Top 5 kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên Sales "chiến" tại các công ty Nhật

/
21-11-2022
/
1,594 views

Bên cạnh mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt thì nhân viên kinh doanh tại các công ty Nhật có điều kiện tuyển dụng cao và là công việc chịu nhiều áp lực. Ngoài trình độ ngoại ngữ và kiến thức chuyên ngành thì những kỹ năng nào sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên Sales giỏi? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!


1. Luôn lắng nghe khách hàng

Cuộc đàm phán, giao dịch hay tư vấn sẽ nhanh chóng thất bại nếu bạn chưa để khách hàng lên tiếng đã chào hàng. Thứ nhất khách hàng sẽ cảm thấy không được tôn trọng. Thứ hai khách hàng sẽ cảm thấy cách làm việc của bạn không chuyên nghiệp khi chào hàng không cần biết lý do hay nhu cầu của họ là gì? Chính vì vậy đừng vội vã chào hàng khi khách hàng chưa sẵn sàng nghe và đang muốn chia sẻ vấn đề của họ.

Basic Japanese phrases for the office with examples | Work in Japan for  engineers

Để trở thành một sales giỏi bạn phải là người biết chủ động và dẫn dắt khách hàng. Tâm lý của khách hàng phải nằm trong bàn tay bạn. Người Nhật có một đặc trưng trong giao tiếp rất hay đó là luôn gật đầu khi nghe người khác nói chuyện, điều đó nói lên rằng: “tôi vẫn đang lắng nghe và tập trung vào câu chuyện của bạn”.

Hãy cố gắng nắm bắt tâm lý khách hàng trước và lắng nghe khách hàng với một thái độ chân thành, chắc chắn bạn sẽ tạo được một ấn tượng tốt và dễ dàng đạt được mục đích bán hàng của mình hơn.

>> Cập nhật việc làm sales công ty Nhật mới nhất!


2. Nắm vững về sản phẩm/dịch vụ của mình

Các công ty Nhật luôn chú trọng đào tạo và phát triển nhân sự toàn diện. Đặc biệt, nhân viên Sales là người trực tiếp làm việc với khách hàng để quảng bá và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty nên đội ngũ này luôn là đối tượng được trang bị kiến thức và kỹ năng kỹ lưỡng nhất.

Japanese business culture and etiquette

Tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm/dịch vụ để phản xạ nhanh với các câu hỏi của khách hàng; chuẩn bị nội dung trước mỗi cuộc gặp chắc chắc sẽ giúp bạn có thêm tự tin - yếu tố quan trọng để giúp bạn trở thành một sale giỏi.

Nếu chính bạn còn không đủ tự tin để nói lưu loát về sản phẩm/dịch vụ của bạn; sẽ chẳng khách hàng nào đủ kiên nhẫn để nghe xem bạn đang muốn nói gì; chưa kể đến việc đồng ý mua hàng. Ngay cả khi khách hàng không tập trung vào sản phẩm của bạn thì họ cũng đã bị thuyết phục bởi phong thái tự tin này. “Nếu không chuẩn bị gì cả, tức là bạn đã chuẩn bị trước cho sự thất bại”.

>> Tổng hợp việc làm sales công ty Nhật tại TP.HCM


3. Luôn giữ liên lạc với khách hàng

Người Nhật rất giỏi trong việc Hou-ren-sou (báo cáo – liên lạc – thảo luận), không chỉ trong nội bộ công ty mà họ còn vận dụng nguyên tắc này khi làm việc với khách hàng.

Tokyo adds four foreign languages to its customer help line for water  services | The Japan Times

Luôn giữ liên lạc với khách hàng, cập nhật tình tình, báo cáo thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi và hậu mãi,... điều này thể hiện một phong cách làm việc chuyên nghiệp và dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Không những tạo nên lợi thế so với các đối thủ mà còn xây dựng niềm tin nơi khách hàng, từ đó dễ dàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty.

>> Ứng tuyển việc làm sales công ty Nhật tại Hà Nội


4. Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Các công ty Nhật luôn đặt câu hỏi và định hướng nghề nghiệp cho các nhân viên của họ trong 5 hay 10 năm tới bạn muốn làm gì và trở thành ai? Điều đó cũng tương tư cách họ xác định mục tiêu của mỗi cuộc đàm phán. Mục đích của việc bán hàng không chỉ dừng lại ở việc bán được sản phẩm/dịch vụ mà là sự quay lại của khách hàng trong tương lai và sẵn sàng giới thiệu đến bạn bè, người thân của họ.

The Art of Exchanging Business Cards in Japan - tsunagu Local

Mục tiêu càng rõ ràng thì càng dễ thực hiện. Có nhiều phương pháp tuy nhiên xác định mục tiêu theo công thức SMART (Specific: cụ thể, Measurable: đo lường, Achievable: khả năng, Realistic: thực tế, Timely: thời gian) là phổ biến nhất. Trong đó, mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế và có thể đo lường bằng những con số cụ thể; cân nhắc khả năng thực hiện mục tiêu và thời gian hoàn thành mục tiêu tương ứng với năng lực và hoàn cảnh.

Nếu bạn xác định rõ mục tiêu của cuộc đàm phán; bạn sẽ không phải lãng phí quá nhiều thời gian của khách hàng và chính bản thân bạn vì “Đặt mục tiêu là bước đầu tiên để biến cái vô hình thành cái hữu hình”.

>> Việc làm sales công ty Nhật lương cực hấp dẫn từ 1000$


5. Nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Văn hóa phục vụ bằng cả trái tim của người Nhật “Omotenashi” từ lâu đã được nhiều người biết đến. Đó cũng chính là kim chỉ nam cho mọi hành động để người Nhật mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

Để làm được điều này bạn nên trang bị một vài kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sales, không đồng nghĩa với việc bạn là người nhồi nhét được nhiều sản phẩm/dịch vụ cùng lúc cho khách hàng mà hãy thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng trước. Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để lắng nghe và thấu hiểu họ đang cần gì? Muốn gì?

Common Japanese Business Phrases People Often Get Wrong - tsunagu Local

Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức nhưng cần khéo léo làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc. Nhìn chung, nhân viên sales phải đủ linh hoạt, tinh tế và cần có cả kỹ năng thuyết phục để nhận biết các tín hiệu, thuyết phục mua hàng từ khách hàng.

Khi làm được như vậy, tin rằng khách hàng sẽ còn quay lại và giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ sử dụng dịch vụ của bạn.

>> Tips công sở: Hãy quan tâm tới sở thích của khách hàng