Top 10 podcast miễn phí giúp bạn tăng khả năng “thẩm thấu” tiếng Nhật hiệu quả

/
14-12-2022
/
2,471 views

Đối với những người mới học tiếng Nhật, nghe là một trong những kỹ năng khó nhất bởi tốc độ nhanh và đòi hỏi vốn từ vựng nhiều. Để cải thiện vấn đề này, cách duy nhất là thực hành thật nhiều. Hình thức podcast tiếng Nhật đang ngày càng được ưa chuộng bởi sự gần gũi và xoay quanh những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.


Sau đây là Top 10 podcast tiếng Nhật miễn phí đầy chất lượng dành cho những người đam mê ngôn ngữ của xứ sở hoa anh đào.


I. TRÌNH ĐỘ NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU: LÀM QUEN BẰNG PHƯƠNG PHÁP TIẾNG NHẬT CHẬM VÀ GIAO TIẾP CÓ NGẮT NGHỈ

Tiếng Nhật được coi là một trong những thứ tiếng nhanh nhất thế giới. Vì vậy, với những người mới “dấn thân” vào con đường tiếng Nhật, phương pháp tiếng Nhật chậm là tối ưu nhất. Tốc độ không nhanh, có khoảng dừng giữa các âm tiết và tiểu từ nên bạn hoàn có thể làm quen dần từ đó.

1. SLOW JAPANESE BY MOCHIFIKA

Slow Japanese by Mochifika là một podcast tiếng Nhật nhằm mục đích cung cấp tài liệu luyện nghe dễ hiểu cho cả những người mới bắt đầu. Phương pháp tiếng Nhật chậm là bước đầu tiên tuyệt vời để luyện thói quen nghe và học tiếng Nhật của bạn. Người dẫn chương trình, Akari, chia nhỏ các câu thành nhiều phần và các tập có xu hướng rất ngắn, khoảng 5 phút.

Điều này, cùng với lịch phát hành tương đối chậm khiến bạn dễ dàng bắt kịp nhanh chóng. Sau khi bắt đầu vào tháng 9 năm 2021, Mochifika đã phát hành các tập với tốc độ hàng tuần, xây dựng một thư viện toàn diện với các chủ đề khác nhau. Ngoài ra, bảng điểm được cung cấp thông qua trang Web, cho phép người học có cái nhìn toàn diện hơn về ngôn ngữ. Thật khó để tìm một nơi tốt hơn cho những người mới bắt đầu học tiếng Nhật để trau dồi kỹ năng nghe hiểu.


2. THINKING OUT LOUD IN JAPANESE

Thinking Out Loud in Japanese là một podcast dành cho những người học tiếng Nhật bắt đầu vào năm 2021. Podcast này tập trung vào những người mới bắt đầu, cung cấp nội dung mà hầu hết mọi học viên đều có thể nghe và hiểu, đồng thời có thể dễ dàng thực hành theo. Hầu hết các bài đều có thời lượng dưới 5 phút và chỉ sử dụng ngữ pháp từ bộ sách giáo khoa Genki. 

Bên cạnh đó, Mel, người dẫn chương trình, cũng nói bằng giọng rõ ràng và chậm rãi, thường ngắt nghỉ giữa các từ. Điều này làm cho Think Out Loud trở thành một trong những podcast dễ tiếp cận và dễ hiểu nhất. Hơn nữa, thông qua Patreon, Mel cung cấp bảng điểm đầy đủ, cũng như một số tập bổ sung, nếu bạn muốn luyện tập thêm. Nếu bạn muốn thêm phần luyện nghe vào thói quen học tiếng Nhật của mình, thì Think Out Loud in Japanese chính là podcast bạn đang tìm kiếm.


3. SAKURA TIPS

Sakura Tips là một podcast ngắn hàng ngày dành cho những người học tiếng Nhật ở trình độ mới bắt đầu đang tìm kiếm một số bài luyện nghe phù hợp. Người dẫn chương trình, Mari, nói với một giọng rất rõ ràng và chậm rãi, không lạm dụng quá nhiều từ vựng chuyên môn.

Ngoài ra, podcast được viết theo kịch bản cả tiếng Nhật và tiếng Anh, giúp tránh bất kỳ cụm từ vòng vo hoặc diễn đạt nhầm ý gây tốn thời gian. Điều này rất tốt cho những người học tiếng Nhật muốn theo dõi khi nghe hoặc kiểm tra xem họ đã nghe đúng hoặc hiểu đúng hay chưa. Các chủ đề khác nhau, nhưng thời lượng tập phim ngắn nên trọng tâm được giới hạn và tương đối dễ hiểu. Thực sự, đối với những người mới bắt đầu muốn bắt đầu luyện nghe tiếng Nhật, có lẽ không có nơi nào tốt hơn Sakura Tips.


4. JAPANESE WITH SHUN

Japanese with Shun là một series podcast tiếng Nhật tập trung vào việc cung cấp các bài luyện nghe dành cho người mới bắt đầu. Thứ nhất, Shun nói chậm và rõ ràng, thường dừng lại sau các từ để người học có cơ hội suy nghĩ và phân tích những gì họ vừa nghe. Thứ hai, anh ấy chỉ sử dụng các điểm ngữ pháp từ bộ sách giáo khoa dành cho người mới bắt đầu Genki 1 & 2 trong các tập, nghĩa là hầu như bất kỳ người học tiếng Nhật nào cũng có thể yêu thích.

Các tập được phát hành mỗi tuần một lần và hầu hết thời lượng trong khoảng 5-10 phút. Mặc dù phần này khá ngắn nhưng danh mục phía sau lớn có nghĩa là bạn sẽ không sớm hết các tập để nghe. Đối với những người mới bắt đầu tìm kiếm một podcast vui nhộn, thú vị và phù hợp với trình độ thì Japanese with Shun là một lựa chọn tuyệt vời.


II. TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP: QUEN DẦN NHỊP ĐIỆU NGHE HIỂU VỚI GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN

Khi bạn đã quen dần với âm tiết và cách đọc của tiếng Nhật, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi luyện nghe mỗi ngày. Các podcast sau sẽ khó hơn nhưng có nhịp độ tự nhiên, cho bạn làm quen dần với tốc độ nói bản địa, được chủ trì bởi những người có chuyên môn giảng dạy.

1. 日本語 WITH あこ

Giống như rất nhiều podcast học tiếng Nhật, 日本語 với あこ là một chuỗi độc thoại ngắn do giáo viên tiếng Nhật trực tuyến nổi tiếng Ako chủ trì. Ako đã tạo dựng được danh tiếng nhờ các lớp học trực tuyến chu đáo của mình, đặc biệt là khóa học dành cho những người học tiếng Nhật muốn làm việc tại Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ hoặc phát triển trò chơi.

Các tập trong podcast được đánh dấu bằng biểu tượng cảm xúc để biểu thị độ khó, với một chiếc xe đạp biểu thị các tập dễ hơn, một toa tàu biểu thị các tập ở cấp độ N3 hoặc trung cấp và một tên lửa biểu thị các tập nâng cao. Cô ấy cũng thực hiện các cuộc phỏng vấn, được biểu thị bằng một biểu tượng cảm xúc có hai hình bóng. Bài phát biểu của Ako rõ ràng và dễ hiểu, các tình tiết thú vị, thường đi sâu hơn một chút so hầu hết các podcast tiếng Nhật dành cho người mới bắt đầu.


2. 日本語の聴解のためのPODCAST

Podcast tiếng Nhật được phát hành hàng tuần dành cho người mới bắt đầu, 日本語の聴解のためのpodcast cung cấp những gì mà tiêu đề hứa hẹn: thực hành nghe hiểu. Bắt đầu từ giữa năm 2020, đến nay người dẫn chương trình Akane hiện đã xây dựng danh mục hơn một trăm tập. 

Akane sẽ giới thiệu các khoảng dừng cả trong và sau các câu, nhưng nói chung bài phát biểu của cô ấy trôi chảy. Podcast bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, được diễn tả một cách tự nhiên thay vì chỉ giới thiệu một chủ đề đơn giản như “hoa anh đào” và liệt kê các sự kiện hoặc đặt câu hỏi. Với bài phát biểu mạch lạc, bản ghi miễn phí và các chủ đề thú vị, 日本語の聴解のためのpodcast đã trở nên nổi bật trong lĩnh vực podcast tiếng Nhật.


3. JAPANESE PODCAST FOR BEGINNERS (NIHONGO CON TEPPEI)

Hầu hết những người học tiếng Nhật tìm phương pháp để luyện nghe có lẽ đã quen thuộc với Teppei. Là một giáo viên tiếng Nhật trên nền tảng iTalki, Teppei từ lâu đã ủng hộ việc luyện nghe thông qua podcast, bao gồm podcast một mình cho người mới bắt đầu, người học ở trình độ trung cấp và nâng cao cũng như một podcast hợp tác với giáo viên tiếng Nhật trực tuyến Noriko.

Các tập có xu hướng dài khoảng 4 phút, bao gồm nhiều chủ đề giống như nhiều podcast tiếng Nhật khác. Tuy nhiên, Teppei không thực sự làm chậm tốc độ nói của anh ấy nhiều. Thay vào đó, anh ấy chỉ nói rõ ràng, chỉ thực sự dừng lại xung quanh tiêu đề hoặc bất kỳ cụm từ quan trọng nào khác. Đây không phải là một cuộc trò chuyện với tốc độ bản địa, nhưng đối với những người mới bắt đầu muốn học tiếng Nhật với tốc độ tự nhiên hơn, thì podcast này chính là bước đệm bạn cần.


III. TRÌNH ĐỘ TỪ SƠ CẤP ĐẾN TRUNG CẤP: TIẾN GẦN HƠN VỚI NHỊP ĐỘ GIAO TIẾP TỰ NHIÊN CỦA NGƯỜI NHẬT

Cuối cùng, những podcast này gần giống như những cuộc hội thoại hằng ngày của người Nhật, từ nhịp độ, ngữ điệu đều ở trình độ cao hơn. Từ cấp độ sơ cấp, khi tiến lên trung cấp, các podcast này cũng có xu hướng dài hơn, theo hai cách chính: một tập phim dài hơn hoặc một chủ đề sâu hơn, cung cấp kiến thức chuyên môn hơn. 

1. MOMOKO TO NIHONGO

Momoko to Nihongo là một series podcast bắt đầu vào giữa năm 2020, từ đó đến nay đã có hơn một trăm tập. Người dẫn chương trình cùng tên, Momoko, cũng có một kênh YouTube phổ biến dành cho những người học tiếng Nhật, nơi cô ấy đăng tải các video vlog về cuộc sống hàng ngày của mình.

Momoko to Nihongo đề cập đến nhiều chủ đề trong cuộc sống của Momoko, chẳng hạn như những trận động đất mà cô ấy đã trải qua hoặc những khoảnh khắc như mất ví. Cô ấy cũng đề cập đến các chủ đề rộng hơn, chẳng hạn như du học ở Nhật Bản. Với mỗi tập đều được chuẩn bị kịch bản kỹ càng, có thể nói rằng Momoko rất cẩn thận trong việc lựa chọn từ ngữ và cách sử dụng ngữ pháp. Ngoài ra, cô ấy còn cung cấp nhiều hỗ trợ bằng tiếng Anh hơn các podcast tiếng Nhật có trình độ tương tự khác, giải thích các từ hoặc cụm từ mà cô ấy sử dụng bằng tiếng Anh. 


2. AYURI SAYING EVERYDAY-JAPANESE PODCAST

Sayuri Sayuri Everyday-Japanese Podcast, được tổ chức bởi Sayuri, là một podcast dành cho những người học tiếng Nhật ở trình độ sơ cấp hoặc trung cấp. Sayuri cũng điều hành một kênh YouTube cũng phổ biến và những người học tiếng Nhật có thể tự kiểm tra mức độ hiểu của mình.

Điểm đặc biệt của Sayuri chính là sự tự nhiên đầy lôi cuốn trong bài phát biểu của cô ấy. Thay vì tạo cảm giác cứng nhắc, các podcast của cô ấy vô cùng trôi chảy, tạo ra cảm giác gần gũi, dễ hiểu. Các chủ đề trong podcast này thường là về những điều trong cuộc sống hoặc sở thích của Sayuri như thiền định hoặc ẩm thực, hoặc các khía cạnh của văn hóa Nhật Bản như việc tiếp tục sử dụng máy fax ở Nhật Bản. Đối với những người học tiếng Nhật mong muốn giao tiếp tiếng Nhật tự nhiên hơn, Sayuri Talking Everyday-Japanese Podcast là thứ bạn cần.


3. LET'S TALK IN JAPANESE

Một trong những đề xuất đầu tiên khi bạn tìm kiếm podcast tiếng Nhật dành cho người học ngôn ngữ là Let's Talk in Japanese. Được phát hành bởi Tomo, loạt podcast hàng tuần này đã tích lũy được hơn 200 tập trong những năm qua. Các tập bao gồm nhiều chủ đề khác nhau và được gắn thẻ theo cấp độ JLPT tương ứng, phù hợp với mọi cấp độ.

Sự khác biệt giữa các cấp độ tiếng Nhật ở Let's Talk hoàn toàn rõ ràng. Các bài tập dành cho người nghe N5 hoặc N4 có tốc độ chậm, với ngữ pháp và từ ngữ được chọn lọc cẩn thận. Phương pháp luyện nghe được ứng dụng ở đây là đàm thoại, không phải là tiếng Nhật hoàn hảo, có kịch bản, không có lỗi; thay vào đó, anh ấy giữ mọi thứ tự nhiên nhất có thể. Đây là giao diện sát với tiếng Nhật tự nhiên mà bạn sẽ tìm thấy trong một podcast phù hợp với người mới bắt đầu.

Learn Japanese: A Ridiculously Detailed Guide

Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được podcast phù hợp với mình, 1 podcast đủ thú vị để khiến bạn tiếp tục nghe mỗi ngày, đồng thời vẫn phù hợp với khả năng tiếng Nhật hiện tại của bạn.