TOP 8 điểm xuất sắc tạo nên sự khác biệt của Nhật Bản trong quy định PCCC

/
17-09-2023
/
809 views

Luật phòng cháy chữa cháy của Nhật Bản là một ví dụ xuất sắc về sự quản lý và chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp, và nó đặt ra những tiêu chuẩn cao cho an toàn phòng cháy trong các khu chung cư. Hệ thống này vượt xa so với nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, và nó đã tạo ra một mô hình mạnh mẽ giúp bảo vệ cư dân và tài sản khỏi nguy cơ cháy nổ. Hãy cùng điểm qua những điểm nổi bật của hệ thống phòng cháy chữa cháy tại Nhật Bản và những bài học mà chúng ta có thể rút ra.

  1. Hệ thống đường ống nước chuyên dụng và trang thiết bị tự động:

Luật phòng cháy chữa cháy tại Nhật Bản đòi hỏi tất cả các khu chung cư phải trang bị hệ thống đường ống nước chuyên dụng dành riêng cho hoạt động cứu hỏa. Điều này bao gồm bảng cung cấp chỉ số hiện trạng và hệ thống tự động báo động, giúp truyền tải thông tin nhanh chóng và hiệu quả đến trung tâm chỉ huy. Điều này đảm bảo rằng cứu hỏa có thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Phòng cháy 'kiểu Nhật' – Mega Story

  2. Hệ thống vòi phun mưa trên trần:

Cho các tòa chung cư từ tầng 11 trở lên và cao hơn 31 mét, cần phải trang bị hệ thống vòi phun mưa trên trần để hỗ trợ công tác dập lửa. Điều này đảm bảo rằng chữa cháy có thể tiếp cận đến độ cao tối đa mà thang cứu hỏa không thể đạt được.

Lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy bọt Foam

  3. Thang máy khẩn cấp:

Tòa nhà cao tầng phải trang bị một sảnh thang máy khẩn cấp riêng biệt để trong trường hợp hỏa hoạn, thang máy sẽ tự động di chuyển xuống tầng 1 và ngừng hoạt động tại đó. Điều này giúp ngăn tình trạng mắc kẹt trong thang máy khi có sự cố cháy nổ.

  4. Tường và cửa chống cháy:

Một yêu cầu quan trọng khác là việc đòi hỏi các khu chung cư phải có tường và cửa chống cháy tại các vị trí cụ thể. Điều này giúp hạn chế sự lan truyền nhanh chóng của đám cháy và bảo vệ cư dân cũng như tài sản của họ.

  5. Đội chữa cháy riêng của tòa nhà:

Những tòa nhà lớn hoặc có độ cao vượt quá quy định phải bố trí một chỉ huy ứng phó thảm họa của tòa nhà đó và lập đội chữa cháy riêng của tòa nhà để đảm bảo phản ứng nhanh chóng và hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp.

  6. Mỗi căn hộ tại Nhật phải trang bị thiết bị hỗ trợ thoát hiểm khi có cháy tại khu vực ban công

  • Khu vực ban công, vách ngăn cách ban công các căn hộ có phần dưới được làm từ vật liệu ván ép. Trong trường hợp khẩn cấp khi lửa bùng phát tại căn hộ mình, người dân có thể đạp vỡ phần dưới vách ban công để chạy sang căn hộ liên kề.
  • Dụng cụ hỗ trợ thoát hiểm thứ hai tại ban công là thang thoát hiểm thông xuống tầng dưới. Khu vực sàn ban công của mỗi căn hộ có khoảng trống được đậy nắp có móc khóa. Khi xảy ra tình huống khẩn cấp, cư dân sẽ nhấc nắp ban công, mở thang thoát hiểm gắn ở nắp ban công và sử dụng thang này để di chuyển xuống ban công của căn hộ ngay bên dưới.

  7. Giáo dục ý thức cộng đồng:

  • PCCC tại hộ gia đình Nhật Bản: Khuyến khích người dân nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy bằng cách tự trang bị bình cứu hỏa gia đình trong nhà, tuân thủ các quy định về an toàn cháy nổ, khu vực cấm lửa và cấm hút thuốc.
  • Giáo dục về PCCC từ khi còn bé: Trẻ em Nhật Bản được tiếp xúc với giáo dục phòng cháy chữa cháy ngay từ khi còn rất nhỏ, giúp họ làm quen với tình huống cháy nổ và biết cách tự bảo vệ bản thân từ sớm.
  • Nội dung tập huấn cụ thể: Giáo dục về phòng cháy chữa cháy ở Nhật Bản được tổ chức cụ thể và phù hợp với từng độ tuổi, tập trung vào cả lý thuyết và thực hành.
  • Buổi diễn tập thường xuyên: Hệ thống PCCC tại Nhật Bản tổ chức các buổi diễn tập thường xuyên, giúp cư dân cải thiện khả năng phản ứng và tự tin trong trường hợp khẩn cấp.
  • Học kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp: Giáo dục PCCC tại Nhật Bản tập trung vào kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp, giúp người dân biết cách thực hiện cuộc gọi khẩn cấp và tự bảo vệ mình trong trường hợp cháy nổ.

Dạy trẻ cách phòng cháy chữa cháy là điều vô cùng cần thiết

  8. Nâng cao cơ cấu PCCC:

Cùng với việc chú trọng thực hiện các biện pháp đề phòng, Nhật Bản đặc biệt quan tâm bảo đảm hoạt động chữa cháy và cứu hộ. Cơ cấu của hệ thống cơ quan phòng cháy chữa cháy Nhật Bản bao gồm sở phòng cháy chữa cháy, trạm phòng cháy chữa cháy và các đội phòng cháy chữa cháy tình nguyện. Các sở và trạm là nơi tập hợp các đội cứu hỏa và cứu hộ chuyên nghiệp.

Đề xuất hỗ trợ Công an TP.HCM 120 tỉ đồng mua sắm thiết bị chữa cháy, cứu  nạn

Các trạm cứu hỏa cùng các thiết bị như vòi rồng, xe cứu hỏa lớn có trang bị thang cứu hộ cùng nhiều thiết bị khác được phân bổ căn cứ theo số dân, quy mô tòa nhà và thực trạng địa hình. Lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp sẽ sử dụng thang cứu hộ trên xe cứu hỏa để tiếp cận khu vực cao tầng có nạn nhân đang mắc kẹt. Tại các tầng thấp, lính cứu hỏa sẽ sử dụng vòi rồng có áp lực nước lớn để dập lửa, mở đường đi vào trong khu vực bị hỏa hoạn. Sử dụng máy bay trực thăng, thả thang cứu hộ và đội cứu hộ xuống, phối hợp với nhóm tác chiến trên bộ để tiến hành hoạt động cứu hộ đồng bộ.

Kết Luận:

Hệ thống phòng cháy chữa cháy ở Nhật Bản đặt ra các tiêu chuẩn cao về an toàn và chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp. Những quy định và hệ thống này đem lại một mô hình mạnh mẽ để bảo vệ cư dân và tài sản khỏi nguy cơ cháy nổ. Việc học hỏi và áp dụng các bài học này có thể giúp Việt Nam nâng cao ý thức và khả năng phòng cháy chữa cháy trong tương lai.