Top 5 những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của đội tuyển Nhật Bản tại các kỳ World Cup

/
07-12-2022
/
1,181 views

Được đánh giá là một trong những đội tuyển mạnh nhất Châu Á, đội Nhật Bản đã chứng tỏ bản lĩnh trên đường đua World Cup 2022. Người dân xứ sở mặt trời mọc vốn nổi tiếng với tính cách kiên cường, bất khuất và tinh thần chiến binh Samurai. Có thể vì thế mà khi tham gia các môn thể thao, đội tuyển Nhật Bản luôn được đánh giá cao và có những thành tích đáng nể.


Tuy đội tuyển "Samurai Xanh” đã dừng bước trước Croatia ở vòng 1/8 sau loạt luân lưu định mệnh. Cuối cùng, họ vẫn chưa thể vươn tới mốc tứ kết trong các lần tham dự World Cup. Thế nhưng, nhìn lại hành trình đã qua trên đất Qatar, thầy trò Moriyasu có quyền tự hào bởi họ đã để lại ấn tượng đậm nét. Khép lại chuyến phiêu lưu ấn tượng ở World Cup 2022, cùng điểm qua 8 khoảnh khắc đáng nhớ của đội tuyển Nhật Bản tại World Cup các bạn nhé!


1. Trận World Cup đầu tiên (1998)

Là một trong những đội tuyển thành công nhất châu Á, có 6 lần liên tiếp gần đây nhất tham dự vòng chung kết World Cup kể từ năm 1998, nhưng trước thập niên 1980, Nhật Bản không được xem là một nền bóng đá phát triển, với dàn cầu thủ khi đó hầu hết vẫn thuộc trình độ nghiệp dư hoặc bán chuyên nghiệp, mặc dù Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA) được thành lập từ năm 1921 và cũng đã tham gia FIFA từ năm 1929.

Và rồi trong lần đầu tiên thi đấu ở vòng loại World Cup với dàn cầu thủ chuyên nghiệp, Nhật Bản đã lọt vào vòng loại cuối cùng và suýt chút nữa giành vé dự World Cup 1994 sau trận hòa 2-2 đáng tiếc trước Iraq ở trận cuối cùng của vòng loại. Kể từ đây, bóng đá Nhật Bản liên tục phát triển, để rồi đến vòng loại World Cup 1998, dù không thể giành vé trực tiếp, Nhật Bản vẫn kịp đoạt tấm vé vớt khi đánh bại Iran qua loạt trận play-off để lần đầu tiên giành quyền tham dự vòng chung kết một kỳ World Cup.


Kể từ lần đầu gia nhập World Cup, Nhật luôn cố gắng để đạt thành tích tốt tại mỗi trận đấu góp mặt

Vào ngày 14/6/1998, Nhật Bản lần đầu tiên tham dự một trận chung kết World Cup. Trong đó, bảng H có hai đối thủ khó chơi là Argentina và Croatia, những đội được cho là mạnh nhất năm đó. Dù toàn thua cả 3 trận vòng bảng World Cup 1998, việc lần đầu ra sân chơi lớn thế giới vẫn là cú hích quan trọng để bóng đá Nhật Bản tiếp tục phát triển trong những năm sau đó, để rồi sau kỳ World Cup này, họ chưa bao giờ vắng mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong suốt 6 kỳ World Cup liên tiếp gần đây nhất, trong đó có ba lần vượt qua vòng bảng vào các năm 2002, 2010 và 2018.

Trước một đội tuyển mạnh như Argentina và loạt cầu thủ đáng gờm (điển hình như Gabriel Batistuta), Nhật vẫn giữ được ấn tượng đẹp dù phần thắng 1-0 nghiêng về đội bạn. Đây có thể xem là sự khởi đầu đẹp cho hành trình của xứ sở hoa anh đào tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.


2. Lần đầu chiến thắng tại World Cup (2002)

Nói về thành công của Nhật Bản ở World Cup 2002 không ai thích hợp hơn HLV Philippe Troussier. Trong suốt 4 năm ròng rã kể từ năm 1998, chiến lược gia người Pháp làm việc không biết mệt mỏi, cùng bóng đá Nhật Bản có những sự chuẩn bị lớp lang và rồi thu về trái ngọt. Thế nhưng, ngày hôm đó cầu thủ Junichi Inamoto mới chính là người hùng. Sau khi ghi bàn thắng ở phút thứ 50, anh nhanh giúp quê nhà giành chiến thắng trước đội mạnh như Nga tại Sân vận động Quốc tế Yokohama Stadium. Đến nay, trận đấu tại mùa giải này vẫn được đánh giá là ấn tượng và chiến thắng của Nhật hoàn toàn thuyết phục.


HLV Troussier (trái) được người hâm mộ đặt cho biệt danh "Phù thủy Trắng" vì những chiến tích đã đạt được

Lần đầu tiên Nhật Bản thắng một trận ở World Cup và với 4 điểm, cả đất nước hân hoan trong men say chiến thắng và đó chính biểu tượng cho sự phát triển của bóng đá Nhật Bản. "Tôi vẫn còn nhớ sau trận đấu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi đã vào phòng thay đồ và ăn mừng chiến thắng cùng chúng tôi. Ông ấy cùng hát, cùng nhảy với các cầu thủ. Đó thực sự là một khoảnh khắc tuyệt vời.", HLV Troussier hồi tưởng lại.

Đáng tiếc tại vòng 1/8 diễn ra 4 ngày sau đó, Nhật Bản đã không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình khi thất bại 0-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ. Còn với HLV Troussier, ông cũng chia tay bóng đá Nhật Bản sau World Cup 2002.


3. Nhật Bản chiến thắng Cameroon (2010)

Mùa hè năm 2010 có thể là giai đoạn đáng nhớ đối với Keisuke Honda. Từ ngôi sao đang lên của đội tuyển Nhật, anh nhanh chóng trở thành gương mặt được nhiều khán giả quốc tế yêu thích, có kinh nghiệm gia nhập câu lạc bộ Nga CSKA Moscow đến VVV-Venlo của Hà Lan. 

Cũng thời điểm đó, Honda được đánh giá là một trong những quân cờ cực mạnh của Nhật. Sau khi thu thập kinh nghiệm tại nhiều câu lạc bộ quốc tế, anh trở về và góp công lớn cho quê hương. Tại World Cup 2020, Honda đã giúp đội nhà ghi bàn đầu tiên vào lưới Cameroon trong trận mở màn - một trận đấu được đánh giá là cực kỳ hấp dẫn.

VcXypvVt.jpg
Đội Nhật Bản nổi tiếng với những chiến binh ngoan cường và có lối chơi thú vị

 

4. Cú sút phạt đánh bại Đan Mạch (2010)

Trận đấu với Đan Mạch năm 2010 luôn được đánh giá là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của Nhật Bản tại World Cup. Chiến thắng thuyết phục với tỷ số 3-1 trước đội bạn tại Nam Phi tiếp tục khẳng định vị thế đội bóng Châu Á trên bản đồ quốc tế.

s6cMtPRz.jpg
ZVgaoeV2.jpg
Nhật Bản đi tiếp vào vòng knock-out sau chiến thắng đầy thuyết phục trước Đan Mạch

Keisuke Honda đã mở tỷ số bằng một quả đá phạt tuyệt đẹp ở cự ly 30 yard. Trong khi Yasuhito Endo tiếp tục với cú đá lừa theo phong cách riêng. Cuối cùng, Shinji Okazaki ghi bàn thứ ba cho Nhật Bản ở phút 87 để giúp đội nhà giành chiến thắng xuất sắc trước một đội Đan Mạch luôn được đánh giá cao. Cuối cùng, Nhật tiến lên về nhì bảng E, chỉ sau Hà Lan.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Đan Mạch rời cuộc chơi World Cup ngay từ vòng bảng. Cuộc chuyển giao thế hệ của họ có chút ngậm ngùi nhưng hợp lẽ. Bàn ấn định tỷ số 3-1 của Nhật Bản chỉ như để tôn vinh thêm một ngôi sao vừa bừng sáng trên bầu trời World Cup, Keisuke Honda.


5. Nhật Bản thắng Đức (2022)

Gần nhất, đội tuyển hoa anh đào lại bất ngờ khiến fan hâm mộ phát cuồng khi chiến thắng Đức tại ngày thứ 4 của World Cup 2022. Trận đấu đã kết thúc với chiến thắng 2-1 nghiên về cho Nhật Bản, giúp đội tuyển trở thành ứng cử viên nặng ký tại mùa giải năm nay. Bởi lẽ, Đức với thành tích 4 lần vô địch World Cup là đối thủ mà bất kỳ ai cũng nể sợ nhưng Nhật Bản đã dễ dàng vượt qua.


Sau Australia, Nhật Bản là đội thứ 2 ở châu Á góp mặt ở vòng 16 đội World Cup 2022Japan stun Germany in FIFA World Cup 2022
Đội tuyển Samurai Xanh ăn mừng sau chiến thắng

Có thể nói, câu “có công mài sắc có ngày nên kim” là hoàn toàn chính xác với đội tuyển Nhật. Sau nhiều năm tháng mài dũa và rèn luyện, cuối cùng đội tuyển cũng đã hái được trái ngọt khi xuất sắc vượt mặt đương kim vô địch là Đức.

Một đội Châu Á đánh bại cả Đức và Tây Ban Nha để hiên ngang vượt qua vòng bảng với ngôi dẫn đầu, đó là điều không cổ động viên nào của Nhật Bản dám mơ khi họ đặt chân đến Qatar. Bóng đá Châu Á có thể còn rất lâu nữa mới cạnh tranh được ngôi vô địch với Châu Âu và Nam Mỹ, nhưng những gì đội tuyển Nhật Bản làm được ở vòng bảng xứng đáng được ghi nhớ như một trong những hành trình đẹp nhất của Châu Á trong lịch sử World Cup.

Người Nhật Bản tạm biệt World Cup 2022 với những hình ảnh đẹp
HLV Moriyasu cúi đầu xin lỗi người hâm mộ sau trận thua Croatia

Khi cần bảo vệ tỉ số trước các đội lớn như Đức, Tây Ban Nha hay Croatia, các cầu thủ Nhật Bản vẫn cho thấy tinh thần fair-play đáng kinh ngạc. Họ chơi điềm đạm, bình tĩnh và không có bất cứ hành động nào ác ý với đối thủ để đạt được mục đích. Thậm chí, trong trận đấu với Croatia, sau mỗi pha va chạm, các cầu thủ Nhật Bản còn chủ động bắt tay đối thủ trước để không khí trận đấu luôn giữ ở mức hòa đồng, tập trung chơi bóng thay vì những chuyện không đáng có.

Trên sân các cầu thủ đá đẹp, trên khán đài các cổ động viên Nhật Bản cũng đẹp không kém. Họ được nhớ tới nhờ những nét kiều diễm của các fan nữ và đặc biệt là ý thức với cộng đồng. Trước mỗi trận, các cổ động viên Nhật Bản đều mang theo nhiều túi nylon màu xanh, in nổi các câu khẩu hiệu màu trắng để tiếp sức cầu thủ.

Samurai Blue have chance to win over hearts of Japanese fans again at World  Cup | The Japan Times
World Cup 2022: The Japanese are putting the rest of us to shame at the World  Cup | The Independent
World Cup 2022 LIVE: Japan vs Costa Rica team news and line-ups from Group  E encounter - News today

Dù thất bại trước Croatia và bỏ lỡ tứ kết, qua đó không thể vượt qua được giới hạn vòng 1/8 (Nhật Bản đã 3 lần lọt qua vòng bảng nhưng chưa bao giờ vào được tứ kết), song đội tuyển Nhật Bản vẫn được đánh giá là có một kỳ World Cup thành công. Nếu họ vẫn tiếp tục duy trì phong độ như vậy, tin rằng đội tuyển Samurai Xanh sẽ có kết quả tích cực hơn ở các giải đấu lớn khác trong tương lai.