Top 5 thói quen sống độc đáo của người Nhật

/
06-05-2023
/
591 views

Nhật Bản được biết đến là một quốc gia với nhiều thói quen độc đáo khiến cả thế giới phải kính phục. Những thói quen được hình thành từ lâu và trở thành bản sắc văn hóa đậm chất Nhật mà không quốc gia nào trên thế giới có được.

Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

  1. Tachiyomi - Văn hóa đứng đọc

Ở Nhật, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn học sinh, sinh viên hay người già đứng nhiều giờ liền để đọc sách trong các cửa tiệm hay trên tàu điện. Do luật bản quyền khắt khe nên sách và truyện tranh có giá không hề rẻ. Do đó, thay vì mua về đọc thì việc đến đọc “miễn phí” như thế này đã trở thành cảnh tượng phổ biến ở khắp Nhật Bản.

 

Tùy từng cửa hàng mà họ có chấp nhận những vị khách này hay không. Có những cửa hang sẽ mời những vị khách “đứng đọc” này đi ngay lập tức. Tuy nhiên cũng có những cửa tiệm lại hoan nghênh việc này vì làm cho cửa hàng trở nên nhộn nhịp và nhìn có vẻ như đang làm ăn rất phát đạt

    2. Omiyage - Văn hóa tặng quà

Người Nhật có thói quen tặng quà cho bạn bè, đồng nghiệp và người thân dù là dịp đặc biệt, ngày lễ lớn hay chỉ đơn giản là muốn thể hiện tình cảm đối với mọi người xung quanh. Dần dần, văn hóa tặng quà đã lan rộng và ảnh hưởng đến cả những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Nhật.

The Tradition of Gift Giving in Japan | KCP International Language School

Người Nhật đặc biệt chú ý đến hình thức của món quà vì điều đó thể hiện sự quan tâm và trân trọng của họ đối với người nhận. Chính vì thế mà món quà của người Nhật được trang trí rất công phu và có những giá trị biểu trưng rất cao.

  3. Thói quen phân loại rác thải sinh hoạt

Ở Nhật, rác thải được phân ra 4 loại chính gồm: rác đốt được, rác không đốt được, rác nguyên liệu và rác thải cỡ lớn. Công việc này tưởng như đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong chuỗi hệ thống xử lý rác. 

Are Recycled Plastics the answer to Japan's waste problems? |  Sustainability from Japan - Zenbird

Bên cạnh đó, việc giáo dục ý thức cho thế hệ trẻ về phân loại rác tại Nhật cũng được chú trọng. Tại các nhà máy xử lý rác thải đều có khu trưng bày sản phẩm tái chế từ rác, đặc biệt là có khu vực để khách tham quan và học sinh có thể quan sát trực tiếp công nhân môi trường thực hiện phân loại rác.

Zero waste' town in Japan recycles most of its trash - WHYY

Qua đó Nhật Bản muốn mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của phân loại rác và nhận thấy được rác cũng là nguồn tài nguyên quý giá nếu biết tận dụng.

  4. Văn hóa xếp hàng

Đối với người Nhật, văn hóa xếp hàng là một thói quen đã được đào tạo và hình thành từ khi còn rất nhỏ. Họ xem đó như một phần của cuộc sống và có thể thoải mái vui vẻ, cười đùa, tán gẫu với nhau trong những lúc phải xếp hàng quá lâu từ ngã tư đường, trạm chờ xe bus, ga tàu điện ngầm, cửa hàng,...

20 Things to Know before Going to Japan - Japan Web Magazine

Không chỉ trong cuộc sống hàng ngày, việc xếp hàng được người dân nghiêm túc thực hiện trong tất cả mọi trường hợp nguy cấp như xảy ra động đất, thiên tai. Đầu năm 2011 từng xảy ra một động đất - sóng thần cực kỳ nguy hiểm và những người dân phải di tản lên phương tiện cứu hộ. Thế nhưng họ vẫn xếp hàng trật tự, không chen lấn hay xô đẩy.

After Japan's earthquake and tsunami - week 3

Điều này đã trở thành một nét đẹp văn hóa và khiến cả thế giới ngả mũ kính phục. 

   5. Cực kỳ đúng giờ

Người Nhật luôn đúng giờ, một cách gần như tuyệt đối. Họ không bao giờ tới muộn dù là đi làm, hay chỉ đơn giản là một cuộc hẹn với bạn bè, đồng nghiệp - không kể là nhân viên hay quản lý. Thậm chí họ còn thường hay đến sớm 5-10 phút để ổn định mọi thứ.

The relevance of the value of time | Meer

Điều này đã trở thành ý thức và thói quen của họ vì đã được rèn luyện tính kỷ luật về thời gian ngay từ khi còn nhỏ. Sống đúng giờ tạo nên một tác phong làm việc chỉn chu, hiệu quả đối với người Nhật.

Còn rất nhiều thói quen độc đáo khác đang chờ bạn khám phá ở xứ sở hoa anh đào này, nếu có dịp đến Nhật hãy khám phá và trải nghiệm nhé!

 

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY