Các công việc của vị trí kế toán trong công ty Nhật Bản

/
09-03-2023
/
750 views

Kế toán là một trong những vị trí quan trọng trong mỗi công ty. Với sự phát triển của kinh tế và thị trường, nhu cầu tuyển dụng các vị trí kế toán cũng ngày càng tăng cao.

Trong đó, các công ty Nhật Bản đang là một trong những nơi tuyển dụng nhiều nhất các vị trí kế toán. Vậy, để trở thành một nhân viên kế toán trong các công ty Nhật Bản, bạn cần phải đảm nhận những công việc cụ thể nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

  Vị trí kế toán trong các công ty Nhật Bản

The Best Software For Accountants 2023

Trong các công ty Nhật Bản, vị trí kế toán thường được chia thành các chức danh khác nhau, bao gồm kế toán tổng hợp, kế toán quản lý, kế toán thuế, kế toán trưởng, kế toán nội bộ và kế toán tài chính. Mỗi vị trí này đều có các trách nhiệm và nhiệm vụ khác nhau, tuy nhiên, chung quy lại, mục tiêu của vị trí kế toán là giúp công ty duy trì hoạt động tài chính bền vững và hiệu quả.

  Các công việc của vị trí kế toán trong công ty Nhật Bản

1. Kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp là làm gì? Những kỹ năng quan trọng cần có | Talent  community

Kế toán tổng hợp sẽ đảm nhận việc quản lý và giám sát toàn bộ quá trình kế toán trong công ty. Cụ thể, các công việc của vị trí này bao gồm:

  • Ghi sổ sách kế toán đầy đủ và chính xác.
  • Kiểm tra và xác nhận tính chính xác của thông tin tài chính.
  • Theo dõi và quản lý các khoản nợ và phải trả của công ty.
  • Chuẩn bị báo cáo tài chính và báo cáo thuế hàng quý và hàng năm.
  • Thực hiện các thủ tục liên quan đến tài sản cố định, tiền gửi và khoản vay

2. Kế toán quản lý

Phương pháp làm kế toán quản trị doanh nghiệp sản xuất kinh doanh

Kế toán quản lý sẽ giúp công ty quản lý chi phí và tài sản một cách hiệu quả. Vị trí này có thể ghi lại và phân tích thông tin tài chính thông qua tổ chức, thu thập, phân tích và chuẩn bị dữ liệu. Dữ liệu sau đó được chuyển cho đội ngũ quản lý, những người đưa ra các quyết định tài chính thiết thực có lợi cho công ty. Trách nhiệm chính của một kế toán quản lý là quản lý các giao dịch khác nhau của công ty, ngoài ra sẽ lập kế hoạch và dự báo khả năng phát triển, các vấn đề và kết quả trong tương lai.  
Cụ thể, các công việc của vị trí này bao gồm:

  • Phân tích và đánh giá chi phí của công ty.
  • Đưa ra các giải pháp để cắt giảm chi phí.
  • Quản lý và phân bổ tài sản của công ty.
  • Theo dõi và phân tích dòng tiền của công ty.

3. Kế toán thuế

Kế toán thuế giúp khách hàng và công ty báo cáo tài chính và thuế thu nhập của họ. Đây là một yêu cầu pháp lý nên vai trò của một kế toán thuế là rất quan trọng đối với các hoạt động hàng ngày của một doanh nghiệp. Vị trí này yêu cầu trình độ chuyên môn cao, yêu cầu phải nghiên cứu và giải thích được luật thuế. Các trách nhiệm chính bao gồm:

  • Thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế và các khoản thanh toán thuế.
  • Chuẩn bị và nộp báo cáo thuế hàng năm.
  • Theo dõi các thay đổi về luật thuế và đưa ra các giải pháp để đảm bảo việc tuân thủ quy định về thuế.

>> Xem thêm: Danh sách việc làm tiếng nhật accountant, thu nhập cao

4. Kế toán trưởng

Kế toán trưởng là gì? Nhiệm vụ của kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Vị trí kế toán trưởng là một trong những vị trí quan trọng nhất trong các công ty Nhật Bản. Một kế toán trưởng sẽ đảm nhận vai trò quản lý và giám sát toàn bộ hoạt động kế toán của công ty. Các công việc của vị trí này bao gồm:

  • Lập kế hoạch và quản lý ngân sách cho bộ phận kế toán.
  • Đảm bảo tính chính xác và đúng thời hạn của thông tin tài chính.
  • Quản lý và đào tạo các nhân viên kế toán.
  • Đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận kế toán.

5. Kế toán nội bộ

Nhiệm vụ của một kế toán nội bộ xoay quanh việc ghi chép các hoạt động diễn ra hàng ngày của doanh nghiệp. Cụ thể, công việc của vị trí này như sau:

  • Theo dõi và phân tích các giao dịch của công ty.
  • Kiểm tra và đánh giá tính hợp pháp của các hợp đồng và chính sách tài chính.
  • Đưa ra các giải pháp để tối ưu hóa hoạt động tài chính của công ty.
  • Đảm bảo tính chính xác và đúng thời hạn của thông tin tài chính.

>> Xem thêm: Việc làm kế toán nội bộ công ty Nhật mới nhất

6. Kế toán công

Khi đã có bằng CPA (Kế toán viên công chứng), bạn có đủ điều kiện để làm việc trong một công ty kế toán công. Các công ty này thường cung cấp dịch vụ kiểm toán, thuế, tư vấn và các dịch vụ khác cho khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mặc dù vai trò của kế toán công khá chung chung, nhưng nó cung cấp kinh nghiệm ở nhiều khía cạnh khác nhau của vai trò kế toán, bao gồm chuẩn bị, xem xét và hoàn thiện báo cáo tài chính, lập ngân sách cho các dự án của công ty và học cách đưa ra lời khuyên đối với các vấn đề quy mô lớn.

7. Kế toán tài chính

Trao đổi về công tác kế toán tài chính trong doanh nghiệp - Tạp chí Tài  chính

Một kế toán tài chính được yêu cầu phải giám sát các hoạt động kế toán và tài chính của một tổ chức. Họ có cái nhìn tổng quan về sự ổn định kinh tế của công ty và có thể chuyển thông tin tài chính này cho các bộ phận liên quan trong tổ chức. Từ thông tin này, các phòng ban có thể lập ngân sách và đưa ra quyết định đầu tư thông minh. Trọng tâm chính của kế toán tài chính là chi phí, năng suất, lợi nhuận và chi tiêu của công ty.

8. Kế toán pháp y

Vai trò của một kế toán pháp y là điều tra gian lận, điều không may là một sự cố phổ biến ẩn trong hệ thống kế toán của các tập đoàn. Vị trí này được yêu cầu phải đi sâu vào lịch sử giao dịch và cung cấp sự minh bạch về những gì đã xảy ra. Vai trò này thường tìm thấy các khoản lỗ hoặc trách nhiệm pháp lý của công ty được bù đắp để tránh nợ nần, thay vì tiền mặt bị biển thủ trong một công ty.

9. Người lập kế hoạch tài chính

Cách lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp có file excel đầy đủ

Người lập kế hoạch tài chính giúp các cá nhân đưa ra quyết định về tiền của họ, chẳng hạn như đầu tư. Thông thường, công việc của người lập kế hoạch tài chính liên quan đến việc thay mặt người khác thực hiện các giao dịch trên thị trường hoặc họ có thể tạo một kế hoạch tài chính phù hợp để giúp khách hàng đạt được các mục tiêu tài chính của họ. Vai trò của họ cũng mở rộng sang việc lập ngân sách và lập chiến lược về thuế. Các nhà hoạch định/cố vấn tài chính phải liên lạc thường xuyên với khách hàng của họ để họ có thể đánh giá hiện tại của họ.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về những công việc của vị trí kế toán trong các công ty Nhật. Nếu đang tìm kiếm việc làm kế toán thu nhập cao ở các công ty Nhật Bản, bạn có thể tham khảo danh sách việc làm TẠI ĐÂY.