Top 5 bài kiểm tra tính cách nổi tiếng tại Nhật Bản

/
22-06-2022
/
2,375 views

Kiểm tra tính cách là một bước rất quan trọng trong quy trình tuyển dụng nội bộ của nhiều công ty trên thế giới. Nhằm mục đích tìm ra những ứng viên tiềm năng phù hợp với môi trường doanh nghiệp, bài kiểm tra tính cách của người Nhật được đánh giá là cực kỳ đáng tin cậy. Hãy cùng điểm tên 5 bài kiểm tra tính cách nổi tiếng hàng đầu từ đất nước mặt trời mọc.

 

1. HCi-AS

Bài kiểm tra tính cách HCi-AS từ lâu đã được các doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng như đánh giá khách quan để tránh tuyển sai và tiết kiệm chi phí. Trải qua 40 năm nghiên cứu và phát triển trở thành công cụ hữu hiệu giúp nhà tuyển dụng chọn lọc ứng viên có tính cách và định hướng phù hợp với doanh nghiệp.

HCi-ASテストWEB版サービス開始! | A-Cast (Thailand) Co., Ltd

HCi-AS với 30 câu hỏi được thực hiện trong vòng 7 phút bằng cách chọn 1 trong 4 đáp án sẽ cho ra 1000 kết quả khác nhau.

Thông qua đọc kết quả bài kiểm tra giúp nhà tuyển dụng hiểu được có nên tuyển ứng viên đó hay không và các vấn đề cần lưu ý xoay quanh việc tuyển ứng viên đó. Với độ chính xác cao lên đến 80% nên không khó hiểu khi bài kiểm tra này được nhiều doanh nghiệp Nhật sử dụng rộng rãi từ trước đến nay.

So với các bài kiểm tra tính cách hiện nay trên thị trường thì HCi-AS có nhiều ưu điểm như:

  • Nêu rõ kết quả có nên tuyển dụng hay không
  • Kết quả ngắn gọn, súc tích, đầy đủ nội dung
  • Câu hỏi không bị bắt bài
  • Có kiểm tra sức khỏe tâm lý
  • Chỉ mất tối đa 10 phút làm bài
  • Hỗ trợ 3 ngôn ngữ Anh, Nhật, Việt

Hiện nay, Công ty Cổ phần HRNavi đang độc quyền bài kiểm tra này tại thị trường Việt Nam
>> Tìm hiểu và đăng ký nhận bài test tính cách HCi-AS từ Nhật Bản: http://hci-as.hrnavi.com/


2. SPI

SPI là một bài kiểm tra trắc nghiệm được phát triển bởi Recruit Career Co., - một công ty tuyển dụng nhân sự. Bài kiểm tra này đã được gần 12.000 công ty Nhật Bản áp dụng trong quá trình tuyển nhân sự. Hàng năm, gần 2.000.000 ứng cử viên người Nhật và người nước ngoài đã tham gia vào bài kiểm tra này khi tham gia ứng tuyển, từ các công ty nhỏ đến các tập đoàn quốc tế.

SPIなど就活の筆記試験勉強方法インタビュー!留学生ならではの就活アドバイスも | 京都留学情報サイトMAGAZINE

Bài kiểm tra SPI bao gồm hai phần: kiểm tra kiến thức chung và kiểm tra tính cách. Phần kiểm tra kiến thức chung chia thành phần Ngôn ngữ (tiếng Nhật) và phần Phi ngôn ngữ (toán học và logic). Bài kiểm tra SPI có thể được thực hiện tại trung tâm kiểm tra, tại công ty đang ứng tuyển hoặc tại nhà, có thể thực hiện trên máy tính hoặc trên giấy. Tổng thời gian để hoàn thành phần Ngôn ngữ là 35 phút và 30 phút cho bài tính cách.

SPIはどんな問題が出る?能力検査・性格検査の問題例を紹介 - リクナビ就活準備ガイド

Dựa vào kết quả bài test nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được trình độ của ứng viên, từ đó xác định vị trí phù hợp.

SPI試験とは?テストの種類と絶対にやるべき対策7つを徹底解説 | キャリアの神様

Ví dụ: Nếu kết quả bài kiểm tra tính cách cho thấy bạn là người hướng ngoại, họ có thể đưa bạn vào vị trí cần giao tiếp với khách hàng. Nếu bạn đạt điểm cao trong phần thi toán và bài kiểm tra cho thấy bạn làm việc tốt nhất trong một môi trường yên tĩnh, bạn có thể sẽ được phân vào bộ phận kế toán.

3. SHL

SHL test là bài kiểm tra đánh giá năng lực toàn diện của ứng viên, từ khả năng đọc hiểu đến khả năng tư duy và phân tích dữ liệu do công ty Saville and Holdsworth Limited (SHL) phát hành.

SHL đã giúp hàng ngàn doanh nghiệp, bao gồm một số doanh nghiệp được liệt kê trong Forbes 500 tuyển dụng được những nhân tài tốt nhất. SHL test uy tín vì được thiết kế bởi các nhà tâm lý học nghề nghiệp và sử dụng dữ liệu thu được từ nơi làm việc. Điều này đảm bảo mọi câu hỏi được đặt ra trong mọi bài kiểm tra SHL đều xoáy sâu vào tâm lý và kỹ năng của mỗi ứng viên.

サービス概要|適性テスト(SHL) | 中途採用 | 経営と人材をつなげるビジネスメディア「HUMAN CAPITAL サポネット」

Có 10 dạng bài kiểm tra năng khiếu SHL với số lượng câu hỏi và thời gian làm bài khác nhau.

適性テストは「リスク排除」から「戦力獲得」へ。「SHL」による見極めと使い方のポイント | 人材採用(新卒) | コラム |  経営と人材をつなげるビジネスメディア「HUMAN CAPITAL サポネット」

Ví dụ:

  • Bài kiểm tra suy luận quy nạp (Inductive Reasoning): Cấu trúc bài thi gồm 24 câu hỏi và thời gian làm bài là 25 phút. Nhiệm vụ của bạn trong phần thi này là phát hiện các quy tắc lặp đi lặp lại trong một nhóm hình ảnh. Theo đó, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được khả năng suy luận của ứng viên.
  • Bài kiểm tra lý luận bằng lời nói (Verbal Reasoning): Cấu trúc bài thi gồm 30 câu hỏi và thời gian làm bài là 19 phút. Thông thường, bạn sẽ được hiển thị một đoạn văn và dựa vào đó, bạn phải xác định xem câu hỏi đã cho là đúng hay sai, hay không thể kết luận được. Bài kiểm tra lý luận bằng lời nói được thiết kế để kiểm tra khả năng nhận thức của ứng viên.

Thông qua kết quả bài kiểm tra SHL, nhà tuyển dụng không chỉ thấy được các kỹ năng liên quan, mà còn kiểm tra cả về tốc độ làm bài, độ chính xác cũng như khả năng giữ bình tĩnh trước áp lực của các ứng viên. Tất cả những điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng chọn ra ứng viên tốt nhất cho một vị trí cụ thể.

4. Cubic

Công cụ kiểm tra tính cách Cubic được nghiên cứu và phát triển bởi công ty GDL từ nhiều thập kỷ trước, rất được tin tưởng và đánh giá cao vì Cubic chỉ ra được đặc điểm, tính cách cá nhân so với số đông người dân Nhật Bản.

Cubic thường được dùng để kiểm tra đầu vào hay kiểm tra năng lực nhân sự cho mục đích thăng tiến trong công việc.

Cubic bao gồm "bài kiểm tra năng khiếu" và "bài kiểm tra năng lực cơ bản". Bài “kiểm tra năng khiếu” đánh giá cá nhân về “tính cách”, “động lực”, “tính xã hội”, số lượng 123 câu hỏi trong thời gian 20 phút. Bài “kiểm tra năng lực cơ bản” bao gồm năm môn học: Ngôn ngữ, Toán học, Đồ họa, Logic và Tiếng Anh.

Bài “kiểm tra năng lực cơ bản” và bài “kiểm tra năng khiếu” được thực hiện đồng thời nhưng cũng có trường hợp “bài kiểm tra năng lực cơ bản” được tiến hành trước và “bài kiểm tra năng khiếu” được tiến hành sau. Bài kiểm tra Cubic giới hạn thời gian thực hiện trong 20 phút, thường được làm trên giấy, nhưng cũng có thể làm trực tiếp trên website.

Kết quả bài kiểm tra Cubic sẽ được gửi trực tiếp về công ty tuyển dụng trong vòng 24h đồng hồ nên tính bảo mật cao. Bên cạnh đó, với định dạng bằng đồ thị và sơ đồ nên người đọc dễ dàng hiểu nội dung kết quả mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Ngoài ra, đơn vị chủ quản còn chuẩn bị sẵn “Hướng dẫn xem kết quả” trong đó giải thích các thuật ngữ để người đọc dễ dàng hình dung.
 

5. DPI

DPI (Diamond Personality Inventory) là bài kiểm tra khả năng thích ứng với môi trường làm việc và đánh giá năng lực làm việc của ứng viên được phát triển bởi công ty Diamond. Ngày nay, bài kiểm tra này được sử dụng rộng rãi để đánh giá mối liên kết giữa môi trường làm việc và hiệu suất làm việc của người tìm việc.

サンプルあり!お試し無料】職場適応性テストDPI-COM | 株式会社広報しえん

Trong số các năng lực của con người, ngoài năng lực trí tuệ, kỹ thuật thì năng lực thích ứng cũng rất quan trọng. Năng lực thích ứng là năng lực đối nhân xử thế và năng lực làm việc của ứng viên. Đây được xem là một năng lực quan trọng cần thiết góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Kết quả bài kiểm năng lực DPI đáng tin cậy vì đã được phát triển và nghiên cứu dựa trên số lượng lớn doanh nhân, phân tích dữ liệu tương quan và đánh giá nhân sự. Bài kiểm tra DPI thường tập trung vào thái độ làm việc, khả năng tư duy, chủ động trong công việc, quan hệ với đồng nghiệp, cảm xúc, tính kỷ luật... của người tìm việc.

DPI có nhiều dạng bài với đối tượng và mục đích khác nhau:

  • DPI: Bài kiểm tra cơ bản dành cho sinh viên mới ra trường và lao động phổ thông. Loại này có thể làm trên trang web hoặc làm trên giấy, tuy nhiên số lượng câu hỏi có khác nhau cho 2 hình thức làm bài:

- Làm trên giấy: 132 câu hỏi, 20 phút
- Làm trên website: 145 câu hỏi, 20 phút

  • DPI-C: cũng là 1 dạng bài kiểm tra năng lực thích nghi nhưng tập trung vào lĩnh vực công việc tại Trung Quốc.
  • DPI-COM: Dạng kiểm tra năng lực thích nghi môi trường làm việc hình thức trực tuyến, thường dùng khi test nhiều ứng viên.

職場適応性テスト DPI(紙・Web検査)/ダイヤモンド適性検査シリーズ

Dựa vào kết quả bài test DPI có thể xác định được ứng viên có phù hợp với môi trường làm việc hay không và giúp nhà tuyển dụng nâng cao năng suất làm việc của họ. Bên cạnh đó còn phán đoán được năng lực thái độ (khả năng xử lý mối quan hệ giữa người với người và động lực làm việc) của ứng viên.