Điểm danh 7 trường đại học danh giá nhất tại Nhật Bản

/
06-07-2022
/
1,823 views

Với chi phí du học không quá cao và hứa hẹn vô vàn cơ hội học bổng hấp dẫn nên du học Nhật Bản đang dần trở thành xu hướng và lựa chọn của nhiều người. Thế nhưng làm thế nào để lựa chọn được một môi trường học tập tốt nhất và phù hợp với bản thân? Hy vọng bài viết sau đây sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.


1. Đại học Tokyo (1877) -  Ngôi trường có thứ hạng cao nhất Châu Á

University of Tokyo – Logos Download

University of Tokyo | university, Tokyo, Japan | Britannica

Đại học Tokyo (hay còn gọi là Todai) là trường đại học quốc gia đầu tiên tại Nhật Bản, được thành lập năm 1877 bởi Thiên Hoàng Minh Trị, trải qua nhiều lần đổi tên đến năm 2004 được chính thức mang tên “Đại học Tokyo” và giữ nguyên đến bây giờ.

Đại học Tokyo liên tục sáp nhập với nhiều trường đại học chuyên khoa như Đại học Y, Đại học Nông nghiệp và Lâm nghiệp, Đại học kỹ thuật Hoàng gia,... để trở thành một đại học toàn diện như hiện tại. Hiện tại, đại học Tokyo có tất cả 9 phân khoa, 15 trường cao học và 11 viện nghiên cứu với các ngành chính bao gồm: Khoa học xã hội & Truyền thông; Khoa học máy tính; Luật; Nhân văn; Nông nghiệp & các chuyên ngành liên quan; Y tế & Sức khỏe.

Nhằm tạo ra môi trường tốt nhất phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của sinh viên tại trường, nhà trường luôn trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, trang thiết bị thí nghiệm, phòng nghiên cứu hiện đại cũng như ký túc xá. Hệ thống thư viện khổng lồ với sức chứa khoảng 1,2 triệu cuốn sách, có những tài liệu từ thời Minh Trị vẫn còn được lưu trữ để phục vụ cho sinh viên chuyên ngành.

Ngoài thư viện tổng hợp, còn có thư viện riêng cho từng khoa và hệ thống thư viện điện tử tiện lợi cho phép sinh viên tra cứu, tìm kiếm tài liệu dễ dàng. Đặc biệt, nhà trường cũng thường tổ chức các chuyến tham quan thực tế đến các cơ quan, công ty, xí nghiệp, nhà máy để sinh viên có được góc nhìn thực tế, đa chiều hơn.

Libraries | Tokyo University of Science

Sau hơn 145 năm hình thành và phát triển, Đại học Tokyo luôn đứng vị trí số 1 Nhật Bản và châu Á, nằm trong top 100 các trường đại học tốt nhất trên thế giới và trở thành ngôi trường mơ ước của rất nhiều lứa sinh viên Nhật Bản và sinh viên quốc tế. Với bề dày lịch sử cùng với sự nỗ lận, tận tâm hết mình, trường Đại học Tokyo  được mệnh danh là ngôi trường danh giá bậc nhất và xứng đáng là một trong những tượng đài về học thuật và nghiên cứu tại Nhật Bản.

2. Đại học Kyoto (1897) – Cái nôi đào tạo nhân tài Nhật Bản

Inquiry | Kyoto University Gender Equality Promotion Center

Kyoto University remains top of Japanese university rankings in 2019 - The  Jakarta Post

Xếp thứ hai trong số các trường đại học lâu đời nhất ở Nhật Bản là đại học Kyoto - nơi đào tạo ra nhiều nhân tài cho Nhật Bản và thế giới. Thật đáng tự hào khi đại học Kyoto có nhiều cựu sinh viên nổi bật đều là những người nắm giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước và là nơi học tập của 11 nhà khoa học Nhật Bản đoạt giải Nobel. Đơn cử như trong năm 2015, Trường có số sinh viên đạt giải thưởng Nobel lớn nhất toàn khu vực Châu Á. Đồng thời, thống kế số lượng sinh viên đạt giải thưởng xuất sắc trong các lĩnh vực Y khoa, toán học luôn nhiều hơn sau mỗi khóa học. 

Thời điểm mới thành lập, trường chỉ đào tạo pháp luật, y học, ngôn ngữ và khoa học kỹ thuật, trong vòng hai năm trường mở thêm một thư viện và bệnh viện. Không lâu sau đó, trường tiếp tục mở khoa kinh tế, nông nghiệp và khoa học nhân văn. Hiện tại, trường Kyoto có 10 khoa hệ đại học, 18 khoa hệ sau đại học và 14 viện nghiên cứu – nhiều hơn bất kỳ trường đại học nào khác tại Nhật Bản.

Trường nắm giữ nhiều thế mạnh nổi bật. Hệ thống giảng viên trình độ chuyên môn sâu, cơ sở vật chất hiện đại và các ngành đại học Kyoto đa dạng. Thư viện Đại học Kyoto là một trong những thư viện đại học hàng đầu Nhật Bản, có bộ sưu tập khoảng 850.000 cuốn sách, đã được thu thập và tổng hợp trong hơn 100 năm kể từ khi thành lập. Chưa dừng lại ở đó, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên đang theo học tại trường, năm 2014 nhà trường đã đưa vào vận hành hệ thống thư viện điện tử thuận tiện cho sinh viên nghiên cứu từ xa.

File:Campus UJI set 2014.JPG - Wikimedia CommonsUji Campus

Bên cạnh đó, nhà trường còn có dự án dành riêng để phát triển tài năng của các nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc.

kyoto-university

Đại học Kyoto đầu tư quỹ 60 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp ở Nhật Bản và khu vực châu Á

Chính nhờ những thế mạnh trên, đại học Kyoto hứa hẹn mang đến cho các bạn trẻ một môi trường học tập tốt nhất.

3. Đại học Tohoku (1907) – Đại học đầu tiên tại Nhật Bản cho phép nữ sinh theo học

Improved photosynthetic efficiency in rice increases yield by up to 30% |  Japan International Research Center for Agricultural Sciences | JIRCAS

For foreign students, Tohoku University is very popular. | tohoku365

Xếp thứ ba trong số các trường đại học lâu đời nhất ở Nhật Bản là đại học Tohoku - có danh tiếng đứng thứ 4 trong các trường Đại học tại Nhật Bản và đứng thứ 112 trên thế giới. Với số lượng tiến sĩ hàng năm tốt nghiệp tại trường lên đến 500 người nên Tohoku là một trong những điểm trường Đại học có số lượng tiến sĩ tốt nghiệp hàng năm nhiều nhất Nhật Bản.

Trường Đại Học Tohoku hay còn gọi là Đại Học Tổng Hợp Tohoku tiền thân là trường Cao đẳng Dược tại thành phố Sendai, được thành lập vào năm 1736. Năm 1907, trường đổi tên thành trường Đại học Tohoku, là Đại Học Hoàng Gia thứ 3 tại Nhật Bản. Với triết lý giáo dục không phân biệt giới tính, Tohoku là đại học đầu tiên tại Nhật Bản cho phép nữ sinh theo học.

Hiện nay, Tohoku bao gồm 5 cơ sở tại Sendai, tập trung đào tạo các bậc: Cao đẳng, Đại học, Sau đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ với những ngành: Cơ khí & Công nghệ, Giáo dục & Đào tạo, Khoa học ứng dụng & Khoa học cơ bản; Khoa học xã hội & Truyền thông; Kiến trúc; Xây dựng & Quy hoạch; Kinh doanh & Quản lý; Luật; Nhân văn; Y tế & Sức khỏe.

Tohoku University | Project | Japan Forum for Internationalization of  Universities

Được trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại cho sinh viên, các phòng học được lắp đặt đầy đủ thiết bị tiện nghi. Thư viện có nhiều đầu sách hỗ trợ sinh viên trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi mọi tài liệu. Hệ thống ký túc xá được trang bị đầy đủ đồ dùng tiện nghi tạo môi trường sinh hoạt và học tập tốt nhất gồm 8 khu ký túc xá. Các khu này đều được phân chia cho nam và cho nữ, 2 khu vực được xây dựng để phục vụ sinh viên, nghiên cứu viên quốc tế. Đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa tăng cường giao lưu dành cho các sinh viên quốc tế đúng như phương châm “mở cửa”. Khi theo học tại đây, sinh viên được tham gia các câu lạc bộ như câu lạc bộ mỹ thuật, âm nhạc, bóng rổ, Judo, Karate, sumo, nhiếp ảnh... và rất nhiều hoạt động ngoại khóa liên tục được mở ra.

Katahira Kitamon Commons | Tohoku University Global SiteTakahira Campus

Tọa lạc tại Sendai - thành phố đáng sống của Nhật Bản với thời tiết trong lành, dễ chịu, nền văn hóa truyền thống đặc trưng sôi động của đất nước mặt trời mọc, cùng với bề dày thành tích đáng tự hào, đại học Tohoku sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cùng đồng hành mở cánh cửa tri thức tương lai của bạn.

4. Đại học Kyushu (1911)  -  Đại học hoàng gia nổi tiếng của Nhật Bản


Kyushu University Logo PNG Vector (AI) Free Download

study in japan for africa

Đại học Kyushu là một trong bảy Đại học Quốc gia và Xếp thứ tư trong số các trường đại học lâu đời nhất ở Nhật Bản. Năm 2021, Đại học Kyushu thuộc top 8 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản và trở thành điểm đến lý tưởng của những du học sinh trên toàn thế giới. Với 100 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy và đào tạo ra những nhân tài quốc tế, mục tiêu của Đại học Kyushu là cung cấp các hoạt động giáo dục, các nghiên cứu và hoạt động y tế chất lượng cao

Ngày từ ngày đầu thành lập, trường hoạt động với một khoa duy nhất – khoa kỹ thuật. Tiếp tục sau 4 tháng hoạt động, trường trường y thuộc đại học Hoàng Gia sát nhập vào đại học Kyushu. Lúc này, trường đã có thêm hai khoa mới là khoa y và khoa nông nghiệp. Năm 2004, trường chính thức được công nhận là trường Đại học công lập quốc gia theo luật áp dụng cho tất cả các trường công lập quốc gia. Đến thời điểm hiện tại, đại học Kyushu có 16 khoa, 12 trường đại học, 18 trường sau đại học, 17 khoa, 5 viện nghiên cứu, 1 bệnh viện với gần 20.000 sinh viên từ khoảng 100 quốc gia và hơn 2.000 giảng viên.

Kyushu University

Ngoài hệ thống phòng học đầy đủ trang thiết bị, đại học Kyushu còn rất đầu tư cho hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu thể thao của sinh viên với các nhà thể chất, phòng gym, sân bóng đá/ tennis/ bóng chày, hồ bơi. Một số cơ sở còn có cả khu vực cho các bạn luyện tập bắn cung và chèo thuyền. Các canteen, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê và nhà sách có mặt tương đối dày đặc ở tất cả các cơ sở cũng hứa hẹn đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm thực phẩm và các vật dụng hằng ngày của sinh viên. Bên cạnh đó là trạm y tế và một bệnh viện trực thuộc với hơn 1000 giường sẵn sàng hỗ trợ các bạn khi bị bệnh. Ngoài ra, nếu có bất kì vấn đề khó khăn gì trong quá trình sinh sống và học tập tại Nhật Bản, các bạn có thể đến gặp quản lí KTX hoặc các thầy cô tại phòng tư vấn để được giúp đỡ.

Kyushu University Biolab | ICADA | Archello

Đại học Kyushu là nơi đào tạo ra nhiều nhân tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điển hình trong lĩnh vực y khoa có cựu sinh viên Hakaru Hashimoto – ông là người đầu tiên mô tả căn bệnh tuyến giáp (về sau gọi là bệnh viêm tuyến giáp).

Đại học Kyushu tọa lạc trên đảo Kyushu, khí hậu quanh năm ấm áp, người dân hiền hòa, đời sống bình dị, giá cả vật chất rẻ. Không có quá nhiều khách du lịch tại Kyushu thế nên nơi đây vẫn giữ được vẻ tĩnh mạc, nguyên vẹn, thế nên sẽ là một lựa chọn rất tuyệt cho những bạn đang có ý định du học tại đất nước Mặt trời mọc này.

5. Đại học Hokkaido (1918) – Một trong các trường đại học sáng tạo nhất thế giới

File:Hokkaido University logo.png - Wikimedia Commons

Hokkaido University (Sapporo, Japan) - apply, prices, reviews | Smapse

Và xếp cuối cùng trong số các trường đại học lâu đời ở Nhật Bản là đại học Hokkaido - thành viên của 7 trường Đại học quốc gia Nhật Bản, được đánh giá thuộc nhóm những trường Đại học/ cơ sở nghiên cứu tốt nhất Nhật Bản.

Được thành lập năm 1918, đại học Hokkaido hay còn gọi là Hokudai là một trong những trường đại học quốc gia lâu đời nhất, lớn nhất và danh tiếng nhất ở Nhật Bản. Giáo dục và nghiên cứu dựa trên 4 triết lý cơ bản: “Tinh thần tiên phong”, “Tầm nhìn toàn cầu”, “Giáo dục toàn diện”, “Học tập thực tiễn”, trường Đại học Hokkaido hướng tới mục tiêu đào tạo ra những công dân toàn cầu có trí tuệ cao, kỹ năng chuyên môn tốt, sở hữu một nền tảng kiến thức sâu rộng đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Năm 2015, Đại học Hokkaido được Hãng Reuters đánh giá thuộc Top 100 trường đại học sáng tạo nhất thế giới.

Education Programs | Hokkaido University

Hiện tại trường có 12 khoa đào tạo ở bậc đại học; 19 khoa đào tạo sau đại học và 26 tổ chức nghiên cứu; trở thành trường đại học tổng hợp trọng điểm về nghiên cứu. Các ngành đào tạo thế mạnh của trường là: Khoa học vật liệu; Kĩ sư và công nghệ thông tin; Khoa học đời sống; Y Sinh học và khoa học tự nhiên.

Hult Prize @ Hokkaido University On-Campus Competition 2021/2022 | Hokkaido  University

Ngoài việc tiến hành nghiên cứu ở mức độ cao nhất tại Nhật Bản trong rất nhiều lĩnh vực như hóa xúc tác hoặc nghiên cứu bệnh truyền nhiễm,… trường Đại học Hokkaido còn được coi là đại học tổng hợp quốc gia duy nhất tại phía bắc Nhật Bản thực hiện nghiên cứu, đào tạo có đặc trưng từ rất lâu trong các lĩnh vực nghiên cứu liên quan tới quyển băng hoặc công tác thực địa sử dụng các cánh rừng nghiên cứu rộng lớn và đã đạt được nhiều thành tích dẫn đầu so với các trường đại học khác.

Chương trình đào tạo tại Đại học Hokkaido được tiến hành giảng dạy bằng hai ngôn ngữ là tiếng Nhật và tiếng Anh, tùy vào nhu cầu và khả năng để lựa chọn ngành học thích hợp. Do đó, sau khi ra trường đa số sinh viên của trường đều có lợi thế về ngôn ngữ dù là theo học chương trình nào. 

Khuôn viên trường rộng lớn với diện tích lên đến 180 ha, điều mà hiếm có trường đại học nào có được. Tuy nhiên các công trình được xây dựng chỉ chiếm khoảng 12% diện tích khuôn viên này, phần còn lại là các không gian mở như trang trại, vườn bách thảo, rừng, ao, lạch nước,... 

The Fall Season in the Autumn Hokkaido University Editorial Photo - Image  of amazing, japan: 68883771

Nếu yêu mến vùng đất của tuyết trắng, của lễ hội ánh sáng trắng và mong muốn được hưởng một nền giáo dục hàng đầu thì đại học Hokkaido là một lựa chọn không thể tốt hơn.

6. Trường đại học Osaka – Đại học quốc gia lớn nhất Nhật Bản

Osaka University – Logos Download

Osaka University

Tiền thân của Đại học Osaka là một trường tư thục dạy y học được thành lập năm 1838 bởi một thầy thuốc có tiếng trong giới y học phương Tây. Năm 1931, trường Y khoa, trường Khoa học và trường Kỹ thuật được hợp nhất và đổi tên thành trường Đại học Osaka. Ngày 1/10/2007, Đại học Ngoại ngữ Osaka được sáp nhập vào Đại học Osaka. Việc sáp nhập này đưa Đại học Osaka trở thành trường đại học quốc gia lớn nhất ở Nhật Bản.

Hiện tại, đại học Osaka đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng những ngôi trường tốt nhất tại xứ sở hoa anh đào. Năm 2015-2016, đại học Osaka đứng thứ 58 trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới.

Trường có 10 ngành đào tạo đại học và 15 ngành đào tạo sau đại học như: Điều dưỡng, y, kinh doanh, văn học, khoa học, kỹ thuật, luật, kinh tế... cùng với 5 viện nghiên cứu và 2 cơ sở liên kết cung ứng quốc gia. Chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại nhất phục vụ tốt nhất cho việc học tập, nghiên cứu của sinh viên. Giảng đường, phòng thí nghiệm trung tâm nghiên cứu được trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ học tập và giảng dạy. Ký túc xá trường có quy mô lớn, sức chứa hàng nghìn sinh viên. Kèm theo đó, được trang bị những tiện nghi cơ bản nên ý túc xá không khác biệt nhiều so với nhà ở chung cư tại nước ta.

Suita Campus - Osaka University
Uji Campus

Có bề dày về lịch sử hình thành phát triển cũng như thành tích giảng dạy chất lượng, đại học Osaka đã đào tạo ra nhiều nhân tài hiện đang giữ nhiều chức vụ quan trọng như Michio Morishima – nhà kinh tế và là người đồng sáng lập tạp chí Kinh tế Quốc tế, Fathimath Dhiyana Saeed nắm giữ chức vụ tổng thư ký SAARC,...

Tọa lạc tại Osaka – thành phố đáng sống với mức sinh hoạt phí vừa phải, cùng với những thành tích đạt được, tin rằng đại học Osaka luôn thuộc top các trường đại học mơ ước của nhiều sinh viên.

7. Trường đại học Nagoya – Trường đại học Hoàng gia cuối cùng ở Nhật Bản

Nagoya university Logos

Nagoya University Employees, Location, Alumni | LinkedIn

Trường Đại học Nagoya hay Đại học Tổng hợp Nagoya được thành lập vào năm 1871, tiền thân là trường Trung cấp dược và là một trong những trường đại học được bảo trợ bởi Nhật Hoàng. Hiện tại, Đại học Nagoya có 9 trường đào tạo chuyên ngành đại học, 14 trường đào tạo sau đại học và bệnh viện trực thuộc, cùng với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao khoảng 1,706 giảng viên với 649 Giáo sư và 507 Phó Giáo Sư giảng dạy thường xuyên.

Đại học Nagoya luôn đứng top 5 trường đại học hàng đầu tại Nhật Bản và là ngôi trường đào tạo ra nhiều doanh nhân, nhà khoa học, nhà chính trị nổi tiếng của Nhật Bản. Hiện đã có 4 vị giáo sư xuất thân hoặc đang công tác tại trường Đại học Nagoya nhận được giải Nobel về Hóa Học và Vật Lý. Có được thành tích này phần lớn là nhờ vào tính cách tự do và sôi nổi của Đại học Nagoya, nơi khuyến khích giáo dục và nghiên cứu không có suy nghĩ truyền thống và cứng nhắc. Đặc biệt, Nagoya cũng là một trong những ngôi trường có nhiều hợp tác trao đổi sinh viên quốc tế nên có nhiều khóa học giảng dạy bằng tiếng Anh nhằm khuyến khích và tăng số lượng sinh viên quốc tế.

3 Scholarship Opportunities at Nagoya University You Should Know! |  SchooLynk Media

Tọa lạc tại thành phố Nagoya – thành phố lớn thứ 4 tại Nhật Bản. Vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng di chuyển đến các thành phố lớn khác bằng tàu cao tốc Shinkansen như Tokyo, Osaka, Kyoto. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, Nagoya còn là vùng đất lưu giữ truyền thống, giá trị lịch sử văn hóa lâu đời. Học tại Nagoya, bạn có thể đến thăm rất nhiều khu danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp như lâu đài Nagoya (từ thế kỷ XVII), đền Atsuta nổi tiếng nhất xứ anh đào hay Botanical Garden, Higashiyama Sky Tower. Tin rằng sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời nên có trong đời.