[Nhân vật tháng 11] Hoàng Đạo Mai Trang - General Affair Manager Công ty TNHH NIINUMA Việt Nam

/
28-11-2023
/
956 views

Cùng Việc Làm Công Ty Nhật gặp gỡ nhân vật nổi bật tháng 11 của công ty NIINUMA VIETNAM và lắng nghe hành trình đến với vị trí hiện tại của là chị Hoàng Đạo Mai Trang.

  Đôi lời tự giới thiệu

Tôi đã tốt nghiệp Khoa Anh ngữ, Đại học Hà Nội. Trong thời gian đại học, buổi sáng tôi học ở trường, buổi chiều làm thêm tại cửa hàng bán đồ nội thất và buổi tối tập trung vào việc học tiếng Nhật. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi làm trợ giảng tại Trung tâm Tiếng Anh trong khoảng 4 tháng, sau đó tôi gia nhập một công ty Việt Nam chuyên kinh doanh kim loại màu. Ban đầu, tôi làm trợ lý kinh doanh và sau đó chuyển sang làm kinh doanh, được giao trách nhiệm làm trưởng nhóm.

Tôi biết đến NIIUMA vietnam sau khi làm việc ở đó khoảng ba năm rưỡi và tôi mong muốn có thêm cơ hội phát triển bản thân. Khi biết đến thông tin tuyển dụng của NIINUMA VIETNAM, tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội vừa làm việc vừa sử dụng tiếng Nhật và tiếng Anh nên đã nộp hồ sơ. NIINUMA Việt Nam có lịch sử 100 năm tại Nhật Bản và tôi rất quan tâm đến việc tại Việt Nam họ tham gia vào các dự án môi trường và hoạt động đóng góp xã hội như phát triển và kinh doanh đèn LED cũng như phổ biến hệ thống năng lượng mặt trời ở khu vực nông thôn. Nên tôi đã ứng tuyển và bắt đầu công việc tại đây.

   Từ khi gia nhập công ty, điều khó khăn nhất mà chị đã phải đối mặt là gì?

NIIUMA Việt Nam là công ty mới thành lập nên chúng tôi bắt đầu bằng việc xây dựng nội quy công ty. Do chưa có kinh nghiệm nên ban đầu cũng gặp khó khăn vì có nhiều chỗ chưa hiểu nhưng thông qua sự hợp tác của đội ngũ nhân sự kế toán, chúng tôi đã cùng nhau nghĩ về cách tạo điều kiện làm việc tốt cho tất cả mọi người, bao gồm cả các chính sách phúc lợi và trợ cấp.

Trước đây, tôi làm công việc kinh doanh, vì vậy tôi không có kiến thức về kế toán nên tôi đã vừa làm vừa học một người ở công ty kế toán để nâng cao kiến thức. Do có những chuyến công tác nước ngoài, tôi đã phải sử dụng tiếng Anh nhiều hơn. Ngoài ra, có nhiều cơ hội giao tiếp trực tiếp bằng tiếng Nhật. Trong thời gian học đại học, tôi đã có chứng chỉ tiếng Nhật N3, nhưng sau khi gia nhập NIINUMA VIETNAM, tôi đã đạt được chứng chỉ N2, điều này khiến tôi cảm thấy mình đã phát triển được. Trong công việc dịch vụ khách hàng, tôi cảm nhận được rằng tôi học hỏi nhiều thông qua cách tiếp xúc với khách hàng.

  Chia sẻ về công việc hiện tại của chị

Về công việc hiện tại, tôi chịu trách nhiệm quản lý chung để đảm bảo công ty hoạt động trơn tru. Chủ yếu, công việc của tôi liên quan đến quản lý hậu cần, quản lý tổng hành chính và nhân sự, cũng như kế toán. Trong quản lý hậu cần, tôi chịu trách nhiệm tổ chức vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đến Việt Nam và quản lý giao hàng. Để tăng doanh số bán hàng, tôi cũng tham gia lên kế hoạch cho các sự kiện và triển lãm. Tôi cố gắng hợp tác nội bộ, đặc biệt với bộ phận bán hàng và kỹ thuật, để cung cấp sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, tôi đang làm công việc thư ký của Tổng Giám đốc, bao gồm việc dịch thông điệp của ông và truyền đạt nó cho mọi người, đồng thời đảm nhận các công việc hỗ trợ khi ông đi công tác, và trong đợt dịch tôi cũng tham gia hỗ trợ thủ tục nhập cảnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

   Ước mơ trong công việc của chị là gì?

Tôi muốn cống hiến hết mình vì sự phát triển của công ty. Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và chúng tôi mong muốn đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của đất nước thông qua các hoạt động xã hội của NIIUMA vietnam bằng cách giải quyết các vấn đề năng lượng.

  Tôi muốn hỏi ông Minowa, ông cho biết thêm về những điểm mạnh mà công ty đang tập trung vào hiện tại là gì?

Chủ tịch Minowa chia sẻ: 

Có 17 mục tiêu được gọi là SDG (Mục tiêu phát triển bền vững) cần đạt được vào năm 2030 mà Liên Hợp Quốc đã chủ trương rằng chúng ta nên làm việc cùng nhau với tư cách là một công ty và tất nhiên Nhật Bản đang tham gia vào việc này và chúng tôi cũng đang làm việc chăm chỉ với tư cách là một công ty.

Là một phần trong vai trò của chúng tôi trong việc giúp các công ty Nhật Bản thành công ở các nước đang phát triển, chúng tôi đang cung cấp đèn năng lượng mặt trời cho các công ty Nhật Bản, để không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn giải quyết các vấn đề năng lượng ở cấp độ tiên tiến hơn. Chúng tôi đang tiến hành lắp đặt đèn năng lượng mặt trời trên các đường phố ở Hà Nội và hiện chúng tôi đang rất nỗ lực vì mong muốn được các công ty Nhật Bản lắp đặt làm cột mốc.
Mục tiêu của chúng tôi là làm việc đồng bộ với định hướng mà thế giới đang hướng tới và hướng đi mà công ty đang hướng tới.
Các sản phẩm chúng tôi xử lý bao gồm đèn LED, tấm pin mặt trời, pin lưu trữ, nhiệt kế và cửa chớp. ISO yêu cầu kiểm soát nhiệt độ, còn ở Nhật Bản, dữ liệu được theo dõi 24/24 bằng nhiệt kế không dây để đảm bảo không có gian lận, nhưng điều này vẫn chưa thực hiện được ở Việt Nam. Mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn ở Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời có xu hướng chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam nên chúng tôi tin chắc sản phẩm của mình sẽ được sử dụng nên chúng tôi đang mở rộng hoạt động bán hàng với tư cách là nhà phân phối. Cửa chớp tấm không chỉ kiểm soát nhiệt độ qua các vách ngăn và ngăn côn trùng xâm nhập mà bản thân tấm rèm sử dụng công nghệ đặc biệt để đuổi côn trùng ra ngoài, giúp cải thiện môi trường làm việc.
Chúng tôi đang nghiên cứu những gì các công ty Nhật Bản có thể làm ở Việt Nam, tập trung vào hai chủ đề: cải thiện môi trường làm việc và tiết kiệm năng lượng.

   Ấn tượng về người Nhật từ góc nhìn của chị là gì?

Tôi nghĩ người Nhật có xu hướng quan tâm đến người khác và không nói thẳng. Ví dụ, nếu ai đó ở Việt Nam mắc lỗi hoặc gặp rắc rối, họ sẽ nói thẳng với người đó, nhưng người Nhật thường quá nhạy cảm nên không làm như vậy. Vì vậy, tôi nghĩ nếu bạn tiếp cận mọi người với tinh thần cởi mở hơn, cả hai bạn sẽ có thể dành thời gian mà không bị căng thẳng.
Đồng thời, người Nhật có lòng hiếu khách tuyệt vời và tôi nghĩ thật tuyệt vời khi họ kinh doanh bằng cách đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu và nghĩ cách đáp lại để khiến họ hài lòng. Tôi nghĩ rằng người Việt Nam cũng nên học hỏi điều này.

   Chị có khuyến nghị nào cho người Nhật để hiểu thêm về Việt Nam/về người Việt không?

Đó là việc giao tiếp tốt với nhân viên người Việt trong công việc hàng ngày. Và để thực sự hiểu được lối sống, văn hóa của người Việt Nam. Bằng cách tìm hiểu sâu hơn về những gì nhân viên ăn hàng ngày và cách họ dành thời gian trong cuộc sống riêng tư, có thể đạt được sự hiểu biết lẫn nhau, từ đó dẫn đến sự tôn trọng của người Việt đối với người nước ngoài. Giống như tôi đã nói trước đó về việc quan tâm, tôi nghĩ chúng ta có thể hiểu nhau hơn nếu nói chuyện thẳng thắn mà không ân cần.

Đây là ảnh kỷ niệm chụp cùng Chủ tịch Minowa tại văn phòng

Cảm ơn chị Trang đã hợp tác trong buổi phỏng vấn!

Xin cảm ơn!

---

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức

Nguồn: HRnavi