6 bước trong quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả 

/
08-01-2023
/
699 views

Nhân viên kinh doanh cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Họ là người chịu trách nhiệm đẩy nhanh các sản phẩm ra thị trường, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp, công ty. 


Các tổ chức hàng đầu luôn có những chiến lược tuyển dụng rõ ràng và chuyên nghiệp cho phép họ thuê được những nhân viên kinh doanh ưu tú. Nếu bạn muốn công ty của mình liên tiếp đạt được các mục tiêu, bạn cần có một đội ngũ bán hàng hiệu suất cao để giúp doanh nghiệp phát triển. Dưới đây là tổng hợp quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả giúp bạn tiết kiệm thời gian và cả chi phí tuyển dụng. 

1. Xây dựng bộ quy trình tuyển dụng  

Một quy trình tuyển dụng tốt sẽ giúp công ty tìm kiếm, sàng lọc và thậm chí giữ chân được những người tài. Đồng thời giúp nhân viên mới hòa nhập được với đồng nghiệp và môi trường - văn hoá của công ty. 

Người tài luôn được các công ty đối đãi tốt với nhiều chính sách, quyền lợi cạnh tranh và hấp dẫn. Tuyển được người tài hay phù hợp với yêu cầu vị trí nhân viên kinh doanh cho doanh nghiệp là rất quan trọng. Vậy nên, trước khi bắt tay vào tuyển dụng, nhà quản lý nên chuẩn hóa quy trình tuyển dụng để tiết kiệm cho các chi phí sau này. 

>> Cập nhật việc làm sales công ty Nhật mới nhất!

2. Sàng lọc hồ sơ ứng viên 

Sau khi đã loại bỏ các hồ sơ không đạt yêu cầu, nhà quản lý cần lựa chọn các hồ sơ có kỹ năng phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Bí quyết để tiết kiệm thời gian là nên tập trung đọc phần kinh nghiệm làm việc trước. Trường hợp ứng viên mới ra trường, chưa đi làm thì có thể xem xét phần các hoạt động trong quá trình học tập, thành tích học tập,... 

Sau khi đã chọn được các ứng viên đáp ứng được các tiêu chí căn bản, người tuyển dụng có thể lọc danh sách các ứng viên tiềm năng, ưu tú dựa trên các tiêu chí ưu tiên như các kỹ năng nâng cao, các kỹ năng khác phục vụ cho công việc hoặc có thể là thành tích nổi bật trong công việc.   

3. Phỏng vấn ứng viên 

Sau khi chọn những ứng viên đáp ứng các tiêu chí trên, nhà tuyển dụng tiến hành lên lịch phỏng vấn bằng các hình thức như: Phỏng vấn trực tiếp, Phỏng vấn qua điện thoại… 

Bạn có thể sử dụng một bộ câu hỏi tiêu chuẩn và một bảng chấm điểm cho tất cả các cuộc phỏng vấn để dễ dàng so sánh, tổng kết số điểm dành cho ứng viên. 

4. Đánh giá tố chất, tính cách ứng viên  

Sau khi phỏng vấn, nhà quản lý cần phải đánh giá được toàn diện về ứng viên. Có được cái nhìn bao quát nhất về ứng viên thì mới đưa ra được những đánh giá chuẩn xác nhất, từ đó đưa ra quyết định tuyển hay không. 

Để có thể đánh giá toàn diện ứng viên, nhà tuyển dụng cần dành thời gian đánh giá trên nhiều khía cạnh. Từ năng lực, tính cách, kỹ năng cho đến cách thích nghi với văn hóa doanh nghiệp hay khả năng chịu áp lực của vị trí nhân viên kinh doanh. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng nên đa dạng các hình thức đánh giá để nhìn nhận ứng viên chuẩn xác hơn, ví dụ như phỏng vấn sơ bộ qua điện thoại, bài kiểm tra tính cách/ tố chất của ứng viên, test online,… 

>> Top 5 kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên Sales "chiến" tại các công ty Nhật

Trên thị trường, nền tảng test online HCi-AS test đang là công cụ đánh giá ứng viên được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản ưa chuộng sử dụng, đặc biệt là tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh. 

Hci-as.hrnavi.com hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tạo đề test online nhanh chóng và cung cấp 1000 mẫu kết quả tính cách khác nhau. Quá trình test chỉ mất 10 phút và nền tảng hỗ trợ cả 3 ngôn ngữ Anh, Việt, Nhật. Đặc biệt, bài test cũng thể hiện mức độ của 3 tiêu chí không thể thiếu của nhân viên kinh doanh là: 

  • Tính đeo bám: Đeo đuổi mục đích đến cuối cùng đến khi có kết quả - Tinh thần "Never give up" 

  • Tính chủ động: Tự mình đặt ra kế hoạch cho bản thân và cam kết với bản thân để nỗ lực thực hiện mục tiêu 

  • Xây dựng tổ chức: Không hoạt động cá nhân, cùng với tập thể hướng đến mục tiêu chung và mở rộng tổ chức 

Bên cạnh đó, hệ thống còn giúp tổng hợp kết quả và phân tích số liệu một cách khoa học với độ chính xác cao lên đến 80%. Nhờ đó, nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra đánh giá khách quan nhất về ứng viên, tiết kiệm đến 95% chi phí và thời gian tuyển dụng. 

Hiện nay, bài kiểm tra này đang được Công ty Cổ phần HRNavi nắm độc quyền tại thị trường Việt Nam. Bạn có thể tìm hiểu và đăng ký nhận bài test tính cách HCi-AS từ Nhật Bản: http://hci-as.hrnavi.com/ 

5. Đánh giá năng lực, kỹ năng mềm của ứng viên 

Bất kỳ nhà quản lý nào cũng mong muốn tìm được một ứng viên dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên thực tế bạn nên tập trung vào tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng tốt thay vì chăm chăm đi tìm ứng viên có kinh nghiệm. Xét về kỹ năng, nhà quản lý nên tập trung khai thác một số kỹ năng sau của ứng viên: 

  • Kỹ năng cá nhân: Gồm kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xử lý vấn đề để tiếp nhận, giải quyết các vấn đề liên quan tới khách hàng cũng như truyền đạt thông tin dễ hiểu đến khách hàng. 

  • Kỹ năng thuyết phục: Chào mời và thuyết phục khách hàng mua hàng hiệu quả 

  • Khả năng làm việc dưới áp lực: Đa phần nhân viên kinh doanh chịu áp lực rất lớn về doanh số nên đòi hỏi họ cần có khả năng chịu đựng áp lực nếu muốn theo đuổi nghề này. 

>> Ứng tuyển việc làm sales công ty Nhật tại Hà Nội

Ngoài ra, đa số các nhà quản lý thường chỉ tập trung hướng dẫn nhân viên của mình cách bán hàng, chốt sale hay thương lượng về giá. Tuy nhiên, đôi khi kỹ năng cứng lại không quan trọng bằng việc học hỏi các kỹ năng mềm. Bởi trước nhiều tình huống xảy ra trong cuộc sống, nhân viên kinh doanh cần là người trực tiếp xử lý và đưa ra hướng giải quyết phù hợp để không gây ảnh hưởng đến tập thể và doanh nghiệp nói chung. 

Vì thế, nhà quản lý cần đánh giá và kiểm tra cẩn thận kỹ năng mềm của ứng viên. Ví dụ khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh cần tập trung vào các kỹ năng: giao tiếp, nhận diện khách hàng tiềm năng, kỹ năng đàm phán, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng làm việc nhóm,… 

>> Tổng hợp việc làm sales công ty Nhật tại TP.HCM

6. Mời ứng viên nhận việc 

Sau một cuộc phỏng vấn thành công, nhà tuyển dụng cần soạn thảo hợp đồng lao động và có lời đề nghị với ứng viên. Thư mời làm việc cần đầy đủ các nội dung từ điều kiện tuyển dụng, ngày bắt đầu làm việc, giờ làm việc và các chế độ lương thưởng. 

Để tuyển dụng được một nhân viên kinh doanh phù hợp thực sự là một thách thức không nhỏ với bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào. Bên cạnh đó, trước nhiều cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh khác nhau, nhà quản lý cần lựa chọn ra quy trình phù hợp và hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp của mình. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp nhà lãnh đạo có thêm nhiều thông tin về quy trình tuyển dụng cho tổ chức của mình. 

HCi - AS - Nền tảng kiểm tra tính cách hàng đầu được các doanh nghiệp Nhật Bản tin dùng trong việc đánh giá khách quan để tránh tuyển sai và tiết kiệm chi phí.  

Nếu bạn đang quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng và đánh giá tố chất nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 90%, vui lòng đăng ký ngay TẠI ĐÂY để được tư vấn!