Top 5 loại visa sử dụng nhiều nhất dành cho người nước ngoài lưu trú tại Nhật Bản 

/
24-03-2023
/
644 views

Nhật Bản - một trong những quốc gia phát triển hàng đầu thế giới với chế độ chính trị ổn định và nền văn hóa đặc trưng thu hút rất nhiều du khách, trong đó có Việt Nam.

Tùy theo mục đích mà có nhiều loại visa khác nhau, cùng tìm hiểu xem có bao nhiêu loại visa đưa bạn đến xứ sở Phù Tang nhé.

  1. Visa du lịch

Nhật Bản đón hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, những người đi du lịch để xem sự kết hợp giữa chủ nghĩa hiện đại, văn hóa, lịch sử và thiên nhiên. Việt Nam không nằm trong danh sách các nước được miễn thị thực vì vậy mọi công dân Việt Nam đều phải xin visa Nhật trước khi nhập cảnh. 

Cẩm nang du lịch Nhật Bản từ A - Z cho người lần đầu đi - JES

Nếu chỉ đơn thuần là du lịch, giải trí ngắn hạn thì các bạn sẽ xin visa du lịch tự túc cho phép nhập cảnh 1 lần duy nhất với thời gian lưu trú mỗi lần nhiều nhất là 15 ngày và thời hạn tối đa là 90 ngày. 

  2. Visa du học

Mặc dù tiếng Nhật là một ngôn ngữ thuộc loại khó học trên thế giới, tuy nhiên ngày càng nhiều du học sinh chọn Nhật Bản là quốc gia để học tập và nghiên cứu do tương đồng về văn hóa, kinh tế phát triển, chính trị - xã hội ổn định….

Xin visa du học Nhật mất bao lâu và quy trình như thế nào? - Tổ Chức Giáo  Dục AVT Education

Trừ những khóa học ngắn hạn tại các trường ngôn ngữ, nếu muốn sang Nhật Bản du học lâu dài thì đều phải xin visa du học Nhật Bản từ 3 tháng đến 5 năm và có thể gia hạn thêm. Cũng giống như điều kiện để xin các loại visa khác, cần phải chứng minh tài chính thì để xin được visa du học bạn bắt buộc phải có bảo trợ của một tổ chức giáo dục tại Nhật.

  3. Visa lao động 

Với mức lương tốt cùng nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn, nhiều người chọn Nhật Bản là nơi để trau dồi chuyên môn và làm việc. Có nhiều loại visa lao động tại Nhật như: visao lao động diện kỹ sư, visa lao động phổ thông, Visa du học tiếng Nhật, sau chuyển đổi sang Visa Lao Động,… mỗi loại visa tương ứng với các đối tượng và điều kiện khác nhau. Thời hạn của visa lao động từ 6 tháng đến 3 năm, sau đó có thể gia hạn tiếp. 

Bắt đầu cấp visa cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản | VTV.VN

Hiện tại, do già hóa dân số nên số lượng lao động tại Nhật đang giảm đi nhanh chóng, thiếu hụt lao động ở tất cả các ngành, đặc biệt là điều dưỡng, nhà hàng, khách sạn,... nên lao động nước ngoài vẫn đang được tuyển dụng với số lượng lớn tại xứ sở hoa anh đào. 

  4. Visa kết hôn

Người nước ngoài kết hôn với 1 người mang quốc tịch Nhật hoặc với người đã có visa vĩnh trú tại Nhật có thể lấy được visa vợ chồng, cho phép họ kết hôn và buôn bán tại Nhật. Visa loại này được cấp theo kỳ hạn 6 tháng, 1, 3 hoặc 5 năm và có thể gia hạn.

Chuyện tình của cô gái Nhật với chàng trai Việt - VnExpress Đời sống

Vợ (chồng) của người nước ngoài, những người đang sống tại Nhật với hình thức lưu trú được phép lao động, có thể nộp đơn để xin cho 1 visa người phụ thuộc. Visa người phụ thuộc được cấp với kỳ hạn từ 3 tháng đến 5 năm và có thể gia hạn.

Trong trường hợp này, người phụ thuộc không được phép tham gia kinh doanh, buôn bán, trừ khi họ có giấy phép từ cục xuất nhập cảnh. Ngay cả khi có giấy phép thì người phụ thuộc cũng chỉ có thể làm việc với khoảng thời gian trong tuần bị giới hạn.

  5. Visa tị nạn

Loại visa đặc biệt này dành cho những người nước ngoài di cư đến Nhật Bản với mục đích cư trú. Đây là người có thể bị đàn áp về chính trị, tôn giáo, chủng tộc và không được bảo hộ tại quốc gia họ hoặc quốc gia họ có chiến tranh. 

Xin Visa Tị Nạn Tại Nhật Bản Và Những Vấn Đề Cần Lưu Ý

Thời gian để xin visa tị nạn thường rất lâu và nhiều người thường lợi dụng điều này để ở Nhật lâu hơn. Tuy nhiên, trong quá trình xin visa tị nạn tại Nhật bạn sẽ không được phép làm bất cứ công việc gì. Kể cả khi có visa tị nạn bạn cũng rất khó để xin vào các doanh nghiệp của Nhật.

Ngoài các loại visa thông dụng đã liệt kê ở trên thì còn có visa Working Holiday (cấp cho đối tượng sang Nhật làm việc bán thời gian), visa y tế (dành cho những người có nhu cầu sang Nhật khám, chữa bệnh), visa tình nguyện Nhật Bản (chỉ duyệt cấp cho công dân Anh để làm tình nguyện ở Nhật Bản trong vòng 1 năm).....tuy nhiên visa working holiday và visa tình nguyện chưa cấp cho công dân Việt Nam. 

Hy vọng những thông tin về các loại visa Nhật Bản trên sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai nếu có ý định học tập, làm việc hay đơn giản chỉ là đi tham quan, du lịch trong tương lai nhé!

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY