Top 10 Samurai nổi tiếng nhất lịch sử Nhật Bản

/
01-03-2023
/
5,618 views

Giống như các hiệp sĩ, samurai được coi là tầng lớp quý tộc quân sự của Nhật Bản thời trung cổ. Những võ sĩ đạo này giữ một trong những vai trò thiêng liêng nhất trong xã hội Nhật trong hàng trăm năm qua.

Được tuyên thệ là thành viên của giới quý tộc, mục đích sống của samurai là phục vụ chủ nhân bằng cả lưỡi kiếm và trí tuệ của mình. Họ tuân theo một quy tắc đạo đức và triết học cụ thể có tên là Bushido, đó là một cách để các chiến binh này tiếp thu các giá trị của sự tiết kiệm, tinh thông võ thuật và lòng trung thành. Trong bài viết hôm nay, Việc Làm Công Ty Nhật xin gửi giới thiệu đến bạn đọc Top 10 samurai nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhật Bản.

  1. Hojo Ujitsuna (1487 – 1541)

Ujituna Hojo.jpg

Hojo Ujitsuna là con trai của Hojo Soun, người sáng lập gia tộc Hojo, lãnh chúa của những vùng đất rộng lớn của hòn đảo đông dân nhất của Nhật Bản Kanto trong thời kỳ Sengoku (1467 – 1603).

Hojo Ujitsuna sinh ra trong một thế giới chiến tranh liên miên giữa các gia đình quân sự lớn.  Ông đã gây ra sự cạnh tranh lâu dài với gia tộc Uesugi sau khi lên nắm quyền kiểm soát lâu đài Edo vào năm 1524, một trong những chiếc ghế quyền lực chính ở Nhật Bản thời trung cổ. Chính Ujitsuna cũng đã mở rộng tầm ảnh hưởng của gia đình mình ra khắp vùng Kanto. 

Vào thời điểm Ujitsuna qua đời, gia tộc Hojo được xem là một trong những gia tộc thống trị ở Nhật Bản.

  2. Hattori Hanzo (1542 – 1596)

Hattori Hanzo, The Greatest Ninja (1542 ~ 1596) - Tea Ceremony Japan  Experiences MAIKOYA

Hattori Hanzo là một samurai và ninja nổi tiếng của thời kỳ Sengoku, người được cho là đã cứu mạng và có công lớn trong việc cứu mạng và hỗ trợ Tokugawa Ieyasu trở thành người thống nhất Nhật Bản.

Cuộc đời của Hattori Hanzo được nhớ đến là một samurai trung thành và huyền thoại của Nhật Bản. Tên của ông ngày nay cũng có thể được tìm thấy ở lối vào của Cung điện Hoàng gia.

  3. Uesugi Kenshin (1530 – 1578)

Uesugi Kenshin - Wikipedia

Uesugi Kenshin là một lãnh chúa mạnh mẽ và là thủ lĩnh của gia tộc Nagao trong thời kỳ chiến tranh giữa các gia tộc. Ông được ghi nhận là một vị tướng kiệt xuất với tài cầm quân sắc bén, từng lập nhiều chiến công trên chiến trường. 

Trong đó, cuộc đối đầu của ông với lãnh chúa Takeda Shingen trong suốt hơn 14 năm là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất thời Sengoku.  

  4. Shimazu Yoshihisa (1533 – 1611)

Shimazu Yoshihiro – Wikipedia tiếng Việt

Shimazu Yoshihisa là một lãnh chúa nổi tiếng sống trong thời kỳ Sengoku đẫm máu. Ngay khi còn trẻ, ông đã tự khẳng định mình là một vị tướng tài ba và cùng với các anh trai của mình chinh phục phần lớn vùng Kyushu. 

Thành công của Yoshihisa trên chiến trường đã mang lại cho ông lòng trung thành vĩnh cửu của các thuộc hạ samurai - những người đã chiến đấu quyết liệt vì ông ấy trên chiến trường. 

Yoshihisa cũng là người đầu tiên thống nhất toàn bộ vùng Kyushu trước khi bị Toyotomi Hideyoshi và đội quân xâm lược gồm 200.000 người của ông ta đánh bại.

  5. Mori Motonari (1497 – 1571)

Mōri Motonari - Wikipedia

Mori Motonari trở thành một trong những lãnh chúa hùng mạnh và đáng sợ nhất của thời kỳ Sengoku sau khi lên nắm quyền kiểm soát một số gia tộc lớn nhất ở Nhật Bản.

Ông ta đột ngột xuất hiện tại hiện trường và ngay lập tức giành được những chiến thắng đáng chú ý và kiểm soát 10 trong số 11 tỉnh Chugoku. Nhiều chiến thắng huyền thoại nhất của Motonari giúp cho chiến công của ông ấy càng trở nên ấn tượng hơn.

  6. Miyamoto Musashi (1584 – 1645)

Miyamoto Musashi – Wikipedia tiếng Việt

Musashi là một samurai, nhà triết học võ thuật sống trong thời kỳ Sengoku. Cho đến nay, ông còn được nhớ đến với tư cách là tác giả của Cuốn sách năm chiếc nhẫn, một văn bản về chiến lược và ý nghĩa triết học của chiến đấu samurai. 

Ông cũng là người đi tiên phong trong phong cách chiến đấu trong kenjutsu (kiếm thuật) tên là niten'ichi,  liên quan đến việc cầm một thanh kiếm ở mỗi tay và sử dụng cả hai liền mạch. Theo truyền thuyết, Musashi đã đi du lịch Nhật Bản thời trung cổ và giành chiến thắng trong hàng trăm trận đấu tay đôi, những ý tưởng của ông về chiến lược, chiến thuật, triết học và chính trị vẫn còn được nghiên cứu cho đến ngày nay.

Có thể nói, Miyamoto Musashi là một samurai có lời nói và quan điểm vẫn còn vang vọng khắp Nhật Bản hiện đại.

  7. Toyotomi Hideyoshi (1536 – 1598)

Toyotomi Hideyoshi - Wikipedia

Toyotomi Hideyoshi được xem là một trong những người sáng lập ra Nhật Bản, vì ông là một trong 3 người đàn ông đã giúp thống nhất Nhật Bản và chấm dứt kỷ nguyên Sengoku lâu dài và đẫm máu.

Sau khi kế vị lãnh chúa cũ Oda Nobunaga, Hideyoshi bắt đầu thực hiện những thay đổi về xã hội và văn hóa sẽ định hình Nhật Bản trong 250 năm tới. Ông ra lệnh cấm sở hữu kiếm đối với tất cả những cá nhân không phải là samurai, và bắt đầu một cuộc săn lùng trên toàn quốc để hợp nhất tất cả kiếm và vũ khí cho tầng lớp samurai. 

Mặc dù điều này củng cố quyền lực quân sự cho tầng lớp samurai, nhưng đây cũng là bước tiến lớn nhất hướng tới hòa bình đã được thực hiện trong toàn bộ thời kỳ Sengoku.

  8. Takeda Shingen (1521 – 1573)

Takeda Shingen có lẽ là vị tướng đáng sợ nhất xuất hiện từ thời Sengoku. Dù được sinh ra với tư cách là người thừa kế rõ ràng của gia tộc Takeda, nhưng Shingen đã nắm quyền trong một cuộc đảo chính không đổ máu từ cha mình.

Shingen thành lập liên minh với nhiều gia đình samurai hùng mạnh khác, và bắt đầu tiến ra bên ngoài tỉnh Kai quê hương của mình. Ông cũng là một trong số rất ít người đánh bại Oda Nobunaga và quân đội của ông ta.

  9. Oda Nobunaga (1534 – 1582)

Oda Nobunaga là vị lãnh chúa đầu tiên bắt đầu hợp nhất một số lượng lớn lãnh thổ dưới tên của mình, đồng thời lãnh đạo gia tộc và các thuộc hạ samurai trở thành lực lượng thống trị vào cuối thời Sengoku Nhật Bản. 

Đến năm 1559, Nobunaga củng cố thành công quyền lực và dẹp tan phe đối lập ở tỉnh Owari, quê hương của mình, đồng thời mở rộng ra bên ngoài. Trong 20 năm, Nobunaga từ từ vươn lên nắm quyền với tư cách là lãnh chúa đáng sợ nhất đất nước. 

Năm 1582, khi đang ở đỉnh cao quyền lực, Nobunaga qua đời  trong một cuộc đảo chính do chính tướng của ông, Akechi Mitsuhide phát động.  

  10. Tokugawa Ieyasu

Tokugawa Ieyasu có thể không phải là vị tướng samurai giỏi nhất, nhưng ông là người đứng vững và nắm giữ tất cả các quân đội vào cuối Sengoku. Ieyasu đã liên minh gia tộc mình với Oda Nobunaga, nhưng từ sau cái chết của Oda Nobunaga, một khoảng trống quyền lực khổng lồ đã được tạo ra. Mặc dù Toyotomi Hideyoshi lên thay thế chủ nhân của mình nhưng ông chỉ có quyền cai trị tuyệt đối đất nước trong một thời gian tương đối ngắn. 

Từ năm 1584 - 1598, lực lượng của Tokugawa Ieyasu đã chiến đấu chống lại quân đội của Toyotomi Hideyoshi, giành quyền kiểm soát Nhật Bản. Năm 1598, Hideyoshi qua đời vì bệnh tật, để lại đứa con trai 5 tuổi làm người thừa kế. 

Vậy là chúng ta đã biết được 10 samurai tài ba và nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhật Bản. Họ quả là những lãnh chúa được người đời tán tụng phải không nào?

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY