Top 10 thương hiệu anime có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp "sản phẩm ăn theo"

/
05-10-2022
/
3,568 views

Hoạt hình Nhật Bản ra đời vào năm 1907 và thu hút được nhiều khán giả yêu thích. Hiện nay, anime chiếm 60% số lượng phim hoạt hình được sản xuất trên thế giới và tạo ra lượng doanh thu khủng cho Nhật Bản. Tuy nhiên, lợi nhuận chủ yếu của anime lại tới từ việc bán các hàng hóa kèm theo. Cùng khám phá Top 10 anime có lượng "sản phẩm ăn theo" bán chạy nhất mọi thời đại.


1. Pokemon

Được mệnh danh là vua truyền thông, Pokemon thu về lợi nhuận khổng lồ lên tới 99 tỷ USD, vượt mặt những tác phẩm nổi tiếng khác như: Star Wars, Mickey Mouse, Mario,...

Official Shops | The Pokémon Company

Năm 2016, Pokemon Go - trò chơi di động - trở thành cơn sốt trên toàn thế giới  khi đạt 1 tỷ lượt tải về sau 3 năm phát hành. Bên cạnh mobile game, Pokemon còn nhượng quyền thương hiệu để sản xuất trò chơi điện tử, game cầm tay, thẻ giao dịch, mô hình,...

How The Quintessential Essence Of Pokémon Games Inspires Gen After Gen |  Nintendo Life
 

2. Dragon Ball

Dragon Ball Z Merch, Clothing - Official Dragon Ball Z Store

Đến nay, tổng giá trị ròng của các sản phẩm nhượng quyền thương hiệu từ Dragon Ball đã lên đến 27 tỷ USD. Các mặt hàng như đồ chơi điện tử, mô hình, quần áo, đồ ăn nhẹ, thậm chí là các sản phẩm rửa tay cho nhãn Goku, Vegeta - các nhân vật trong phim - cũng được nhiều người yêu thích.

Dragon Ball Foods *3* | Anime Amino

Dragon Ball và 1 trong những bộ truyện tranh được chuyển thể thể thành anime có số lượng tiêu thụ nhiều nhất mọi thời đại, đồng thời là manga đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Weekly Shonen Jump vào năm 1984.

3. One Piece

Thuộc thể loại phiêu lưu, cốt truyện mới lạ, kèm nhiều tình tiết hài hước, One Piece đã nhanh chóng chinh phục khán giả ở nhiều lứa tuổi. Nhờ độ phủ sóng rộng rãi của anime, lượng tiêu thụ manga cùng tên liên tục đạt top 1 trên toàn thế giới.

One Piece Store - Official ®One Piece Merch

Tổng doanh thu từ One Piece tính đến nay đã đạt gần 21 tỷ USD. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao là các sản phẩm nhượng quyền thương hiệu như áo, túi, thẻ game và các sản phẩm công nghệ. Nhà sản xuất Bandai Namco đã chuyển thể tác phẩm này thành trò chơi điện tử cho nhiều loại máy khác nhau như Gameboy color, PlayStation…

ONE PIECE YUME NO LUFFY Gameboy Color Nintendo 2355 gb 4983164730913 | eBay


4. Yu-Gi-Oh!

Người hâm mộ game bài và giải đố chắc chắn sẽ biết anime Yu-Gi-Oh - dự án anime tâm huyết của Kazuki Takahashi. Phim được ra mắt lần đầu vào năm 2000 với tên Yu-Gi-Oh! Duel Monsters. 

The 10 best Yu-Gi-Oh! card sleeves (2021) - Gamepur

Sau khi bộ anime được phát sóng đã tạo ra trào lưu về game nhập vai, game thẻ bài tại nhà. Sự kết hợp giữa anime, trò chơi và các sản phẩm kèm theo khác đã đẩy tổng doanh thu nhượng quyền của Yu-Gi-Oh lên 20 tỷ USD. Sau lần bị đánh cắp bản quyền năm 2004, trò chơi thẻ giao dịch đã phát hành phiên bản mới thường xuyên.

Playstation Store Yugioh Best Sale, 60% OFF | centro-innato.com


5. Sailor Moon

Những năm 1990, hình ảnh cô gái phép thuật liên tục xuất hiện trên truyền hình và sân khấu. Sailor Moon nhận được nhiều sự ủng hộ khi tập trung vào sức mạnh nữ giới như một cách trao quyền cho các cô gái trẻ.

Sailor Moon Official Store Merchandise • TDR Explorer

Sự ảnh hưởng của phim đã tạo ra một lượng nhu cầu lớn về các sản phẩm hàng hóa liên quan. Từ việc bán trò chơi điện tử, quần áo, mô hình, đũa phép và các vật dụng khác đã giúp Sailor Moon thu về hơn 14 tỷ USD.

Sailor Moon Store - OFFICIAL Sailor Moon Merch


6. Naruto

Naruto là bộ truyện tranh bán chạy thứ 4 trên thế giới với hơn 250 triệu bản đã bán (số liệu năm 2021). Sau khi được chuyển thể thành anime, Naruto được phát sóng trên hàng chục quốc gia. Sự thành công của phim đã thúc đẩy việc ra mắt phần tiếp theo là Boruto - con trai của Naruto Uzumaki.

Japan limited Naruto Goods! | Proxy bidding and ordering service for  Japanese auctions and shopping - FROM JAPAN

Rất nhiều hãng trò chơi điện tử đã tham gia tuyển chọn để mua bản quyền thương hiệu của bộ phim Naruto. Người hâm mộ có thể dễ dàng tìm kiếm những bức tượng, áp phích, quần áo, huy hiệu của hình Naruto ở trên cửa hàng trực tuyến hoặc trung tâm thương mại. Tính đến nay, phim đã thu về hơn 10 tỷ USD từ thương hiệu Naruto kể từ khi ra mắt.

20 Best Naruto Games, Ranked (2022 Update)


7. Doraemon

Kể từ khi ra mắt đến nay, các sản phẩm mang thương hiệu Doraemon như đồ chơi, vật phẩm trang trí, quần áo,.. đã thu về hơn 7,2 tỷ USD. Không dừng lại ở đó, công ty quản lý thương hiệu Doraemon còn cho ra mắt chuỗi cửa hàng bán lẻ mang nhãn hiệu này với mức chi phí ban đầu từ 3,3 triệu USD và bắt đầu ở Thái Lan năm 2016.

ร้านค้าออฟฟิเชียลโดราเอมอนที่แรกของโลก ! ลองไปที่ Doraemon Future  Department Store ที่ Odaiba กันเถอะ | DiGJAPAN!

Doraemon là một trong những dự án chuyển thể manga thành anime đầu tiên được thực hiện vào năm 1973. Cốt truyện dễ hiểu mang nhiều ý nghĩa nhân văn đã giúp chú mèo máy đến từ tương lai trở nên quen thuộc với nhiều trẻ em trên thế giới.

AllRightsReserved presents Doraemon Manga Time pop-up store | Shopping in  Hong Kong


8. Attack On Titan

Dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Hajime Isayama, Attack On Titan là bộ anime thành công về mặt thương mại nhất năm 2019 với 100 triệu bản manga được tiêu thụ. Bên cạnh đó. các sản phẩm như áo thun, áo hoodie, áp phích, chăn gối,... cũng được bày bán trên các trang thương mại điện tử để phục vụ người hâm mộ.

Attack On Titan Shop - OFFICIAL ®Attack On Titan Merch

Phim xoay quanh hành trình tiêu diệt các Titan của Eren Yeager để trả thù cho mẹ và giành lại quê hương. Nguyên tác của Attack On Titan đã giành được một số giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Kodansha Manga, Giải thưởng Attilio Micheluzzi và Giải thưởng Harvey.

Attack on Titan Merchandise 2022 at Universal Studios Japan • TDR Explorer


9. Kimetsu No Yaiba

Áo Tanjiro Kamado từng trở thành trào lưu thời trang giới trang sau sự nổi tiếng của anime Kimetsu No Yaiba. Bắt nguồn từ chiếc áo haori họa tiết ô cờ màu xanh và màu trắng, các sản phẩm nhượng quyền như áo phông, áo hoodie cũng được lấy tên Tanjiro để tăng độ nhận diện thương hiệu của bộ anime.

OFFICIAL Demon Slayer Merch - Demon Slayer Stuff

Bên cạnh đó, các sản phẩm như móc khóa nhân vật, mô hình phiên bản giới hạn,... cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

Demon Slayer Merch That Fans Need to Get! – Buyee Blog


10. Jujutsu Kaisen

Phim xoay quanh câu chuyện trong ngôi trường dành cho những học sinh có khả năng sử dụng chú thuật. Nhân vật Gojo Satoru - giảng viên cấp cao của trường - đã thu hút được ấn tượng từ khán giả khi xuất hiện với mái tóc trắng và thường xuyên bịt mắt bằng tấm vải đen.

Jujutsu Kaisen Store - Official Jujutsu Kaisen Merch

Từ khi mới lên sóng, Jujutsu Kaisen nhận được nhiều sự quan tâm về các sản phẩm đi kèm như đèn ngủ, áo phông, gối, mô hình,... Đặc biệt, hình chibi của Gojo có số lượng tiêu thu lớn trên thị trường.

Có thể thấy, lợi nhuận thu về từ những bộ anime nổi tiếng là cực kì lớn. Các nhà sản xuất không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm liên quan, mà còn chú trọng tới khách hàng mục tiêu khi thiết kế các mô hình liên quan đến địa phương như núi Phú sĩ, đền Kinkaku-ji,... Nhờ đó đã góp phần thúc đẩy doanh thu của các mặt hàng bán ra, giúp quay vòng vốn và thúc đẩy sự phát triển cho ngành công nghiệp hoạt hình tại Nhật Bản.