Viện Nghiên cứu Mitsubishi tổ chức Hội thảo đầu tư tác động tại Việt Nam

/
22-05-2023
/
336 views

Vào ngày 20/04 vừa qua tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Mitsubishi (MRI) đã tổ chức Hội thảo "Đầu tư tác động: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam" cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC). Hội thảo này là một phần của hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật - Việt.

  1. Bối cảnh

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một nước tiên tiến vào năm 2045, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập quốc gia. Mục tiêu này nhằm thực hiện sự phát triển kinh tế đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội, từ đó đạt được sự tăng trưởng chất lượng cao.

Ayato Suzaki, Giám đốc Trụ sở Đồng sáng tạo Tương lai của MRI Giới thiệu về đổi mới mở và các sáng kiến ​​hợp tác khởi nghiệp sử dụng MRI và tầm quan trọng của tác động tập thể để giải quyết các vấn đề xã hội

Đặc biệt, để giải quyết các vấn đề xã hội, cần có những ý tưởng và phương pháp mới, do đó sự quan tâm đến các startup ngày càng tăng nhằm tập trung vào giải quyết vấn đề xã hội và đầu tư tác động vào startup. Trong khi đó, Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội mà Việt Nam đang đối mặt, vì vậy việc hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam có thể đem lại hi vọng cho sự tăng trưởng chất lượng cao tại Việt Nam.

  2. Tóm tắt buổi Hội thảo

Buổi hội thảo có tổng cộng khoảng 100 người cả Nhật Bản và Việt Nam tham gia trực tiếp, bao gồm quan chức chính phủ, công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư, công ty tư nhân, tổ chức hỗ trợ...và khoảng 70 người tham gia online.

Ông Kiyoka Takatsuka, Shinsei Corporate Investment Co., Ltd. Bài giảng về khái niệm đầu tư tác động và góc nhìn của nhà đầu tư tác động đối với khởi nghiệp

Thông qua hội thảo, tầm quan trọng và tiềm năng của đầu tư tác động tại Việt Nam đã được thảo luận, cũng như những thách thức và nhiệm vụ trong tương lai. Không chỉ dừng lại ở cuộc thảo luận, những người tham gia từ Nhật Bản và Việt Nam còn có cơ hội tham gia vào các hoạt động kết nối với nhau.

Khai mạc

Giám đốc NIC Vũ Quốc Huy bày tỏ kỳ vọng vào tiềm năng đổi mới sáng tạo và đầu tư tác động cho tăng trưởng kinh tế xã hội và phát triển bền vững của Việt Nam

Ở phần phát biểu khai mạc, Giám đốc NIC - Vũ Quốc Huy bày tỏ kỳ vọng vào tiềm năng đổi mới sáng tạo và đầu tư tác động cho tăng trưởng kinh tế xã hội và phát triển bền vững của Việt Nam.

Phó chủ tịch điều hành MRI Hidemoto Mizuhara Kỳ vọng về sự hợp tác mới từ góc độ đầu tư tác động của các công ty khởi nghiệp, công ty, chính phủ, v.v. của Nhật Bản và Việt Nam, và sẵn sàng kích hoạt các hoạt động kinh doanh của MRI để giải quyết các vấn đề xã hội tại Việt Nam.

Theo đó, phó chủ tịch điều hành MRI - Hidemoto Mizuhara - kỳ vọng về sự hợp tác mới từ góc độ đầu tư tác động của các công ty khởi nghiệp, công ty, chính phủ,...của Nhật Bản và Việt Nam, sẵn sàng kích hoạt các hoạt động kinh doanh của MRI để giải quyết các vấn đề xã hội tại Việt Nam.

Các bài phát biểu

Anh Đặng Việt Dũng, Công nghệ Nano (HR/fintech)

Có tổng cộng bốn bài diễn thuyết chính về các chủ đề sau:

  • Hiện trạng khuyến khích đổi mới ở Việt Nam, quan điểm và ý nghĩa của đầu tư tác động, xu hướng phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp tác động tại Nhật Bản.
  • Các xu hướng và tiến trình trong việc phát triển và tạo ra tác động của doanh nghiệp khởi nghiệp tác động tại Nhật Bản.
  • Sự quan trọng của đánh giá và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp tác động tại Việt Nam.
  • Những xu hướng mới và tiềm năng trong việc khuyến khích đổi mới và tạo ra tác động xã hội tại cả hai quốc gia.

Ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc NIC Hà Nội Giới thiệu về tầm quan trọng của việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và các chính sách cũng như sáng kiến ​​của chính phủ

Ngoài ra, có 4 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đã tham gia diễn thuyết về các vấn đề xã hội được chú ý và các doanh nghiệp có thể giải quyết các vấn đề đó.

Thảo luận nhóm

Cuộc thảo luận đã diễn ra về khả năng áp dụng kinh nghiệm và bài học từ việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đầu tư tác động tại Nhật Bản. Nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và đạt được sự phát triển bền vững.

ベトナム外国投資庁副長官 Nguyen Anh Tuan氏 ThinkZone Venture 共同創業者兼CEO Do Bui氏 ジェトロ・ハノイ事務所 所長 中島丈雄氏 株式会社INCJ 代表取締役社長 勝又幹英氏

Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đã có những chia sẻ về hy vọng hợp tác giữa các bên liên quan từ cả hai quốc gia.

  3. Kế hoạch trong tương lai

Trong tương lai, MRI sẽ tiếp tục hợp tác với NIC, nhà đồng tài trợ của hội thảo này và các cơ quan chính phủ khác của Việt Nam để thúc đẩy đầu tư tác động cũng như thành lập và phát triển các công ty khởi nghiệp tác động.

Nguồn: PRTimes