Bài 7: Hãy đặt một chiếc gương trên bàn làm việc

/
03-12-2021
/
837 views

Cái gọi là "phong cách/tác phong" làm việc là điều mà bạn có thể đạt được ngay trong năm đầu tiên. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, hãy trang bị cho mình những thói quen tốt.

Một trong những điều quan trọng bạn cần xây dựng trước hết là "biểu cảm" trong công việc. Hãy cố gắng làm việc với vẻ mặt tươi cười và sinh động. Chỉ khi những người xung quanh cảm thấy dễ bắt chuyện với bạn thì họ mới tin tưởng và nhờ cậy bạn nhiều việc hơn. Bằng cách này, bạn mới có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và mau chóng trưởng thành hơn. Hãy tạo ra một bầu không khí khiến cấp trên hay các anh/chị đi trước có thể thoải mái mở lời rằng "Tôi nhờ cậu/cô việc này nhé!".

Vậy có cách nào giúp bạn chú ý đến những "tiểu tiết" và điều chỉnh cách thể hiện của mình nơi công sở?

Để thường xuyên kiểm tra biểu cảm của chính mình, bạn nên đặt một chiếc gương nhỏ trên bàn làm việc. Khi gọi điện thoại cho đối tác trong công việc chẳn hạn, bạn có thể dễ dàng quan sát bản thân trong gương và hãy thử vừa nói chuyện vừa tươi cười và thể hiện thái độ vui vẻ và nhiệt tình! Với vẻ mặt tươi tắn, giọng điệu và cách thức nói chuyện của bạn sẽ được tự nhiên và dễ chịu hơn, thái độ tích cực cũng sẽ truyền đến đối phương.

Song song với "biểu cảm", bạn cũng nên ý thức về giọng nói của bản thân. Bạn hãy thử ghi âm và tự "kiểm định" về cuộc đối thoại mình vừa thực hiện qua điện thoại. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra các vấn đề của chính mình như "giọng mình còn nhỏ..." hay "phát âm từ này còn khó nghe quá...", v.v. Nhờ vào cách thức này bạn sẽ để tâm đến việc phát âm to rõ và hình thành cách nói chuyện rõ ràng hơn.

Hầu hết tất cả mọi người đều cảm thấy dễ chịu khi nghe một giọng nói tươi sáng, sôi nổi và rõ ràng. Hãy cố gắng hình thành 2 thói quen trên và tạo ấn tượng tốt ngay trong những năm đầu tiên bạn nhé!

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).