Top ngành nghề dễ xin việc mà người học tiếng Nhật nên biết

/
03-08-2022
/
1,985 views

Việt Nam tự hào có tốc độ tăng số người học tiếng Nhật đứng đầu thế giới (Theo báo cáo  của Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản - Japan Foundation). Từ đó mở ra nhiều cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản. Cùng điểm qua top 7 ngành nghề mà người học tiếng Nhật có thể chọn lựa để định hướng nghề nghiệp cho bản thân nhé!


1. Biên/ phiên dịch

Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đi kèm với đó là nhu cầu về nhân sự biết tiếng Nhật làm cầu nối cũng gia tăng nhanh chóng. Có một thực tế rằng tiếng Nhật không phải là một ngoại ngữ dễ học nên việc không đủ nguồn nhân lực luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều doanh nghiệp.

A Day in the Life of an Interpreter (during a Pandemic) | Middlebury  Institute of International Studies at Monterey

Nghề biên/phiên dịch đòi hỏi không chỉ là khả năng tiếng Nhật tối thiểu N3 mà còn là khả năng chịu được áp lực cao trong công việc, ứng biến linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao đảm bảo độ chính xác khi truyền tải thông tin.

Tùy yêu cầu về trình độ ngoại ngữ và các kỹ năng khác nên nghề biên/ phiên dịch có mức lương trung bình từ 500 ~ 1200 USD tùy vào vị trí và khả năng của mỗi người.

Jspeak – Japanese translator - Apps on Google Play

Ngoài làm nhân viên chính thức ở các công ty như phiên dịch các cuộc đối thoại cho quản lý người Nhật, biên dịch các tài liệu, giấy tờ khi cần thiết..., nghề biên/phiên dịch cho phép bạn mở rộng kiến thức và kinh nghiệm thông qua đa dạng các công việc bán thời gian hoặc cộng tác viên cho các dự án, hội nghị ngắn hạn.

Mỗi công việc đều có một vai trò và tầm quan trọng nhất định, biên/phiên dịch cũng vậy. Họ chính là cầu nối truyền tải thông tin, thông điệp và ý tưởng mang đến sự thấu hiểu và thành công cho các thương vụ kinh doanh hay các dự án quốc tế. Vì vậy, nghề này luôn cần những người không chỉ có kiến thức, kinh nghiệm mà còn phải yêu thích và có trách nhiệm trong từng câu chữ.

>> Việc làm Biên/ phiên dịch
 

2. Hành chính tổng vụ

Hành chính tổng vụ là công việc quen thuộc và không thể thiếu ở các công ty sản xuất. Trong bối cảnh Nhật Bản mở thêm nhiều xưởng sản xuất ở Việt Nam do chi phí nhân công rẻ và ưu đãi thuế hấp dẫn, thì nhu cầu tuyển Hành chính tổng vụ là rất lớn.

Asian Laptop Pictures | Download Free Images on Unsplash

Với phạm vi công việc rộng và phải báo cáo trực tiếp cho sếp Nhật nên vị trí này đòi hỏi không chỉ là khả năng ngoại ngữ (tối thiểu N3) mà còn phải có kinh nghiệm làm về hành chính, nhân sự, tính cách nhanh nhẹn, cẩn thận và có khả năng giải quyết các mâu thuẫn nội bộ.

HR-career - Du học Edulinks

Với mức lương trung bình từ 500 ~ 800 USD nên công việc này yêu cầu đảm nhiệm các công tác liên quan đến người lao động: chấm công, tính lương, tuyển dụng, xây dựng chính sách… và tham mưu cho cấp trên về công tác hành chính của công ty.

Hành chính tổng vụ có vai trò quan trọng đặc biệt vì bất cứ công ty nào cũng cần vị trí này. Không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động giải quyết các vấn đề quyền lợi tiền lương, chế độ đãi ngộ mà còn đóng vai trò tham mưu cho ban lãnh đạo khi cần điều chỉnh chính sách của công ty.

>> Việc làm Hành chính tổng vụ
 

3. Giáo viên tiếng Nhật

Nhu cầu trao dồi ngoại ngữ chưa bao giờ giảm đi mà còn tăng mạnh hơn trong thời kỳ hội nhập như hiện nay. Mặc dù không phải ngôn ngữ toàn cầu nhưng ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam với mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn nên số lượng người học tiếng Nhật ngày càng tăng cao.

No.36 I want to be a Japanese teacher and spread Japanese culture around  the world! | Hiroshima University

Để trở thành giáo viên tiếng Nhật, đòi hỏi trình độ tiếng Nhật tối thiểu N3, có tác phong sư phạm, khả năng truyền tải thông tin tốt và phải có tâm huyết với nghề.

Native English speakers in demand as Japanese teachers hone their language  skills for new curricula | The Japan Times

Với mức lương từ 500 ~ 1000 USD và cơ hội nghề nghiệp rộng mở, bạn có thể dạy tiếng Nhật tại các trường học, trung tâm ngoại ngữ, dạy tiếng Nhật cho các bạn thực tập sinh hay tại các doanh nghiệp có nhu cầu.

Giáo viên tiếng Nhật góp phần đào tạo đội ngũ nhân sự có khả năng ngoại ngữ không chỉ cho các doanh nghiệp trong nước mà còn phái cử sang các nước có nhu cầu tiếng Nhật.

>> Việc làm Giáo viên/ Trợ giảng tiếng Nhật


4. Nhân viên kinh doanh

Là bộ phận không thể thiếu ở bất kỳ công ty nào dù là công ty sản xuất, tư vấn hay dịch vụ. Với đa dạng lĩnh vực hoạt động khi đầu tư vào Việt Nam, vậy nên nếu có chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh lại biết thêm ngoại ngữ thì chắc chắn bạn không bao giờ sợ thất nghiệp.

Staffing Outsourcing - Best HR Solution

Với nội dung công việc chính là nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhằm mở rộng thị phần cho doanh nghiệp, hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm khi cần.

Nghề này đòi hỏi khả năng ngoại ngữ, năng lực đàm phán, thương lượng tốt và yêu thích giao tiếp với mọi người.

People focus on working in the office

Không chỉ nâng cao kiến thức, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mà nghề này còn mang đến mức lương đáng mơ ước trung bình từ 500 ~ 1500 USD.

Là bộ phận tạo ra doanh thu, góp phần vào sự phát triển của công ty, đóng vai trò cầu nối giữa công ty và khách hàng, nên đây là bộ phận luôn tồn tại và khát nhân lực trên thị trường lao động.

>> Việc làm Nhân viên kinh doanh/ bán hàng
 

5. Chăm sóc khách hàng

Hiểu rằng tìm được khách hàng đã khó, nhưng để giữ chân được khách hàng lại càng khó khăn hơn nên các công ty Nhật luôn chú trọng từ khâu tuyển dụng đến đào tạo đội ngũ Chăm sóc khách hàng của công ty.

Call center business staff asian team woman and man. 6853755 Stock Photo at  Vecteezy

Là công việc không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần khả năng ngoai ngữ, giao tiếp lưu loát, nhẫn nại và thấu hiểu tâm lý khách hàng là đã  có thể đáp ứng được yêu cầu cua vị trí này với mức lương trung bình từ 500 ~700 USD.

Top 10 Soft Skills for Customer Service Jobs

Chăm sóc khách hàng là ngành nghề hỗ trợ thắc mắc, giải quyết các phản ánh của khách hàng cũng như tìm kiếm các khách hàng mới cho doanh nghiệp thông qua email, nhắn tin hoặc gọi điện cho người Nhật.

Vì đóng vai trò quan trọng là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, nên nhân viên chăm sóc khách hàng góp phần làm tăng thêm giá trị dịch vụ cho công ty để giữ chân khách hàng.

>> Việc làm Chăm sóc/ Dịch vụ khách hàng


6. IT Comtor

Trong bối cảnh gia tăng nhu cầu chuyển đổi số, số lượng kỹ sư CNTT Nhật Bản vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, buộc các doanh nghiệp Nhật phải tìm thêm nguồn kỹ sư bên ngoài. Đó cũng là tiền đề cho sự ra đời nghề “Thông dịch viên CNTT" (IT Comtor).

IT Comtor: Công việc lương nghìn đô đầy hứa hẹn cho những người học tiếng  Nhật

Công việc chính của IT Comtor là dịch các tài liệu, email liên quan đến dự án và lắng nghe yêu cầu của khách hàng để truyền đạt lại với đội ngũ nhân viên. Mức lương trung bình từ 700 ~ 1000 USD.

10 Real Examples of Excellent Customer Service [Dos & Don'ts]

Do đặc thù công việc nên ngành này yêu cầu trình độ tiếng nhật cao hơn các ngành khác (tối thiểu N2), thông thạo 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết, có hiểu biết về ngành CNTT, khả năng giao tiếp khéo léo và khả năng truyền đạt tốt.

Không quá lời khi nói rằng IT Comtor là “linh hồn” của cả đội, đóng vai trò truyền đạt thông tin giữa khách hàng và kỹ sư, giữa công ty và kỹ sư.

>> Việc làm IT/ IT Comtor/ Kỹ sư cầu nối (Bridge SE)
 

7. Kế hoạch sản xuất

Do chi phí nhân công rẻ cùng vô vàn các ưu đãi về thuế nên ngày càng nhiều công ty Nhật Bản lựa chọn Việt Nam như công xưởng sản xuất thứ hai của họ và “Nhân viên kế hoạch sản xuất” là một ví trí không thể thiếu trong các công ty. 

Nhân viên kế hoạch sản xuất là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch và đảm bảo quy trình sản xuất diễn ra theo đúng tiến độ. Nhiệm vụ chính của họ bao gồm đảm bảo nguyên vật liệu và hàng hóa cần thiết cho quá trình sản xuất, duy trì không gian làm việc đúng quy chuẩn để tối ưu hiệu suất của nhân viên.

List of Quality Control and Inspection Companies in China

Vị trí này yêu cầu tiếng Nhật tối thiểu N3 để có thể báo cáo công việc lên cấp quản lý, bên cạnh đó còn cần có phẩm chất và kỹ năng đặc biệt như kỹ năng quản lý thời gian, lập kế hoạch, tư duy logic, phân tích vấn đề,... Với mức lương vô cùng hấp dẫn, trung bình từ 400 ~ 1000 USD.

Envie de devenir Product Manager ? Event | Paris | General Assembly

Nhân viên “Kế hoạch sản xuất” được xem là lực lượng nòng cốt, quyết định rất lớn đến hiệu quả và chất lượng sản xuất nên các doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư và đào tạo vào lực lượng nhân viên này. 

>> Việc làm Kế hoạch sản xuấtQuản lý sản xuất