Top 7 công ty Nhật Bản thành công với "lối đi riêng" bởi ý tưởng kinh doanh đột phá

/
05-09-2022
/
1,615 views

Trong thời kỳ đổi mới về tư duy của thế giới, nhiều công ty Nhật Bản phải đương đầu với thách thức về việc thay đổi, phát triển các ý tưởng độc đáo. Dưới đây 7 công ty sở hữu ý tưởng kinh doanh độc đáo có tầm ảnh hưởng đến thị trường của thế giới.


1. Công ty Marugo - hiện đại hóa phong cách truyền thống Tabi

null

Marugo vốn là công ty sản xuất giày bảo hộ lâu năm. Lấy cảm hứng từ tất Tabi - loại tất truyền thống của Nhật Bản, công ty đã cho ra mắt giày bảo hộ Jikatabi. Phần đế của jika-tabi được làm từ cao su, lớp vải bao phủ với thiết kế tách rời phần mũi giúp người mang bám đất tốt hơn và giảm trơn trượt hiệu quả hơn các loại giày thông thường.

Ban đầu, Marugo chỉ sản xuất dành cho người lao động nhưng gần đây, mẫu thiết kế tương tự Jikatabi được giới trẻ ưa chuộng. Với sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, Jikatabi dần được nhiều người đón nhận và phát triển trở thành 1 phong cách thời trang của thế giới, không chỉ Nhật Bản.

Jikatabi trở thành xu hướng thời trang hiện nay


2. KAPOK JAPAN - áo khoác từ chất liệu Kapok

KAPOK KNOT

description image

KAPOK JAPAN được thành lập năm 2020 đẻ vận hành KAPOK KNOT - một thương hiệu thời trang tại Nhật Bản.

Công ty đầu tư nghiên cứu và sản xuất áo khoác Kapok mỏng chỉ 5mm. Kapok là sợi tự nhiên được chiết xuất từ hạt của cây kapok - cây mọc hoang ở Đông Nam Á có khả năng giữ ấm tương tự lông ngồng. So với những chất liệu cồng kềnh mùa đông như dạ, len, da, lông thú,... thì sợi Kapok có đặc điểm mỏng nhẹ giúp tăng khả năng linh hoạt, tạo độ thoải mái cho người dùng.

KAPOK KNOT đã thu hút được nhiều người tiêu dùng ngay từ khi ra mắt. Sản phẩm thuần chay này đã góp phần giảm thiểu lượng khí thải CO2 và tránh sát sinh các động vật với mục đích sản xuất.


Áo khoác làm từ chất liệu Kapok


3. TOYOKOH - thiết bị loại bỏ rỉ sét, màng sơn và chất độc bằng laser ngoài trời

Toyokoh Inc. | LinkedIn

Bắt đầu kinh doanh với việc sơn sửa mái của một nhà máy laser để kéo dài tuổi thọ của cơ sở hạ tầng cũ kỹ, TOYOKOH đã phát triển “Cool Laser” - công nghệ sử dụng chùm laser cường độ cao khiến các lớp rỉ sét và kim loại trên bề mặt tan chảy và bốc hơi.

Công nghệ này không sử dụng thêm các chất tẩy rửa khác và có cơ chế hút bụi giúp tăng khả năng bảo vệ môi trường. Bằng cách hấp thụ ánh sáng laser, ngay cả những bộ phận phức tạp nhất như các chi tiết trong máy móc, ô tô hay các công trình lớn ngoài trời cũng được cũng được xử lý nhanh gọn. Điều này giúp kéo giải được tuổi thọ của nhiều sản phẩm, cải thiện năng suất làm việc hiệu quả hơn.


Công nghệ CoolLaser


4. Miraie - thiết bị khử mùi thân thiện môi trường

Miraie là công ty sản xuất và bán thiết bị sản xuất phân trộn từ chất thải hữu cơ như chất thải thực phẩm. Họ đã phát triển thiết bị khử mùi sử dụng vật liệu xốp thủy tinh của riêng mình.

世界初 消耗品ゼロの脱臭装置 | 【公式】スタートアップ・アトツギベンチャーと企業をつなぐ スタ☆アトピッチJapan

Sản phẩm hoạt động với cơ chế hút các vi khuẩn vào bọt thủy tinh xốp và lắng đọng ở nồng độ, không cần thay thế trong thời gian dài. So với thiết bị khử mùi thông thường, sản phẩm này chỉ chiếm ⅕ diện tích lắp đặt nhưng có khả năng phân hủy mùi trong thể thích 600m3/phút.

Những đặc điểm nêu trên của sản phẩm giúp giảm chi phí thay thế vật liệu, bảo trì năm và giảm lượng tiêu thụ điện năng đáng kể. Chính vì vậy sản phẩm này được nhiều cơ sở sản xuất ưu tiên sử dụng.


Sản phẩm khử mùi kính xốp


5. Axe Yamazaki - máy may mini điện tử phục vụ việc giáo dục trẻ


Axe Yamazaki bắt nguồn là nhà sản xuất máy may gia dụng được thành lập vào năm 1946. Mặc dù công ty tăng trưởng đều nhưng sự thay đổi xu hướng thị trường khiến họ buộc phải cho ra mắt dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.


Hình ảnh may máy mới

Năm 2020, chiếc máy may dành cho trẻ em, có thể chơi như một món đồ chơi, đã ra đời. Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn tích hợp điện tử với hướng dẫn chi tiết giúp con trẻ dễ dàng sử dụng. Đặc biệt, dịch Covid khiến nhu cầu về khẩu trang và đồ ở nhà càng tăng cao đã giúp đẩy mạnh doanh thu bán hàng của công ty.


6. OCC - hệ thống nuôi trồng rong biển trong container

OCC sử dụng công nghệ trồng rong biển kiểu container đầu tiên trên thế giới với công nghệ IT Ben, công nghệ của Sisder được sử dụng để theo dõi tình hình tăng trưởng.


Mô hình trồng rong biển trong Container

Container được trang bị hệ thống tuần hoàn nước và thiết bị tạo nước biển, phân tích hình ảnh được chụp bởi bể nước và camera lưu thông nước dưới nước bên trong thùng hàng, dự đoán ngày sạc điện và vận chuyển. Việc nuôi trồng rong biển có thể tạo ra nước biển có chứa nhiều CO2 hơn trước đây, và có thể giảm kích hoạt quang hợp khoảng 60%.


7. Takex Labo - chất khử trùng làm bằng tinh chất từ cây tre

Sze Heng Chan | Welcome to Sze Heng Chan

タケックス株式会社 / 代表取締役社長 岡田久幸氏

Ý thức vệ sinh của người dân ngày càng tăng, chất khử trùng sử dụng cồn được sử dụng ở khắp mọi nơi, từ gia đình đến nơi công cộng. Tuy nhiên, Ethanol công nghiệp gây hại cho cơ thể người nên Takex đã nghiên cứu ra Takex Clean 77, sản phẩm khử trùng chứa cồn từ Mosochiku, hoạt chất được chiết xuất từ biểu bì tre.

Amazon | タケックスクリーン77 500ml | タケックス | ドラッグストア

Takex Clean 77 đã đạt được chứng nhận là một chất phụ gia thực phẩm bởi tinh chất từ tre. Tre chứa nhiều thành phần giúp tăng thời hạn sử dụng và giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Chính vì đó, sản phẩm được nhiều người dân sử dụng, đặc biệt là dịch vụ ăn uống nói chung và nhà hàng nói riêng.


Chất khử trùng bằng than tre

Xã hội ngày càng phát triển, tính cạnh tranh giữa các sản phẩm ngày càng cao. Đặc biệt trong thời đại này, con người không chỉ quan tâm đến công năng sản phẩm, họ còn chú trọng đến khả năng bảo vệ môi trường và các động vật sống. Chính vì vậy các công ty phải liên tục có các ý tưởng kinh doanh sản xuất mới để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng.