Làm thế nào để trở thành Giám đốc Nhân sự (CHRO) trong công ty Nhật?

/
24-12-2023
/
333 views

Theo báo cáo của Tạp chí Phố Wall đã đánh giá Nhân sự (HR) là một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất trong thập kỷ sắp tới. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ngày càng xuất phát từ lĩnh vực quản trị. Tuy nhiên, theo thời gian, chức năng của nhân sự đã chuyển từ việc quản lý hướng nghiệp vụ sang trở thành một ngành nghề tập trung vào phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân viên.

  Tiêu chí để trở thành Giám đốc nhân sự(Chief Human Resources Officer – CHRO)

Người quản lý nhân sự đóng vai trò quan trọng như người lãnh đạo của bộ phận nhân sự trong một tổ chức. Trách nhiệm của họ bao gồm tuyển dụng, đào tạo, phát triển sự nghiệp, quản lý quan hệ nhân viên, tuân thủ luật lao động, và nhiều chức năng kinh doanh khác. Để trở thành giám đốc nhân sự, yêu cầu là bạn cần đạt ít nhất 60% điểm trở lên khi tốt nghiệp hoặc hoàn thành bất kỳ khóa học tương đương nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các khóa học chứng chỉ về quản lý nguồn nhân lực để có kiến thức sâu rộng về ngành nghề và hoạt động của lĩnh vực này.

   Làm thế nào để trở thành Giám đốc Nhân sự trong công ty Nhật?

Thông tin dưới đây được VLCTN tổng hợp thông tin hơn 1000 khách hàng, đối tác mà VLCTN đã hợp tác để đưa ra kết luận một cách tổng quan nhất (Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo)

Bằng cử nhân là yêu cầu tối thiểu: Để trở thành Giám đốc Nhân sự (CHRO), điều quan trọng nhất là đảm bảo bạn đã có bằng Cử nhân chuyên ngành Quản lý Nhân sự hoặc liên quan. Cũng theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, người quản lý nhân sự cần có bằng cử nhân hoặc bằng cấp tương đương để vào lĩnh vực này. Các chứng chỉ và khóa học ngắn hạn cũng có thể làm tăng giá trị chuyên môn của bạn.

Kinh nghiệm và chuyên môn: Vị trí Giám đốc nhân sự(CHRO)  trong các công ty Nhật yêu cầu ứng viên có khả năng đa nhiệm và đa kỹ năngvì vị trí này yêu cầu một lượng lớn kiến thức tổng quát, các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm ứng viên có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực như nhân sự, lương thưởng, và phúc lợi, bao gồm cả sử dụng phần mềm quản lý nhân sự.

Trách nhiệm hàng ngày của CHRO bao gồm tương tác với nhân viên và giải quyết mọi mâu thuẫn. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp được coi là quan trọng cho vị trí này. Ngoài ra, CHRO cũng cần có khả năng truyền cảm hứng để động viên nhân viên và thúc đẩy hiệu suất làm việc tối ưu. Để đạt được những kỹ năng này, bạn có thể thử sức trong việc quản lý dự án và đồng thời, không ngừng phát triển khả năng lãnh đạo thông qua các hoạt động tình nguyện cộng đồng hoặc tham gia các hiệp hội công dân.

Ngôn ngữ đạt trình độ N2 hoặc tương đương là phổ biến: Ngôn ngữ đóng một vai trò quan trọng, với yêu cầu tiếng Nhật ở trình độ N2 trở lên và sự ưu tiên cho ứng viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh. Điều này phản ánh nhu cầu của công ty Nhật về việc làm việc trong môi trường đa ngôn ngữ.

Được chứng nhận: Các tổ chức chuyên nghiệp ngày nay đang hướng dẫn và định hình ngành một cách có hệ thống, tạo nên những tiêu chuẩn chung để phát triển toàn diện. Việc sở hữu các chứng chỉ từ những tổ chức này không chỉ là một bằng chứng cho kiến thức mà còn mở ra cánh cửa cơ hội việc làm một cách linh hoạt, đặc biệt là trong việc thăng tiến trong lĩnh vực Quản lý Nhân sự (HR).

Được Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đánh giá, những CHRO (Giám đốc Nhân sự) có chứng chỉ đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Các chứng chỉ này không chỉ là minh chứng cho sự chuyên nghiệp mà còn là bảo đảm về một mức độ kiến thức vững về các nguyên tắc và phương pháp mới nhất trong lĩnh vực HR.

  Những kỹ năng cần có để trở thành Giám đốc nhân sự là gì?

Chắc chắn, người quản lý nhân sự cần sở hữu nhiều kỹ năng để đối mặt với các trách nhiệm đa dạng từ tuyển dụng đến quản lý bồi thường. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng để trở thành một người quản lý nhân sự hiệu quả:

Nhanh nhẹn: Với tư cách là người quản lý nhân sự, bạn có thể thường xuyên gặp phải những tình huống khó khăn; do đó, bạn phải thích ứng với những thay đổi. Chẳng hạn, một nhân viên quyết định nghỉ việc ở công ty hoặc một nhân viên khác yêu cầu tăng lương. Dù vấn đề là gì, bạn cũng cần phải chuẩn bị sẵn sàng và linh hoạt trước những thay đổi liên tục.

Phân tích: Phân tích nhân sự – Trong những năm gần đây, công nghệ đã thâm nhập vào các tổ chức thay thế công việc thủ công. Ngày nay, mọi thứ đều được số hóa, từ hồ sơ nhân viên cho đến đơn xin nghỉ phép. Do đó, người quản lý nhân sự phải nắm bắt công nghệ và nắm bắt các phân tích để tăng hiệu quả và năng suất. Với sự trợ giúp của công nghệ và phân tích, người quản lý nhân sự có thể hoàn thành các công việc phức tạp như hồ sơ nhân viên, lương thưởng và những công việc khác trong nháy mắt.

Sự đồng cảm: Vai trò của người quản lý nhân sự bao gồm xử lý nhân viên và những khiếu nại của họ. Họ phải có sự đồng cảm và lòng trắc ẩn để giải quyết các vấn đề của nhân viên và nâng cao sự tự tin của họ. Hơn nữa, một người quản lý nhân sự giỏi là một người biết lắng nghe. Điều thú vị là nhiều nhà quản lý nhân sự có chính sách mở cửa, nghĩa là nhân viên có thể đến gặp họ bất cứ lúc nào nếu có lịch hẹn hoặc thông báo trước.

Đạo đức: Người quản lý nhân sự có quyền truy cập vào một số thông tin nhạy cảm nhất của nhân viên. Do đó, họ phải tuân theo các tiêu chuẩn cao về quyền tự quyết định và đạo đức làm việc để không phá hoại sự nghiệp của nhân viên bằng cách tiết lộ thông tin cá nhân của họ cho nhầm người.

Giao tiếp: Các nhà quản lý nhân sự cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt vì họ cần giao tiếp với nhiều cá nhân khác nhau hàng ngày. Do đó, sẽ có lợi nếu người quản lý nhân sự có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói tốt vì nó tránh được thông tin sai lệch.

Nhớ rằng con đường để trở thành Giám đốc Nhân sự là một hành trình dài đòi hỏi sự cam kết và kiên nhẫn. Hãy liên tục cập nhật kiến thức của bạn và không ngừng phát triển kỹ năng để tỏa sáng trong vai trò này nhé.

---

>> TÌM KIẾM CƠ HỘI VIỆC LÀM TẠI CÔNG TY NHẬT <<

Trò chuyện trực tiếp với tư vấn viên của VLCTN tại kênh Zalo chăm sóc ứng viên chính thức