Top 5 tố chất, kỹ năng cần thiết cho vị trí kế toán trong công ty Nhật

/
21-03-2023
/
502 views

Kế toán là ngành nghề cho phép các chuyên gia vừa tiếp xúc với những con số vừa tương tác với con người.

Trong khi phân tích và báo cáo về nhiều loại dữ liệu, kế toán viên cũng tương tác với các khách hàng đa dạng và chia nhỏ thông tin tài chính thành ngôn ngữ để mọi người có thể hiểu được. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết những kỹ năng tốt nhất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở nhân viên kế toán của họ, đặc biệt là các công ty kiểm toán Nhật lớn như KPMG, PwC, Deloitte… 

Sau đây là top 5 tố chất, kỹ năng cần thiết cho vị trí kế toán trong công ty Nhật để bạn trau dồi ngay từ bây giờ.

  1. Thông thạo vi tính

Cách sử dụng máy vi tính thành thạo - Aloha Beach Village Phan Thiết Bình  Thuận

Phần lớn công việc của kế toán viên yêu cầu sử dụng phần mềm bảng tính thông thường và phần mềm đối chiếu tài khoản. Các loại phần mềm khác mà kế toán tổng hợp nên có chuyên môn bao gồm báo cáo cơ sở dữ liệu, báo cáo và phân tích tài chính, báo cáo tài chính, tuân thủ và quản lý dự án. Nếu bạn chuẩn bị khai thuế, bạn sẽ cần có kiến thức thấu đáo về phần mềm thuế. Ngay cả nếu không, bạn có thể sẽ cung cấp thông tin tài chính và chuẩn bị tài liệu cho những người làm. Do đó, nắm vững những kỹ năng làm việc máy tính cả cơ bản lẫn nâng cao như Word, Excel… có thể giúp bạn nổi bật với nhà tuyển dụng tiềm năng.

>> Xem thêm: Các công việc của vị trí kế toán trong công ty Nhật Bản

  2. Kỹ năng ngoại ngữ và giao tiếp tốt

Ngày nay, vì đa số các công ty toàn cầu hoá nên kỹ năng tiếng Anh nói, viết thành thạo là bắt buộc. Ngoài ra, tiếng Nhật sẽ là một điểm cộng trong các công ty kế toán Nhật, khoảng N3 cứng.

LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - SunUni Academy

Ngay cả khi bạn thích ẩn mình với những con số, thì cũng không tránh khỏi thực tế là bạn sẽ phải tương tác theo nhiều cách khác nhau với đồng nghiệp, người quản lý, khách hàng và các chuyên gia trong ngành. Bạn có thể sẽ được yêu cầu thực hiện các cuộc họp giao ban, viết báo cáo, chia nhỏ thông tin tài chính thành các thuật ngữ thông thường, giao tiếp với khách hàng và cộng tác làm việc với các thành viên trong nhóm để thu thập, ghi lại và phân tích dữ liệu. Ngay cả việc gửi những email được soạn thảo kỹ lưỡng cũng là một kỹ năng quan trọng nên kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là một ưu thế vượt trội.

  3. Khả năng phân tích dữ liệu

Không thể bỏ qua 11 kỹ năng phân tích dữ liệu mà một da cần có

Dữ liệu tài chính của một tổ chức là một trong những tài sản lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định trong hầu hết mọi lĩnh vực hoạt động và rất quan trọng để đảm bảo sự thành công liên tục của công ty. Đó là lý do tại sao có thể tổng hợp và phân tích dữ liệu tài chính thô là một kỹ năng quan trọng đối với kế toán viên. Những người có kiến thức về ngôn ngữ truy vấn dữ liệu sẽ có thêm lợi thế khi theo đuổi lĩnh vực kế toán vì khả năng lấy thông tin cụ thể từ khối lượng dữ liệu lớn. Kỹ năng truy vấn dữ liệu cũng cho phép nhân viên kế toán xác định các mẫu trong tập dữ liệu kinh doanh, xác định lỗi và phát hiện gian lận.

  4. Tư duy phản biện và tinh thần trách nhiệm

Tư duy phản biện tốt là khả năng nhìn thấy bao quát bức tranh lớn và “soi kỹ" các chi tiết nhỏ nhất. Xem xét một vấn đề hoặc chủ đề từ mọi góc độ cho phép bạn áp dụng các thông lệ kế toán cho cả thông tin tài chính mới và cũ để xác định các vấn đề và xác định các giải pháp trong các tiêu chuẩn đạo đức. Nhà tuyển dụng muốn biết rằng họ có thể tin tưởng bạn là một nhà nghiên cứu và suy nghĩ độc lập, khám phá các phương án giải quyết vấn đề và sử dụng lý luận suy luận để tiếp cận các rào cản.

Tư Duy Phản Biện Là Gì? Cách Rèn Luyện Tư Duy Phản Biện Hiệu Quả

Khả năng kiểm soát lịch trình của bản thân sẽ khiến bạn trở thành ứng viên tiềm năng đối với nhà tuyển dụng của mình như lên thời gian biểu cụ thể cho từng dự án, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, thiết lập lời nhắc thường xuyên trên điện thoại hay có danh sách việc cần làm hàng ngày. Công ty sẽ biết rằng họ có thể tin tưởng vào bạn và bạn sẽ cảm thấy được “thoả mãn" mỗi khi đáp ứng thành công nhu cầu của khách hàng đúng hạn. 

  5. Tinh thần cam kết và học hỏi cao

Lĩnh vực kế toán thường trải qua sự thay đổi thường xuyên, cho dù đó là quy định, mã số thuế, phần mềm hay các phương pháp hay nhất. Việc chủ động theo kịp những thay đổi này sẽ cho nhà tuyển dụng của bạn thấy rằng bạn có thể là người tiếp cận các thông tin và kỹ năng liên quan đến ngành. Bằng cấp trực tuyến về kế toán cũng như các lĩnh vực liên quan chuẩn bị cho bạn trở thành người học hỏi suốt đời và mang đến cho bạn cơ hội tiếp tục con đường học vấn của mình và có kiến thức tổng quát.

Chi tiết khóa học kế toán cho người chưa biết gì từ A đến Z

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà tuyển dụng Nhật đang tìm kiếm các kỹ năng chuyên môn cho vị trí kế toán viên để đảm bảo họ có chuyên môn để quản lý, phân tích và báo cáo một cách chính xác về các hoạt động tài chính. Hãy trang bị các kỹ năng mềm, trên để giúp bạn vượt trội trong công việc kế toán bản thân đang theo đuổi nhé. 

>> Xem thêm: Danh sách việc làm tiếng nhật kế toán, thu nhập cao