng tài xế thuộc đội ngũ của chính công ty.

Trong quá trình tuyển dụng, công ty tiến hành phỏng vấn trực tiếp để đảm bảo tính đạo đức, đúng giờ và khả năng báo cáo chính xác của từng tài xế. Tiếng Anh cũng là một yếu tố quan trọng vì công ty phục vụ khách hàng Nhật Bản. Tài xế không chỉ là nhân viên mà còn là trung tâm dịch vụ và nguồn nhân lực quan trọng của công ty.

Vấn đề tài chính là một thách thức khác, đặc biệt là với doanh nghiệp sử dụng ô tô. Ban đầu, để giải quyết vấn đề này, tôi quyết định thuê ô tô từ bên ngoài. Ngay cả khi công ty sử dụng ô tô thuê, công ty vẫn duy trì chất lượng dịch vụ bằng cách sử dụng tài xế của chính công ty.

Với sự phát triển của doanh nghiệp, tôi có thể quản lý cho thuê đến 50 chiếc xe. Khi nhu cầu tăng lên, tôi gặp một người Nhật đã nhận thức tiềm năng của GREEN LEAF và muốn hợp tác. Sự hợp tác này đã mang lại sự gia tăng về khả năng bán hàng và uy tín, và công ty đã nhanh chóng mở rộng đội xe lên 200 chiếc, bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng.

Tôi tin rằng, thông qua những cơ hội ngẫu nhiên và sự may mắn, công ty đã có thể xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình.

Đây là ảnh chụp khi tôi nhận được lời mời từ đại lý Toyota tại Việt Nam

  Anh có thể cho chúng tôi biết v nhng hot động mà công ty hiện đang tham gia không?

Hoạt động kinh doanh chính của công ty tập trung vào cho thuê ô tô, nhưng do chuyên môn ban đầu của tôi là Công nghệ thông tin, nên công ty đã đặt sự chú trọng vào xây dựng một hệ thống nội bộ làm nên cốt lõi của công ty. GREEN LEAF ENG NAM có đặc điểm mạnh mẽ trong việc số hóa và quản lý dựa trên hệ thống.

Mỗi năm, công ty công ty quản lý khoảng 200.000 lượt di chuyển của ô tô, với tất cả thông tin chi tiết được đăng ký trong hệ thống. Điều này bao gồm thông tin về thời gian, người lái xe, loại xe, thông tin khách hàng, và nhiều điều khác. Dữ liệu bảo dưỡng của các xe cũng được hệ thống quản lý, cho phép tìm kiếm thông tin về việc thay thế phụ tùng và nhiều thông tin khác về bảo dưỡng. Thông tin về tài xế cũng được đăng ký, và công ty sử dụng dữ liệu này để đảm bảo sự phù hợp giữa tài xế và khách hàng. Với hệ thống này, công ty có khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình tại bất kỳ địa phương nào một cách dễ dàng.

  Vui lòng cho chúng tôi biết về kế hoch kinh doanh trong tương lai ca công ty (mục tiêu trung và dài hạn)

Công ty đã có văn phòng và ô tô tại một thị trấn lớn ở Việt Nam và chúng tôi hy vọng sẽ có tới 1.000 ô tô trong ba năm.

Đặc biệt, tôi muốn đặt văn phòng của mình ở vị trí có nhiều khu công nghiệp như Hải Phòng, Bắc Ninh và phía bắc Nha Trang. Mục tiêu trung hạn của tôi là tăng gấp đôi số lượng ô tô và quy mô của công ty.

  Anh có thể chia sẻ đôi chút về những câu chuyện thú vị gần đây về hoạt động kinh doanh của công ty 

Trong lĩnh vực kinh doanh cho thuê ô tô, có hai loại hợp đồng chính: hợp đồng dài hạn và hợp đồng giao ngay. Kể từ khi đại dịch coronavirus kết thúc, doanh số bán hàng giao ngay đã tăng đột biến, khoảng 4 đến 5 lần so với thời kỳ trước đại dịch. Nguyên nhân chính là do việc kết thúc đại dịch đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành du lịch, tăng cường nhu cầu và thay đổi tư duy của các công ty từ việc ký hợp đồng dài hạn truyền thống sang việc thuê ô tô khi có nhu cầu.

Đáng chú ý, số lượng khách hàng trong năm nay đã tăng đến 30% so với năm trước. Mặc dù tình hình kinh tế Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn ổn định, nhưng có vẻ như các doanh nghiệp đang hướng tới tương lai và chuyển đổi chiến lược từ hợp đồng dài hạn sang mô hình thuê khi cần. Tại công ty chúng tôi, chúng tôi luôn chuẩn bị kế hoạch để linh hoạt đáp ứng với biến động thị trường, tin rằng đây là thời điểm để chuẩn bị cho sự phục hồi kinh tế. Tôi tin tưởng rằng kinh tế nội địa của Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển tích cực trong vòng một năm tới.

  Ấn tượng của anh v người Nhật 

Tôi đã có cơ hội hẹn hò với một người Nhật, người đã sống được khoảng 23 năm. Ấn tượng của tôi về họ là sự nghiêm túc, việc giữ lời hứa và đạt hiệu suất cao trong công việc. Tôi thấy rằng họ có xu hướng làm việc với sự cam kết cao, thường đạt từ 100% đến 150% của khả năng của mình trong công việc.

Mặc dù công ty của chúng tôi là một doanh nghiệp địa phương và chỉ có một số lượng nhân viên người Nhật, nhưng với sự chăm chỉ và nỗ lực của họ, tôi cảm nhận rằng đối với nhân viên Việt Nam, đó là nguồn động viên tích cực. Thấy được tinh thần làm việc của đồng đội Nhật Bản, nhân viên Việt Nam có vẻ cảm thấy khích lệ và họ cũng nỗ lực hết mình trong công việc của mình.

  Anh có lời khuyên gì để người Nht hiu thêm v con người Việt Nam không?

Cá nhân tôi mong muốn chia sẻ những điều tích cực về Việt Nam không chỉ với người Nhật mà còn với mọi người trên khắp thế giới. Tôi tin rằng người Việt Nam rất mến khách đối với những du khách quốc tế, với đặc sản ẩm thực tuyệt vời và những địa điểm có phong cảnh tuyệt vời, Việt Nam là điểm đến lý tưởng để trải nghiệm.

Một điểm mạnh đặc biệt của người Việt Nam là sự quan trọng đối với mối quan hệ giữa con người. Chẳng hạn, người Việt Nam thường rất vui khi được hỏi về gia đình, sở thích, thay vì chỉ nói về công việc. Điều này phản ánh tình thân thiết và gần gũi trong cộng đồng. Tôi tin rằng, trong cả công việc và cuộc sống cá nhân, sự gần gũi và khả năng cảm nhận tình cảm giúp xây dựng những mối quan hệ lâu dài và ý nghĩa. Do đó, tôi khuyến khích mọi người đến và tự trải nghiệm văn hóa độc đáo và lòng hiếu khách của người Việt Nam.

Đây là bức ảnh kỷ niệm được chụp khi chúng tôi nhận được đơn hàng lớn từ một công ty Mỹ và đến giao hàng

Cảm ơn anh Tuấn đã hợp tác trong cuộc phỏng vấn!

Nguồn: HRnavi

---

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức