Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi ứng tuyển tại công ty Nhật: Bạn đã biết chưa?

/
12-10-2023
/
1,100 views

Bạn đang thay đổi công việc tại doanh nghiệp Nhật Bản hoặc sang Nhật Bản làm việc và muốn biết thông tin về phỏng vấn xin việc tại Nhật Bản?

Để đạt được thành công trong một cuộc phỏng vấn ở Nhật Bản không chỉ cần có thái độ và kỹ năng tiếng Nhật xuất sắc. Những ứng viên thành công là những người có thể để lại ấn tượng vững chắc và lâu dài cho người phỏng vấn trong giai đoạn này. Nếu bạn lần đầu tiên tham dự một cuộc phỏng vấn xin việc tại một công ty Nhật Bản, bạn có thể lo lắng về những gì bạn sẽ được hỏi và liệu bạn có thể trả lời tốt các câu hỏi bằng tiếng Nhật hay không.

Nhưng đừng lo lắng, các câu hỏi phỏng vấn nhìn chung đều giống nhau đối với hầu hết các công ty Nhật Bản, vì vậy bạn sẽ ổn nếu chuẩn bị sẵn sàng để trả lời chúng. Trong bài viết này, VLCTN với hơn 15 năm tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và tại doanh nghiệp Nhật, làm việc hơn 1000 đối tác, hỗ trợ ứng viên tìm việc, sẽ giải thích những câu hỏi phỏng vấn xin việc phổ biến nhất và những điểm mà người phỏng vấn xin việc doanh nghiệp Nhật tập trung vào. VLCTN tin rằng điều này sẽ hữu ích cho những ai muốn làm việc cho công ty Nhật Bản nên hãy đọc đến cuối.

Tìm việc làm tại công ty Nhật tại đây: https://vieclamcongtynhat.com/tim-viec

  Các câu hỏi mở đơn giản

Những câu hỏi đơn giản như “Hãy cho tôi biết về bản thân bạn” và “Bạn muốn đạt được điều gì trong sự nghiệp của mình trong 5 năm tới?” thường xuyên được hỏi trong các cuộc phỏng vấn xin việc và bạn sẽ không bao giờ rơi vào rào cản ban đầu này.

Những câu hỏi này được thiết kế để đánh giá tính cách của bạn. Hơn nữa, phản hồi của bạn cũng sẽ cho thấy bạn có phù hợp với công ty hay không. Vì vậy, hãy cân nhắc câu trả lời của bạn trước khi đi phỏng vấn.

Bạn vui lòng giới thiệu về bản thân?

Câu hỏi giới thiệu bản thân là câu hỏi khởi động phổ biến nhất ở Nhật Bản và khắp nơi. Câu hỏi này mang đến cho bạn sự mở đầu tốt để thể hiện kỹ năng thuyết trình và cá tính của mình.

Tốt nhất bạn nên chuẩn bị phần giới thiệu mang tính chiến lược về bản thân trong khoảng 1 đến 3 phút. Đảm bảo phần giới thiệu của bạn phù hợp với vai trò bạn đang ứng tuyển và nó giúp cho công ty thấy lý do tại sao bạn phù hợp. Câu trả lời của bạn nên bao gồm những nội dung sau:

  • Trình độ chuyên môn của bạn
  • Quê hương
  • Các chứng chỉ chuyên môn liên quan,
  • Kinh nghiệm làm việc gần đây liên quan đến công việc bạn đã ứng tuyển
  • Sự quan tâm đến công ty

Tránh đi sâu vào chi tiết về những trải nghiệm cũ của bạn và giới hạn bản thân vào những trải nghiệm có liên quan gần đây.

Bạn phải tập trung vào các đặc điểm tính cách, kỹ năng và kinh nghiệm được yêu cầu trong bản mô tả công việc và hệ thống giá trị của công ty từ các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của công ty. Bạn có thể đề cập ngắn gọn những thành tựu chuyên môn của mình theo những cách có thể định lượng được.

Trong 5 năm tới, bạn muốn đạt được điều gì trong sự nghiệp của mình?

Khi hỏi câu hỏi này, người phỏng vấn không thực sự quan tâm đến việc biết lộ trình nghề nghiệp của bạn trong 5 năm tới. Thay vào đó, người phỏng vấn muốn thấy sự nghiêm túc của bạn đối với sự nghiệp và liệu bạn có thực tế về nó hay không. Hãy trung thực và thực tế với câu trả lời của bạn ở đây. 

  • Ví dụ: bạn có thể nói rằng bạn hy vọng có thể lãnh đạo một nhóm đồng nghiệp của mình trong vòng 5 năm hoặc ít hơn hoặc cải thiện trình độ tiếng Nhật và kỹ năng chuyên môn của mình đến mức bạn sẽ được cân nhắc vào các vai trò cấp cao hơn trong công ty của mình.

Bạn nên thực tế về mục tiêu của mình bằng cách không đề cập đến điều gì đó quá tham vọng để đạt được. Nghiên cứu trước về công ty cũng sẽ giúp ích. 

  • Ví dụ: bạn có thể kiểm tra một số hồ sơ LinkedIn của các nhân viên hiện tại của công ty để phân tích vai trò và trách nhiệm của họ với trải nghiệm tương tự mà bạn sẽ có sau 5 năm.

Hơn nữa, một số công ty công nghệ hiện đại thích cơ cấu tổ chức tinh gọn với tổ chức tương đối phẳng hơn. Phản hồi của bạn không được mâu thuẫn với hệ thống giá trị của công ty trong trường hợp như vậy.

Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

Câu hỏi này nhằm mục đích xem xét chiều sâu của sự tự nhận thức và tính trung thực của bạn.

Đây là một cái khác mà bạn cần phải chuẩn bị cẩn thận. Luôn ghi nhớ một số điểm mạnh có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển trước khi phỏng vấn. Quyết định về một vài điểm yếu là tốt.

Về điểm yếu, bạn nên suy nghĩ từ hai góc độ:

  1. Một số điểm yếu cũng có thể là điểm mạnh nếu chúng ta nhìn từ một góc độ khác. Ví dụ, quá cầu toàn.
  2. Bạn cũng có thể đề cập một cách trung thực một số điểm yếu và giải thích cách bạn đang nỗ lực khắc phục những điểm yếu đó.

  Các câu hỏi về vị trí bạn đang ứng tuyển

Bạn có thể vui lòng cho chúng tôi biết về vai trò và thành tích hiện tại của bạn không?

Mô tả những gì bạn hiện đang làm một cách chuyên nghiệp hoặc đang làm trong công việc gần đây nhất của bạn và liệt kê bất kỳ mục tiêu công việc nào mà bạn có thể đã góp phần đạt được.

  • Ví dụ: sẽ rất tốt nếu bạn nhấn mạnh vai trò của nhóm nếu bạn là thành viên của nhóm đó và chứng minh rằng bạn hiểu rằng sự hợp tác là một yếu tố quan trọng trong văn hóa làm việc của người Nhật.

Tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này?

Chuẩn bị một câu trả lời độc thoại ngắn để người quản lý tuyển dụng có thể đánh giá mức độ nghiên cứu của bạn trước cuộc phỏng vấn. Ngay cả khi vị trí bạn đang ứng tuyển không phải là công việc mơ ước của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những cam kết của vị trí đó và một chút về công ty. 

Kinh nghiệm của bạn phù hợp với vị trí đó như thế nào?

Người phỏng vấn muốn xem liệu bạn đã hiểu đúng yêu cầu công việc hay chưa. Bạn phải đọc và nghiên cứu đặc tính của công ty, cơ hội phát triển nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh cốt lõi. Đi phỏng vấn xin việc mà không tiến hành nghiên cứu cũng giống như bước vào võ đài mà không đeo găng tay.

Giải thích cách bạn có thể rút ra kinh nghiệm trước đây cho công việc mới của mình. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm chuyên môn, việc đề cập đến kinh nghiệm tình nguyện, sở thích hoặc các khóa học liên quan mà bạn đã tham gia cũng đủ để trả lời.

Hãy nhớ nêu bật bất kỳ kỹ năng liên quan nào mà bạn có để giúp bạn thực hiện công việc dễ dàng hơn, bao gồm cả sự hiểu biết toàn diện về hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.

Tại sao bạn muốn nghỉ công việc hiện tại?

Thành thật mà nói, họ chỉ muốn biết rằng chuyện đó không liên quan gì đến bạn, nhưng họ cũng không muốn nghe bạn nói xấu người sếp cũ của mình. Ngoài ra, bạn không muốn mình trông giống một người luôn đổ lỗi cho người khác.

Thay vào đó, hãy đi theo con đường đầy cảm hứng và nói về cách bạn đang tìm kiếm một cơ hội mới để phát triển, v.v. Tìm cách đóng khung mọi thứ một cách tích cực nhất có thể mà không gây khó chịu.

Bạn có thể thừa nhận rằng bạn không phù hợp với công ty trước đây, nhưng đừng coi đây là cơ hội để chỉ trích. Thay vào đó, hãy giữ câu trả lời của bạn nhẹ nhàng và chuyên nghiệp.

  • Ví dụ: “Tôi muốn xem kỹ năng của mình có thể phù hợp hơn ở đâu để tôi có thể thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp của mình”. Đổ lỗi hoặc nói tiêu cực về người chủ trước đây của bạn là một sai lầm phổ biến cần tránh trong các cuộc phỏng vấn xin việc ở Nhật Bản. Nó có thể tạo ấn tượng rằng bạn là người hay ngồi lê đôi mách hoặc vô trách nhiệm. 

  Các câu hỏi về cách bạn sẽ xử lý tình huống khó khăn

  • Ví dụ: Hãy kể cho chúng tôi về thời điểm mà một thành viên trong nhóm không nỗ lực hết mình và cách bạn giải quyết vấn đề đó.

Câu trả lời của bạn phải trung thực và thể hiện sự hiểu biết về điểm mạnh và điểm yếu của bạn.

Đây là một phần quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển cuộc trò chuyện. Những câu hỏi này sẽ tập trung vào khả năng lãnh đạo, giải quyết nghịch cảnh và tìm giải pháp cho vấn đề. 

  Các câu hỏi thử thách tính logic, tính toán và khả năng sáng tạo

Những loại câu hỏi này nhằm mục đích kiểm tra khả năng sáng tạo của bạn và khám phá cách bạn suy nghĩ. Không có câu trả lời sai cho những câu hỏi này. Đó là cách bạn đi đến câu trả lời và nghĩ rằng điều đó quan trọng.

Những câu hỏi phỏng vấn xin việc này có thể bao gồm những câu hỏi hóc búa như:

  • “Người dân ở Mỹ ăn bao nhiêu mét vuông bánh pizza mỗi năm?” và “Bạn giống con vật nào nhất”.

Câu hỏi đầu tiên được thiết kế để kiểm tra kỹ năng suy luận của bạn và bạn nên chứng minh cách bạn ước tính nó.

Câu hỏi thứ hai là cơ hội để bạn quảng bá bản thân và những phẩm chất của mình (chẳng hạn như khả năng làm việc thông minh và khả năng học hỏi nhanh). Để chuẩn bị cho loại câu hỏi phỏng vấn này, ứng viên nên biết “điểm hấp dẫn” chính của họ và giải thích rõ ràng lập luận đằng sau bất kỳ câu trả lời nào.

  Các câu hỏi về kỳ vọng của doanh nghiệp

Bạn có ngại làm thêm giờ không?

Số giờ làm thêm ở Nhật Bản có thể khác nhau giữa các vai trò công việc, vì vậy bạn cần phải cởi mở về việc làm thêm giờ nếu nộp đơn xin việc ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ xem bạn có sẵn sàng làm thêm giờ hay không, hoặc bạn có thể nói điều gì đó không cam kết nhưng phản ánh sự nghiêm túc và linh hoạt của bạn đối với công việc.

  • Ví dụ: “Trong khi tôi tập trung vào hiệu quả và cải tiến năng suất liên tục để đáp ứng thời hạn, tôi cũng hiểu rằng đôi khi thời hạn quá cao vì lý do kinh doanh. Trong bất kỳ tình huống nào như vậy, tôi không coi làm thêm giờ là làm thêm giờ mà là điều cần thiết.”

Hãy nhớ rằng, việc giao lưu với đồng nghiệp sau giờ làm việc cũng là một phần văn hóa Nhật Bản và nếu bạn không thích những việc đó, bạn có thể không phù hợp lắm với văn hóa làm việc của công ty.

Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?

Nói chung, người quản lý tuyển dụng sẽ không thảo luận chi tiết về mức lương trong cuộc phỏng vấn đầu tiên. Thay vào đó, các cuộc thảo luận về lương sẽ được thực hiện ở vòng nhân sự của chuỗi phỏng vấn.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nghiên cứu trước mức lương cho các vị trí tương tự và nêu ra con số mà bạn cảm thấy hài lòng.

Đôi khi, tốt hơn là bạn nên lịch sự bỏ qua câu hỏi này ở giai đoạn đầu này. 

  • Ví dụ: bạn có thể làm điều đó bằng cách nói rằng bạn vẫn đang nghiên cứu tỷ giá thị trường cho những vai trò như vậy ở Nhật Bản và sẵn sàng thảo luận về vấn đề đó khi công ty thuyết phục được về sự phù hợp của bạn cho vai trò này.

Kết luận:

Phỏng vấn là một phần quan trọng của quá trình xin việc. Họ có thể tạo ra hoặc phá vỡ cơ hội có được công việc mơ ước của bạn. May mắn thay, bạn sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho những câu hỏi phổ biến nhất sau bài đăng này.

Tuy nhiên, cũng có một số điều khác có thể giúp ích cho bạn. Một CV tốt và một lá thư xin việc hay cũng quan trọng như việc phá hỏng một cuộc phỏng vấn. 

 

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức