Bài 28: Hãy quan tâm tới sở thích của khách hàng

/
11-03-2022
/
892 views

Nếu bạn quan tâm đến sở thích của những người xung quanh bạn, họ cũng sẽ quan tâm đến bạn.

Hãy chú ý điều này trong quá trình thiết lập những mối quan hệ trong công việc. Bạn hãy cố gắng tìm hiểu xem sở thích và những thứ khiến khách hàng/đối tác quan tâm, sau đó chủ động đưa chủ đề này vào cuộc trò chuyện với đối phương. Mọi người thường cảm thấy rất vui khi được nói về những điều bản thân yêu thích. Một khi bạn để tâm được đến điều đó, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh cảm xúc và có những cuộc trò chuyện thật vui vẻ với họ.

Điều này góp phần làm khách hàng/đối tác có những ký ức "tốt đẹp" khi ở cùng bạn, và khiến họ muốn gặp lại bạn thêm nhiều lần nữa cũng như không ngần ngại trong các "phi vụ" làm ăn trong tương lai. Nhờ đó bạn có thể phát triển các mối quan hệ lâu dài trong công việc.

Bạn cũng cần phải chọn đúng thời điểm để đề cập đến những chuyện liên quan đến sở thích cá nhân. Cơ hội thường xuất hiện tại thời điểm hai bên cùng nhau xác nhận về lịch làm việc hay thời gian và địa điểm cho cuộc hẹn tiếp theo. Khi đó bạn có thể vờ như vô tình nói về "ngày nghỉ" của đối phương.

Dựa vào cách trả lời, bạn có thể nắm bắt được cách sống, sở thích, chí hướng,... của họ. Chỉ khi bạn đã nắm được mạch của câu chuyện, bạn mới có thể đủ mạnh dạn đào sâu vào hỏi thêm. Ngoài ra, điều quan trọng là bạn không nên chỉ đặt câu hỏi mà chính bản thân bạn phải hào hứng tham gia vào câu chuyện. Bằng cách này, bạn có thể khai thác được những điều mà đối phương lưu tâm hay tôn trọng đến những giá trị nào. Khi bạn làm như vậy, họ cũng sẽ tôn trọng những điều bạn lưu tâm cũng như những giá trị mà bạn coi trọng.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).