Lộ diện Top 10 tỷ phú Nhật Bản tính đến nửa đầu 2022

/
24-08-2022
/
1,409 views

Bảng xếp hạng tỷ phú dựa trên đánh giá tài sản và công bố thường niên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mặc dù nguồn thông tin được lấy chủ yếu từ các giao dịch trên thị trường chứng khoán, chỉ số kinh tế, báo cáo tài chính... tuy nhiên tất cả chỉ mang tính chất tương đối. Dưới đây là danh sách 10 tỷ phú Nhật Bản được công bố tính đến tháng 6/2022.


1. Tadashi Yanai - “Đừng thụ động trông chờ vào may mắn”

Fast Retailing Co., Ltd.: One of the World's Largest Apparel Retailers

Tỷ phú Tadashi Yanai - Chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing – công ty mẹ của hãng thời trang đình đám Uniqlo. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 32 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

5 bí kíp quản lý bản thân từ tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai

Với triết lý kinh doanh khác người, Tadashi Yanai đã đưa Uniqlo từ một cửa hàng quần áo trở thành một đế chế thời trang toàn cầu. Đối với tỷ phú Tadashi Yanai thì việc kinh doanh chỉ nhằm mục đích kiếm tiền đơn thuần thì sẽ khó mà phát triển bền vững được.

Các global brand clothing gây sốt tại Việt Nam - Celeb.vn

Một trong những câu nói nổi tiếng của Tadashi Yanai đó là: “Tôi chưa từng làm việc vì tiền. Tôi không quan tâm đến việc kiếm tiền, nếu lấy đó làm mục đích thì chắc chắn bạn sẽ lạc lối. Có quá nhiều doanh nhân như vậy, mục đích của họ là niêm yết công ty trên sàn chứng khoán và kiếm lời. Nhưng tiền sẽ bốc hơi nhanh chóng vậy bạn kiếm được hàng trăm tỷ yên ư? Thì sao nào?”. Điều này khai sáng cho rất nhiều người về quan điểm kinh doanh của họ.

2. Masayosh Takemitsu Takizaki - Tỷ phú trả lương cao nhất nước Nhật

File:Keyence.svg - Wikimedia Commons

Tỷ phú Takemitsu Takizaki là người sáng lập Keyence - nhà sản xuất bộ phận cảm ứng sử dụng trong công nghiệp và cung cấp hệ thống tự động hóa. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 23,3 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

世界61位の資産家・キーエンス滝崎武光氏 最大の個性は「目立たぬよう徹する姿勢」|NEWSポストセブン

Keyence đang là một trong số rất ít doanh nghiệp không có nợ và lợi nhuận ròng tăng trưởng hàng năm gần 50%. Hầu hết những sản phẩm của Keyence đều là những sản phẩm tự sáng chế và có độ độc đáo cao, vì Takizaki Takemitsu quan niệm rằng: “Chúng tôi không sản xuất những thứ mà khách hàng mong muốn”.

Keyence Corporation | Crossville

Bên cạnh đó, Keyence còn nổi tiếng là 1 trong những công ty đang trả lương cho nhân viên cao nhất Nhật Bản. Một trong những câu nói nổi tiếng nữa của Takizawa đó là: “Việc trả ơn cho những nhân viên đang cống hiến cho công ty là nhiệm vụ quan trọng nhất của công ty”.

3. Masayoshi Son - Tỷ phú “khùng” của Nhật Bản

Tập tin:Softbank mobile logo.svg – Wikipedia tiếng Việt

Tỷ phú Masayoshi Son - người thành lập và điều hành tập đoàn viễn thông và đầu tư khổng lồ SoftBank và cũng là một trong những nhà đầu tư quyền lực nhất trong nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, dịch vụ công nghệ, tài chính, truyền thông đại chúng,... Ông sở hữu khối tài sản trị giá 22,8 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

Tỷ phú Masayoshi Son và những thương vụ đầu tư đình đám 

Ông đã tạo nên đế chế đầu tư mạo hiểm khi bỏ ra hàng trăm triệu USD để mua cổ phần của những công ty còn non trẻ như: Yahoo Japan Corp., Zynga Inc, GungHoOnline Entertainment Inc, Alibaba... nhiều người cho rằng hành động đó là quá liều lĩnh, thậm chí là… khùng. Nhưng với Masayoshi Son đó chính là cơ hội lớn cần phải “chớp” lấy nếu muốn thành công.

SoftBank có thể lỗ 12 tỷ USD vì canh bạc startup

Masayoshi Son không chỉ được mệnh danh là tỉ phú khùng, ông còn được biết đến là người có tấm lòng vị tha và luôn giúp đỡ những người khó khăn, là biểu tượng của giới trẻ Nhật khi bước vào khởi nghiệp.

4. Takahisa Takahara - Người đàn ông giàu thứ 4 Nhật Bản

unicharm Vector Logo - Download Free SVG Icon | Worldvectorlogo

Tỷ phú Takahisa Takahara là CEO của hãng sản xuất tã Unicharm được thành lập năm 1961. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 7 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

Message from the President & CEO | Sustainability -Unicharm Company  Information

Unicharm sản xuất tã giấy thương hiệu Moony và MamyPoko, băng vệ sinh và các mặt hàng chăm sóc cá nhân khác. Với mong muốn phục vụ cho toàn thể khách hàng trên thế giới, từ trẻ em tới người cao tuổi những dòng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần, để giúp họ thoát khỏi gánh nặng cuộc sống và thực hiện ước mơ của mình.

Top 7 Richest Japanese Billionaires In Asia | Vietnam Times

Hoạt động theo triết lý của tập đoàn Unicharm “NOLA & DOLA” (Hành động vì cuộc sống, hành động vì ước mơ), chúng tôi tin rằng Diana Unicharm sẽ tiếp tục mang đến nhiều giá trị hơn nữa trong các sản phẩm của mình để chinh phục trái tim người tiêu dùng Việt Nam.

5. Shigenobu Nagamori - Người đi ngược chiều

Nidec Logo | LOGOSURFER.COM

Tỷ phú Shigenobu Nagamori là người sáng lập của công ty sản xuất động cơ Nidec. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 5,3 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

Time for M&A to rationalize corporate Japan - Nikkei Asia

Với khả năng thương lượng thông minh, ông được đánh giá là người giỏi nhất Nhật Bản trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A). Từ khi thành lập năm 1973 đến nay, Nidec đã mua lại hơn 49 công ty, 24 trong số đó là công ty nước ngoài.

 68 Companies - M&As | Nidec Corporation

Bên cạnh đó, ông còn có Triết lý quản lý nhân viên kỳ quặc đó là: “Nhân viên không bao giờ lo bị cho thôi việc, chỉ cần họ làm đủ thời gian làm việc được yêu cầu. Và nếu một người nào đó không thể hoàn thành công việc được giao, Nagamori sẽ tìm cho họ một vị trí khác”. Ông còn dùng bữa với mọi nhóm nhân viên để tạo mối liên kết thân thiết và bền chặt giữa các cấp độ.

6. Masatoshi Ito - Cha đẻ tập đoàn bán lẻ lớn thứ 2 thế giới

Seven & I Holdings - Wikipedia

Tỷ phú Masatoshi Ito – người sáng lập gã khổng lồ ngành bán lẻ Seven & i Holdings, thương hiệu 7-Eleven với hơn 10.000 cửa hàng ở Nhật và 5.800 cửa hàng ở Mỹ và nhiều cửa hàng ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 4,1 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

Masatoshi Ito ·

Không chỉ thành công trong lĩnh vực bán lẻ, ông còn sở hữu nhiều nhà hàng và siêu thị. Công ty của ông cũng được nhượng quyền khai thác nhiều thương hiệu nổi tiếng như Oshman, Denny’s, Robinson’s tại Nhật.

File:Denny's-Japan.jpg - Wikimedia Commons


7. Masahiro Noda - Top 10 tỷ phú Nhật Bản được Forbes bình chọn

Tỷ phú Masahiro Noda – người sáng lập công ty công nghệ OBIC. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 3,9 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

 Masahiro Noda – Billionaire | Phnom Penh HR

Ông là tấm gương cho sự kiên trì, chịu khó. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đã làm việc ở nhiều nơi và trong thời gian đó, ông tiếp tục học lên cao hơn. Và 3 năm sau khi tốt nghiệp đại học, ông cùng vợ thành lập công ty Osaka (sau đổi thành Obic).

Software developer Obic poised for 24th year of profit growth - Nikkei Asia

Từ khi thành lập đến nay, Obic luôn nỗ lực để đem lại giải pháp tốt nhất, nhằm giúp khách hàng tối đa hóa hiệu suất công việc và quản lý. Luôn luôn cập nhật và theo sát những thay đổi trên thị trường, lắng nghe nhu cầu của khách hàng để tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. Noda bắt đầu kinh doanh bằng tiền tiết kiệm của vợ vào năm 1968, đến nay Obic đã có nhiều chi nhánh trên toàn Nhật Bản.

8. Hiroshi Mikitani - Ông trùm thương mại điện tử Nhật Bản

Tỷ phú Hiroshi Mikitani - người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Rakuten Group của Nhật Bản. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 3,8 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

 Japanese billionaire Hiroshi Mikitani donates ¥1 billion to Ukraine | The  Japan Times

Hiroshi Mikitani là người nổi tiếng với những ý tưởng nhiều phá cách ít ai ngờ tới. Một trong những bước đột phá điển hình của ông là “Anh hóa” trang thương mại điện tử Rakuten năm 2010.

Japanese Billionaire Hiroshi Mikitani donates $8.7 million to Ukraine |  Zelenskiy | Oneindia News - video Dailymotion

Tỷ phú Hiroshi Mikitani cũng là người có tấm lòng nhân đạo với nhiều hoạt động thiện nguyện. Mới đây nhất, ông cho biết sẽ hỗ trợ chính phủ Ukraine với số tiền 198 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ Yên). Số tiền này sẽ được sử dụng cho “các hoạt động nhân đạo nhằm giúp đỡ những người dân ở Ukraine là nạn nhân của bạo lực”.

9. Akira Mori - Top trùm bất động sản giàu nhất thế giới

MORI TRUST

Tỷ phú Akira Mori - chủ sở hữu công ty phát triển bất động sản Mori Trust. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 3,2 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

Mori Trust empowers sustainable urban developments, investments | South  China Morning Post

Akira Mori tốt nghiệp đại học Keio, sau đó gia nhập Mori Trust năm 1972. Mori Trust sở hữu hơn 100 khu bất động sản tại Tokyo và trên khắp Nhật Bản, bao gồm các tòa nhà văn phòng và khách sạn.

Năm 2016, ông đã chọn cô con gái duy nhất của mình là Miwako Date để tiếp quản công việc kinh doanh của Mori Trust. Hiện tại ông đang đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Mori Trust.

Japanese property groups pivoting from offices to hotels - Nikkei Asia


10. Akio Nitori - Người thay đổi ngành bán lẻ nội thất Nhật Bản

Nitori Holdings - Wikidata

Tỷ phú Nitori Akio - người sáng lập chuỗi cửa hàng nội thất gia đình Nitori Holdings. được thành lập vào năm 1967. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 3,1 tỷ USD (tính đến tháng 6/2022).

Akio Nitori - The Japan Times

Ông là người rất nhất quán luôn nghĩ đến việc làm thế nào để giảm giá bán mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trong suốt 20 năm qua.

Nitori In Orchard Is A Furniture Haven With Mattresses, Kitchenware &  Shelves For BTO Shopping Needs

Ông quản lý các siêu thị và nhân viên theo một cách thức riêng đó là duy trì độ tuổi lý tưởng của những siêu thị là 24 và độ tuổi trung bình của nhân viên khoảng 30-34. Vì theo ông những siêu thị đã quá già cỗi không còn khả năng thu hút khách hàng đến mua sắm; những nhân viên quá trẻ sẽ không có đủ kiến thức và kinh nghiệm, còn những nhân viên quá già sẽ ít năng động hơn và thường gặp các vấn đề về sức khỏe.