Bài 9: Quan sát các anh chị đi trước và rút ra những điều hay

/
10-12-2021
/
751 views

Nếu bạn quan sát và nắm bắt được các làm việc của nhiều người thì bạn sẽ tìm ra cách làm việc tối ưu và hiệu quả cho riêng bạn.

Tùy vào từng loại hình ngành-nghề và từng công ty, quy trình công việc cũng như những điểm cần phải nắm bắt sẽ khác nhau. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến cấp trên hay các anh chị đi trước, xem họ đang làm thế nào. Bạn nên tập hợp dữ liệu của thật nhiều người từ những việc nhỏ nhặt nhất như cách viết sổ tay, cách chỉnh sửa ghi chú hay chỉ là cây bút họ đang dùng... Từ đó hãy bắt đầu chọn lọc trong số những phương pháp đã thu thập được những cách thức mà bạn nghĩ rằng mình có thể học hỏi và áp dụng được.

Trong quá trình ghi nhớ quy trình làm việc, hãy cố gắng quan sát cách thức làm việc của nhiều người nhất có thể. Bạn sẽ được chỉ định một anh/chị đi trước nào đó hướng dẫn trong thời gian đầu nhưng điều này không có nghĩa là bạn nhất thiết phải luôn luôn làm theo các làm của người đó và cho rằng đây là lựa chọn duy nhất, là cách thức đúng đắn nhất. Đừng bỏ cuộc và ép bản thân phải "rập khuôn" theo cách làm của bất cứ ai vì có thể vẫn còn những phương pháp khác phù hợp và phát huy, nâng cao được thế mạnh của bản thân bạn hơn.

Lấy ví dụ công việc đơn giản như trao đổi với khách hàng, chắc chắn trong công ty sẽ có "người này, người kia", "mỗi người một kiểu" và từng người sẽ lại có cách thức xúc tiến khác nhau. Có người sẽ thực hiện mô phỏng một cách chi tiết và kỹ lưỡng trước từng buổi hẹn, ngược lại cũng có người đến đúng ngày hôm đó rồi mới nhanh nhạy "tùy cơ ứng biến" vậy. Nếu có thể hãy thử xin phép đi cùng nhiều đàn anh và đàn chị, hãy tập hợp, ghi chép rồi áp dụng những cách mà bạn cho là phù hợp với bạn nhất và hình thành phong cách làm việc mà bản thân đang muốn hướng đến.

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).