Top 11 thương vụ M&A Nhật – Việt đình đám - “mua lại toàn bộ hoặc hơn 50% cổ phần”

/
29-08-2022
/
1,385 views

Các thương vụ M&A quy mô lớn đang gia tăng tại Việt Nam, số lượng giao dịch trên mỗi giao dịch ngày càng tăng. Doanh nghiệp Nhật tương đối ưa thích với các doanh nghiệp Việt hoạt động trong ngành bán lẻ, thực phẩm đồ uống, tài chính, tiêu dùng, dược phẩm... Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam hiện thuộc sở hữu hoàn toàn hoặc hơn 50% cổ phần bởi các công ty Nhật. Bạn đã biết chưa?


1. Kirin mua lại toàn bộ Wonderfarm (năm 2011) – “hồi sinh từ đống tro tàn”

File:Kirin logo.svg - Wikimedia Commons

Tháng 3/2011, tập đoàn Kirin của Nhật Bản mua lại toàn bộ công ty mẹ và sở hữu cổ phần tại IFS (thương hiệu Wonderfarm). Kirin mạnh dạn cắt toàn bộ các hoạt động liên quan tới bánh quy và chỉ tập trung phát triển sản phẩm chủ lực là trà bí đao Wonderfarm.

Interfood là gì và sở hữu những thương hiệu đồ uống nào uy tín?

Hiện tại, các sản phẩm đồ uống mang thương hiệu Wonderfarm và Kirin như Ice+, Latte và Tea Break đang đóng góp 86% tổng doanh thu của IFS. Tập trung vào sản phẩm cốt lõi (trà bí đao) mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt. Công ty đặt mục tiêu sẽ tăng thị phần nội địa của ngành hàng giải khát từ 3% lên 8% trong 5 năm tới, tập trung đẩy mạnh mảng nước uống dinh dưỡng như nước đóng chai, nước ép hoa quả.

KIRIN toàn cầu - WonderFarm Online


2. Eath Chemical mua lại toàn bộ Á Mỹ Gia (thương hiệu tẩy rửa Gift) – “thương hiệu Việt rơi vào tay nhà đầu tư  nước ngoài”

Tháng 5/2017, Tập đoàn Hóa chất Nhật Bản Earth Chemical hoàn tất thương vụ mua lại 100% vốn của Công ty Cổ phần Á Mỹ Gia (AMG), một doanh nghiệp chuyên về kinh doanh hóa mỹ phẩm, với giá hơn 1.800 tỷ đồng.

Bán nước tẩy rửa toilet với lợi nhuận “khiêm tốn”, một doanh nghiệp Việt bỗng đổi đời khi được nước ngoài mua với giá 1800 tỷ đồng

Á Mỹ Gia được thành lập năm 2003 thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh hóa phẩm tẩy rửa và vệ sinh gia dụng với các thương hiệu Gift, Ami, Redfoxx. Vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu Việt đình đám dần rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài. Và xu hướng thâu tóm thương hiệu Việt sẽ chưa dừng lại nhất là khi cánh cửa hội nhập đang rộng mở hơn bao giờ hết.

3. Dentsu mua lại Redder

Dentsu Redder | LinkedIn

Dentsu Inc. - công ty quảng cáo của Nhật Bản với quy mô lớn nhất ở Nhật Bản và lớn thứ năm trên thế giới, thành lập năm 1901, có biệt danh là “Gulliver trong thế giới quảng cáo”.

Tháng 3/2019, Dentsu chính thức thu mua toàn bộ Redder và sát nhập thành công ty con của tập đoàn. Sau khi mua lại, thương hiệu của công ty đã được đổi thành “Dentsu Redder”.

Mua lai Redder, Dentsu tang toc tren duong dua Digital va Creative tai Viet Nam

Hùng Võ, CEO của Redder (giờ là Dentsu Redder)

Redder Advertising Asia JSC cung cấp các dịch vụ đa dạng như xây dựng chiến lược thương hiệu, sản xuất quảng cáo kỹ thuật số, tư vấn, tổ chức sự kiện, PR, v.v. cho các nhà quảng cáo trong nước và toàn cầu tại Việt Nam.

Dentsu hy vọng với sự sáp nhập này sẽ tăng cường các dịch vụ sáng tạo kỹ thuật số và mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam.

4. MyNavi mua lại toàn bộ “itviec”

File:Mynavi Logo.png - Wikimedia Commons

Mynavi Corporation là một công ty quảng cáo và cung cấp nhân sự lớn bậc nhất của Nhật Bản được thành lập năm 1973. Hoạt động kinh doanh chính là cung cấp thông tin tuyển dụng, tư vấn chuyển việc, giới thiệu nhân lực, nhân lực phái cử. Bên cạnh đó, công ty cũng vận hành một trang cổng thông tin cho các dịch vụ thông tin nguồn nhân lực dưới thương hiệu cùng tên.

Cuối tháng 01/2019, Mynavi Corporation đã tiến hành thu mua Itviec JSC và sát nhập thành công ty con thuộc tập đoàn.

Careers - Jobs - ITviec


5. DesignOne Japan mua lại toàn bộ Nitro Tech Asia Inc

デザインワン・ジャパン -DesignOne Japan | Activate the World.

Công ty cổ phần DesignOne Japan thành lập năm 2005, có trụ sở chính tại quận Shinjuku, Tokyo; chuyên phát triển kinh doanh truyền thông Internet như vận hành trang truyền miệng “Equiten”. Công ty đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

NitroTech Asia, Inc tuyển dụng việc làm IT chất nhất | ITviec

Nitro Tech Asia là một công ty Việt Nam thành lập năm 2014 có trụ sở tại Đà Nẵng. Công ty tập trung mảng phát triển Offshore, phát triển kiểu phòng thí nghiệm, phát triển phần mềm, phát triển ứng dụng điện thoại thông minh, phát triển các sản phẩm giải trí,...

Tháng 7/2019, DesignOne Japan đã thu mua 97,5% cổ phần của Nitro Tech Asia Inc. Thông qua thương vụ này, DesignOne Japan hy vọng thành lập các cơ sở phát triển ở nước ngoài để giảm chi phí lao động càng nhiều càng tốt và tăng cường khả năng phát triển tại thị trường nước ngoài.

6. Hanwa mua lại toàn bộ SMC

Tập tin:Hanwha logo.svg – Wikipedia tiếng Việt

Hanwa Co., Ltd. là tập đoàn lâu đời tại Nhật thành lập năm 1947, có trụ sở tại Tokyo và Osaka, cùng với các chi nhánh tại nhiều tỉnh thành lớn tại Nhật và cả ở nước ngoài.

Với hy vọng mở rộng hơn nữa kinh doanh tấm mỏng tại Hà Nội, Hanwa đã thu mua lại công ty SMC Hà Nội năm 2019.

Hanwa lần thứ ba đầu tư vào SMC - Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại SMC

Với hơn 34 năm hình thành và phát triển và 18 năm Cổ phần hóa, SMC cam kết thực hiện đúng vai trò uy tín và chuyên nghiệp trong lĩnh vực phân phối, hoạt động gia công và sản xuất kinh doanh thép, thường xuyên hoàn thiện và đổi mới về chất lượng và dịch vụ không ngừng nâng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và thị trường

7. Stripe International mua lại toàn bộ Vascara

Stripe International – công ty bán lẻ thời trang Nhật Bản, thành lập năm 1994 tại Nhật Bản, chuyên về Phong cách sống và công nghệ. Ngoài các thương hiệu thời trang tự sáng lập, Stripe còn đi thâu tóm các thương hiệu thời trang, làm đẹp và F&B trên khắp thế giới.

Screen Shot 2019-09-24 at 12

Những thương hiệu của Stripe đang có gồm: Green Park, Yecca Vecca, American Holic, Craft Standard Boutique, Lebecca Boutique, Honey Salon, Maison de Fleur,…

photo-1-copy-1569308732286884649686
Yasuharu Ishikawa (CEO, Chủ tịch Stripe Vietnam)

Vascara được thành lập năm 2007 với hơn 10 năm hình thành và phát triển, cùng hệ thống 134 cửa hàng phân phối trên toàn quốc cùng kênh thương mại điện tử tại website www.vascara.com; Vascara là một trong những thương hiệu Việt về gia dày – túi xách nổi bật nhất thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Review túi xách nữ Vascara có tốt không, giá bao nhiêu? - Thời trang & Phụ  kiện - Thuvienmuasam.com

Với những kinh nghiệm của Stripe International, tin rằng sẽ giúp Vascara ra mắt được nhiều dòng sản phẩm mới chất lượng hơn, tăng hệ thống cửa hàng nhanh hơn và độ phủ cao hơn".

8. Unicharm mua lại 95% cổ phần Diana – “thương vụ mua lại thời gian”

Unicharm

Ngày 25/8/2011, Tập đoàn Unicharm (Nhật) đã mua lại 95% cổ phần Công ty Diana Việt Nam. 5% cổ phần còn lại vẫn do gia đình họ Đỗ và các cổ đông khác nắm giữ ít nhất cho tới khi 2 bên tiếp tục tiến hành chuyển nhượng nốt 5% này theo lộ trình đã thỏa thuận.

Tiền thân của Diana Việt Nam là Công ty Đầu tư và Phát triển Kỹ thuật Việt Ý, thành lập năm 1997, sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần Diana Việt Nam, đặt tại Khu Công nghiệp Vĩnh Tuy, Hà Nội. Các sản phẩm chính mà công ty sản xuất và phân phối gồm các mặt hàng từ giấy và bột giấy như băng vệ sinh, tã giấy trẻ em, khăn giấy ăn với các thương hiệu Diana, Bobby, Caryn.


Trước khi bán cho Unicharm, Diana là một thương hiệu nội địa mạnh cạnh tranh sòng phảng với ông lớn Kotex đến từ Mỹ

Chiến lược của Unicharm là tiết kiệm thời gian, đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng nên Unicharm tìm mọi cách thâm nhập, và cách nhanh chóng, hiệu quả nhất là mua lại “người dẫn đầu”.

9. Mitsubishi và Nomura bắt tay nhau mua lại 80% cổ phần Vinhomes - Dự án Grand Park

File:Mitsubishi-Corporation-Logo.svg - Wikimedia Commons

Logo-nomura-real-estate - BĐS ANGIALAND

Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực thu hút các khu công nghệ cao và các khu công nghiệp trong và xung quanh Quận 9, nhu cầu nhà ở mạnh mẽ dự kiến sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự gia tăng dân số. Tháng 01/2020, Tập đoàn Mitsubishi và Phát triển Bất động sản Nomura đã mua lại 80% cổ phần trong Dự án Grand Park của Vinhomes.

Vinhomes Grand Park Quận 9 | Trang Thông Tin Dự Án
Dự án Vinhomes Grand Park Quận 9

Dự án Grand Park có diện tích khoảng 271 ha đất bao gồm văn phòng, nhà ở, cơ sở thể thao, cơ sở thương mại, trường học, bệnh viện và công viên, đồng thời tạo ra một thị trấn mới với dân số cư trú là 200.000 người. Dự án Grand Park tọa lạc tại Quận 9 của Thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 20 km (khoảng 40 phút đi xe hơi), nằm ở vị trí thuận tiện giao thông tuyệt vời, kết nối Xa lộ Long Thành, Xa lộ Hà Nội.

10. Maruha Nichiro mua lại 57,93% cổ phần Saigon Food

Maruha Nichiro

Công ty Maruha Nichiro Corporation (Nhật Bản) đã mua lại 57,93% cổ phần CTCP Sài Gòn Food (Saigon Food).

May be an image of ‎1 person, food and ‎text that says "‎CHỌN ĂN KHόE SỐNG KHόE CHỌN BỮA ĂN TƯƠI SG FOQD EXPRESS จ تشم MỸY SOT SỐTBOBAM BAM mera Tran FEdD COMCHIÊN COM CHIE SÂN SÁc 다라쇼 מום Tươi Tưoingonchuẩnvị Tưoingoncl ngon chuẩn vị Cân bằng dinh dưỡng‎"‎‎

Saigon Food được thành lập tại TP HCM năm 2003, hoạt động kinh doanh chính của công ty là sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thủy hải sản đã qua chế biến sang thị trường chính Nhật Bản. Tại Việt Nam, Saigon Food sản xuất các loại cháo, lẩu đóng gói và thức ăn trẻ em trong những năm gần đây.

11. Taisho mua lại 51% cổ phần Dược Hậu Giang - công ty dược lớn nhất trên sàn chứng khoán

Cổ phiếu Dược Hậu Giang tăng 60% từ đầu năm, Taisho ra thông báo muốn nắm quyền kiểm soát

Dược Hậu Giang học hỏi nhiều từ Taisho. Sau 3 năm tăng vốn, dưới trợ lực của Taisho, Dược Hậu Giang đánh dấu bước chuyển mình với 2 dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn Japan GMP, giúp nâng cao chất lượng, gia tăng năng lực cạnh tranh các sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu. Nhân sự của Dược Hậu Giang được chú trọng đào tạo theo nhiều hình thức như : tu nghiệp tại Nhật, huấn luyện thực hành tại nhà máy, trao dổi online Việt – Nhật. 

Sản phẩm của Dược Hậu Giang - DHG Pharma

Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ nâng cấp các dây chuyền còn lại lên chuẩn Japan GMP. Đây là bước đi tiến của Dược Hậu Giang với mục đích nâng tầm thuốc Việt, vươn ra thị trường quốc tế.