Top 5 công ty Nhật Bản được nhiều người muốn làm việc nhất

/
14-06-2022
/
6,315 views

Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn mạnh đứng thứ 3 trên thế giới với nền văn hóa doanh nghiệp phát triển tiên tiến. Bạn có biết đến 5 cái tên công ty Nhật hàng đầu luôn được thị trường lao động săn đón và muốn đầu quân?


1. Itochu

Itochu là tập đoàn kinh tế  hàng đầu Nhật Bản, có lịch sử phát triển gần 160 năm với khoảng 120 công ty hoạt động ở 63 quốc gia trên thế giới, hoạt động ở rất nhiều lĩnh vực như kinh doanh xuất nhập khẩu, thương mại, năng lượng, dệt may, máy móc, kim loại, hóa chất, thực phẩm, địa ốc, công nghệ thông tin - truyền thông và tài chính.

Để đạt được thành công như hiện tại, Itochu luôn tâm niệm con người là tài sản lớn nhất và luôn nỗ lực mỗi ngày để tối đa hiệu suất của mỗi nhân viên, tạo một môi trường làm việc tốt nhất để nhân viên của họ có thể an tâm làm việc.

Liên tục cho ra đời những ý tưởng, chính sách đãi ngộ mới như "Chế độ làm việc buổi sáng" vào tháng 10/2013, cụ thể là thay vì làm thêm giờ vào ban đêm thì nhân viên của Itochu được khuyến khích đi làm sớm hơn và về sớm hơn, cấm làm  việc từ 20:00 đến 22:00, được cấp phát đồ ăn nhẹ miễn phí cho nhân viên làm việc sớm. Cách làm này đã được áp dụng và thấy được những hiệu quả rõ rệt suốt 7 năm qua, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 ập đến. Đi làm việc sớm hơn vào buổi sáng vừa tránh được tắc nghẽn vào giờ cao điểm, vừa góp phần giãn cách xã hội. Chế độ này đã thực sự ảnh hưởng đến cả giới chính trị gia và nhiều công ty khác.

Chưa dừng lại ở đó, tháng 06/2017 Itochu bắt đầu thực hiện “ngày Desuit”, theo đó vào một ngày định sẵn trong tuần, thay vì mặc đồng phục thì nhân viên sẽ đươc mặc tự do, với mục đích làm cho nhân viên cảm thấy thoải mái, tự do, sáng tạo hơn trong công việc và cả trong mối quan hệ với đồng nghiệp.

Itochu còn cung cấp những bài giảng về thời trang, về cách trang điểm cho phụ nữ hay cách cạo râu tốt nhất cho nam giới. Khi có một vẻ ngoài chỉnh chu sẽ mang đến cảm giác tự tin, thoải mái và hiệu suất làm việc sẽ tăng lên.

Ngoài ra, từ  năm 2020, Itochu bắt đầu áp dụng hệ thống làm việc từ xa cho nhân viên có con nhỏ hoặc có thai hay bị bệnh. Đầu tư cải thiện cơ sở vật chất như xây mới nhà ăn, làm phòng cooldown cho nhân viên trong tình hình vấn đề hiệu ứng nhà kính ngày càng nghiêm trọng, mùa hè nóng hơn và mùa đông lạnh hơn; xây nhà tắm trong công ty, tích hợp ký túc xá để khuyến khích nhân viên các phòng ban có cơ hội tiếp xúc, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và trong công việc.


2. KEYENCE

Lộ diện tỷ phú vừa chiến thắng ông chủ tập đoàn Uniqlo, trở thành người  giàu nhất Nhật Bản

KEYENCE là nhà cung cấp hàng đầu về cảm biến, hệ thống đo lường, máy khắc laser, kính hiển vi, và các hệ thống thị giác máy trên toàn thế giới.

Ngoài các sản phẩm đẳng cấp thế giới, KEYENCE còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản góp phần vào sự hình thành và phát triển của KEYENCE trong suốt chặng đường vừa qua và cả trong tương lai.

Keyence Corporate Headquarters | Architect Magazine

Không ngoa khi nói rằng KEYENCE có môi trường làm việc lý tưởng, thoải mái, cởi mở và bình đẳng, là cái tên được nhiều người lao động hướng đến. Ở KEYENCE sẽ không phân biệt khu vực làm việc hay vị trí trong cuộc họp, tất cả nhân viên được tự do đưa ra ý kiến của mình và đặc biệt là nói không với vấn đề quấy rối tình dục.

KEYENCE còn có các chính sách đãi ngộ cho nhân viên vô cùng hấp dẫn như hỗ trợ thuê nhà hay trợ cấp nghỉ hưu. Theo đó, giữa nhân viên và công ty vẫn có hợp đồng thuê nhà rõ ràng, nhưng công ty sẽ chi trả các khoản như tiền đặt cọc, tiền lễ,... trợ cấp tiền nhà để thu hẹp chênh lệch chi phí giữa các địa phương.

Bên cạnh đó là tham gia các loại bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi của người lao động: bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm nghỉ hưu, bảo hiểm sức khỏe,... Từ phía công ty còn có vô vàn các loại trợ cấp cho người lao động: trợ cấp đi lại, trợ cấp làm thêm giờ, trợ cấp công việc, trợ cấp nhà ở,...

Ý thức được rằng nhân sự là yếu tố quyết định sự tồn tại phát triển của công ty, nên Keyence luôn chú tâm vào các chương trình đào tạo từ cấp nhân viên đến lãnh đạo như đào tạo nhân viên mới từ 6 tháng, 1 năm và 2 năm; đào tạo tư duy logic cho nhân viên trẻ; đào tạo quản lý huấn luyện từ nhân viên cấp trung và đào tạo quản lý quản lý và đào tạo phát triển lãnh đạo quản lý. Bên cạnh đó là đào tạo về kỹ năng mềm như đào tạo kỹ năng thực tế, giao tiếp, tư vấn, tiếp thị, đào tạo ngôn ngữ.

Nếu môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ cũng được xem là yếu tố quan trọng khi tìm việc thì KEYENCE chắc chắn sẽ là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của người tìm việc.


3. Nomura

Nomura là một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn và uy tín hàng đầu tại Nhật Bản, với lĩnh vực hoạt động chính là cho thuê và quản lý vận hành văn phòng. Sau gần 65 năm phát triển và mở rộng, Nomura đã trở thành một tập đoàn bất động sản lớn mạnh hàng đầu với rất nhiều sản phẩm bất động sản cao cấp gây tiếng vang trong và ngoài nước.

“Tâm” đi liền với “Tầm”, bên cạnh những thành tựu đáng tự hào là một chế độ đãi ngộ và đào tạo nhân sự đáng ngưỡng mộ. Nomura hiểu rõ đội ngũ nhân sự là yếu tố quan trọng hàng đầu, vậy nên không chỉ điều kiện tuyển dụng đầu vào khắt khe mà trong quá trình làm việc tại công ty, nhân sự luôn được đào tạo và tham gia nhiều khóa học để bổ sung kiến thức và kỹ năng.

Nomura xây dựng một chế độ toàn tâm toàn ý về cả thể chất lẫn tinh thần cho nhân viên của mình như hỗ trợ tài chính, động viên nhân viên như ưu đãi về giá  khi sử dụng các khách sạn hay nhà nghỉ, giảm giá vé các dịch vụ giải trí tại cơ sở lưu trú của tập đoàn.

Ngoài ra, Nomura còn quan tâm đến sức khỏe nhân viên và khuyến khích họ tích cực tham gia vào các câu lạc bộ thể thao, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tăng cường các mối quan hệ giữa nhân viên trong cùng tập đoàn, đặc biệt là mỗi năm Nomura sẽ có trợ cấp cho thành viên của các câu lạc bộ lên đến 5000 yen.

Hỗ trợ người lao động cân bằng giữa công việc và cuộc sống, Nomura còn thêm vào một loại trợ cấp cho nhân viên gọi là “Trợ cấp quan hệ”, nghĩa là mỗi năm nhân viên sẽ được cấp một số tiền lên đến 20.000 yen để chi trả cho những buổi tiệc hay những chuyến dã ngoại giữa các thành viên trong công ty nhằm tăng cường sự đoàn kết nội bộ.
 

4. Mitsubishi

Mitsubishi – là tập đoàn công nghiệp lớn của Nhật Bản, đầu từ vào rất nhiều lĩnh vực như thương mại, điện tử, năng lượng, ô tô,... với hơn 200 cơ sở hoạt động tại khoảng 80 quốc gia trên thế giới. Cùng với hơn 500 công ty con, Mitsubishi có khoảng 54,000 nhân công trên khắp thế giới.

Già hóa dân số đang là vấn đề nhức nhối được cả xã hội Nhật Bản quan tâm, vì thế bất kể cá nhân hay doanh nghiệp nào có sáng kiến hay ý tưởng để giải quyết vấn đề này đều đáng được trân trọng và Mitsubishi là một trong số đó.

Mitsubishi luôn đứng trong danh sách các công ty được săn đón  tìm việc nhiều nhất. Ngoài các ngày nghỉ lễ thì Mitsubishi còn có ngày nghỉ chăm sóc trẻ em. Mitsubishi có chế độ đãi ngộ đặc biệt giúp nhân viên của họ có thể cân bằng giữa công việc và nuôi dạy con cái như rút ngắn giờ làm việc, cho làm việc theo ca, miễn và hạn chế làm thêm giờ, ngày lễ và ca đêm, thậm chí xây dựng nhà trẻ ngay tại công ty để tiện lợi cho việc chăm sóc và đưa đón con của nhân viên.

Làm việc ở Mitsubishi, bạn sẽ được tiếp cận với môi trường chuyên nghiệp, cởi mở, có nhiều cơ hội thăng tiến. Ngoài chế độ lương khá cao, bạn còn nhận được những trợ cấp và phúc lợi khác như trợ cấp đi lại, công tác (bao gồm chi phí ăn ở khi công tác ở nơi khác), tiền thưởng dựa trên kết quả kinh doanh và đóng góp cá nhân, các chế độ bảo hiểm, hưu trí,... Đặc biệt là Mitsubishi còn cho phép nhân viên được đi học ở nước ngoài, được đào tạo để nâng cao nghiệp vụ.


5. Mitsui Fudosan

Mitsui Fudosan là cái tên không còn xa lạ trong lĩnh vực bất động sản ở mảng cho thuê văn phòng và quản lý nhà ở, ngoài ra còn mở rộng đầu tư hoạt động trong lĩnh vực quản lý kinh doanh như khách sạn, nhà hàng, sân golf, v.v.

Chỉ trong những năm gần đây Mitsui Fudosan đã có bước nhảy vọt khi liên tục lọt top những công ty có chế độ đãi ngộ tốt, thu hút được nhiêu nhân tài. Hơn ai hết, Mitsui Fudosan hiểu rằng việc hậu đãi cho nhân viên cũng song song với sự phát triển của công ty.

Vì là thành viên của tập đoàn Risol Holdings Co., ltd., nên nhân viên của Mitsui Fudosan có thể sử dụng nhiều loại hình dịch vụ trong hệ thống của tập đoàn như cơ sở lưu trú, câu lạc bộ thể thao, dịch vụ chăm sóc trẻ em và chăm sóc điều dưỡng trên toàn quốc với mức giá ưu đãi dành cho nhân viên. Chế độ đãi ngộ này cũng góp phần giúp nhân viên của họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống sau những giờ làm căng thẳng.

Chưa dừng lại ở đó, Mitsui Fudosan còn có những câu lạc bộ thể thao và thường xuyên tổ chức nhiều giải đấu với những công ty khác, ngoài mục đích rèn luyện sức khỏe còn có thể giao lưu lẫn nhau, mở rộng các mối quan hệ, giúp ích trong công việc. Hay là những buổi tiệc cuối năm tổ chức trong bầu không khí trang trọng, ấm cúng như sự cảm ơn chân thành về một năm nỗ lực vất vả của toàn thể nhân viên công ty, không phân biệt tuổi tác hay chức vụ.