Thời gian đào tạo đề trở thành thông dịch viên tiếng Nhật là bao lâu?

/
26-04-2023
/
407 views

Tiếng Nhật đã được công nhận trên toàn thế giới và là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 9 trên toàn cầu. Trong đó, thông dịch viên tiếng Nhật là ngành nghề rất bổ ích, linh hoạt và lương cao.

Do sự phát triển kinh tế và độ lan rộng về văn hóa đã khiến cho hàng triệu người học và yêu thích học tiếng Nhật. Vậy mất bao lâu để trở thành một thông dịch viên tiếng Nhật thành công? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cấp trình độ tiếng Nhật - Học bao lâu để được N1, N2, N3, N4, N5

Trở thành một thông dịch viên tiếng Nhật thành công đòi hỏi trình độ tiếng Nhật gần như bản ngữ. Điều này thường mất vài năm nghiên cứu và thực hành chuyên dụng. Thời gian học tiếng Nhật phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách học, cách tiếp cận, tiếng mẹ đẻ, sự tận tâm và thời gian bạn bỏ ra luyện tập hàng ngày. Ngoài ra, điều này còn phải xem xét cấp độ bạn muốn đạt được là N5 hay N1. Và nếu bạn học độc lập, tiến trình của có thể mất nhiều thời gian hơn.

Chi tiết - Chuẩn] Cách đọc giờ trong tiếng Nhật chuẩn dễ ợt

Theo các nghiên cứu của FSI (Viện Dịch vụ Đối ngoại của chính phủ Hoa Kỳ), tiếng Nhật là một “Ngôn ngữ siêu khó”. Tóm lại, đây là một trong những ngôn ngữ khó học nhất, ước tính 88 tuần hoặc 2.200 giờ hướng dẫn để thông thạo tiếng Nhật. Tổng thời gian học tăng lên 4.400 giờ nếu tính thêm cả các buổi học trên lớp và tự học 1:1.

Thông thường, để đạt được năng lực cao cấp như JLPT N1 hoặc Q1 của NAT-Test, bạn sẽ mất từ 3-5 năm. Bạn cũng có thể theo đuổi bằng cử nhân và sau đó là bằng thạc sĩ tiếng Nhật từ một trường đại học để làm nghề thông dịch viên tiếng Nhật. Bạn có thể phải mất vài năm học tại một trường cao đẳng hoặc học viện tư nhân, cũng như đào tạo và được chứng nhận chuyên nghiệp. Vì vậy, thực hành liên tục và học tập thường xuyên là rất quan trọng để duy trì các kỹ năng hiện tại.

5 Tiêu chuẩn cần có để trở thành Phiên dịch viên tiếng Nhật chuyên nghiệp

Khi bạn đạt được mức độ lưu loát nâng cao, gần như tương đương với người bản xứ, bạn có thể bắt đầu sự nghiệp của mình bằng tiếng Nhật và trở thành thông dịch viên. Ngoài kỹ năng tiếng Nhật, bạn cũng cần có trình độ cao về tiếng Anh, tiếng mẹ đẻ hoặc ngôn ngữ khác. Ngoài ra, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu sâu sắc về các nền văn hóa và lĩnh vực kinh doanh mà bạn sẽ phiên dịch. Bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ sự hiểu biết của mình về các khía cạnh kỹ thuật, công nghệ, sắc thái của công việc và các lễ nghi.

Tuy nhiên, một điều bạn cần phải hiểu chính là lưu loát không phải lúc nào cũng là hoàn hảo và hùng biện, giống như người bản ngữ. Ngược lại, đó là khi bạn nói một cách tự tin và thoải mái với một vài lỗi sai. Một ngôn ngữ lâu đời như tiếng Nhật thì rộng lớn, và không ai, kể cả các chuyên gia hay người bản ngữ, chưa chắc biết hoàn toàn mọi thứ.

30 Phút Học Tiếng Nhật Mỗi Ngày - YouTube

Nếu bạn đang học như một sở thích, 15-20 phút mỗi ngày là tốt. Trong 5-6 tháng, bạn có thể nói vài phút và dễ dàng đọc nhiều văn bản. Nếu bạn cần điểm JLPT N4 để học lên cao tại Nhật Bản thì có thể một năm học sẽ là đủ. Dòng thời gian cũng khác nhau, tùy thuộc vào mức độ bạn học thường xuyên. Ví dụ, 30 phút học mỗi ngày sẽ mất từ 3 đến 5 năm để đạt trình độ trung cấp cao hơn. Nếu bạn không thể đợi lâu như vậy, bạn phải học nhiều hơn. Ví dụ: 10-20 giờ học hàng tuần. Điều này có thể rút ngắn hành trình đến N2 của bạn thành hai năm.

Cuối cùng, học ngôn ngữ là một quá trình suốt đời, đòi hỏi quá trình nỗ lực và bền bỉ. Thông dịch viên tiếng Nhật chắc chắn sẽ là một ngành hot trong tương lai và có nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Vì vậy, hãy trau dồi tiếng Nhật ngay từ bây giờ để thành công trong con đường sự nghiệp của mình nhé.

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về những điều thú vị ở Nhật Bản TẠI ĐÂY