Polaris mở văn phòng đầu tiên tại Việt Nam giải quyết vấn đề già hóa dân số của Việt Nam và thiếu hụt nguồn nhân lực của Nhật Bản

/
23-06-2022
/
1,015 views

Polaris Co., Ltd. (Trụ sở chính: Hyogo), chuyên điều trị phục hồi chức năng với gần 70 cơ sở trên toàn Nhật Bản đã hợp tác với Công ty Cổ phần chăm sóc sức khỏe Remedy (Trụ sở chính: Hà Nội).


Thực trạng già hóa dân số tại Việt Nam

Việt Nam bước vào giai đoạn xã hội già hóa (với 7% dân số cao tuổi) vào năm 2017 và được dự đoán ​​sẽ trở thành một xã hội già hóa (người già chiếm 14%) vào năm 2034 với tình trạng dân số đang già đi nhanh chóng. So với các nước Asean thì tốc độ này được xem là chỉ xếp thứ hai sau Brunei. Ở Nhật Bản, mất 24 năm để chuyển sang xã hội già sau khi thời kỳ già hóa bắt đầu, nhưng ở Việt Nam được dự đoán sẽ chỉ mất 17 năm.

Để chuẩn bị đối phó với vấn đề này, chính phủ Việt Nam đã ban hành "Luật Người cao tuổi" (2009) và "Kế hoạch hành động bảo vệ người cao tuổi Việt Nam 2020-2030" (2020). Tuy nhiên chế độ bảo hiểm chăm sóc người già và các dịch vụ liên quan như ở Nhật Bản vẫn chưa được chuẩn bị. Hiện nay, đã có nhiều cơ sở chăm sóc người già do các công ty tư nhân vận hành, song cũng không ít cơ sở gặp vấn đề về cơ sở vật chất thiếu thốn hay đội ngũ nhân viên thiếu chuyên môn.

Nền kinh tế Việt Nam đạt được tăng trưởng trong những năm gần đây, tuy nhiên nếu tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh như hiện nay thì an sinh xã hội sẽ trở thành sức ép cho nền kinh tế quốc gia.

Mục tiêu của Polaris

1. Cải thiện chức năng của người già nhờ vào dịch vụ hỗ trợ độc lập

Polaris đang phát triển mô hình dịch vụ hỗ trợ độc lập trên khắp Nhật Bản với quan niệm “vững vàng trên chính đôi chân của mình”, giúp những người cao tuổi có thể sống thoải mái trong chính ngôi nhà của mình.

Polaris hỗ trợ để người già có thể tự chăm sóc bản thân hay di chuyển trong nhà. Ở Việt Nam, việc chăm sóc người cao tuổi chủ yếu do con cháu và những người phụ thuộc đảm nhận và chỉ có các dịch vụ chăm sóc thông thường.

Bằng cách áp dụng mô hình hỗ trợ độc lập của Polaris, đã có rất nhiều điều cải thiện ở Nhật Bản. Polaris mong muốn cải thiện các chức năng của người cao tuổi, giảm gánh nặng cho ngành điều dưỡng và gánh nặng tài chính cho chính phủ.

Ngoài ra, Polaris cũng đang cố gắng đề xuất mô hình này đến chính phủ Việt Nam dựa trên các nghiên cứu và kết quả cụ thể đã có.

2. Giải quyết các vấn đề của điều dưỡng viên

Hiện nay, vấn đề thiếu hụt lao động ngày càng trở nên trầm trọng trong tất cả các ngành nghề tại Nhật Bản. Đặc biệt trong ngành điều dưỡng. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, ước tính sẽ thiếu khoảng 320.000 điều dưỡng viên vào năm 2025 và khoảng 690.000 vào năm 2040.

Ở Việt Nam, loại hình công việc điều dưỡng viên có kiến ​​thức và kỹ năng liên quan đến chăm sóc người cao tuổi vẫn chưa được phổ biến. Ngay cả ở những cơ sở lưu trú dành cho người già thì số lượng nhân viên có kỹ năng và kiến thức chuyên môn cũng ít.

Đề án tương lai

Polaris dự định ​​thành lập công ty con Polaris Việt Nam liên doanh với Remedy nhằm nhượng quyền thương mại tại Việt Nam trong tương lai. Polaris cũng đang chuẩn bị mở các cơ sở lưu trú ngắn hạn dùng để phục hồi chức năng cho người già trong thời gian ngắn, bao gồm cả nội trú và ngoại trú.

Polaris

  • Tên công ty: Polaris Co., Ltd.
  • Giám đốc đại diện: Takeshi Mori
  • Ngày thành lập: Tháng 07/2002
  • Địa chỉ: 3-9-1 Asahimachi, thành phố Takarazuka, tỉnh Hyogo
  • SĐT: 0797-57-5753 / FAX: 0797-51-0210
  • Trang chủ: http://www.polaris.care/
  • Lĩnh vực hoạt động: chăm sóc bệnh nhân ngoại trú, chăm sóc tại nhà, nghiên cứu và phát triển

Remedy

  • Tên công ty: Công ty Cổ phần Remedy (Remedy JSC)
  • Giám đốc đại diện: Lê Quỳnh Thái
  • Ngày thành lập: Tháng 10/2021
  • Địa chỉ: OV12.17 Viglacera Xuân Phương, Đường XP 1, Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • SĐT: +84 432 595 111
  • Trang chủ: https://remedy.com.vn/
  • Lĩnh vực hoạt động: Dịch vụ y tế, dịch vụ phục hồi chức năng, v.v.