6 mẹo phỏng vấn công ty Nhật sẽ giúp bạn có được offer

/
20-10-2023
/
367 views

Phỏng vấn tiếng Nhật có thể là một thách thức đối với nhiều người, nhưng với những mẹo thích hợp, bạn có thể tự tin và thành công. Bài viết này sẽ giới thiệu 6 mẹo quan trọng để giúp bạn tỏa sáng trong cuộc phỏng vấn tiếng Nhật và đạt được công việc mơ ước.

  Mẹo 1: Chuẩn bị cẩn thận

Trước khi tham gia phỏng vấn, hãy nắm rõ về vị trí công việc và công ty mà bạn đang xin việc. Tìm hiểu kỹ về lĩnh vực của họ, lịch sử và giá trị của công ty. Điều này sẽ giúp bạn tự tin và trả lời các câu hỏi liên quan.

Ngay cả những người học tiếng Nhật ở trình độ cao nhất cũng có thể bị vấp ngã và đánh mất cơ hội vì họ không thể thể hiện hành vi đúng hoặc hiểu một số câu hỏi nhất định do cách người phỏng vấn đặt ra.

Nếu muốn có được công việc đáng mơ ước ở một công ty Nhật Bản, bạn cần phải chuẩn bị. Điều này có nghĩa không chỉ là nghiên cứu về công ty mà còn có nghĩa là biết những gì có thể được hỏi, cách trả lời và cách cư xử.

Hãy chú ý đến những gợi ý sau để phỏng vấn thành công. Luyện tập trước gương trong phòng ngủ cho đến khi bạn có thể nói trôi chảy một cách tự nhiên và ngôn ngữ cơ thể vừa phải.

  Mẹo 2: Biết cách cư xử đúng đắn trước buổi phỏng vấn công ty Nhật

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên đối với những chuyên gia lịch sự hơn trong số chúng ta, nhưng bạn phải mặc một bộ vest hoặc váy trang trọng phù hợp. Nếu đeo cà vạt thì nút trên cùng của bạn phải được cài lên. Nếu bạn mặc vest thì phải cài cúc.

  Mẹo 3: Sẵn sàng trả lời các câu hỏi phỏng vấn điển hình của công ty Nhật

Giới thiệu bản thân

Hãy giới thiệu ngắn gọn, đừng đi sâu vào chi tiết. Hãy nhớ rằng điều này, cùng với bất cứ điều gì khác bạn nói trong cuộc phỏng vấn bằng tiếng Nhật, ít nhất phải ở dạng lịch sự.

Kiến thức về công ty

Thông thường, một cuộc phỏng vấn sẽ bắt đầu bằng việc bạn giải thích những gì bạn biết về công ty. Bạn có thể được hỏi:

  • Bạn biết điều gì về công ty?
  • Làm thế nào để bạn phù hợp với công việc?

Tất nhiên, phần lớn cuộc phỏng vấn sẽ là về bạn, công việc và yêu cầu của công việc. Một trong những câu hỏi đầu tiên bạn có thể nghe là:

Về vị trí mà bạn đã ứng tuyển, bạn biết gì về nó?

Điều này có nghĩa là họ đang hỏi bạn về đơn ứng tuyển của bạn cho vị trí này và bạn hiểu gì về vai trò công việc này. Bạn cần thảo luận về vai trò công việc và cũng sẽ nêu lý do tại sao bạn nộp đơn, đồng thời cố gắng chỉ ra trải nghiệm của bạn phù hợp với vai trò công việc như thế nào.

  • Tại sao bạn lại nộp đơn xin việc này?

Thông thường, người phỏng vấn sẽ muốn hỏi tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này. Nói chung, câu hỏi có dạng khá đơn giản. Họ có thể hỏi bạn:

  • Hãy cho chúng tôi biết lý do tại sao bạn nộp đơn?
  • Tại sao bạn muốn rời bỏ công việc hiện tại?

Điều này có nghĩa là họ đang hỏi về lý do bạn thay đổi công việc, nhưng chỉ cần nghe những từ vựng chính thì rất dễ nhầm câu hỏi này với việc người phỏng vấn hỏi về công việc hiện tại của bạn.

Tìm hiểu thêm các câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi ứng tuyển tại công ty Nhật

  Mẹo 4:  Biết rõ bản thân bạn là ai

Một trong những mục đích chính của cuộc phỏng vấn là tìm hiểu về bạn. Nếu bạn hiện đang làm việc, họ có thể hỏi về công việc hiện tại của bạn. Một câu hỏi bạn có thể mong đợi được nghe là:

  • Hãy cho chúng tôi biết về công việc hiện tại của bạn?

Đây là cơ hội để nêu bật những kỹ năng quan trọng mà bạn có và loại công việc bạn làm, vì vậy hãy nhớ nói về những gì bạn thực sự làm ở vị trí hiện tại.

Người phỏng vấn cũng sẽ muốn tìm hiểu sâu hơn về bất kỳ trải nghiệm nào bạn đề cập và yêu cầu những ví dụ cụ thể hơn. Giả sử đó là một vị trí bán hàng. Trong trường hợp này, họ có thể hỏi:

  • Hãy cho chúng tôi biết về kinh nghiệm bán hàng của bạn?

Câu hỏi này khá điển hình và bạn có thể thay đổi từ bán hàng bằng các loại kỹ năng, khả năng hoặc kinh nghiệm khác.

Để biết bạn là người như thế nào, đặc biệt là khi làm việc dưới áp lực, người phỏng vấn sẽ hỏi bạn những câu sau:

  • Làm thế nào để bạn đối phó với áp lực?

Người phỏng vấn cũng sẽ muốn khám phá một chút về động lực của bạn và hỏi:

  • Loại công việc nào đặc biệt tạo động lực cho bạn?
  • Cách bạn quản lý việc khắc phục sự cố tại nơi làm việc?

Các câu hỏi khắc phục sự cố có lẽ là loại câu hỏi mà mọi người sợ hãi nhất vì chúng khó có thể đoán trước được. Đặc biệt, người phỏng vấn có thể đưa ra cho bạn một tình huống khó khăn mà bạn phải quyết định giải pháp. Ở cấp độ cơ bản, bạn có thể nhận được những câu hỏi như sau:

  • Bạn sẽ làm gì nếu không thể hoàn thành deadline?
  • Nếu không thể quản lý tốt khối lượng công việc của mình, bạn sẽ làm gì?

Hai câu hỏi này khá giống nhau; câu đầu tiên là hỏi về việc liệu bạn có thể tuân thủ thời hạn hay không, vì vậy bạn phải nghĩ ra câu trả lời thích hợp cho những gì bạn sẽ làm trong tình huống này. Câu hỏi thứ hai tập trung hơn một chút vào cách bạn giải quyết các vấn đề về quản lý thời gian.

Tốt nhất bạn nên chuẩn bị một số ví dụ làm câu trả lời trước cuộc phỏng vấn của mình. Câu hỏi sau đây cũng yêu cầu bạn khám phá một tình huống giả định:

  • Nếu bạn gặp phải một vấn đề trong quá trình làm việc, bạn sẽ giải quyết nó như thế nào?
  • Tại nơi làm việc, có một người mà bạn không hòa hợp được. Bạn sẽ làm gì để hòa hợp với họ?

Đây là cách giải quyết nhiều vấn đề giữa các cá nhân hơn, như loại người mà bạn không hòa hợp và bạn sẽ làm gì trong tình huống đó. Tôi thực sự muốn nhấn mạnh trong câu trả lời của bạn rằng không có kiểu người cụ thể nào mà bạn không hòa hợp, nhưng nếu có, bạn sẽ sử dụng kỹ năng giao tiếp của mình để khắc phục loại vấn đề này.

  • Nếu bạn có một đồng nghiệp không đồng ý với bạn, bạn sẽ giải quyết tình huống này như thế nào? Làm sao bạn có thể hiểu được?

Câu hỏi này hỏi xem bạn có khác biệt quan điểm với đồng nghiệp không, Tuy nhiên, một lần nữa tôi sẽ nhấn mạnh kỹ năng giao tiếp trong câu trả lời của bạn và cố gắng làm rõ rằng bạn khá hòa hợp với mọi người.

  • Bạn có thể cho chúng tôi biết về điểm mạnh/điểm yếu của bạn không?

Ngoài ra, người phỏng vấn có thể hỏi thẳng về kinh nghiệm của bạn. Ví dụ:

  • Bạn nghĩ kinh nghiệm của bạn phù hợp với vị trí đó như thế nào?

Một câu hỏi tương tự, nhưng liên quan đến kỹ năng, sẽ là:

  • Bạn nghĩ kỹ năng của bạn phù hợp với vị trí đó như thế nào?
  • Nếu bạn nghĩ ra một ý tưởng mới, bạn sẽ thuyết phục cấp trên về ý tưởng đó như thế nào?

Phần chính của câu hỏi này là cho bạn biết rằng vấn đề là phải có một ý tưởng và cách bạn thuyết phục mọi người về ý tưởng đó. Sẽ rất hữu ích nếu bạn nghĩ về một ví dụ trong quá khứ để đưa vào câu trả lời của mình.

Một câu hỏi phỏng vấn cụ thể có thể khiến nhiều người mất cảnh giác là:

  • Công lao của bạn là gì? Chúng sẽ mang lại lợi ích gì cho công ty?

Vấn đề ở chỗ từ lợi ích có thể khiến bạn nghĩ rằng câu hỏi này là về lợi ích công việc, nhưng thực ra họ muốn biết bạn sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho công ty.

Thành tích của bạn

Người phỏng vấn cũng có thể muốn biết thêm về bất kỳ thành tích nào bạn đã liệt kê trong đơn đăng ký hoặc được đề cập nhật trong quá trình phỏng vấn.

  • Hãy kể cho chúng tôi nghe về điều gì đó mà bạn đã đạt được. Làm thế nào bạn đạt được nó?

Câu hỏi này có nghĩa là cho đến nay bạn đã đạt được những gì và quá trình để đạt được những điều đó là gì. Điều rất quan trọng là phải chuẩn bị sẵn câu trả lời cụ thể.

  Mẹo 5: Hãy chuẩn bị cho cá nhân

Câu hỏi cá nhân

Người phỏng vấn có thể kết thúc bằng một số câu hỏi mang tính tổng quát và cá nhân hơn một chút, chẳng hạn như:

  • Bạn nghĩ gì về sự nghiệp của mình? Bạn muốn làm công việc gì?

Trong trường hợp này, họ đang hỏi bạn nghĩ gì về sự nghiệp của mình và bạn muốn làm vị trí nào một cách lý tưởng nhất. Tốt nhất là hãy điều chỉnh câu trả lời của bạn phù hợp với mong đợi của vị trí bạn đã ứng tuyển.

  • Đặt câu hỏi cho người phỏng vấn

Tốt nhất nên hỏi ít nhất một vài câu hỏi vào cuối cuộc phỏng vấn, chẳng hạn như hỏi tại sao vị trí đó lại bị bỏ trống, loại người nào sẽ thành công trong công việc và hỏi thêm chi tiết về vị trí đó. Bạn cần đảm bảo rằng bạn sử dụng ngôn ngữ lịch sự khi hỏi bất kỳ và tất cả các câu hỏi.

  6. Kết thúc cuộc phỏng vấn một cách thành công

Khi cuộc phỏng vấn kết thúc, bạn cần đứng lại một lần nữa, ngồi xuống ghế và nói một câu đơn giản: Cảm ơn rất nhiều!

Bạn nên cúi đầu một lần nữa ngay trước khi ra về.

Kết luận:

Nếu bạn muốn thành công trong việc phỏng vấn tại công ty Nhật, việc chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm vững các mẹo trên là rất quan trọng. Đừng quên rằng việc luyện tập và tự tin trong bản thân sẽ giúp bạn đạt được công việc mơ ước tại công ty Nhật Bản. Chúc bạn may mắn trong cuộc phỏng vấn của mình!