Danh sách 30 gương mặt trẻ U30 Nhật Bản được Forbes vinh danh năm 2022

/
02-11-2022
/
1,477 views

"30 UNDER 30 JAPAN" là danh sách tuyển chọn 30 người Nhật Bản dưới 30 tuổi đã và đang có những hoạt động tích cực nhằm thay đổi thế giới tốt hơn được tổ chức bởi Forbes hằng năm. Cùng điểm qua 30 gương mặt trẻ Nhật Bản nổi bật trong năm 2022 ở nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ & khoa học, hoạt động xã hội, giáo dục, thể thao, giải trí, nghệ thuật & phong cách, ẩm thực...

 

I. CÔNG NGHỆ VÀ KHOA HỌC

1. Masahiko Ohsawa (1993): Nhà nghiên cứu AI, tiến sĩ kỹ thuật

Masahiko Ohsawa đã và đang phát triển Dự án Doraemon tại Trung tâm Nghiên cứu Xã hội Thế hệ Tiếp theo (RINGS) thuộc Đại học Nhật Bản. Anh đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ của IEEE và cũng là người thành lập Hiệp hội các nhà nghiên cứu trẻ Khoa học Nhận thức.

2. Konaka Mina (1995): Nghiên cứu sinh tại Đài thiên văn Paris

Cô tốt nghiệp Khoa Trí tuệ Cơ khí và Kỹ thuật Hàng không của Đại học Tohoku. Sau khi hoàn thành chương trình cao học tại cùng trường đại học, hiện Konaka đang vượt qua cuộc tuyển chọn ứng viên phi hành gia của JAXA. Konaka, người đang đứng trước giấc mơ trở thành người phụ nữ Nhật Bản đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.

3. Ryohei Kobayashi (1997): Doanh nhân kiến ​​trúc không gian

Ryohei sinh tại Akita, tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Tohoku, chuyên ngành kiến ​​trúc và kỹ thuật vũ trụ. Vào tháng 2 năm 2021, anh đồng sáng lập Elevation Space và hiện đang nắm giữ vị trí Giám đốc điều hành. Elevation Space ra đời với mục tiêu xây dựng một "khách sạn vũ trụ" trên quỹ đạo trái đất vào những năm 2030 dựa trên công nghệ hàng đầu của vệ tinh nhân tạo.

4. Yuta Saito (1998): Nhà nghiên cứu máy ảo (virtual machine)

Yuta tốt nghiệp Học viện Công nghệ Tokyo và đang theo học tiến sĩ chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Cornell. Yuta Saito, người giữ hai vai trò nhà nghiên cứu học thuật và nhà phát triển phần mềm, lĩnh vực là máy ảo. Hiện tại, anh đã thành lập Hanjuku Virtual, phần mềm miễn phí liên quan đến việc ra quyết định và được mong đợi sẽ đặc biệt hữu ích trong y học cá nhân hóa.

5. Noi Tatezaki (2004): Người chế tạo robot

Noi sinh ra tại tỉnh Saitama, Noi Tatezaki là học sinh năm ba tại trường trung học Shibuya Kyoiku Gakuen Makuhari. Cô là cựu trưởng nhóm cuộc thi robot quốc tế "SAKURA Tempesta". Năm 2020, học sinh trung học năm nhất được Tập đoàn Lenovo lựa chọn cho dự án chiếu sáng 10 phụ nữ trẻ, những người sẽ thay đổi thế giới vì đã tạo ra một "phi robot" trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

6. Hirohiro Tsuda (1996): Giám đốc điều hành của Resilire

Sinh tại tỉnh Hyogo, sau khi làm việc tại một công ty tư vấn web và đại lý bán hàng, Hirohiro bắt đầu kinh doanh tư vấn website cho các tập đoàn. Vào tháng 9 năm 2018, anh thành lập Tech Design (nay là Resilire) - nhà cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, giúp người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt được tình hình và hạn chế các rủi ro và thiệt hại.

7. Yuki Noro (1999): Giám đốc điều hành Akari

Sinh tại tỉnh Kanagawa, hiện Yuki là sinh viên năm 3 Khoa Kỹ thuật, Đại học Tokyo. Sau khi làm thực tập sinh tại một công ty khởi nghiệp về AI và tham gia vào các đề xuất của công ty cũng như nghiên cứu chung tại Viện nghiên cứu Matsuo của Đại học Tokyo, anh thành lập Akari vào năm 2021. Mục tiêu của anh là ứng dụng công nghệ AI vào ngành xây dựng Nhật Bản gặp nhiều vấn đề về cơ cấu như thiếu hụt lao động triền miên và các kỹ sư già cỗi.

8. Hua Kanru (1997): Giám đốc điều hành Dreamtonics / Kỹ sư R&D, Giám đốc điều hành và CTO của AHS

Sinh ra tại Trung Quốc, Hua thành lập Dreamtonics tại Tokyo vào năm 2019. Năm 2022, anh đảm nhận vị trí Giám đốc đại diện và CTO của AHS, một công ty đối tác phát triển và bán hàng. Vào tháng 3 năm 2022, Dreamtonics và AHS  đã cùng nhau tung ra VOICEPEAK, phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói. Trong vài năm gần đây, VOICEPEAK đã đạt được trình độ giọng nói khó có thể phân biệt được với người thật.

9. Sota Watanabe (1995): Giám đốc điều hành Stake Technologies, Người sáng lập mạng Astar

Sinh tại tỉnh Kanagawa, tốt nghiệp Khoa Kinh tế Đại học Keio, Sota thành lập Stake Technologies vào năm 2019 sau khi làm việc tại một công ty blockchain ở Thung lũng Silicon - Mỹ. Mạng Astar của công ty kết nối các chuỗi phân tán này một cách đáng tin cậy và hoạt động như một nền tảng hợp đồng thông minh (hợp đồng tự động hóa), với lợi nhuận vượt quá 200 tỷ yên.


II. GIẢI TRÍ

1. Fumitake Ezaki (1992): Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc

Tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Tokyo, Fumitake Ezaki đang hoạt động solo với tư cách là tay chơi keyboard và nghệ sĩ piano của dự án âm nhạc, dẫn đầu bởi Daiki Tsunade của King Gnu và ban nhạc soul WONK. Không chỉ là một nhạc sĩ, anh còn là một thiên tài đã học song ngành về thông tin và truyền thông, học chuyên về công nghệ giáo dục sau khi tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Tokyo.

2. Shuzo Ohira (2001): Người mẫu, diễn viên, DJ

Tổng số người theo dõi SNS vượt quá 7 triệu người trên khắp thế giới. Anh ấy đang hoạt động trong thế giới với tư cách là một diễn viên và người mẫu. Shuzo Ohira cũng từng du học ở New Zealand và là người song ngữ. Hiện tại, ngoài TikTok, anh đang hoạt động trên toàn cầu với vai trò người mẫu, diễn viên và DJ. Tổng số người theo dõi SNS vượt quá 7 triệu người trên khắp thế giới.

3. KAF: Ca sĩ ảo

KAF, 18 tuổi là nghệ sĩ sử dụng hình đại diện được mô hình hóa 3D, hoạt động từ năm 2018, đã hoạt động chủ yếu trên YouTube, Instagram và TikTok. Với những ca khúc hit như "Eat the Past" và "Incomputing", cô đã có được những người hâm mộ nhiệt tình ở cả Nhật Bản và nước ngoài với số lượng người đăng ký kênh YouTube vào khoảng 720.000 người, và tổng số lượt xem đã vượt quá 200 triệu (tính đến tháng 9/2022).

4. Ayako Kanisasare (1994): Nghệ sĩ giải trí Gagaku

Ayako Kanisasare thuộc Sun Music Production, đã tốt nghiệp Đại học Waseda,. Cô lọt vào chung kết R-1 Grand Prix 2018 và sang 2022, cô nhập học khoa âm nhạc Nhật Bản của Đại học Nghệ thuật Tokyo. Ayako là diễn viên hài mặc trang phục thời Heian và chuyên về "chất liệu Gagaku" bằng cách sử dụng nhạc cụ Gagaku Sho, một dụng cụ truyền thống của Nhật.

5. Mira Hasegawa (1997): Người mẫu, giám đốc điều hành của Jam

Hasegawa bắt đầu hoạt động từ năm 12 tuổi, với tư tưởng pha trộn giữa Nam Phi và Nhật Bản, cô là người mẫu và iám đốc điều hành của “Jam”, điều hành toàn bộ thương hiệu may mặc bền vững “Jam apparel” và phát triển hoạt động kinh doanh tiếp thị kỹ thuật số bên cạnh các hoạt động tài năng. Cô thuộc thế hệ lãnh đạo với quan điểm mới kết nối các chuyên gia và công chúng.

6. YUTA - NCT127 (1995): Thần tượng Kpop

Là người Osaka, YUTA chính thức ra mắt cùng nhóm nhạc nam Hàn Quốc của SM Entertainment - NCT vào năm 2016. Ba năm sau, NCT127 bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, thu hút 330.000 người hâm mộ tại 10 quốc gia trên thế giới. Ngoài các hoạt động nhóm, anh còn tham gia chương trình radio "NCT127 YUTA at Home" và có thử thách diễn xuất đầu tiên trong bộ phim "HiGH & LOW THE WORST X".

7. Rei (1993): Ca sĩ - nhạc sĩ, nhạc công guitar

Sinh tại tỉnh Hyogo, thời nhỏ Rei sống  ở New York và bắt đầu chơi guitar cổ điển khi mới 4 tuổi. Năm 2015, mini album đầu tiên "BLU" được phát hành. Kể từ đó, cô tiếp tục sản xuất âm nhạc độc đáo thuộc nhiều thể loại. Chỉ trong vài năm, Rei đã viết hơn 300 bài hát, cô từng lưu diễn chuyên nghiệp ở nhiều nơi từ khi mới chỉ 17 tuổi.

III. THỂ THAO

1. Aki Sasaki (2001): Cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp của Chiba Lotte Marines

Aki sinh tại Iwate, là một cầu thủ thiên tài 20 tuổi đã biến nghịch cảnh thành sức mạnh khi sống trong gia đình mẹ đơn thân. Bắt đầu chơi bóng chày từ năm lớp 3 và và gia nhập Chiba Lotte Marines vào năm 2008 với vị trí số 1 trong đợt dự tuyển từ trường trung học Ofunato. Vào tháng 4 năm 2010, đạt được danh hiệu cầu thủ xuất sắc trẻ nhất trong lịch sử và được gọi là "Phenom (thiên tài)".

2. Momoka Muraoka (1997): Vận động viên điền kinh, vận động viên trượt tuyết sit-skier

Khi Momoka 4 tuổi, cô bắt đầu phải ngồi xe lăn vì một căn bệnh. Hoạt động của cô được nhiều người biết đến.là một vận động viên hoạt động tích cực trong môn trượt tuyết parapine. Năm 2021, cô đã tham gia điền kinh nữ chạy xe lăn 100m tại Paralympics Tokyo và giành vị trí thứ 6. Sau đó, cô đã giành được ba huy chương vàng và một huy chương bạc trong môn trượt tuyết tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.


IV. HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

1. Kaho Shinohara (1992): Người phát triển thể thao quốc tế

Đến từ tỉnh Kyoto, năm 2018, cô trở thành nhân viên chính thức đầu tiên của Nhật Bản ở IPC (Ủy ban Paralympic Quốc tế). Một trong những thành tựu đạt được là Giải thưởng I'mPOSSIBLE được tổ chức tại lễ bế mạc Thế vận hội Paralympic Tokyo. Shinohara phụ trách phát triển chương trình giáo dục Paralympic I'mPOSSIBLE, phổ biến ở hơn 30 quốc gia và khu vực trong thời gian chuẩn bị cho Paralympic Tokyo.

2. Shunsuke Tsuboi (1994): Giám đốc điều hành của Sagri

Tốt nghiệp Đại học Quốc gia Yokohama, năm 2018, anh bắt đầu thành lập công ty Sagri với sứ mệnh hỗ trợ nông nghiệp của các nước đang phát triển ở châu Phi bằng cách sử dụng dữ liệu vệ tinh để quản lý và phát triển đất. Shunsuke hy vọng sẽ giải quyết sự khó khăn và đem lại cuộc sống ấm no hơn cho trẻ em và người dân nơi đây.


V. NGHỆ THUẬT & PHONG CÁCH

1. Ryunosuke Okazaki (1995): Nhà thiết kế thời trang

Anh thành lập một thương hiệu phi giới tính Ryunosuke Okazaki vào năm 2018 và  2021, hoàn thành Cao học Thiết kế, Đại học Nghệ thuật Tokyo với vị trí đứng đầu lớp. Cùng năm đó, Ryunosuke ra mắt tại Tokyo Collection vào tháng 9 cùng năm với bộ sưu tập đầm cao cấp JOMON, lấy ý tưởng từ gốm cổ Nhật Bản Jomon.

2. Toshiki Kosako: Nhà sản xuất, tư vấn UX

Toshiki nhập tịch Nhật Bản từ Trung Quốc khi mới 10 tuổi. Từ năm 2021, Toshika Kosako trở thành người đồng sáng lập chi nhánh New York của cơ quan sáng tạo Monopo. Từ quan điểm thiết kế UX (trải nghiệm khách hàng), Monopo hỗ trợ thiết kế truyền thông trực quan của các công ty Nhật Bản như Shiseido, Sony và Uniqlo đang mở rộng sang Bắc Mỹ và các dự án của chính phủ.

5. Sora Aota/K2 (2002): Nghệ sĩ đồ hoạ

Sora Aota sinh tại tỉnh Fukushima, nổi tiếng với các thiết kế hình ảnh trên áo khoác và những tác phẩm nghệ thuật cho các nghệ sĩ nổi tiếng ở Nhật Bản và nước ngoài. Tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp của anh là thiết kế áo phông cho ấn bản nội địa "Planet Her" của ca sĩ nổi tiếng thế giới Doja Cat. Vào mùa xuân năm nay, anh đã cho ra mắt thương hiệu thời trang riêng mang tên “ARCHENY”, với các mặt hàng thời trang như áo phông và áo hoodie.

4. Yu Takagi (1994): Trợ lý quản lý Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Thế kỷ 21, Kanazawa

Yu Takagi sinh tại Kyoto, tốt nghiệp Đại học Kyoto năm 2016, hoàn thành chương trình cao học tại Đại học Nghệ thuật Tokyo năm 2018, và giành giải thưởng Larus danh giá. Triển lãm “Le Jardin Convivial” là dự án thành công nhất trong thời gian anh còn học tại Đại học Nghệ thuật Tokyo, được đánh giá cao phạm vi cả trong và ngoài trường đại học. Anh hiện đảm nhận chức vụ Giám đốc của các tổ chức NPO là "HB. Nezu" và "The 5th Floor".


VI. DỊCH VỤ ẨM THỰC (F&B)

  • Ryo Iwamoto (1997): Giám đốc điều hành của TeaRoom

Ryo tốt nghiệp Đại học Waseda, là một bậc thầy về trà, với hơn 16 năm nghiên cứu, đã thành lập công ty khởi nghiệp TeaRoom vào năm 2018 với sứ mệnh “chứng minh giá trị của văn hóa Nhật Bản với thế giới thông qua trà”. TeaRoom tham gia vào sản xuất trà, phát triển sản phẩm, kinh doanh bán buôn cho các nhà hàng và dịch vụ tư vấn, phân phối. Điểm độc đáo của Iwamoto là anh coi trà không chỉ là một thức uống đơn thuần, mà còn là một phương tiện để truyền tải giá trị con người như phong thái và cách cư xử.

2. Kento Sekine (1994): Giám đốc điều hành của YOOFIN

Kento Sekine sinh tại tỉnh Saitama, tốt nghiệp Khoa Luật Đại học Keio. Anh thành lập YOOFIN tại Ghana, Tây Phi vào tháng 9 năm 2021 và bắt đầu kinh doanh tập trung vào gà rán, một món ăn dân tộc của Nhật Bản. Trong tương lai, mục tiêu của anh là phát triển kinh doanh kết hợp chăn nuôi gia cầm gia công cho các hộ nông dân quy mô nhỏ tại địa phương và hoạt động của tiệm gà rán, cải thiện và đổi mới cuộc sống của 500 triệu nông dân quy mô nhỏ ở châu Phi. 


VII. GIÁO DỤC 

Karimata Hiki (1997): Hoạt động giáo dục hòa bình

Sinh tại thành phố Ginowan, tỉnh Okinawa, Karimata Hiki hoạt động trong lĩnh vực giáo dục hòa bình bằng cách khuyến khích mọi người txây dựng xã hội trong tương lai không lặp lại những bi kịch trong quá khứ. Vào tháng 6 năm nay, cô đồng sáng lập một công ty tên là Sabira, tập trung vào việc bồi dưỡng các nhà lãnh đạo và nhà nghiên cứu giáo dục hòa bình ở Okinawa.


VIII. THƯƠNG MẠI VÀ BÁN LẺ

1. Genji Kouga (1994): Giám đốc điều hành của thương hiệu may mặc MODERN TIMES

Sau khi tốt nghiệp trung học, anh xuất thân từ một diễn viên hài, sau đó thành YouTuber vào năm 2016 và thành lập MODERN TIMES vào năm 2017. Kênh YouTube của Genji có 750.000 người đăng ký và gần 280 triệu lượt xem. Tổng số người theo dõi trên SNS, bao gồm cả TikTok, Instagram và ứng dụng ZOZO, vượt quá 2,3 triệu (tính đến tháng 8 năm 2022), tự hào là một người có ảnh hưởng về thời trang. Một trong những điểm thu hút của anh là một Youtuber là cách nói chuyện trôi chảy, thuyết phục và thân thiện.

2. Toma Hiratsuka (1996): Giám đốc điều hành của QuickGet

Năm 2017, khi còn là sinh viên Đại học Doshisha, anh đã thành lập Requipio, một ứng dụng đề xuất thực đơn AI. Vào năm 2019, anh đã đổi tên công ty thành QuickGet vào sau khi chuyển hoạt động king doanh sang lĩnh vực Quick Commerce. QuickGet của Hiratsuka Touma đang phát triển nhanh chóng khi trở thành dịch vụ giao hàng trực tuyến đầu tiên của Nhật Bản chuyên giao hàng các sản phẩm cửa hàng tiện lợi và dược phẩm.


IX. ĐA LĨNH VỰC

Sally Kaede (1993): Kiến trúc sư, người mẫu

Sally theo học ngành kiến ​​trúc tại trường cao học Đại học Keio và hiện là kiến trúc sư tại NIKKEN ACTIVITY DESIGN - NAD, nơi đề xuất thiết kế không gian và đô thị của Nikken Sekkei và là một trong những công ty thiết kế kiến ​​trúc lớn nhất Nhật Bản. Kaede Sally được biết đến như một biểu tượng chuyển giới trong cộng động LGBTQ, cô còn xuất hiện qua bộ phim tài liệu về cuộc đời mình "You decide"(tựa Nhật: 息子のままで、女子になる) được phát trên Netflix.

Không hổ danh là nước đi đầu về công nghệ kỹ thuật và ngành công nghiệp giải trí, số những người trẻ U30 nổi bật ở hai lĩnh vực này là đông đảo nhất. Để có một Nhật Bản hùng mạnh như ngày nay, không thể thiếu nguồn nhân lực trẻ đầy tài năng.

Nguồn: Fobes Japan