Top 7 hiểu lầm khi tìm việc làm thêm tại Nhật

/
13-05-2023
/
560 views

Tìm việc làm thêm là một lựa chọn phổ biến đối với những ai sang Nhật sinh sống và học tập. Tuy nhiên, cần lưu ý có những hiểu lầm khi tìm việc làm thêm tại Nhật mà có thể sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn.

  1. Hiểu lầm về giấy tờ

Đây là một trong những hiểu lầm vô cùng phổ biến. Nhiều người cho rằng chỉ cần có visa lao động hoặc thẻ ngoại kiều là đủ để có thể làm việc thêm tại Nhật, thế nhưng, thực tế là bạn cần chuẩn bị nhiều giấy tờ và thủ tục hơn thế.

Japan work visa: Find out how to become eligible and apply for a Japan work  visa - The Economic Times

Bên cạnh 2 loại giấy tờ kể trên, bạn cũng cần phải đăng ký với chính quyền địa phương để được cấp phép làm việc thêm và cung cấp một số giấy tờ như sơ yếu lý lịch, bằng cấp và hộ chiếu.

How to Write a Resume: Check It Before You Apply|JAPAN Working Holiday &  Study Abroad

Nếu bạn muốn làm việc thêm trong ngành y tế, bạn cần phải có chứng chỉ cấp cứu và phải đăng ký với tổ chức y tế địa phương để được cấp phép làm việc. Ngoài ra, nếu bạn muốn làm việc trong ngành xây dựng, bạn cần phải hoàn thành khóa đào tạo an toàn lao động và được cấp chứng chỉ tương ứng.

  2. Phải giỏi tiếng Nhật

Một hiểu lầm phổ biến khác là nghĩ rằng chỉ cần có trình độ tiếng Nhật cao thì sẽ dễ dàng tìm được việc làm. Tuy nhiên, giao tiếp trôi chảy với khách hàng mới là yếu tố quan trọng trong nhiều công việc part-time tại Nhật:

Getting Part-time Jobs in Japan How to | FAIR Work in Japan

  • Nếu bạn có trình độ tiếng Nhật ở mức độ cơ bản, bạn vẫn có thể tìm được những công việc không yêu cầu kỹ năng giao tiếp như làm vệ sinh, phục vụ, hoặc công việc đơn giản như giao báo.
  • Nếu khả năng giao tiếp của bạn tương đối tốt, bạn có thể làm lễ tân tại khách sạn hoặc trở thành nhân viên thu ngân.
  • Nếu bạn có thể giao tiếp tiếng Anh tốt, bạn có thể thử công việc dạy tiếng Anh cho người Nhật thông qua các trang web uy tín.

  3. Không có mối quan hệ sẽ không tìm được việc

Ở Nhật Bản, nếu bạn có người giới thiệu cho việc làm thêm thì cơ hội được tuyển dụng sẽ rất cao, thậm chí không cần phải phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu bạn không có quen biết thì cũng đừng lo lắng. Có nhiều cách để tìm kiếm việc làm thêm tại Nhật Bản, chẳng hạn như:

Looking for Job Offers from Convenience Stores in Japan | YABAI - The  Modern, Vibrant Face of Japan

  • Liên hệ với văn phòng trường học, vì các trường thường có những công việc Arubaito (công việc dành cho sinh viên) như đánh máy, thủ thư...
  • Tìm thông tin tuyển dụng trên các ấn phẩm được trưng bày miễn phí tại các cửa hàng tiện lợi (như Town Work, Free Working, Kyujin Journal, Kyujin Ascom...)

  • Sử dụng website hoặc ứng dụng tìm kiếm công việc tại Nhật Bản như vieclamcongtynhat.com, townwork.net, baito.mynavi.jp…
  • Dạo quanh những khu phố gần nhà và để ý xem những cửa hàng, quán ăn, siêu thị... có thông báo tuyển dụng hay không.  
  • Tham gia vào các diễn đàn của các trường đại học gần nơi bạn sống, vì rất có thể bạn sẽ tìm thấy các công việc làm thêm không ngờ như hỗ trợ giáo sư làm đề tài nghiên cứu, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm...

  4. Tin tưởng quá mức vào các quảng cáo tuyển dụng

Khi tìm việc làm thêm ở Nhật Bản, bạn cần thận trọng với các quảng cáo tuyển dụng trên internet hoặc tờ rơi quảng cáo. Bạn nên đến phỏng vấn cùng với một số người bạn và hỏi kỹ những thông tin về công việc bao gồm nhiệm vụ, lương, hình thức thanh toán, thời hạn hợp đồng, địa điểm làm việc. 

15 Tips On How To Conduct An Interview Seamlessly - Job Finder

Nếu có thể, hãy thăm quan nơi làm việc để có cái nhìn trực tiếp về môi trường và đừng quên chú ý đến thái độ của nhà tuyển dụng khi nói về công ty. Nếu có bất kỳ điều khoản nào trong hợp đồng làm việc mà bạn không mong muốn, hãy từ chối ký và không để lại giấy tờ cá nhân của bạn.

  5. Nghề nào cũng lương cao

Mức lương của một công việc phụ thuộc vào sự nỗ lực và công sức bạn bỏ ra, không có công việc nào dễ dàng mà lại có mức lương cao, nếu có thì đó có thể là lừa đảo.

Notice Me Senpai! What Does Senpai Mean In Japanese and How to Use it -  Team Japanese

Để biết được mức lương bình quân của các công việc, bạn nên tham khảo kinh nghiệm của các tiền bối khoá trước về việc làm thêm tại Nhật. Ngoài ra cũng tùy thuộc vào khả năng tiếng Nhật của bạn mà mức lương cũng sẽ khác nhau. Vì vậy hãy đánh giá khả năng giao tiếp của mình một cách chính xác để tìm được công việc phù hợp.

Leaving On Time At Japanese Companies - Risu Press

Nói tóm lại, trước khi chọn công việc, hãy xem xét lại ưu và khuyết điểm của bản thân, cũng như khả năng ngoại ngữ của mình để tránh chọn sai công việc chỉ vì mong muốn mức lương cao. Muốn có thu nhập tốt bạn phải bỏ ra sự nỗ lực và thời gian để học tập.

  6. Thụ động chờ lời mời phỏng vấn

Một số ứng viên thường nghĩ rằng sau khi gửi đơn xin việc, họ chỉ cần chờ đợi tin tốt lành từ nhà tuyển dụng. Bằng cách này, bạn sẽ khó để lại ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng vì trong khi đó, có những ứng viên khác đang tương tác với nhà tuyển dụng và và thể hiện sự quan tâm chân thành đối với công việc mà họ đang ứng tuyển.

Bored With Work? Here Are Tips To Help You Enjoy Your Job Again

Vì vậy, để có thể được nhà tuyển dụng chú ý hơn, bạn nên tương tác tích cực với nhà tuyển dụng và thể hiện sự quan tâm của bạn về vị trí mà bạn ứng tuyển.

  7.  Không quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp

Mỗi công ty ở Nhật Bản đều có văn hóa doanh nghiệp riêng và điều này ảnh hưởng rất lớn đến phong cách làm việc của nhân viên. Nếu bạn không quan tâm đến văn hóa công ty mà mình đang ứng tuyển, có thể sẽ dễ gây ra sự bất hòa và khó khăn trong quá trình làm việc.

The Intricacies of Japanese Business Culture | Motto Japan Media - Japanese  Culture & Living in Japan

Vì vậy, trước khi ứng tuyển vào một công ty nào đó, hãy tìm hiểu thật kỹ về văn hóa doanh nghiệp của công ty đó, bao gồm cả các quy tắc, quy định, và nếp sống trong công ty. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công ty và làm việc tại đó một cách hiệu quả hơn, cũng như giúp bạn tránh được những sự cố không đáng có trong quá trình làm việc.

Trên đây là Top 7 hiểu lầm khi tìm việc làm thêm tại Nhật mà bạn có thể tham khảo để chuẩn bị thật tốt cho hành trình tìm kiếm việc làm của mình.

>> Cùng tìm hiểu nhiều điều thú vị hơn ở Nhật Bản TẠI ĐÂY.