Mentoring Program "Lót Ổ Hồi Hương" | Lắng nghe những lời khuyên giá trị từ mentor Trần Văn Minh

/
30-12-2022
/
1,081 views

Cùng tìm hiểu về những kinh nghiệm và chia sẻ thú vị của anh Trần Văn Minh qua buổi nói chuyện với Việc Làm Công Ty Nhật.


Anh Trần Văn Minh
CEO công ty công nghệ phần mềm Hybrid Technologies

  • Sang Nhật Bản sinh sống và học tập từ năm 1994
  • Năm 2012, đảm nhiệm vai trò đại diện cho một công ty Nhật Bản tại Việt Nam. Năm 2014, đại diện cho một tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam ở Nhật
  • Năm 2016 trở về Việt Nam, thành lập Hybrid Technologies – sau đó trở thành công ty đầu tiên do người Việt Nam điều hành IPO thành công trên thị trường chứng khoán Nhật Bản vào năm 2021

Hybrid Technologies: Doanh nghiệp đầu tiên có CEO người Việt IPO thành công  tại Nhật Bản


  Q1. Tại sao anh nhận lời trở thành mentor của chương trình "LOHH"?

Anh nghĩ vấn đề không phải là làm gì mà làm với ai. Anh biết anh Phúc là người sáng lập chương trình LOHH và cũng là chủ doanh nghiệp. Vì vậy, việc hợp tác với anh Phúc hay HRnavi – công ty của anh ấy (đã có uy tín & lịch sử) sẽ là một cơ hội tốt. Nhận được lời mời này, anh hình dung nội dung chương trình sẽ theo hình thức Senpai - Kouhai, nghĩa là xuất phát từ tình cảm, bản thân mình với tư cách là đàn anh đi trước sẽ hỗ trợ cho đàn em khi các bạn gặp khó khăn trên hành trình “hồi hương” lập nghiệp.

Với những vấn đề nằm trong phạm vi kinh nghiệm và khả năng của anh về lĩnh vực IT, anh sẵn sàng hỗ trợ ngay. Đặc biệt, những bạn có mong muốn start-up (khởi nghiệp) thì bên anh có thể hỗ trợ bằng những hình thức như đầu tư, góp vốn, hỗ trợ làm CVC (Corporate Venture Capital) hoặc tư vấn về mặt tài chính.


  Q2. Anh nghĩ các bạn mentee sẽ có được những cơ hội gì khi tham gia chương trình "LOHH"?

Đối với những bạn đã có kinh nghiệm ở Nhật và có nguyện vọng hồi hương, anh thấy các bạn hoàn toàn có thể tìm đến HRnavi nếu muốn được hỗ trợ tìm kiếm công việc tại Việt Nam – bản thân anh cũng là khách hàng lâu năm của HRnavi. Còn về phía anh, chủ yếu bên anh sẽ tư vấn được về cơ cấu tổ chức, mở rộng và tuyển dụng cho những bạn nào muốn vận hành tốt doanh nghiệp lĩnh vực IT trong tương lai.

Còn nếu đã có doanh nghiệp phát triển về quy mô rồi thì bên anh có thể hỗ trợ giới thiệu công ty các bạn để có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán ở Nhật, như những start-up có độ tăng trưởng tốt và những doanh nghiệp “xịn” trên thị trường Việt Nam chẳng hạn.

Hybrid Technologies: Doanh nghiệp đầu tiên có CEO người Việt IPO thành công  tại Nhật Bản


  Q3. Ngoài những lợi thế mà anh vừa kể thì bản thân anh còn những thế mạnh nào về bản thân và công ty để hỗ trợ cho các bạn không ạ?

Những thứ anh vừa nói là những thế mạnh nổi bật nhất rồi đó. Theo anh, có 3 thứ mà một doanh nghiệp start-up chắc chắn phải sở hữu: nguồn vốn, đội ngũ và giải pháp, hay trong tiếng Nhật gọi là Hito – Mono – Kane. Thứ nhất về Kane (tiền), bên anh có thể hỗ trợ về mặt finance (tài chính) hoặc thậm chí có thể đầu tư. Thứ hai, team anh có khả năng tư vấn xây dựng cơ cấu tổ chức hoặc quy trình để vận hành một công ty IT tốt. Cuối cùng, điều mà anh nghĩ chỉ có một mình anh đã làm được ở thị trường Việt Nam này, chính là giúp các bạn tạo mục tiêu, hoặc được lên kế hoạch để niêm yết thành công ở thị trường Nhật Bản nếu các bạn có nguyện vọng.

Hybrid Technologies: Doanh nghiệp đầu tiên có CEO người Việt IPO thành công  tại Nhật Bản


  Q4. Cũng đã có một số bạn khá tiềm năng gia nhập cộng đồng LOHH, anh có hình dung một bạn mentee lý tưởng sẽ
như thế nào không?

Đối với những bạn đã về Việt Nam thì việc kết nối với những anh mentor khác trong chương trình mà hiện đang ở trong nước thì có lẽ sẽ phù hợp hơn. Còn những bạn đang có ý định start-up hoặc đã khởi nghiệp được một thời gian thì anh nghĩ những kinh nghiệm, ý tưởng hay giải pháp của anh sẽ phù hợp để anh trở thành mentor cho các bạn ấy.
 

  Q5. Trong hành trình bắt đầu sự nghiệp của mình, anh từng có "mentor" hay ai có vai trò tương tự giúp đỡ không?

Chắc chắn là có. Khi mình lập doanh nghiệp hay vào công ty làm việc, anh cũng thường làm việc với các bên môi giới. Họ sẽ đi khảo sát, lấy thông tin và tư vấn cho mình làm thế nào để có thể hoạt động tốt trong doanh nghiệp đó.

Hồi xưa khi về Việt Nam anh cũng nhờ những công ty trung gian như HRnavi để lấy thông tin sau đó tiếp cận, nói chuyện trực tiếp với nhà tuyển dụng. Start-up cũng như vậy, cần đi tìm nhà đầu tư, tìm người và đơn vị hợp tác cùng nên việc tham gia vào những mạng lưới như thế này sẽ là một cơ hội tốt. Bởi tìm người dẫn dắt quan trọng và tìm những kênh để kết nối được với người ấy cũng quan trọng không kém. Bản thân mình phải chủ động đi tìm kiếm từ đầu, chính anh cũng đã từng thông qua những kênh như thế này để kiếm được đối tác đầu tư và giờ họ đã trở thành những cổ đông của anh.

Anh chắc chắn là những người start-up doanh nghiệp thành công họ tự tiếp cận rất nhiều thông tin và thông qua đó để tự đưa ra quyết định. Mentor cũng chỉ là một trong số những kênh hữu ích, càng tìm kiếm được nhiều kênh thì càng tốt nhưng không nên để quyết định của mình chịu ảnh hưởng bởi một mentor nào cả. Nếu để nói về một mentor cụ thể thì anh không có ai, nhưng cũng có thể nói một cách khác là rất nhiều người.

No photo description available.


  Q6. Bản thân anh đã từng làm mentor của ai chưa?

Anh chưa bao giờ đi đứng lớp hay dạy ai và cũng chưa từng đi làm mentor. Nếu có thì đây sẽ là lần đầu tiên.


  Q7. Anh có lời khuyên gì cho những bạn đang trên hành trình quay trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp không ạ?

Để thành công ở thị trường Việt Nam hay ở bất cứ thị trường nào thì đều cần nhiều yếu tố, anh không có lời khuyên cụ thể. Bản thân mình phải tự tìm kiếm và cần cố gắng tiếp cận các kênh thông tin và xây dựng các mối quan hệ nhiều nhất có thể. Chẳng hạn như việc tham gia vào một hội nhóm nào đó để được cung cấp thêm nhiều kiến thức và trải nghiệm từ các Senpai là cực kỳ quan trọng.

Hi vọng các bạn mentee thông qua việc tham gia chương trình này sẽ sở hữu cho bản thân nhiều thông tin hữu ích và xây dựng nền tảng bước đầu để thành công hơn trong sự nghiệp tương lai ở Việt Nam.

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức

----------------------------------------------------

GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH "LÓT Ổ HỒI HƯƠNG"

Với mục đích dìu dắt và hỗ trợ những người đã từng/đang ở Nhật muốn về Việt Nam phát triển sự nghiệp, Việc Làm Công Ty Nhật tổ chức “Lót ổ hồi hương”- chương trình mentoring tạo điều kiện cho những người từ Nhật mới về nước được làm quen với văn hóa, thị trường tại Việt Nam. Qua vòng sơ vấn, các thành viên được chọn sẽ được tiếp nhận những kiến thức, kỹ năng quý giá từ các “tiền bối” sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực thông qua các buổi workshop giao lưu định kỳ.

Dành riêng cho đối tượng:

  • Người từ Nhật sắp về Việt Nam
  • Người mới về Việt Nam dưới 1 năm
  • Có mục tiêu sinh sống & làm việc ở TP.HCM

Bạn thuộc đối tượng này?
>> Đăng ký tham gia chương trình tại đây <<

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Nhật Bản, hãy truy cập <> để khám phá các công việc đa dạng lĩnh vực khác nhau nhé!