Top 10 công ty Nhật Bản dẫn đầu với chỉ số đóng góp vào phát triển kinh tế và xã hội năm 2022

/
09-12-2022
/
1,353 views

Nhiều công ty Nhật Bản đang tham gia vào các hoạt động CSR (Corporate Social Responsibility)* như cắt giảm khí và nước thải có hại từ các nhà máy; trồng cây con ở các khu vực bị phá rừng; hỗ trợ văn hóa; bảo vệ nhân quyền; trao quyền cho phụ nữ… Cùng điểm qua top 10 công ty có chỉ số CSR cao nhất do Weekly Toyo Keizai đưa ra năm 2022.


*CSR (Corporate Social Responsibility) được dịch là Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.


1. Nippon Telegraph and Tel (viết tắt là NTT)

Copyright(c) | NTT

NTT là tập đoàn bưu chính viễn thông của Nhật và cũng là tập đoàn viễn thông lớn thứ 4 trên thế giới. NTT  được thành lập từ năm 1952 và có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản. Hiện nay, các công ty con của NTT có mặt trên 30 quốc giá. Đây là tập đoàn tập trung rất nhiều kỹ sư có chuyên môn cao đến từ khắp nơi trên thế giới.

Suga's exit adds ¥1.3 trillion to value of Japan's vilified telecom firms |  The Japan Times

NTT ủng hộ việc đóng góp cho xã hội và môi trường; thúc đẩy sự đa dạng bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; thúc đẩy nông nghiệp thông minh sử dụng robot và công nghệ ICT để tăng năng suất sản xuất và tiết kiệm lao động; thực hiện các chương trình giáo dục để hỗ trợ sinh viên nữ từ các gia đình nghèo ở Ấn Độ; sáng kiến giảm phát thải khí nhà kính và đẩy mạnh hệ thống điện mặt trời...

Bên cạnh các đóng góp cho môi trường và xã hội, NTT cũng có nhiều chính sách nhân sự tốt như: nghỉ phép có lương; nghỉ thai sản 11 tuần trước khi sinh con và 13 tuần sau khi sinh con...Đặc biệt là tạo việc làm cho người khuyết tật tại NTT Clarty – công ty con của NTT.


2. NTT DoCoMo

NTT Docomo

Docomo là thương hiệu điện thoại di động của công ty cổ phần NTT Docomo. NTT DoCoMo là công ty con của NTT – một trong những nhà mạng viễn thông lớn nhất của Nhật Bản. Docomo có khu vực phủ sóng vô cùng rộng và nhanh. Ở khu vực thành thị, hầu hết các nhà cung cấp mạng đều có độ phủ sóng như nhau, nhưng tại các vùng ngoại ô hay vùng núi thì sóng Docomo đặc biệt mạnh và nhanh hơn các nhà mạng khác.

NTT to take mobile unit Docomo private for ¥4 trillion | The Japan Times

Docomo cũng giải quyết nhiều vấn đề cho xã hội và môi trường nhờ vào CNTT như phát triển tấm pin mặt trời và pin lưu trữ dung lượng lớn; ứng phó với biến đổi khí hậu và sử dụng hiệu quả các nguồn lực... Bên cạnh đó, Docomo cũng tăng cường quản trị doanh nghiệp, tôn trọng quyền con người và phát triển nguồn nhân lực như trao đổi nhân sự nội bộ, cho phép nhân viên kiêm thêm công việc ở bộ phận khác trong một thời gian nhất định; cử nhân viên đến làm việc tại các công ty khác trong và ngoài nước để có thể học hỏi được nhiều hơn.


3. KDDI

KDDI

KDDI Việt Nam là công ty con của Tổng công ty viễn thông KDDI Nhật Bản, chuyên về lĩnh vực viễn thông và giải pháp CNTT. KDDI Việt Nam cung cấp các giải pháp ICT toàn diện tại Việt Nam cũng như quốc tế, đồng thời hợp tác phát triển kinh doanh tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ Công ty mẹ, KDDI APAC (trước đây là KDDI Singapore) và các đơn vị khác trong khu vực. KDDI Việt Nam cung cấp đa dạng các giải pháp CNTT chất lượng cao - từ mạng lưới quốc tế cho đến mạng LAN, từ việc cung cấp từng chiếc máy tính lẻ - nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Office Fit-out Case Studies | Meiho Facility Works Limited

KDDI chú trọng các hoạt động bao gồm "xây dựng một xã hội thông tin và truyền thông an toàn và linh hoạt"; "cải thiện hiệu quả năng lượng và đạt được tái chế tài nguyên"; nỗ lực ngăn chặn các vấn đề nhân quyền chẳng hạn như thực hiện các khảo sát; xây dựng mạng lưới cáp quang ở Mông Cổ và Nepal; hỗ trợ học tại nhà bằng máy tính bảng trong đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, KDDI cũng chú trọng vào tuyển dụng đào tạo nhân sự nội bộ và hệ thống liên kết nội bộ.

4. Mitsui & Co

File:Mitsui Bussan logo.svg - Wikimedia Commons

Là một trong những công ty thương mại lớn nhất ở Nhật Bản và là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới . Mitsui có công ty con tại Việt Nam và là công ty nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam được quyền kinh doanh thương mại nhập khẩu gần như cam kết WTO.

Mitsui & Co., Ltd. (@citra_citrasa) / Twitter

Mitsui đang phát triển sản xuất điện phân tán kết hợp sản xuất điện mặt trời và pin lưu trữ ở vùng nông thôn Ấn Độ; tham gia vào một loạt các sáng kiến môi trường nhằm cắt giảm khí nhà kính. Trong nội bộ công ty, Mitsui xây dựng chính sách và hệ thống quản lý bền vững.


5. Fujifilm

fujifilm logo

Là một tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng với các sản phẩm nhiếp ảnh. Các hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn bao gồm: nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối các thiết bị xử lý hình ảnh điện tử, thiết bị hoàn thiện ảnh, hệ thống y tế, sinh học, nghệ thuật đồ họa, vật liệu màn hình phẳng và các sản phẩm văn phòng, dựa trên một danh mục lớn các công nghệ kỹ thuật số, quang, hóa học tinh và tráng phủ lớp phim mỏng.

Fujifilm finds new niches, record profits amid pandemic

Fujifilm nỗ lực để xây dựng lòng tin của khách hàng, hướng đến trở thành một nhà đầu tư lâu dài cho cộng đồng và khuyến khích nhân viên của mình tham gia vào hàng loạt các hoạt động tình nguyện cho môi trường và cộng đồng.

Trong nhiều năm qua, Fujifilm liên tục cải tiến quy trình nội bộ để đáp ứng các vấn đề môi trường hiện đang gia tăng, đồng thời khuyến khích nhân viên tiến hành công việc một cách thân thiện với môi trường ở tất cả các phòng ban và các cấp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Fujifilm tập trung không chỉ vào sự nghiệp mà còn cả sức khoẻ của nhân viên, nhu cầu công việc cũng như những cơ hội để đền đáp cho cộng đồng.


6. Chugai

File:Chugai Pharmaceutical.svg - Wikimedia Commons

Với 65 năm hình thành và phát triển, tập đoàn Chugai Technos đã vươn mình thành một trong những tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Hiện nay, Tập đoàn Chugai Technos Corporation có gần 30 chi nhánh tại Nhật Bản và công ty con ở Việt Nam. Chugai cung cấp dịch vụ kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực và không ngừng tìm kiếm những công nghệ tối ưu để hiện thực hóa giấc mơ “Smart Life”.

Chugai tích cực tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học nên điểm số và thứ hạng của Chugai đã tăng so với năm ngoái.

Các vị trí còn lại trong top 10 lần lượt thuộc về JT ở vị trí thứ 7, Suntory Holdings Corporation ở vị trí thứ 8, Toyota Motor Corporation ở vị trí thứ 9 và Kao ở vị trí thứ 10. CSR không chỉ làm gia tăng giá trị cho doanh nghiệp mà còn tạo được niềm tin nơi khách hàng, nên ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào hoạt đồn CSR ngoài hoạt động kinh doanh của họ.

Nguồn: https://toyokeizai.net/articles/-/624359