[Nhân vật tháng 8] Nguyễn Thiện Bảo - Giám đốc Công ty TNHH SHIFT ASIA

/
27-07-2023
/
1,533 views

Cùng Việc Làm Công Ty Nhật gặp gỡ những nhân vật chủ chốt của các công ty Nhật và lắng nghe những chia sẻ từ họ nhé! Nhân vật trong tháng 8 này là anh Nguyễn Thiện Bảo.

Anh Nguyễn Thiện Bảo

Công ty: Công ty TNHH SHIFT ASIA 

Chức vụ: Giám đốc

  Đôi lời tự giới thiệu:

Tôi tên là Nguyễn Thiện Bảo. Tôi sinh năm 1987, năm nay tôi 35 tuổi. Tôi đến từ Nha Trang ở miền Nam Việt Nam. Gia đình tôi gồm có vợ và hai con (7 tuổi và 4 tuổi). Vào những ngày nghỉ, tôi thích đến phòng tập thể dục và hồ bơi, đi chơi với gia đình và uống cà phê tại các quán cà phê trong khi làm việc.

  Con đường học tập và cơ duyên nào anh gặp gỡ SHIFT ASIA?

Sau khi tốt nghiệp trung học, tôi đã vào Học viện Kỹ thuật Hồ Chí Minh. Một năm sau đó, tôi được nhận học bổng từ Bộ Giáo dục, và từ năm 2007, tôi du học đến trường Cao đẳng Kushiro ở Hokkaido, Nhật Bản. Tại đó, tôi học trong vòng 3 năm rồi sau đó chuyển tiếp vào Khoa Kỹ thuật Thông tin của Đại học Công nghệ Tokyo. Sau hai năm học tại đó, tôi tiếp tục học tại Khoa Kỹ thuật Thông tin của Đại học Tokyo. Một năm sau đó, tôi nhận được lời nhận việc từ một công ty phần mềm của Mỹ ở Singapore, vì vậy tôi đã nghỉ học và sang Singapore. Ở đó, tôi đã phát triển các dịch vụ an ninh trong khoảng một năm rưỡi.

Sau đó, tôi đã quyết định trở về Việt Nam và đồng thời làm việc tại một công ty Nhật Bản. Tuy nhiên, vì tôi đã học Kỹ thuật Thông tin từ trước, tôi muốn quay trở lại công việc kỹ sư. Đúng lúc đó, tôi phát hiện công ty mẹ của SHIFT đang tuyển dụng nhân viên khởi nghiệp cho công ty tại Việt Nam, vì vậy tôi đã nộp đơn và tôi đã gia nhập SHIFT ASIA từ tháng 5 năm 2016.

Ban đầu, SHIFT ASIA chỉ thực hiện công việc kiểm thử phần mềm, tại đó, tôi là kỹ sư duy nhất, đảm nhiệm việc phát triển các công cụ kiểm thử phần mềm. Các thành viên khác chỉ là những nhà kiểm thử và nhà thiết kế kiểm thử trong tổ chức.

  Có những khó khăn nào từ lúc gia nhập công ty và những sự kiện nào giúp anh phát triển?

Tôi đã gia nhập ROBOTCOM với ý định thử sức với lĩnh vực điều khiển robot, nhưng vì trước đó tôi chưa có kinh nghiệm sản xuất nên rất khó khăn khi vào công ty. Trong vòng 3-4 tháng, tôi đã phải ở lại công ty đến khoảng 1 giờ sáng để học hỏi. Sau khi mọi người đã đi về, tôi mới đóng cửa công ty và về nhà. Cuộc sống của tôi là công việc, đọc sách cũng không đủ để hiểu rõ, vì vậy tôi đã nhờ sếp cho phép tôi làm một số dự án. Tôi tham khảo những gì người khác đã làm, tiến hành thử và sai, từ đó tôi đã tạo ra những thứ tôi muốn.

Tôi cũng đã gặp những trải nghiệm đắng lòng như phá hỏng các bộ phận hoặc gây ra thiệt hại hàng triệu yên, nhưng điểm tốt của ROBOTCOM là cho phép mỗi người thất bại một lần, và nhờ đó, tôi có thể ứng dụng những thất bại đó vào thành công sau này. Nhờ vào những thất bại ấy, sau khi làm việc ở công ty được một năm rưỡi, tôi đã có thể làm nhiều việc một mình và đảm nhiệm các dự án có giá trị hàng trăm triệu yên.

  Nhiệm vụ hiện tại của anh là gì?

Tôi đang phát triển các công cụ kiểm thử phần mềm và không tham gia vào công việc chính về kiểm thử phần mềm nữa. Vì vậy, tôi cảm thấy công việc của mình không đóng góp trực tiếp vào doanh số bán hàng, điều đó làm cho tôi cảm thấy khó khăn. Sau đó, chiến lược kinh doanh của công ty đã thay đổi, từ khoảng tháng 7 năm 2017, công ty đã bắt đầu triển khai dịch vụ kiểm thử an ninh ở châu Á và tôi đã tham gia vào việc thành lập bộ phận mới đó. Tôi đã tạo ra hai trụ cột mới, đó là nhóm kiểm thử tự động hóa và nhóm kiểm thử an ninh, và tôi rất vui mừng khi nhìn thấy công việc của mình đóng góp vào tăng doanh số bán hàng và mở rộng nhóm công việc.

Tôi đã thay đổi toàn bộ dịch vụ và chiến lược của cả nhóm SHIFT và đã niêm yết vào ngày 2019 (hiện đang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo Prime). Không chỉ là kiểm thử phần mềm, chúng tôi cũng mở rộng lĩnh vực kinh doanh đến việc tạo dịch vụ của khách hàng. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tổng hợp về cách làm thế nào để tạo ra giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng sao cho khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của họ một cách dễ dàng theo yêu cầu của họ.

Chúng tôi đã thay đổi hình ảnh doanh nghiệp từ "Đến SHIFT cho kiểm thử phần mềm" thành "Nếu muốn tạo dịch vụ IT, hãy đến SHIFT." Và hiện tại, chúng tôi đã trở thành một tập đoàn gồm khoảng 30 công ty con. Chúng tôi đáp ứng nhu cầu của khách hàng, làm việc phát triển phần mềm và công việc phát triển ngày càng gia tăng.

  Anh có thể chia sẻ thêm về nội dung công việc mà anh đang làm hiện tại là gì?

Hiện tôi đang dẫn dắt phòng phát triển. Công việc chia làm hai phần chính. Một là thực hiện đề xuất để thu thập dự án, và hai là quản lý bộ phận (quản lý nhân viên, phân công công việc, đào tạo nhân viên, v.v.). Trong trường hợp các dự án khó khăn, tôi cũng đưa ra các giải pháp cho dự án đó.

(Đây là hình ảnh khi tôi thuyết trình trước toàn thể nhân viên tại Year End Party.)

  Trong công việc tại SHIFT ASIA, mục tiêu tương lai của anh là gì?

Mục tiêu của tôi là phát triển công ty ngày càng lớn mạnh hơn. Cụ thể là chúng tôi muốn nâng tổng số nhân viên của công ty từ 200 người hiện tại lên thành 500 người. Để đạt được điều này, tôi đang dự định phát triển những người quản lý và tăng cường cơ cấu tổ chức. Về việc phát triển nhân sự, tôi muốn thiết lập mô hình cho từng cấp độ và khuyến khích nhân viên hướng đến những mục tiêu cao hơn. Ngoài ra, để phát triển thành công một công ty lớn với 500 nhân viên, chúng tôi cũng cần cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn so với hiện tại. Tôi tin rằng SHIFT ASIA cần trở thành một công ty mang giá trị thật sự đối với khách hàng. Vì chúng tôi là một công ty cung cấp dịch vụ ngoài thuê, chất lượng dịch vụ sẽ trở thành điểm quan trọng. Nhóm phát triển và các thành viên liên quan đến các dự án sẽ tập trung vào việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm của họ để mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

  Anh có thể chia sẻ về các xu hướng kinh doanh mới nhất của công ty anh là gì?

Xu hướng gần đây là trọng tâm vào DX (Chuyển đổi Kỹ thuật Số). Với sự phổ biến của Internet và sự gia tăng của các thiết bị, an ninh Internet đang trở thành vấn đề quan trọng đối với chúng ta. Trong lĩnh vực tiền ảo, chúng ta đã gặp phải các vấn đề về tấn công tấn công từng xảy ra. Vì vậy, chúng tôi đang nghiên cứu các phương pháp phát triển bảo mật cao và đảm bảo chất lượng cho sản phẩm. Cụ thể, trong quá trình phát triển, nhà phát triển có thể sử dụng quy trình phát triển có thể làm rõ liệu thư viện có lỗ hổng và xem xét xem mã mà họ đã viết có an toàn hay không. Chúng tôi kết hợp an ninh và phát triển để cung cấp dịch vụ, điều đó là điểm mạnh của SHIFT ASIA. Trong tương lai, chúng tôi muốn công bố ứng dụng của chúng tôi để đóng góp cho xã hội.

  Điều gì làm anh ấn tượng nhất về người Nhật trong thơi gian học tập và làm việc vừa qua?

Tôi có ấn tượng về người Nhật là họ rất có kỷ luật và luôn muốn cải thiện mọi thứ. Điều này chủ yếu là do tôi làm việc tại SHIFT ASIA, nơi mà tôi cảm nhận được tốc độ cải tiến công việc rất nhanh chóng. Nếu tôi nghĩ rằng có thể làm điều gì đó, tôi sẽ thử ngay lập tức và sau đó học từ thất bại và cải tiến lần tiếp theo. Tôi cảm thấy sự nhanh chóng này đã giúp công việc tiến triển nhanh hơn. Tuy nhiên, ở mặt khác, tôi cảm thấy rằng Nhật Bản rất giỏi trong việc cải thiện từng bước nhưng không nhiều đột phá sáng tạo. Ví dụ, khi tôi du học ở Nhật Bản vào khoảng năm 2007, tôi cảm thấy sự phát triển của điện thoại di động tại Nhật Bản là đáng kinh ngạc. Nhưng sau đó, khi iPhone 3 ra đời và tôi nhìn thấy sự tiến hóa nhanh chóng của dòng sản phẩm iPhone, tôi đã bị ấn tượng sâu sắc. Ở điểm này, tôi nghĩ rằng Nhật Bản có sức mạnh yếu hơn so với phương Tây. Có xu hướng không chấp nhận rủi ro lớn.

  Nếu được cho lời khuyên dành cho người Nhật để hiểu hơn về người Việt Nam hoặc văn hóa Việt Nam, thì lời khuyên anh sẽ là gì?

Lời khuyên dành cho người Nhật là tham gia các cuộc gặp mặt với nhân viên Việt Nam ở nơi làm việc. Bằng cách chung sống trong cả công việc và thời gian riêng tư, bạn có thể trở nên thân thiết hơn với người Việt Nam. Trong quá trình trò chuyện, bạn có thể hiểu hơn về quê hương, gia đình của họ, văn hóa và cách họ suy nghĩ, từ đó xây dựng niềm tin.

(Ảnh kỷ niệm cùng quản lý và nhân viên người Nhật tại Year End Party)

Cảm ơn anh rất nhiều vì đã tham gia phỏng vấn!

---

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức

 

Nguồn: HRnavi