Bài 47: Cảm thấy không thích những nghi lễ, sự kiện của công ty?

/
01-08-2022
/
580 views

Chủ động tham gia những nghi lễ và sự kiện chung của công ty, bạn có thể gặt hái được nhiều thông tin hữu ích và tạo dựng được các mối quan hệ mới.


Hãy nghĩ rằng mọi thủ tục hay sự kiện đều có một ý nghĩa nào đó.

“Rốt cuộc chúng ta làm điều này để làm gì?” - Một số nhân viên cho rằng những nghi lễ và sự kiện thường niên của tổ chức không còn phù hợp với thời đại nữa. Tuy nhiên, việc những nghi lễ này vẫn được duy trì đến ngày nay chứng tỏ chúng phải có ý nghĩa và giá trị nhất định.

Chịu ảnh hưởng của COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã bỏ những sự kiện thường niên của công ty như company trip hay các ngày hội gắn kết như ngày hội thể thao, team building,… nhằm nỗ lực cắt giảm chi phí và dần phục hồi sau đại dịch. Bên cạnh đó, sự xâm nhập của chủ nghĩa trọng thành tích đã khiến mọi người chỉ tập trung vào hiệu suất của từng cá nhân và khả năng làm việc độc lập, khiến cho ý thức về sự đoàn kết như “một gia đình” đã không còn phù hợp.

Chủ nghĩa cá nhân tăng lên đã làm suy yếu dần khả năng chia sẻ thông tin và sự hợp tác giữa các đồng nghiệp, dẫn đến kết quả đáng quan ngại là năng suất của toàn công ty bị sụt giảm. Vì vậy, các hoạt động tập thể vẫn đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy sự giao lưu giữa các thành viên, tăng cường sự kết nối theo chiều dọc lẫn chiều ngang. Các nhà quản lý doanh nghiệp cần ý thức khôi phục và thúc đẩy các hoạt động gắn kết, tái cơ cấu tổ chức để có thể tạo ra sự cộng hưởng và hợp tác tích cực giữa các thành viên trong công ty.

Ngày hội thể thao, tiệc hằng tháng hay kỳ nghỉ mát dành cho nhân viên đều là những hoạt động không liên quan đến công việc. Nhưng bằng cách này, những người làm chung trong một tổ chức mới có cơ hội tiếp xúc gần gũi, làm quen và thu ngắn khoảng cách để gắn kết với nhau nhiều hơn. Đây còn là dịp để từng cá nhân bộc lộ “tài lẻ” và chia sẻ những sở thích vốn khó thể hiện trong môi trường công sở.

Không ít người cảm thấy phiền phức khi phải tham gia những bữa ăn giao lưu ăn uống xã giao giữa các đồng nghiệp. Bạn hãy cố gắng tích cực tham gia vào những buổi tụ họp này, cùng vui vẻ trò chuyện và chia sẻ vượt ra ngoài không gian văn phòng, chắc hẳn bạn sẽ “thu hoạch” được nhiều điều bất ngờ thú vị đó!

▶️ Tham khảo thêm các tips hay công sở từ cẩm nang “58++ bài học vỡ lòng để trở thành No.1” của tác giả Chikako Morimoto, biên dịch bởi anh Nguyễn Đình Phúc (CEO of HRnavi).