Top 6 phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản

/
30-04-2023
/
2,691 views

Xu hướng thanh toán không tiếp xúc (không dùng tiền mặt) đang phát triển rộng rãi trên toàn cầu trong những năm gần đây và tại Nhật Bản, phương thức này ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Dưới đây là 6 phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản mà bạn nên biết:

  1. Thanh toán bằng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng được sử dụng phổ biến trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Tại đất nước này, tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng cao tới 77% (theo khảo sát của Infcurion năm 2021).

Tương tự, Tổng doanh số bán hàng qua thẻ tín dụng do các công ty Nhật Bản phát hành đã đạt 74,4 nghìn tỷ Yên vào năm 2020.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế | Mua Bán

Bạn có thể dễ dàng thanh toán bằng thẻ tín dụng tại các cửa hàng, nhà hàng, siêu thị và trung tâm mua sắm ở Nhật Bản với nhà cung cấp thẻ phổ biến như JCB, VISA, Mastercard và American Express. 

  2. Thanh toán bằng thẻ ghi nợ

Khi thanh toán, tiền được khấu trừ ngay lập tức từ tài khoản ngân hàng (tiết kiệm) của người dùng. Do đó, bạn có thể kiểm soát chi tiêu một cách dễ dàng hơn bằng cách theo dõi các giao dịch trên bản sao của hóa đơn và số dư tài khoản ngân hàng để đảm bảo chúng không chi tiêu quá mức.

UK: half of all debit card payments now contactless | ATM Marketplace

Tổng thanh toán bằng thẻ ghi nợ vào năm 2020 (bao gồm J-Debit hay Visa) đạt hơn 2,2 nghìn tỷ Yên.

Có nhiều ngân hàng địa phương phát hành thẻ ghi nợ, bao gồm các nhà cung cấp phổ biến như J-Debit, JCB, VISA và Mastercard.

  3. Thanh toán bằng mã QR

Mã QR có thể được sử dụng để thanh toán hoàn toàn qua điện thoại thông minh, bằng cách liên kết tài khoản ứng dụng dành cho thiết bị di động với thẻ tín dụng.

Sự phát triển của thanh toán bằng mã QR tại Nhật Bản cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu của người dùng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khi nhiều người không muốn sử dụng tiền mặt để tránh lây nhiễm.

Best Scan To Pay & QR Code Payment Apps 2023

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 12/2021, có khoảng 39% số người được hỏi ở Nhật Bản đã sử dụng dịch vụ thanh toán bằng mã QR, cho thấy nhu cầu về thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt ở Nhật Bản ngày càng phổ biến từ sau đại dịch.

  4. Thanh toán bằng smartphone

Thanh toán dựa trên ứng dụng di động ngày càng trở nên phổ biến tại Nhật Bản và đang có những bước tiến, mang lại sự tiện lợi và thậm chí là điểm thưởng cho người mua sắm hiểu biết.

PAYPAY CÔNG BỐ CHIẾN DỊCH KHUYỄN MÃI THEO KHU VỰC TỪ THÁNG 10 ĐẾN CUỐI NĂM  2022 - KVBro

 

Người tiêu dùng tại Nhật Bản có thể thanh toán từ các nhà cung cấp phổ biến có thể kể đến như PayPay, R Pay, Apple Pay, Google Pay và LINE Pay.

Ưu điểm: 

  • Độ bảo mật khá cao
  • Dễ dàng thêm số dư vào tài khoản của mình thông qua chuyển khoản ngân hàng hoặc tại các cửa hàng tiện lợi

  5. Thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng

Chuyển khoản ngân hàng là một phương thức thanh toán được sử dụng rộng rãi cho các giao dịch trực tuyến tại Nhật Bản, đặc biệt là trong các giao dịch kinh doanh. Người dân đất nước này cũng thường sử dụng chuyển khoản ngân hàng để thanh toán các hóa đơn hàng tháng như điện, nước, internet và các khoản vay.

Bank cards in Japan: ending of the puzzle - Visa/Mastercard and Japanese ATM

Các ngân hàng tại Nhật Bản cũng đã phát triển các dịch vụ chuyển khoản ngân hàng trực tuyến và ứng dụng di động để giúp người dùng tiện lợi hơn trong việc thực hiện các giao dịch chuyển khoản, đơn cử như Mizuho Bank, Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG)...

  6. Thanh toán bằng thẻ IC

Ban đầu, thẻ IC chỉ được sử dụng để truy cập vào các hệ thống giao thông công cộng, nhưng sau đó được ngày càng nhiều cửa hàng trên khắp Nhật Bản chấp nhận như một hình thức thanh toán. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi phiên bản kỹ thuật số của các thẻ giao thông này là một trong những hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất ở Nhật Bản.

How to Use a Mobile IC App - GaijinPot

Hiện tại, thẻ IC phổ biến nhất là Suica, Pasmo và ICOCA, chúng có thể được sử dụng để thanh toán tại nhiều cửa hàng, nhà hàng và trung tâm mua sắm. Bạn có thể dễ dàng nạp tiền vào thẻ IC tại các nhà ga, cửa hàng tiện lợi hoặc thậm chí qua điện thoại di động nếu có phiên bản ví điện tử của thẻ.  

Ưu điểm:

  • Có thể sở hữu thẻ mà không cần điền vào đơn đăng ký kiểm tra thẻ tín dụng
  • Có thể kiểm soát số tiền mình chi tiêu bằng cách tính trước một số tiền cố định
  • Có thể mua sắm trực tuyến bằng thẻ giống như thẻ tín dụng

Tokyo Subway Ticket Options: Suica or PASMO? - PLAZA HOMES

Mỗi phương thức thanh toán này có những lợi ích riêng của nó. Nhưng không phải tất cả các cửa hàng ở Nhật Bản đều chấp nhận tất cả các phương thức thanh toán không tiếp xúc và một số người vẫn thích sử dụng tiền mặt để thanh toán. Do đó, việc sử dụng một số phương thức thanh toán khác nhau còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu của người dùng.  

 

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY