Top 7 công việc part-time cho du học sinh kiếm thêm thu nhập ở Nhật Bản

/
31-10-2022
/
1,350 views

Theo luật quy định, trừ trường hợp nghỉ học dài ngày như lễ, hè thì thời gian làm việc tối đa là 28 giờ/tuần. Bài viết tổng hợp 7 công việc bán thời gian phổ biến với sinh viên quốc tế để kiếm thêm thu nhập cho sinh hoạt phí đắt đỏ, ngay cả khi trình độ giao tiếp tiếng Nhật chưa cao.


1. Nhân viên nhà hàng

  • Mức lương tham khảo ở Tokyo: 1,000 ~ 1,100¥/giờ

Vị trí nhân viên phục vụ tại nhà hàng là một trong những công việc bán thời gian phổ biến nhất cho sinh viên quốc tế vì chỉ yêu cầu trình độ tiếng Nhật cơ bản. Điểm có lợi ở công việc này là makanai (bữa ăn cho nhân viên) thường được cung cấp, tiết kiệm chi phí ăn uống đáng kể. Giao tiếp với khách hàng cũng là một cách tuyệt vời để cải thiện vốn tiếng Nhật và tăng sự tự tin của bản thân.

How to get a Part-time Job for Students in Japan | Tokyo Cheapo

Nhà hàng ở đây bao gồm nhà hàng gia đình, quán cà phê và quán nướng, chia ra các vị trí nhân viên hội trường (người phục vụ bàn) và nhân viên bếp. Khi đảm đương vị trí người phục vụ bàn, bạn sẽ chào đón và chuẩn bị chỗ ngồi cho khách hàng, nhận đơn đặt hàng, giao đơn hàng và dọn dẹp bàn ăn. Tùy thuộc vào chính sách từng cửa hàng, bạn cũng có thể được giao nhiệm vụ xử lý các khoản thanh toán (một số nơi chỉ để nhân viên toàn thời gian làm việc này).

Nhân viên bếp sẽ giúp nấu ăn, sơ chế và rửa bát trong bếp, thậm chí nhiều khi bạn cần phải dọn dẹp sạch nhà bếp. Trong các nhà hàng quy mô nhỏ hơn như quán cà phê có ít nhân viên, bạn cũng có thể cần trợ giúp phục vụ ở phía trước.


2. Nhân viên chuyển nhà

  • Mức lương tham khảo ở Tokyo: 1,000 ~ 1,200¥/giờ 

Nếu bạn tự tin vào thể lực của bản thân thì việc làm cho công ty chuyển nhà là một lựa chọn nên cân nhắc. Hầu như không có quá nhiều tương tác trực tiếp với khách hàng, vì vậy miễn là bạn có thể hiểu được hướng dẫn từ sếp của mình, mọi thứ hoàn toàn ổn. Đây sẽ là một công việc khá cực, phù hợp cho nam hơn vì đòi hỏi sự di chuyển và khuân vác đồ đạc rất nhiều. Rất đơn giản, bạn sẽ đến thăm nhà khách hàng với tư cách là một thành viên của công ty để giúp chuyển mọi thứ lên xe tải, di chuyển đến điểm đến và chuyển mọi thứ ra ngoài. Tùy thuộc vào dịch vụ được yêu cầu, bạn cũng có thể cần đóng gói / mở gói đồ đạc của khách hàng.

7 Recommended Moving Companies in Japan - tsunagu Local

Nhiều nhân viên chuyển nhà được thuê một lần và được trả lương cao hơn, chưa tính tiền thưởng của khách nếu hoàn thành việc tốt. Không giống như các công việc khác , nhân viên chuyển nhà di chuyển đến bất cứ nơi nào khách hàng ở, vì vậy,  đây là cơ hội cho bạn du lịch vòng quanh Phù Tang trên một chiếc xe tải.


3. Nhân viên cửa hàng tiện lợi

  • Mức lương tham khảo ở Tokyo: 1,000 ~ 1,300¥/giờ

Ở Nhật Bản, các cửa hàng tiện lợi có ở khắp mọi nơi. Phạm vi công việc chủ yếu là thu ngân, nhập kho, kiểm kê sản phẩm và dọn dẹp. Những điều khác bạn sẽ cần học bao gồm tiếp nhận chuyển phát nhanh, quản lý máy sao chép và máy bán vé. Konbini thường xuyên thuê công dân nước ngoài bao gồm cả sinh viên quốc tế, điều đó có nghĩa là bạn có thể đăng ký làm việc cùng với một người bạn hoặc kết bạn mới  một cách dễ dàng. Ngoài ra, vì các cửa hàng tiện lợi thường mở cửa 24/7, du học sinh có thể sắp xếp lịch làm phù hợp với thời khóa biểu học tập của bản thân. Số lượng lớn cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc đồng nghĩa với việc bạn có thể linh hoạt chọn nơi làm thuận tiện nhất, gần nhà hoặc gần trường học.

Seven-Eleven Adachi Nakagawa 1Chome Branch | スカホ SUKAHO

Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế, có rất nhiều điều để học ở vị trí nhân viên cửa hàng tiện lợi như tính nhẫn nại, hay cải thiện trình độ tiếng Nhật để giao tiếp với khách hàng. Nếu bạn lo lắng về những khách hàng say xỉn phóng túng trong những câu chuyện kinh dị như trên phim, chỉ cần hạn chế tối đa làm việc vào ca khuya.


4. Nhân viên khách sạn

  • Mức lương tham khảo ở Tokyo: 1,000 ~ 1,200¥/giờ

Công việc làm thêm này được khuyến khích cho các du học sinh có trình độ tiếng Nhật cao. Các vị trí nhân viên khách sạn có thể được chia thành nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ và nhân viên dọn dẹp. Nhân viên lễ tân có nhiệm vụ xử lý việc nhận phòng / trả phòng, gọi điện thoại và quản lý đặt phòng của khách. Những người gác cổng hoặc người khuân vác sẽ chào đón khách tại cửa trước của khách sạn, mang hành lý và hướng dẫn họ lên phòng. Đôi khi bạn sẽ được hỏi những câu hỏi về khách sạn, về các địa điểm du lịch nổi tiếng và cách thức di chuyển đến đó. Nhân viên vệ sinh sẽ thu dọn phòng khách sạn khi khách đi vắng hoặc khi họ đã trả phòng.

Two hotel employees clean a hotel room

Khách quốc tế là điều phổ biến trong các khách sạn, vì vậy đương nhiên nhân viên cần có trình độ ngoại ngữ tốt, bên cạnh tiếng Nhật. Đây là cơ hội cho bạn không chỉ có thể sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình mà còn có thể nâng cao tiếng Nhật của bản thân. Quan trọng hơn, có kinh nghiệm làm việc tại khách sạn sẽ giúp sơ yếu lý lịch bạn nổi bật hơn.


5. Phiên dịch viên/ Biên dịch viên /Giáo viên/ Hướng dẫn viên

  • Mức lương tham khảo ở Tokyo: 1,000 ~ 1,500¥/giờ

Biên dịch viên sẽ dịch từ tiếng Nhật sang ngôn ngữ khác hoặc ngược lại như Nhật - Anh, Anh-Trung…Yêu cầu bắt buộc là trình độ thông thạo cao trong cả hai ngôn ngữ và có rất nhiều hình thức lựa chọn như sách, trang web, bài báo, sách hướng dẫn... Thông dịch viên sẽ dịch song song khi đang di chuyển để tạo điều kiện giao tiếp giữa những người không cùng ngôn ngữ. Trình độ ngoại ngữ cao cũng được yêu cầu, cộng với khả năng nghe tốt và hiểu ngữ cảnh. Giáo viên Ngôn ngữ sẽ dạy ngoại ngữ cho học sinh Nhật Bản, cả người lớn và trẻ em. Tài liệu giảng dạy và giáo án được cung cấp để làm cho công việc trở nên dễ dàng quen thuộc. Tuy nhiên, giáo viên ngôn ngữ cần có khả năng giải thích mọi thứ theo cách mà học sinh có thể hiểu được.

Các công việc chuyên về ngoại ngữ khai thác tối đa khả năng ngôn ngữ gốc của bạn, đồng thời mức lương cũng tương đối cao so với các công việc khác dành cho du học sinh. Ngoài ra, công việc này không đòi hỏi nhiều năng lực thể chất, có thể phù hợp hơn với một số người có sức khỏe yếu, nhiều khi còn có thể làm việc từ xa.


6. Nhân viên sắp xếp và đóng gói

  • Mức lương tham khảo ở Tokyo: 1,100 ~ 1,200¥/giờ

Trên toàn quốc, có rất nhiều cơ sở đóng gói và phân loại có nhu cầu tuyển dụng đông đảo du học sinh do tính chất công việc đặc thù và không cần trình độ tiếng Nhật cao. Các nhiệm vụ cơ bản cho vai trò này bao gồm kiểm tra hàng hóa và niêm phong chúng vào các kiện hàng. Tùy thuộc vào loại hình công ty mà bạn làm việc, các sản phẩm thường là thực phẩm, đồ đã mua và quần áo.

foreigner working a part-time job in japan as a factory worker

Làm việc ở vị trí đóng gói có thể không phải là cách tốt nhất để cải thiện tiếng Nhật của bạn vì không trực tiếp tiếp xúc nhiều, nhưng lại hoàn hảo đối với những ai chưa tự tin vào vốn tiếng của bản thân. Nhiều công ty thậm chí rất hào phóng trong việc trả lương theo giờ của họ, vì vậy đây chắc chắn là công việc bán thời gian hoàn hảo cho bất kỳ ai đang tìm kiếm tiền mặt nhanh chóng và dễ dàng.


7. Nhân viên sự kiện 

  • Mức lương tham khảo ở Tokyo: 900 ~ 1000¥/giờ

Công việc bán thời gian sự kiện yêu cầu ứng viên chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ… cần thiết cho sự kiện và đảm bảo rằng sự kiện sẽ diễn ra suôn sẻ. Điều này bao gồm việc đủ số lượng ghế và bàn, kiểm tra thêm về ánh sáng và âm thanh / video, và sân khấu được chuẩn bị kỹ lưỡng và an toàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể được yêu cầu mang thiết bị vào địa điểm và sau đó đóng gói tất cả.

Outfit nào cho dân event chuyên nghiệp? - Backstage

Ưu tiên chính cho công việc sự kiện là an toàn, khoảng thời gian vui vẻ được gặp và giao lưu kết bạn bốn phương. Bạn cũng sẽ phải phục vụ thức ăn, đồ uống và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. Và, tùy vào tính chất sự kiện cụ thể sẽ quyết định bạn cần biết bao nhiêu tiếng Nhật là đủ. Mặt khác, những bạn sinh viên yêu thích ngoại giao cùng sức khỏe dẻo dai, công việc này sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. 

Khi quyết định làm việc bán thời gian, bạn nên chọn một công việc phù hợp nhất với mình về trình độ tiếng Nhật, khả năng thể chất, đặc tính, lịch trình và nhu cầu tài chính của bản thân. Hãy cân bằng tốt việc học và việc làm thêm để thực sự tận hưởng cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản.